19/04/2018 | 17:20

Tuyển sinh trung cấp 2018 khó khăn muôn trùng, giải pháp nào phù hợp?

Phụ huynh, học sinh lo lắng trước hàng nghìn cử nhân tốt nghiệp đại học, cao đẳng thất nghiệp ngày càng tăng, vì vậy việc tuyển sinh trung cấp nghề cũng là một cánh cửa được một bộ phận phụ huynh, học sinh quan tâm.

Hàng triệu cử nhân đối mặt với thất nghiệp

Đăng ký thi vào các trường đại học, cao đẳng, với mong muốn tìm được việc làm đúng chuyên môn chính là ước muốn của toàn bộ sinh viên và phụ huynh. Vấn đề việc làm đang là thách thức rất lớn đối với những bạn trẻ và mục tiêu hướng đến của các bộ phận  tuyển sinh trung cấp,  cao đẳng, đại học… Theo Vietnamnet: tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên tốt nghiệp đại học quý 1 năm 2017 là 138.800 người, chiểm tỷ trọng cao trên tổng số người thất nghiệp hiện nay.

Hàng triệu cử nhân đối mặt với thất nghiệp

Thống kê tỷ lệ người thất nghiệp theo trình độ

Điều này khiến cho từ giới chuyên môn, những người làm lĩnh vực giáo dục, phụ huynh, học sinh băn khoăn, vì sao sinh viên đại học được đào tạo một cách bài bản như vậy mà lại thất nghiệp nhiều đến thế?

Chính vì vậy, việc làm không hẳn phụ thuộc vào giá trị của bằng cấp mà học sinh đăng ký theo học, mà chính là ngành nghề của học sinh lựa chọn có phù hợp với thực tế yêu cầu của doanh nghiệp, và phù hợp với bản thân hay không. Khá nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường và không làm đúng chuyên môn mình học, phải làm trái ngành, thực tế thì một số người có trình độ học cao cũng chưa chắc có mức thu nhập bằng người có trình độ bình thường. Vậy nên, lựa chọn ngành nghề sẽ ảnh hưởng lớn đến định hướng tương lai, xây dựng sự nghiệp.

Tiêu chí lựa chọn đúng ngành nghề

Theo các chuyên gia giáo dục, nhà trường, bậc phụ huynh cần định hướng nghề nghiệp cho học sinh một cách tốt nhất, trước khi chọn ngành nghề. Dù đại học hay đăng ký tuyển sinh trung cấp cũng không quan trọng, muốn ra trường có việc làm tốt, đúng việc mình thích, thì cần dựa theo yếu tố sau để chọn ngành nghề:

  • Nghiên cứu kỹ những  thông tin tuyển sinh mới nhất  của các trường, để từ đó xác định ngành nghề bạn yêu thích, phù hợp với khả năng của bản thân, điều kiện kinh tế
  • Ưu tiên những ngành nghề đào tạo hiện nay được bộ Giáo dục Đào tạo chú trọng đầu tư.
  • Dành thời gian để tìm hiểu các trường đang có uy tín hiện nay, có sự phản hồi tốt từ các cựu sinh viên, doanh nghiệp. Đừng quá chú trọng thông tin tuyển sinh đại học hay cao đẳng, trung cấp, mà hãy quan tâm đến chất lượng đào tạo, giảng viên, uy tín của trường, cơ sở vật chất có tạo điều kiện cho học sinh tìm hiểu nghiên cứu, học phí có phù hợp với hoàn cảnh gia đình hay không. Đặc biệt cần quan tâm trường đào tạo đó có hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp hay không… Tất cả những yếu tố trên sẽ là cơ sở giúp cho các học sinh lựa chọn được đúng trường, đúng nghề.
  • Nếu sau khi nhận được kết quả thi THPT Quốc gia của bạn không đáp ứng được điểm của trường đại học, cao đẳng thì hãy nhớ “Đại học không phải cánh cửa duy nhất”. Việc lựa chọn nghiên cứu thông tin tuyển sinh trung cấp cũng là phương án phù hợp, học hỏi ngành nghề thực tiễn, rút ngắn thời gian học hỏi, mà vẫn có thể vừa học vừa làm, nâng cao cơ hội tìm kiếm được việc làm luôn. Các ngành nghề đào tạo như cơ khí, sửa chữa ô tô, xe cộ,… mầm non cũng là địa chỉ uy tín giúp học viên có thể tham khảo, giúp các bạn có một tương lai tiềm năng.

Tiêu chí lựa chọn đúng ngành nghề

Chọn ngành nghề nào để có tương lai tốt?

Phương án hỗ trợ cho bộ phận tuyển sinh trung cấp, cao đẳng tìm được thí sinh

Bộ phận tuyển sinh trung cấp nghề, cao đẳng đã áp dụng hết các phương án tuyển sinh truyền thống để  tư vấn tuyển sinh 2018,  đăng thông tin tuyển sinh nhưng kết quả nhận lại không được như mong muốn, vậy có cách nào khác không?

Phương án 1. Áp dụng công cụ marketing online vào tuyển sinh

Thực tế do nhiều trường chưa cập nhật tình hình thực tế, không biết mọi phụ huynh, học sinh  tìm kiếm khóa học và tin tuyển sinh  không phải qua sách tư vấn đăng ký thi, hay không tìm hiểu thông qua các hội thảo tư vấn… Internet phát triển, chỉ cần một điện thoại smartphone, wifi, các bạn học sinh, phụ huynh sẽ dễ dàng tìm được câu trả lời về tuyển sinh, trường đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh…

  • Liên kết với kênh tuyển sinh trực tuyến, đây là địa chỉ có lượngtruy cập người xem cao trên khắp mọi vùng miền, nên các trường đào tạo sẽ tìm kiếm được những thí sinh tiềm năng. Qua kênh tuyển sinh online, trường đào tạo có thể tìm kiếm hồ sơ, tư vấn trực tiếp cho các bậc phụ huynh, học sinh một cách dễ dàng…
  • Đặt banner  quảng bá đăng tuyển  trên các website: Với sự thiết kế nổi bật sẽ gây chú ý của phụ huynh, học sinh. Hãy đầu tư design banner, có đầy đủ tin tức tuyển sinh, thông tin liên lạc, các bạn học sinh sẽ liên lạc để nhờ tư vấn tuyển sinh…
  • Gửi email marketing: Tìm kiếm, thu thập file email của các phụ huynh, học sinh để từ đó các trường đào tạo có thể gửi thông tin tuyển sinh mới nhất, lấy được số điện thoại để tư vấn trực tiếp, thuyết phục được học sinh, phụ huynh.

Áp dụng công cụ marketing online vào tuyển sinh

Áp dụng công cụ email marketing cũng hỗ trợ rất tốt cho bộ phận tuyển sinh

  • Đăng tin tức tuyển sinh lên mạng xã hội: Việc facebook tràn ngập khắp nơi, mọi độ tuổi, mọi giới tính, tất cả mọi ngành nghề đều sử dụng. Các trường đào tạo cần tuyển nhân sự tuyển sinh có kỹ năng về marketing cùng hiểu biết về giáo dục, chắc chắn sẽ biết cách tiếp cận các học sinh tiềm năng. Trên facebook có công cụ quảng cáo vô cùng hữu ích, giúp người chạy quảng cáo target chính xác độ tuổi của các bạn học sinh, và phụ huynh có con độ tuổi 16-18 tuổi, đang quan tâm tới giáo dục, tuyển sinh,  tìm khóa học giảm giá…  Như vậy, chỉ cần thiết kế hình ảnh, nội dung tốt, lấy được số điện thoại, nhân viên tuyển sinh chỉ cần gọi điện để tư vấn tuyển sinh, thuyết phục phụ huynh và học sinh…

Phương án 2. Tuyển công tác viên địa phương

Một trong những chiến thuật quân sự ngày xưa “dùng người địa phương trị người địa phương”, đây là chiến thuật có thể áp dụng trong công tác tuyển sinh trung cấp, cao đẳng. Chính những người thuộc tỉnh đó, địa phương đó mới biết là nhu cầu thực sự của các học sinh vùng đó, và có mối quan hệ tốt đối với các trường cấp THPT, dễ dàng trong việc liên hệ, tư vấn, đặt bàn tư vấn, thu hồ sơ thí sinh…

Phương án 3. Liên kết với những đơn vị đào tạo

“Không nên đi ăn một mình”, cũng là một câu ẩn ý, bạn đi một mình sẽ đi được rất nhanh, nhưng để đi được xa, phát triển tên tuổi trường, xây dựng quảng bá thương hiệu xa hãy đi cùng các đơn vị đào tạo khác, để xây dựng thương hiệu, thu hút học sinh.

Liên kết với những đơn vị đào tạo

Bắt tay với các đơn vị đào tạo khác tại các tỉnh khác nhau để đưa thương hiệu trường đến nhiều người hơn

Ngoài ra, các đơn vị đào tạo không nên lựa chọn một phương án, mà nên kết hợp các phương án truyền thống (tổ chức hội thảo, đặt bàn tại các trường THPT, địa điểm thi THPT Quốc gia, phát tờ rơi..) cùng với 3 phương án mới trên, tổ chức các lớp học đào tạo ngắn hạn, đưa ra những  mã giảm giá  sock để thu hút phụ huynh và học sinh. Tuyển sinh trung cấp, cao đẳng thực sự là bài toán hóc buốc, nhưng cũng không phải là không giải quyết được. Các trường đào tạo cần đầu tư nhiều vào công tác tuyển sinh, không thể bỏ qua yếu tố chất lượng đào tạo đầu ra, hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực