02/01/2018 | 14:36

Tuyển sinh trung cấp nghề “cóp nhặt” từng hồ sơ thí sinh nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu

Nhiều phụ huynh, học sinh thắc mắc sao trường trung cấp nghề tuyển sinh liên tục, quanh năm, chỉ cần muốn đi học là được vào. Thực tế tuyển sinh trung cấp nghề hiện nay rất phũ phàng, “nhặt nhạnh” những thí sinh lọt sàng xuống nia, từ đại học, cao đẳng…nhưng hồ sơ thí sinh thu về cũng không đủ để mở lớp.

Thực tế tin tức tuyển sinh 2017 của các trường cao đẳng, trung cấp nghề

Theo thống kế của bộ phận tuyển sinh trung cấp nghề, trong năm 2017 các trường thu được tầm 2,2 triệu hồ sơ thí sinh, trong số đó thì trình độ học sinh đạt được điểm sàn của trường cao đắng, trường nghề là 540 nghìn người.

Sang năm 2017, theo thông tin tuyển sinh mới là nhiều trường đào tạo cao đẳng, trung cấp được chuyển giao đơn vị phụ trách từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về Bộ Lao động Thương binh xã hội. Việc này khiến thay đổi rấy nhiều trong công tác  tuyển sinh trung cấp nghề  của các trường. Trong đó công bố Thông tư số 05, văn bản này quy định những quy chế trong công tác tuyển sinh, các định chính xác các chỉ tiêu tuyển sinh ở trình độ trung cấp nghề, cao đẳng…

Quy chế tuyển sinh thay đổi, công tác tuyển sinh trung cấp nghề lao đao

Thách thức của bộ phận tuyển sinh trung cấp nghề là thu hút sự quan tâm của học sinh THPT

Thách thức của bộ phận tuyển sinh trung cấp nghề là thu hút sự quan tâm của học sinh THPT

Trước những lo lắng của các trường trung cấp nghề, cao đẳng về quy chế tuyển sinh thay đổi sẽ hút toàn bộ học sinh vào thông tin tuyển sinh đại học, gây khó khăn, áp lực cho các trường. Nhưng theo khảo sát, thị trường lao động sẽ quyết định việc chất lượng của việc chọn học nghề hay là vào học đại học, đồng thời đây chính là “cú hích” để các trường nghề tự vận động, đổi mới, sáng tạo, nếu không muốn bị “đào thải” trong môi trường giáo dục.

Hơn hết, đang có xu hướng dịch chuyển thay đổi hướng học, thay vì học lý thuyết, học sinh mong muốn  chọn ngành  phù hợp và đi làm sớm, hỗ trợ gia đình và xây dựng con đường đi riêng của mình. Và các doanh nghiệp hiện nay đang rất cần một lượng lớn lực lượng lao động để sản xuất trực tiếp, những người thợ chắc tay, thay vì những cử nhân với kiến thức “hàn lâm”.

Chỉ cần các trường nghề đào tạo đáp ứng đúng ngành nghề doanh nghiệp cần, hình thức tuyển sinh rõ ràng, chính sách ưu tiên nhiều cho các học sinh, xây dựng những khóa học ưu đãi giảm giá… chắc chắn sẽ thu hút được học sinh THPT và phụ huynh.

Trường nghề không tuyển sinh được học viên, nguyên nhân do chất lượng hạn chế

Trong sự cạnh tranh gay gắt, việc thay đổi quy chế tuyển sinh chỉ là một nguyên nhân nhỏ khiến trường trung cấp nghề không tuyển sinh được. Nguyên chính khiến trường nghề không có thí sinh đăng ký, chính là chất lượng giáo dục của trường nghề.

Hơn hết, theo  thông tin tuyển sinh mới nhất  Vnexpress, Bộ Lao Động đang trực tiếp quản lý tổng 171 trường cao đẳng nghề cùng với 301 trường trung cấp nghề và với 991 trung tâm dạy nghề trên toàn nước. Việc tuyển sinh trung cấp nghề ngày càng vắng, việc số lượng trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề ngày càng nhiều như vậy, các trường không tuyển sinh được là chuyện bình thường.

Các thầy cô giáo tại trường trung cấp nghề thị phạm cho các học viên

Các thầy cô giáo tại trường trung cấp nghề thị phạm cho các học viên

Thị trường lao động phát triển mạnh mẽ, luôn chuyển dịch thay đổi, các đơn vị đào tạo không thể ngồi một chỗ, kể cả đại học cũng như trường trung cấp nghề, không thể chờ thí sinh đến với mình. Các trường trung cấp nghề phải vận động, đổi mới từ chất lượng giáo dục, phương pháp giảng dạy…. theo nhu cầu của thị trường, yêu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, đối với một số trường dạy nghề đào tạo các môn học có độ HOT trong những năm trước kia, nhưng đến nay đã không còn mới hoặc quá nhiều trường đào tạo nên tỷ lệ cạnh tranh cao. Và một nguyên nhân không tuyển sinh được là do mối quan hệ giữa trường trung cấp nghề với thị trường lao động đang bị lệch nhau, nhà trường đào tạo ngành nghề mà doanh nghiệp không cần, kiến thức của trường nghề không hấp dẫn được mong muốn của phụ huynh, học sinh.

Nếu không đổi mới, “lột xác”, trường nghề bị đào thải

Không ít trường trung cấp nghề đã phải nộp xin giải thể, hiệu trưởng xin từ chức vì trường không thể hoạt động, phát triển được nữa. Vậy tương lai nào cho các trường trung cấp nghề?

Bộ phậntuyển sinh đại học, cao đẳng ngày càng đa dạng từ hình thức đến tới chất lượng giáo dục đào tạo, giảng viên, đổi mới hình thức, đa dạng ngành nghề…Vậy nên bộ phận tuyển sinh trung cấp nghề cũng phải bắt kịp xu thế đổi mới.

  • Đổi mới về chất lượng giáo dục: Cần siết chặt hơn về đào tạo học viên, thường xuyên kiểm tra chất lượng của học viên, tạo điều kiện cho học viên thực hành nhiều.

  • Đổi mới về giảng viên dạy nghề: Các giảng viên dạy nghề đa số vẫn là những người có kinh nghiệm sư phạm lâu năm, có điểm mạnh là nắm rõ kiến thức có kinh nghiệm thực tế… nhưng trái lại, cũng không bắt kịp với những đổi mới. Công nghệ ngày càng đòi hỏi nhiều ở giảng viên, cần phải thay đổi hình thức giảng cho học viên, nội dung giảng phải mới hơn.

Áp dụng các công cụ marketing online để thu hút thí sinh nhiều hơn

Áp dụng các công cụ marketing online để thu hút thí sinh nhiều hơn

  • Đổi mới về ngành nghề giảng dạy: Phòng đào tạo của các trường trung cấp nghề nên nghiên cứu thị trường lao động đang thiếu bộ phận nhân sự gì, doanh nghiệp đang thiếu nhân sự như nào hay có những ngành nghề nào mới phát triển trên thị trường. Phòng đào tạo nên xây dựng giáo án, đào tạo giảng viên, xây dựng môi trường thực hành cho học viên.

  • Đổi mới về  công tác tuyển sinh  trung cấp nghề: Hình thức tuyển sinh truyền thống trước đó không còn hiệu quả nữa, vì học sinh không còn quan tâm quá nhiều đến thông tin tuyển sinh từ trường THPT giới thiệu.

Học sinh thay đổi hình thứctìm kiếm tin tức tuyển sinh 2018trên Internet, bởi vì các trường tuyển sinh đều đăng hết lên website, lên mạng xã hội, nên vô cùng dễ tìm.

1. Đẩy mạnh giới thiệu tin tức trên mạng xã hội: Xu thế hiện nay là của các kênh mạng xã hội, từ các bạn học sinh THPT đến các bậc phụ huynh lớn tuổi, ai cũng sử dụng Facebook, Zalo, Viber… để liên hệ, cập nhật tin tức. Trên các kênh mạng xã hội đều có công cụ quảng cáo, tiếp cận trực tiếp tới các đối tượng mà các trường trung cấp nghề mong muốn target. Các tiêu chí để chạy quảng cáo là tuổi tác, giới tính, địa điểm, sở thích, đang quan tâm tới vấn đề gì…Sau khi chọn được đúng đối tượng quảng cáo, bộ phận tuyển sinh đăngthông tin tuyển sinh, các khóa học  ưu đãi học phí  để gây sự chú ý đến các học sinh-phụ huynh…

2. Liên kết với các đơn vị để đặt banner quảng cáo: Các bạn học sinh, phụ huynh thường truy cập vào mỗi ngày, bộ phận tuyển sinh trung cấp nghề cần khảo sát, tập hợp rồi liên hệ để đặt banner. Trường nghề cần thuê thiết kế banner quảng cáo sao cho ấn tượng, đầy đủ thông tin của trường, thông tin tuyển sinh mới nhất…Việcđặt banner quảng cáogiúp phụ huynh-học sinh nhớ được các thương hiệu của trường nhiều hơn, và giới thiệu được những ưu đãi khác biệt so với các trường nghề khác.

Kết hợp kênh tuyển sinh trực tuyến – Kết nối giáo dục để giải bài toán khó “khan hiếm thí sinh”

Kết hợp kênh tuyển sinh trực tuyến – Kết nối giáo dục để giải bài toán khó “khan hiếm thí sinh”

3. Hợp tác với kênh  tuyển sinh Ketnoigiaoduc  trực tuyến: Kệnh tuyển sinh online là đơn vị chuyên về giáo dục, có lượng truy cập cao từ học sinh THPT, phụ huynh, vậy nên khi hợp tác trường nghề cũng sẽ được nhiều người biết đến. Đặc biệt, khi kết hợp với kênh tuyển sinh, trường nghề nhận được rất nhiều ưu đãi, trực tiếp tư vấn cho học sinh-phụ huynh, giải đáp những thắc mắc về tin tức tuyển sinh 2018, chi phí khóa học, thời gian nộp hồ sơ… Điều này sẽ khiến cho học sinh-phụ huynh yêu thích, vì không mất nhiều thời gian chờ đợi. Hơn hếtkênh tuyển sinh trực tuyếnsở hữu nhiều hồ sơ thí sinh đang quan tâm đến học nghề, học kỹ năng…, trường nghề có thể gửi email marketing qua mail cá nhân, hoặc gọi điện trực tiếp tư vấn.

Bài toán làm sao thu hút  tìm thí sinh  tiềm năng, thu thập được nhiều hồ sơ học sinh THPT cũng vô cùng nan giải, không chỉ riêng các trường nghề gặp phải. Để vượt qua khó khăn này, các trường trung cấp nghề cần sử dụng tổng hợp các giải pháp tuyển sinh truyền thống và công cụ marketing online để tăng số lượng hồ sơ thí sinh, đồng thời góp vào việc xây dựng thương hiệu, uy tín của trường.  

  

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực