14/08/2020 | 11:42

Trường nghề tuyển sinh khó khăn do COVID-19

Các trường nghề trong 5 tháng đầu năm chỉ tuyển được chưa tới 25% chỉ tiêu 2020. Con số này được đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) đưa ra tại Hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm năm 2020, tổ chức tại TP.HCM sáng 23-6.

Tại hội nghị, TS Trương Anh Dũng - tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - cho biết dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh mẽ trong những tháng đầu năm 2020 đã tác động xấu đến nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng, ảnh hưởng nặng nề công tác tuyển sinh và đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo báo cáo đến thời điểm hiện tại năm 2020, kết quả tuyển sinh 5 tháng đầu năm 2020 của các địa phương trên cả nước chỉ đạt khoảng đạt 844.900 người, bằng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đặc biệt, con số này chỉ đạt khoảng 21% so với kế hoạch tuyển sinh năm 2020.

Trong đó kết quả tuyển sinh trung cấp, cao đẳng chỉ đạt 30% với cùng kỳ 2019 và đạt khoảng 5% với kế hoạch 2020. Những con số này với tuyển sinh trình độ sơ cấp lần lượt là 60% và 27%. 

Ông Vũ Xuân Hùng - vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - cho biết mùa dịch COVID-19 để lại nhiều tác động nghiêm trọng khác. 

Nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp du lịch, bị gián đoạn hoạt động, do vậy các hoạt động thực hành thực tập của người học gặp nhiều trở ngại, nhất là đối với các nghề du lịch.

Việc tổ chức, triển khai đào tạo trực tuyến trong mùa dịch tại những trường ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn do điều kiện về hạ tầng công nghệ, thiết bị học tập. 

"Qua 6 tháng thực hiện tuyển sinh, đào tạo trực tuyến đã bộc lộ rõ những hạn chế về kỹ năng số của nhiều nhà trường, của đội ngũ nhà giáo", ông Hùng nói.

Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt 2.260.000 người trong năm 2020, ông Hùng cho biết kế hoạch, công tác tuyển sinh của các trường sẽ được đẩy mạnh từ tháng 6-2020 và tập trung cao điểm từ tháng 7 đến tháng 10.

Ông Hùng cho rằng các trường cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh cả trực tiếp và trực tuyến. 

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể thiết lập các chuyên trang về tuyển sinh của các trường trên các trang mạng xã hội (facebook, twitter, viber, zalo...) hoặc trên website của trường để thực hiện công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh online.

Ngoài ra, các trường đăng ký sử dụng dịch vụ tiếp cận đến nhiều đối tượng trên các trang mạng xã hội để dễ dàng trong việc tiếp cận và trao đổi thông tin tuyển sinh.

 

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực