22/11/2017 | 15:48

Những điều cần biết về tuyển sinh văn bằng 2

Việc học thêm văn bằng 2 đã trở nên phổ biến với nhiều thí sinh. Và với nhà tuyển sinh/đào tạo, việc tuyển sinh văn bằng 2 cũng được thực hiện thường xuyên hơn. Lợi ích của việc học văn bằng 2 đã khá rõ nhưng không ít thí sinh vẫn chưa hiểu đúng toàn cảnh về tuyển sinh văn bằng 2.

Sơ lược về văn bằng 2

Văn bằng đại học thứ 2 (hay còn gọi vắn tắt là văn bằng 2) là văn bằng sẽ cấp cho người học khi đã có ít nhất một bằng đại học trước đó. Thí sinh cũng vẫn phải hoàn thành hết các môn học trong chương trình học như đối với các bạn chỉ học một văn bằng trong chuyên ngành đó. Sau đó, họ cũng phải xin xét tốt nghiệp tương tự như với văn bằng 1.

Tuyển sinh văn bằng 2 đã tạo thêm cơ hội cho người học mong muốn trau dồi thêm tri thức, nâng cao khả năng tay nghề và chuyên môn. Đặc biệt hơn, điều này càng cần thiết hơn trước áp lực nhu cầu phát triển của toàn xã hội.

Những điều cần biết về tuyển sinh văn bằng 2

Thí sinh được lựa chọn học phần và thời gian học phù hợp với thời gian biểu riêng

Điều kiện xét tuyển văn bằng 2

Tùy theo tính chất của mỗi ngành học và trường, điều kiện xét tuyển văn bằng 2 cũng khác nhau. Tuy nhiên, thông thường có một số điều kiện tương tự nhau như: văn bằng cao đẳng-đại học trước đó (bản sao), bảng điểm và thành tích học tập (bản sao), đơn đăng kí dự thi hoặc xét tuyển văn bằng 2, có đủ sức khỏe để học tập,…

Văn bằng 2 khác với liên thông như thế nào?

Sự khác biệt rõ nét nhất giữa văn bằng 2 và liên thông là hướng đi. Đối với văn bằng 2, thí sinh đã tốt nghiệp cử nhân một văn bằng và mong muốn học ngành khác bổ trợ thêm. Đối với tuyển sinh liên thông đại học, các bạn thí sinh bắt buộc phải học tiếp ngành học mà mình đã học ở hệ trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng.

Mặc dù chương trình học ngày nay của các trường đã theo hướng tính theo tín chỉ học phần,tuyển sinh liên thông đại họcvà văn bằng 2 là khác nhau: chương trình học, lộ trình học, các môn học tiên quyết,…

Có lẽ, sự giống nhau duy nhất ở hai hình thức này là thí sinh được linh hoạt chọn học phần và thời gian học tập. Vì đối tượng học tập ở cả hai chương trình này đều có thể là những người vừa đi làm vừa đi học.Hơn nữa, trước khi chọn hình thức văn bằng 2 hoặc liên thông, thí sinh cũng cần tìm hiểu rõ thông tin tuyển sinh từ nhà tuyển sinh/đào tạo thông qua các thông báo tuyển sinh hoặc thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông khác nhau.

Chọn học văn bằng 2 hay thạc sĩ?

tuyển sinh văn bằng 2

Chọn học văn bằng 2 hay thạc sĩ?

Đối tượng học văn bằng 2 hoặc thạc sĩ đều là những thí sinh đã tốt nghiệp cử nhân và đã được trang bị một số kiến thức chuyên môn nhất định. Đây là một trong những điểm thuận lợi của các thí sinh này.

Tuy nhiên, nếu không có sự cân nhắc cẩn trọng để đi đến quyết định cuối cùng, các thí sinh vẫn lúng túng không biết nên học văn bằng 2 hay thạc sĩ. Để giúp cho các bạn có cái nhìn chung nhất về hai hình thức đào tạo, chúng tôi đã có một vài khảo sát nhỏ và có thể so sánh như sau:

Thời gian học tập

Văn bằng 2 không chỉ thể hiện ở bậc đại học, mà nó còn có nhiều hệ khác như trung cấp, cao đẳng,… tương tự như văn bằng 1. Song, mỗi hệ cũng lại có thời gian học khác nhau và bằng cấp bạn nhận được cũng khác nhau. Trung bình, thí sinh sẽ phải học từ 1 đến 2 năm nếu chọn học văn bằng 2. Và bạn được chọn học ngành khác khi chọn văn bằng 2.

Trong khi đó, đối với thạc sĩ, bạn cần phải học từ 1 đến 2 năm nhưng bạn phải học chuyên ngành cùng với ngành đã học ở bậc cử nhân. Khối lượng kiến thức tích lũy cũng vô cùng nhiều và chuyên sâu.

Bằng cấp đạt được

Trên thực tế, bằng thạc sĩ vẫn có giá trị hơn bằng cử nhân. Nếu thí sinh mong muốn học lên cao để có bằng cấp cao, thì hãy chọn học thạc sĩ. Trong trường hợp bạn ưu tiên tính thực tiễn nhằm phát triển công danh sự nghiệp, hãy chọn phương án văn bằng 2.

Công tác tuyển sinh văn bằng 2 có gì khác?

Công tác tuyển sinh văn bằng 2 có gì khác?

Công tác tuyển sinh văn bằng 2 có gì khác?

Trên cơ bản, công tác tuyển sinh văn bằng 2 không khác nhiều so với hệ đào tạo khác. Các nhà đào tạo/tuyển sinh vẫn hoàn toàn có thể triển khai các hình thứcquảng bá tuyển sinh, tư vấn tuyển sinh,chương trình khuyến mại như đối với văn bằng 1.

Tuy nhiên, để thu hút nhiều thí sinh, nhà tuyển sinh/đào tạo cũng cần nhữnggiải pháp nâng cao hiệu quả tuyển sinh, các giải pháp tuyển sinh toàn diện, quảng cáo banner, e-marketing,…hoặc đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá nhiều hơn nữa.

Bên cạnh đó, thông báo tuyển sinh vẫn là công tác nên được ưu tiên hàng đầu. Vì nhờ đó, thí sinh mới có thể biết được trường nào đang mở ngành học nào, nhà đào tạo nào có những khóa học có chuyên sâu hay không,…Với thí sinh, các bạn cũng nên thường xuyên cập nhật các tin tức tuyển sinh mới nhất.Vì có thể, thí sinh sẽ tìm khóa học trực tuyến phù hợp với mình nhất.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển sinh văn bằng 2, nhà đào tạo/tuyển sinh nên sử dụng thêm sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến.

Đây là giải pháp vẹn cả đôi đường cho cả nhà đào tạo và thí sinh: thí sinh sẽ có thêm cơ hội tìm hiểu nhiều khóa học khác nhau (từ trực tuyến cho đến phương pháp truyền thống), có nhiều khóa học ưu đãi giảm giá,… Đối với nhà đào tạo, họ có thể tiết kiệm chi phí quảng cáo tuyển sinh, nhưng đồng thời việc tìm đúng đối tượng thí sinh vẫn được đảm bảo.

Tuyển sinh văn bằng 2 – cánh cửa rộng mở trong việc gia tăng cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Tuyển sinh văn bằng 2 – cánh cửa rộng mở trong việc gia tăng cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Có thể nói, tuyển sinh văn bằng 2 đã tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ ngày nay mong muốn được nâng cao tay nghề và chuyên môn ở một hoặc hai ngành nghề khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Trên thực tế, có rất nhiều thí sinh không những tìm được việc làm mà hoàn toàn có đủ tự tin để thể hiện mình trên cả hai văn bằng trước nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, các thí sinh nên cân nhắc khả năng học tập và sức khỏe của mình khi đi theo hướng này. Bên cạnh đó, các nhà tuyển sinh/đào tạo cũng cần xem các phương án tuyển sinh hiệu quả và phù hợp với cơ sở của mình nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết về tuyển sinh văn bằng 2, thí sinh nên cập nhật thường xuyên, đặc biệt là thông tin tư vấn tuyển sinh đại học 2018

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực