19/04/2018 | 17:17

Cập nhật tin tức tuyển sinh đại học 2018 giành cho sĩ tử

Tin tức tuyển sinh đại học đang là một trong các mối quan tâm hàng đầu bởi chỉ trong khoảng nửa năm nữa, một kỳ tuyển sinh đại học lại bắt đầu. Vậy đến giờ phút này, những thông tin nào đã được công bố, điều gì mà chúng ta có thể chắc chắn để có kế hoạch chạy nước rút một cách đúng đắn. Các nội dung ấy sẽ có trong bài viết dưới đây.

Phương án tuyển sinh đại học 2018 đã được chốt

Một trong những tin tức tuyển sinh mới nhất  được mong đợi nhất bên cạnh quy chế thi hay tuyển sinh liên thông đại học,… chính là phương án thi. Đây chính là thông tin vô cùng quan trọng về kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia mà tất cả mọi người đều muốn có thông báo chính thức. Khi có tin tức tuyển sinh đại học, cả nhà trường và học sinh sẽ có những kế hoạch ôn luyện phù hợp và đồng thời có đủ thời gian để đề ra các nguyện vọng phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân. Phương án thi 2018 và tuyển sinh cụ thể có những điểm đáng chú ý sau:

Ngày 25/09, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra thông báo chính thức về phương án thi để tuyển sinh xét học bạ. Nhìn chung, các phương án vẫn giữ nguyên và có các nét ưu điểm so với các năm cũ nên nhà trường và thí sinh sẽ không quá bỡ ngỡ đối với phương án này. Phương án được dùng để tuyển sinh cao đẳng và đại học. Theo đó, trong 3 năm tới, 2018, 2019 và 2020, việc tổ chức các bài thi và môn thi sẽ được giữ ổn định như quy chế năm 2017. Được áp dụng cho các cơ sở đào tạo, phương án sẽ được dùng để tuyển sinh đại học Cần Thơ  và các khu vực khác. Điều này tạo cơ hội cho các cơ sở đào tạo trong việc xem hồ sơ thí sinh  cũng như quản lý được số lượng và chất lượng thí sinh trong cả nước.

Công văn đã thể hiện rõ tầm nhìn của Bộ về kỳ thi năm 2017, Bộ cho rằng kỳ thi vừa qua đã thể hiện rất nhiều ưu điểm khi hỗ trợ việc tuyển sinh của các trường, như tuyển sinh đại học bách khoa Hà Nội  chẳng hạn. Vì vậy, trong những năm tới, mô hình sẽ được giữ ổn định và chỉ thay đổi nhỏ để khắc phục các khuyết điểm từ đợt tuyển sinh quốc giatrước. Điều này cũng làm an tâm cho các bậc phụ huynh có con tham gia kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia vào các năm sau đó nữa. Các em sẽ có cái nhìn tổng quan về kỳ thi và có sự chuẩn bị về kiến thức cũng như kỹ năng làm bài cho kỳ thi quan trọng này khi có tin tức tuyển sinh đại học mới nhất.

Mỗi thí sinh sẽ thực hiện các bài thi bắt buộc và ít nhất một bài thi tự chọn

Mỗi thí sinh sẽ thực hiện các bài thi bắt buộc và ít nhất một bài thi tự chọn

Như vậy, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 vẫn sẽ bao gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, tổ hợp Khoa học tự nhiên và tổ hợp Khoa học Xã hội. Đề thi nhiều hơn so với đề tuyển sinh lớp 10. Những thay đổi sẽ được cập nhật nhanh chóng tại các kênh tin tức tuyển sinh mới nhất.

Trở lại với 5 bài thi quan trọng, thí sinh thuộc diện giáo dục Trung học phổ thông sẽ có yêu cầu chọn môn thi khác với thí sinh thuộc diện giáo dục thường xuyên dù là vẫn tham gia tuyển sinh cùng trường như tuyển sinh kinh tế quốc dân. Sự khác biệt đó thể hiện như sau:

- Thí sinh thuộc diện giáo dục Trung học phổ thông sẽ phải thi 4 bài thi bao gồm: 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ (tương tự tuyển sinh vào lớp 10). Bài thi thứ 4 sẽ là một trong hai lựa chọn giữa bài thi Khoa học Tự nhiên và bài thi Khoa học Xã hội. Đối với bài thi Ngoại ngữ, các ngoại ngữ có thể được lựa chọn để tham gia kỳ thi là Anh (cần thiết khi tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh), Nga, Đức, Trung, Pháp và Nhật. Ngoài ra, thí sinh vẫn được quyền tham gia thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả đó khi xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng.

- Thí sinh thuộc diện giáo dục thường xuyên chỉ cần hoàn thành 3 bài thi bao gồm: 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ Văn và 1 bài thi tự chọn trong hai bài thi là Khoa học Tự nhiên (bao gồm 3 môn Vật lý, Hóa học và Sinh học) và Khoa học Xã hội (bao gồm 2 môn Lịch sử và Địa lý). Nếu thí sinh có nguyện vọng tham gia tuyển sinh đại học  thì có thể chọn thêm bài thi Ngoại ngữ.

Lưu ý:

- Thí sinh có quyền lựa chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội (tùy theo trường như tuyển sinh ngoại thương). Điểm số của bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được sử dụng để tính điểm khi xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông.

- Còn thí sinh thuộc diện giáo dục thường xuyên có thể lựa chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ. Và điểm bài thi này chỉ dùng để tham gia tuyển sinh  Đại học, Cao đẳng chứ không dùng để tính điểm khi xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Về phương án tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng, hiện vẫn chưa có những thông tin chính thức về quy chế và cũng có những thông tin cho rằng các trường sẽ thực hiện tuyển sinh riêng  và kết quả kỳ thi Trung học phổ thông sẽ là một trong các yếu tố được dùng để xét.

Các trường có thể sẽ có quy chế tuyển sinh riêng

Các trường có thể sẽ có quy chế tuyển sinh riêng

Như vậy, phương án thi đã được chốt và thể hiện vô cùng rõ ràng ở các tin tứctuyển sinh đại học trực tuyến. Điều này đã mang đến cho nhà trường, gia đình và bản thân sinh viên có những định hướng và kế hoạch giảng dạy và ôn luyện hết sức phù hợp để thành tích trong kỳ thi sắp tới sẽ tốt hơn nếu muốn tham gia tuyển sinh y dược. Các thông tin, quý phụ huynh và học sinh có thể tham khảo tại các kênh tư vấn tuyển sinh trực tuyến với lượng thông tin đầy đủ đến từ các cơ sở đào tạo trong cả nước.

Kỳ thi Trung học phổ thông 2018 đã có lịch thi và thời gian nộp hồ sơ

Phần sau đây sẽ cung cấp cho mọi người những thông tin quan trọng về lịch thi của các bài thi trong kỳ thi Trung học phổ thông 2018 sắp đến. Theo những tin tức mới nhất về tuyển sinh đại học, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2018 sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày.

Với môn Ngữ Văn, thí sinh sẽ có 2 giờ (120 phút) để làm bài thi. Môn Toán có tổng thời gian làm bài là 1 giờ 30 phút (90 phút) tương tự đề tuyển sinh 10 môn Toán cho các thí sinh. Thời gian làm bài cho môn Ngoại ngữ chính là 1 giờ (60 phút). Còn đối với các môn tổ hợp, thí sinh sẽ lần lượt làm từng môn trong tổ hợp đó.

Đối với thời gian quy định để nộp hồ sơ đăng ký dự thi, các thí sinh sẽ có khoảng 20 ngày từ đầu tháng 04/2018 đến cuối tháng 04/2018 để nộp hồ sơ tuyển sinh trung cấp hay hồ sợ tuyển sinh Đại học.

Hồ sơ dự thi cũng là một yếu tố đáng chú ý

Hồ sơ dự thi cũng là một yếu tố đáng chú ý

Hồ sơ bao gồm:

- 02 phiếu Đăng ký dự thi.

- Bản photocopy 2 mặt của Chứng minh nhân dân của thí sinh trên một mặt giấy A4.

- 02 ảnh 4x6cm

- 01 phong bì thư đã được dán tem và ghi rõ các thông tin cá nhân cần thiết như họ tên, địa chỉ nhận của thí sinh.

Những thông tin này sẽ được đăng tải chính thức trên các cổng thông tin tuyển sinh trực tuyến của từng trường và các kênh thông tin tổng hợp đáng tin cậy khác cùng mẫu hồ sơ tuyển sinh. Bên cạnh đó, các kênh này còn có quảng cáo khóa học  để các bạn có thể chọn cho mình những khóa học phù hợp để củng cố kiến thức cho kỳ thi sắp tới.

Các khóa học phù hợp cho cả học sinh, sinh viên sẽ được thể hiện trên các trang này

Các khóa học phù hợp cho cả học sinh, sinh viên sẽ được thể hiện trên các trang này

Theo như tin tức tuyển sinh đại học mới nhất,mỗi thí sinh khi tham gia kỳ thi Trung học phổ thông 2018 sẽ có một tài khoản riêng trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là một đổi mới đáng mừng của Bộ bởi vì thông qua phương thức quản lý này, bên cạnh việc thống kê và quản lý được số lượng thí sinh, các cơ sở đào tạo cũng có cơ hội tìm thông tin thí sinh  để từ đó có những chính sách tuyển sinh riêng hay tuyển sinh bổ sung  sau các đợt tuyển sinh chính một cách hiệu quả.

Cập nhật tin tức tuyển sinh đại học tại các kênh tuyển sinh trực tuyến

Việc cập nhật thông tin thường xuyên là vô cùng quan trọng, bởi giữa các khu vực sẽ có sự khác nhau trong quy chế như tuyển sinh Hà Nội  sẽ khác với tuyển sinh TP Hồ Chí Minh,… Càng gần đến kỳ thi những thông tin mới sẽ luôn được cập nhật như cách hoàn thành hồ sơ tuyển sinh, những thông tin cần biết khi đến phòng thi,…

Vì vậy, mỗi phụ huynh, học sinh phải lựa chọn cho mình một kênh tư vấn tuyển sinh trực tuyến đáng tin và có độ cập nhật thường xuyên, độ chính xác cao để theo dõi kể cả tuyển sinh quân đội. Đó là các kênh:

- Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo: đây sẽ là cổng thông tin quan trọng và đáng tin cậy nhất cho kỳ thi sắp tới. Tại đây, các thông tin về phương án thi, quy chế thi, quy chế tuyển sinh, hồ sơ tuyển sinh quân sự… sẽ được cập nhật một cách chính thống. Điều này sẽ mang lại sự an tâm cho quý phụ huynh khi đi tìm hiểu thông tin tuyển sinh trong khoảng thời gian chạy nước rút.

- Kênh tuyển sinh online  của các trường: không chỉ đăng tải những thông tin tuyển sinh của chính trường đó, các kênh này còn là nơi vừa cung cấp thông tin về kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018 một cách đầy đủ và có chọn lọc mà còn là phương tiện để các trường quảng bá chính mình cho cả tuyển sinh cao học. Những chính sách, học bổng khuyến học  cũng được cung cấp một cách hết sức rõ ràng.

Các trường cũng tích cực quảng bá hình ảnh trên các kênh tư vấn trực tuyến

Các trường cũng tích cực quảng bá hình ảnh trên các kênh tư vấn trực tuyến

- Kênh cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu hôm nay là cổng thông tin tuyển sinh trực tuyến khác: ở các kênh này, phụ huynh và học sinh có thể tìm thấy rất nhiều thông tin bổ ích như: thông tin tuyển sinh sau Đại học, thông tin tuyển sinh được Bộ thông báo chính thức; tổng hợp quy chế tuyển sinh từ các trường; các khóa học ngắn hạn – dài hạn phù hợp với học sinh – sinh viên; các dịch vụ quảng bá đăng tuyển  dành cho các cơ sở đào tạo muốn gây ấn tượng trong mắt thí sinh,…

Như vậy, đây chính là 3 kênh trực tuyến mà phụ huynh và học sinh nên thường xuyên theo dõi để cập nhật những thông tin đúng nhất và nhanh nhất cho mình và con mình dù là tuyển sinh vào lớp 6  hay các cấp khác. Khi theo dõi thông tin, chúng ta cần chọn lọc những thông tin liên quan nhất đến con mình cũng như thời gian công bống các thông tin để tránh các nhầm lẫn đáng tiếc.

Khi chỉ còn hơn nửa năm nữa là kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018 sẽ diễn ra, những tin tức tuyển sinh đại học  đang được quan tâm theo dõi một cách thường xuyên. Bài viết đã cung cấp những thông tin quan trọng đã được công bố đồng thời giới thiệu các kênh thông tin đáng tin cậy cho đọc giả để cập nhật thông tin một cách thông minh và có chọn lọc.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực