27/03/2018 | 17:00

Tuyển sinh đại học, ngã rẽ đầy thử thách trong cuộc đời

Tuổi trẻ, luôn gắn liền với mục tiêu và ngã rẽ, trong đó giai đoạn tuyển sinh đại học chính là thử thách lớn nhất. Bởi nó quyết định cho những dự định của bạn có đang đi đúng mục tiêu hay không. Vậy nên mỗi mùa tuyển sinh chính quy, bạn cần hết sức thận trọng với ngã rẽ này.

Đại học ngã rẽ quan trọng trong cuộc đời bạn

Đại học ngã rẽ quan trọng trong cuộc đời bạn

Cuộc sống này còn rất nhiều dự định đợi bạn thực hiện, bạn cần đặt ra mục tiêu cho đời mình để đi tới đích. Con đường vào đại học là 1 mục tiêu lớn sau hết khoảng thời gian học sinh của bạn. Vậy nên đến ngã rẽ này đòi hỏi bạn có cái đầu sáng suốt, quyết đinh đúng đắn chọn trường, chọn cấp học trình độ khi  tuyển sinh đại học.

1 - Tại sao tuyển sinh đại học là ngã rẽ lớn của cuộc đời

Con người bất kỳ ai cũng cần có tương lai, tương lai lại phụ thuộc rất lớn vào việc bạn quyết định như thế nào tại các ngã rẽ cuộc đời.

Vào thời điểm bước ngoặt như tuyển sinh đại học bạn cần xác định chọn trường, chọn nghành sao cho sau này không “hối hận”. Đặc biệt việc chọn đúng, rẽ đúng hướng bạn sẽ đến đích nhanh hơn, ngược lại rẽ sai hướng, khi phát hiện ra bạn bỏ cuộc, quay lại bắt đầu lại khiến bạn tốn công tốn sức, lại mất khá nhiều thời gian vô ích.

Thời gian không chờ đợi ai cả, hơn nữa hàng nghìn sinh viên thất nghiệp mỗi năm , có việc đi nữa cũng 60% làm trái ngành, mưu sinh kiếm sống là chính chứ không thể hiện được hết năng lực, đam mê. Điều này do ngay từ khi tuyển sinh đại học  bạn chọn rẽ sai hướng, không phù hợp.

Nên không khó để tìm thấy sinh viên Đại Học sư phạm đi làm công nhân, cử nhân kinh tế, ngân hàng làm tư nhân, nói như vậy họ đã lãng phí hết kiến thức 4 năm đại học, lãng phí cả cuộc đời chỉ vì rẽ hướng sai ngay từ khi tuyển sinh đại học.

Trước nhiều cánh cửa vào đời bạn cần chọn cpn đường đúng khi tuyển sinh đại học

Trước nhiều cánh cửa vào đời bạn cần chọn cpn đường đúng khi tuyển sinh đại học

Điều này do nhiều bạn học sinh chưa có công tác định hướng tuyển sinh đại học tốt, nên thường lựa chọn thi đại học theo cảm nhận, theo ý kiến số đông, theo cha mẹ, theo  kế hoạch quảng bá tuyển sinhmà chưa dựa trên những mục tiêu của cuộc đời mình.

2- Bạn cần thực hiện những gì trước ngã rẽ tuyển sinh đại học

Tuyển sinh đại học bạn cũng cần đặt ra mục tiêu

Tuyển sinh đại học bạn cũng cần đặt ra mục tiêu

Trước kỳ  tuyển sinh đại học  bạn hãy xác định mốc thời gian một cách cụ thể. Bởi khi có “thời gian biểu” bạn sẽ hoàn thành đúng mục tiêu hơn. Cụ thể bạn đặt ra ngay kế hoạch cho mình ngay từ khi bắt đầu vào cấp 3. Bạn xác định mình sẽ theo tổ hợp khối môn thi nào,  chọn cấp học trình độ  nào, tập trung dành bao nhiêu % học hành cho việc ôn luyện riêng 3 môn thi đó. Tiếp theo bạn cần đặt cho mình các mốc giai đoạn, xác đinh cuối lớp 12 là lúc “nước rút”, bạn nên dành hết tâm huyết cho thời điểm này. Sau đó xác định nửa ký đầu cho việc ôn luyện cấp tốc, nửa kỳ sau cho việc định hướng tìm trường, chọn nghành, xem  tin tức tuyển sinh,  chuẩn bị hồ sơ thi tuyển, tìm hiểu những thông tin khác liên quan đến tuyển sinh đại học.Theo như hàng năm thì giai đoạn “tiền tuyển sinh” khoảng từ tháng 2- tháng  5. Đây là “thời điểm vàng” cho các thí sinh có nhu cầu tìm hiểu rõ nhất về các trường đại học để đưa ra định hướng lựa chọn cho mình.

Đặc biệt khi thực hiện kế hoạch  tuyển sinh các cấp,  nhất là đại học ban hãy nghiêm túc với chính bản thân mình. Bởi vì  tuyển sinh đại học  là tương lai của chính bạn, chứ không ai khác. Mọi “sướng, khổ” sau này thực tế do bạn chọn lựa và quyết định, nên sau khi có mục tiêu rõ ràng bạn cần nghiêm khắc với bản thân. Bạn cần gò mình luôn vào khuôn khổ mà mình đã đặt ra. Nếu như giai đoạn tập trung ôn luyện bạn cần nỗ lựa học tập, chú ý hạn chế các cuộc vui. Giai đoạn cần tìm hiểu thông tin  tuyển sinh đại học,  bạn nên lưu ý nắm rõ mọi vấn đề về xu hướng nghề nghiệp mình định chọn, nhờ tư vấn tìm hiểu về trường học, nghành học mình định theo đuổi. Về điều nay hiện tại học sinh đã có “đổi mới” nhiều qua con số khảo sát có đến 51.2% học sinh hiện nay đã tự lựa chọn ngành học theo sở thích cá nhân.

Giữ gìn sức khỏe thật tốt trước kì tuyển sinh đại học

Giữ gìn sức khỏe thật tốt trước kì tuyển sinh đại học

Hãy nhớ đời bạn không có nhiều lần đướng trước ngã ba đường như đợt  tuyển sinh đại học  này. Nên mọi hoạt động, thói quen khác hãy gác lại để tập trung cho mục tiêu này. Bạn nên bỏ đi chế độ ăn ngủ vô tội vạ trước đó, hạn chế các cuộc vui chơi tụ tập, không nên sa đà vào việc vui chơi, xem phim nữa...Ngoài ra, để đợt  tuyển sinh đại học  được tốt nhất hãy chăm chút sức khỏe của mình. Thực hiện chế độ khoa học bằng cách đi ngủ sớm, thức dậy sớm, ăn uống đủ bữa, đủ chất, bạn hãy sống và sinh hoạt sao cho động lực thi đại học luôn hiện diện ở khắp nơi.

3- Một vài ví dụ về các trường sẽ là hướng rẽ an toàn cho bạn

Những trường nằm trong top  tuyển sinh đại học  được đánh giá cao,  đăng tuyển khóa học  nhiều và lựa chọn nhiều nhất hiện nay các bạn học sinh có thể dựa vào đó tham khảo làm tiền đề lựa chọn cho mình như: Đại học Bách Khoa, Đại học sư phạm, Điện lực, thương mại, kinh tế quốc dân, Xã hội nhân văn, Ngân hàng, Đại học Y...

Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh là 1 trường có tiếng vang lâu đời

Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh là 1 trường có tiếng vang lâu đời

Nhìn chung những trường này được yêu thích trong các mùa  tuyển sinh đại học  là bởi dựa vào các tiêu chí. Mà bạn cũng có thể sử dụng những tiêu chí đó để làm “kim chỉ nam” chọn trường cho bản thân:

  • Trường đó có quy mô, lịch sự bề dày hình thành như thế nào? Có đạt được tiếng vang lâu năm về chất lượng đào tạo không?
  • Trường có chất lượng đào tạo và  bằng cấp chuẩn, đáp ứng được nhiều nhu cầu công việc. Thể hiện bằng con số tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp được các trường công khai công bố từ tuyển sinh đại học 2018 trở đi.
  • Trường có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại
  • Trường có hệ liên kết đào tạo sau đại học, cao học hay liên kết với các doanh nghiệp tạo điều kiện tốt cho quá trình thực hành và sau ra trường không?
  • Khi  tuyển sinh đại học  bạn cũng nên chọn trường được quảng bá tuyển sinh rộng rãi trên website, mạng xã hội...
  • Trường có hoạt động  khuyến học,  có các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, các chế độ sinh hoạt cho sinh viên sôi nổi không?

Cuộc sống là của bạn và do bạn lựa chọn, nhưng tại những bước ngoặt lớn như  tuyển sinh đại học hãy quyết định sao cho đúng đắn, phù hợp nhất bạn nhé, và cố gắng thực hiện được mục tiêu mà bản thân đã hoạch định ra.

Còn những thông tin khác bạn thắc mắc về tuyển sinh đại học, đừng ngần ngại liên hệ với website chuyên tư vấn tuyển sinh,  dịch vụ tuyển sinh điện tử,  hoặc đăng ký thông tin, đăng nhập vào hệ thống để lại câu hỏi cần tư vấn hay cần  tra cứu thông tin thí sinh  trên trang nhé. Bạn sẽ nhận được câu trả lời nhanh nhất. Chúc các bạn lựa chọn đúng trường Đại học!

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực