02/01/2018 | 15:38

Tuyển sinh cao học khó khăn, trường đào tạo liên kết đào tạo với doanh nghiệp

Việc nhiều trường đào tạo chuẩn bị các thủ tục, xin giấy phép để được tuyển sinh cao học, chính vì vậy thời gian qua chúng ta thấy ồ ạt tuyển sinh cao học, để lại nhiều hệ lụy cho nền giáo dục.

Thực trạng công tác tuyển sinh cao học 2017 tại Việt Nam

Theo phong trào, các trường đua nhau mở lớp đào tạo cao học, các ngành nghề, nhưng chỉ sau một, hai năm, nhiều trường phải đóng cửa lớp cao học vì nhiều năm quảng bá tuyển sinh nhưng không đủ chỉ tiêu học viên. Thậm chí theo  tin tức mới nhất về tuyển sinh,  có trường đào tạo chấp nhận đào tạo học viên cao học lỗ, để duy trì ngành đào tạo sau đại học.

Ngoài ra, có khá nhiều trường hợp tuyển sinh cao học vì muốn đủ chỉ tiêu, nên trường đã hạ điểm chuẩn xuống khá thấp, hoặc có trường hợp chỉ cần nộp hồ sơ dự thi là được vào học luôn. Các trường đào tạo đang phải dùng mọi giải pháp tuyển sinh nhưng cũng không thể thu được nhiều hồ sơ thí sinh, tuyển không đủ một lớp học…

Chính điều này khiến cho các bậc phụ huynh, học sinh, học viên “băn khoăn” về chất lượng đầu vào, chất lượng đầu ra của những tân thạc sĩ.

Tuyển sinh cao học khó khăn, trường đào tạo liên kết đào tạo với doanh nghiệp

Tỷ lệ tuyển sinh cao học ngày càng nhiều

Tuyển sinh cao học ngày càng khó khăn hơn

Các trường đào tạo quảng bá thương hiệu nhà trường, đăng  thông tin tư vấn tuyển sinh  liên tục nhưng số lượng người quan tâm không nhiều, vậy nên phải kéo dài thời gian tuyển sinh, thông báo xét tuyển sinh sau đại học đợt 2, đợt 3.

Tuyển sinh cao học 2018 ngày càng khó hơn tuyển sinh cao học 2017, chỉ có một số trường đào tạo TOP đầu thì dễ thở hơn. Còn các trường đào tạo bình thường thì chật vật, vậy để khắc phục tình trạng tuyển sinh này, chúng ta cần thay đổi phương thức tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo…

Nguyên nhân các trường đào tạo gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh cao học

  • Có lẽ một phần nguyên nhân là cơ chế, chính sách tuyển sinh, một phần do ngành nghề học không còn hấp dẫn, doanh nghiệp không cần nhân sự ngành đó nữa, địa điểm của trường đào tạo xa trung tâm…
  • Đồng thời, tỷ lệ các trường đào tạo thạc sĩ mọc lên với tốc độ nhanh chóng và số lượng quá nhiều, cung hơn hẳn cầu, vậy nên không tìm kiếm được hồ sơ thí sinh.
  • Ngoài ra, uy tín của thương hiệu trường đào tạo, cùng với điều kiện học tập nghiên cứu của các trường vô cùng quan trọng. Khi các học viên có nhu cầu  tìm khóa học  đào tạo tuyển sinh nhưng chương trình đào tạo của trường chưa có gì khác biệt, nổi bật so với trường khác, vì vậy các học viên không bao giờ lựa chọn.
  • Những điều trên dẫn đến việc các trường đào tạo ngày càng không tuyển sinh các lớp cao học, làm ảnh hưởng nặng nề đến tình hình phát triển, tài chính, đào tạo cùng nghiên cứu khoa học mỗi năm.

Giải pháp nào cho việc giảm sút trong tuyển sinh cao học

Đẩy mạnh chất lượng đào tạo thạc sĩ

  • Giải thế trường không có khả năng tuyển sinh cao học: Chúng ta cần nhìn nhận lại chính những ngôi trường đào tạo nào từ 2-3 năm không thể tuyển sinh được, nên giải thể để tìm hình thức đào tạo khác, ví dụ như đào tạo khóa học ngắn hạn, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp…
  • Nhiều người đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thanh lý, giải thể những trường không có khả năng phát triển, tuyển sinh học viên, thanh lý sớm để thu hồi lại vốn và dành tiền đó đầu tư cho những đơn vị đào tạo mạnh và phát triển.
  • Để đẩy mạnh việc phát triển giáo dục, tăng cơ hội hội nhập quốc tế, các đơn vị đào tạo cần nâng cao chất lượng. Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng đào tạo thạc sĩ của các trường. Việc đảm bảo chất lượng phải hoạt động song song với việc đào tạo, phải rà soát, kiểm tra và đổi mới cách thức.

Làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo cao học?

Các đơn vị thời gian đầu mở các lớp tuyển sinh cao học, tuyển sinh văn bằng 2 chỉ tập trung xây dựng chất lượng thời gian đầu, sau dẫn lãng quên, sẽ phát triển không bền vững. Các đơn vị đào tạo thạc sĩ muốn có chất lượng học viên tốt, cần có sự đầu tư bài bản cho giáo trình của các môn học, ngành học, phải đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Đổi mới cách thức giảng dạy, thay vì thầy đọc chép, học viên trốn học, nhờ người học hộ, ngủ, nói chuyện riêng…Giảng viên cũng bắt buộc phải thường xuyên nâng cao kiến thức của cá nhân, đồng thời nên có những bài test kiểm tra kiến thức, kỹ năng giảng dạy, để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng bao gồm: phòng học cần có những thiết bị giáo dục nhằm hướng dẫn cho học viên tiếp thu tốt hơn, phòng nghiên cứu tạo không gian cho học viên áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành, phòng thư viện tự học tạo môi trường nghiên cứu chủ động, tìm kiếm thêm kiến thức…

Đầu tư thêm vào  khuyến học,  tìm học bổng: Với một số trường hợp rất mong muốn học thạc sĩ để nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, thăng tiến trong tương lai, nhưng không có điều kiện kinh tế, chính vì vậy không theo học được. Khi chương trình khuyến học, học bổng được xây dựng dựa theo trích tiền từ lợi nhuận đào tạo, chắc chắn sẽ hỗ trợ được những học viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng giảng dạy ở các giảng viên

Nâng cao kiến thức, kỹ năng giảng dạy ở các giảng viên

Đổi mới trong công tác tuyển sinh cao học

Mỗi trường học sẽ có những phòng đào tạo, phòng tuyển sinh, bộ phận phụ trách truyền thông, giới thiệu tin tức tuyển sinh 2018, thông tin khóa học, xây dựng chương trình  ưu đãi giảm giá  khóa học… để thu hút các học viên.

Những năm trước, bộ phận tuyển sinh sẽ chỉ đăng thông tin tuyển sinh lên website, nhờ bạn bè giới thiệu, tổ chức những hội thảo nhỏ để tư vấn… đây là giải pháp tốt cần tiếp tục phát huy, nhưng chúng ta cần bắt kịp sự phát triển của xã hội, đó chính là INTERNET.

Với sự phát triển của Internet, mọi thông tin đều có thể tiếp cận gửi đến học viên tiềm năng của chúng ta, nhân sự bộ phận tuyển sinh cao học cần áp dụng các công cụ marketing online vào việc quảng bá, truyền thông, PR…

  1. Đăng tin tức tuyển sinh cao học lên website

Nhiều trường đào tạo không chú trọng việc xây dựng một website, một địa chỉ online trên Internet, để  quảng bá đăng tuyển,  giúp học viên có thể tìm thông tin của trường, những khóa học đào tạo mới nhất.

Xây dựng website của trường thành nơi truyền thông tin tức về trường, hình ảnh các hoạt động, đồng thời nên kết nối bên công nghệ thông tin, tích hợp các ứng dụng để thànhtrang web tư vấn tuyển sinh đại học,cao học…

  1. Đăng tin tức tuyển sinh cao học lên mạng xã hội

Facebook, Twitter… có một lượng truy cập khủng, nếu chúng ta bỏ quên việc đăng thông tin khóa học lên đây thì thật lãng phí. Từ các bạn học sinh THPT đến người lớn tuổi, nhiều người đã truy cập Facebook để nói chuyện, kết bạn, chia sẻ thông tin, tìm kiếm tin tức tuyển dụng… Với hình thức này, các trường đào tạo chỉ cần lập 1 Fanpage, cần người chăm sóc, đăng tuyển thông tin mỗi ngày, những tư vấn nghề nghiệp, kỹ năng thi cho các học viên. Để tiếp cận nhiều học viên tiềm năng, trường đào tạo có thể chi ngân sách chạy quảng cáo mỗi ngày về những thông tin khóa học hấp dẫn nhất, nóng nhất. Hãy chạy quảng cáo, trả lời comment, inbox nhanh, đáp ứng nhu cầu của người đưa câu hỏi, chốt bằng cách xin được số điện thoại liên hệ, để thuyết phục học viên đăng ký theo học.

Áp dụng các công cụ Marketing vào tuyển sinh thạc sĩ

Áp dụng các công cụ Marketing vào tuyển sinh thạc sĩ

  1. Liên kết với trang tuyển sinh online – Kết nối giáo dục

Một trong những hướng tuyển sinh cao học mới nhất hiện nay được nhiều đơn vị sử dụng là kết nối với trang tuyển sinh điện tử Kết nối giáo dục. Đơn vị này có một lượng học viên, phụ huynh, học sinh truy cập liên tục và số lượng nhiều, tương tác cao, thường xuyên gửi câu hỏi và có người hỗ trợ giải đạp. Vì vậy, nếu trường đào tạo không có kỹ năng tuyển sinh, không có người làm, không biết cách tuyển sinh…, hãy liên hệ ngay với admin của trang tuyển sinh Kết nối giáo dục. Bạn sẽ được:

  • Đăng thông tin khóa học đang tuyển sinh
  • Trực tiếp tư vấn cho những học viên, phụ huynh đang quan tâm tới khóa học đào tạo
  • Được đặt banner quảng cáo trên trang website Kết nối giáo dục: Hàng trăm nghìn, hàng chục nghìn người truy cập mỗi ngày, nếu bạn đặt banner quảng cáo sẽ khiến cho nhữn người truy cập bắt buộc phải nhớ đến thương hiệu trường đào tạo.
  • Gửi email marketing đến trực tiếp các học viên quan tâm tới khóa học, cung cấp những khóa học ưu đãi, khuyến khích học viên đăng ký theo học…

Để biết thêm về hình thức tuyển sinh cao học mới – liên kết với trang tuyển sinh online Kết nối giáo dục, người phụ trách tuyển sinh hãy liên hệ ngay qua hotline của https://ketnoigiaoduc.vn/

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực