02/01/2018 | 16:00

Tuyển sinh sau đại học tràn lan và kém chất lượng, nhiều người thất vọng

Theo thống kê, các trường đào tạo đang tập trung nhiều vào việc tuyển sinh sau đại học với số lượng chỉ tiêu vô cùng lớn. Nếu số lượng học viên đăng ký càng nhiều, tương đương ngân sách của trường cũng tăng lên, vì vậy nhiều đơn vị không chú trọng chất lượng mà đề cao số lượng.

Cần nhìn nhận lại việc tuyển sinh đại học và sau đại học ngày càng tăng

Trước kia nhu cầu học hệ đào tạo tại chức – vừa học, vừa làm tăng mạnh, nhưng sau một vài năm, thay đổi cơ cấu giáo dục, người ta quan tâm tới bằng cấp, đề cao đại học, thạc sĩ. Vậy nên  tuyển sinh thạc sĩ  đang trở thành xu hướng, là “nồi kiếm cơm” của các trường đào tạo.

Cần nhìn nhận lại việc tuyển sinh đại học và sau đại học ngày càng tăng

Tuyển sinh sau đại học ngày càng đa dạng ngành nghề và tăng số lượng tuyển sinh

Tiêu chuẩn đầu vào Đại học và Cao học ngày càng thấp

Giai đoạn trước 2015, đăng kýtuyển sinh sau đại học 2017 là một trong những sự kiện trọng đại đối với một cá nhân, gia đình, làng xóm… nhưng dầndần, việc quá dễ dàng đỗ đại học, cao học khiến cho việc đỗ trường đào tạo không còn thiêng liêng như trước.

Lên trên Google tìm kiếmthông tin tuyển sinh sau đại học, chắc chắn bạn sẽ thấy vô vàn thông tin của các trường đào tạo quảng bá. Các trường muốn khẳng định đẳng cấp của mình, ngay cả trường nghề, cao đẳng cũng tuyển sinh thạc sĩ, thu hút số lượng lớn, trường mới thành lập cũng cố gắng để lấy giấy phép đào tạo Thạc sĩ…

Chính vì vậy, tiêu chuẩn đầu vào đại học và sau cao học ngày càng giảm, các trường giảm hết tiêu chuẩn, điểm đầu vào do nguồn thí sinh ngày càng khan hiếm… nhằm thu thập được nhiều hồ sơ thí sinh. Theo  tin tức tuyển sinh,  các nhà nghiên cứu nhận thấy có nhiều trường chỉ cần học viên nộp hồ sơ là có thể đỗ.

Xu hướng của học viên theo học ngày nay

Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp 4 năm, không tìm được việc làm phù hợp, thay vì đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, tân cử nhân vay tiền để học sau đại học. Sau hai năm, ba năm thì tân thạc sĩ bảo vệ xong cũng lại thất nghiệp, vậy nên nhiều trường hợp phải làm đủ việc để trả số nợ đã vay, hoặc xin gia đình.

Thay vì tìm đơn vị  tư vấn tuyển sinh online,  phân tích xu hướng, nhìn nhận chính xác khả năng bản thân, định hướng nghề nghiệp, thì học viên thường “nhắm bước đưa chân” đi học cao học.

Hậu quả của việc định hướng đường học sai chính là thạc sĩ mà vẫn thất nghiệp, thạc sĩ mà không đáp ứng được theo yêu cầu của doanh nghiệp, thị trường.

Sai định hướng, sai lựa chọn, nên tuyển sinh sau đại học ngày càng khó

Trao bằng đại học, tốt nghiệp nhưng tân học viên thạc sĩ cũng không tìm được việc làm

Mỗi bậc học thì sẽ có mục tiêu đào tạo khác nhau:

  • Đào tạo nghề, cao đẳng nhằm mục đích chú trọng đến thực hành, những công việc sát với ngành nghề.
  • Đào tạo sau đại học: theo hướng nghiên cứu kiến thức cao hơn, tầm hàn lâm hơn.

Các trường thường đưa  thông báo tuyển sinh  và với những lời nói “màu hồng”, cứ đi học đại học, thạc sĩ là có việc làm lương cao. Nhưng thực tế nhận lại là thất nghiệp, làm không đúng ngành nghề.

Nhu cầu của doanh nghiệp trái ngược với tình hình đào tạo thực tế

Tuyển sinh đại học và sau đại họctràn lan, trong khi chất lượng không tăng tỉ lệ thuận với số lượng học viên. Doanh nghiệp thì ngày càng yêu cầu cao hơn từ kiến thức nghề nghiệp, kỹ năng mềm, kỹ năng sống. Còn thực tế, các trường đại học, sau đại học chỉ chú trọng lý thuyết, nghiên cứu. Hai mục đích hoạt động, yêu cầu khác nhau khiến cho doanh nghiệp không tìm được nhân sự chất lượng để làm việc, tỷ lệ tân thạc sĩ, tân cử nhân cũng thất nghiệp tăng cao. Nên dù  ưu đãi học phí,  các trường đào tạo vẫn không tuyển sinh được vì sau khi học xong, không tìm được việc.

Nghịch lý Giáo dục Việt Nam – Lãng phí trong đào tạo, vứt bỏ tuổi thanh xuân vì ngủ, trốn học

Theo nhận định của mọi người, tuyển sinh sau đại học càng nhiều, chất lượng ngày càng đi xuống, chất lượng giảng dạy cũng không tập trung. Vẫn hình thức đào tạo cũ, giảng viên đứng trên bục giảng nói, còn học viên trốn học, thuê học hộ, hay ngủ, làm việc riêng… Điều này khiến cho chúng ta lãng phí thời gian của những nhân lực trẻ, mà sau thời gian đào tạo, không nhận được chất lượng nhân lực không được như mong muốn, vẫn phải đào tạo lại từ đầu.

Xã hội đang nhận định “sai, lệch” so với định hướng thực chất của đào tạo đại học và sau đại học, thế nên chúng ta có thể thấy tuyển sinh đại học và sau đại học ngày càng tăng, mà học sinh, học viên “chán”, “từ chối” theo học. Học sinh và học viên nhận thấy việc học kéo dài 4 năm, mà khả năng tìm được việc làm cũng không chắc chắn, vì vậy họ chuyển hướng sang học nghề, kỹ năng làm nghề, để vừa học, vừa làm.

Vì mong muốn tăng số lượng học viên, các trường quên mất việc đầu tư vào chất lượng để thu hút học viên, các trường chỉ làm sao tuyển sinh cao học từ xa, tuyển sinh thạc sĩ các ngành nghề…

Nghịch lý Giáo dục Việt Nam

Tập trung số lượng, các trường bỏ quên chất lượng đào tạo, mà chỉ tập trung tuyển sinh nhiều đợt

Tương lai nào cho công tác tuyển sinh đại học và sau đại học?

Bài toán tuyển sinh đại học và sau đại học đang ngày càng khó, các trường đào tạo nỗ lực tìm các giải pháp, nếu không sẽ không có học viên, tương đương sẽ ngày càng kém phát triển, và sẽ phải đóng cửa trong tương lai.

  1. Tập trung đẩy mạnh chất lượng đào tạo

Chất lượng đào tạo để thay đổi cần có một kế hoạch tổng thể:

  • Giảng viên cần nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của bản thân. Học sinh và học viên sẽ bị thu hút bởi những giảng viên có kiến thức sâu sắc và có kinh nghiệm thực tế.
  • Giáo trình: Kiến thức mỗi ngày càng đổi mới, nếu trường học không cập nhật kiến thức mỗi ngày, thì ngày càng lạc hậu. Và học sinh, học viên sẽ nhìn nhận được giáo trình này có đúng không, còn hữu ích đối với tình hình thực tế hay không. Vì vậy, trong những bài giảng, giáo trình, slide giảng dạy, những ví dụ đưa ra trong giảng dạy cần cập nhập nhật liên tục, có tính thời sự.
  • Liên kết với doanh nghiệp: Cần có những chương trình tương tác giữa nhà trường, học viên, doanh nghiệp, để hiểu doanh nghiệp cần gì, yêu cầu từ học viên, và học viên cần làm gì, học thêm gì để có việc làm sau khi ra trường…
  1. Nâng cao cơ sở hạ tầng, phòng nghiên cứu, môi trường tự học

Với tinh thần tự học được đề cao, nên rất cần môi trường tự học, nghiên cứu, học viên rất cần điều này, đặc biệt là thư viện, phòng nghiên cứu, lớp học, máy tính…

  1. Đổi mới công tác tuyển sinh sau Đại học

Việc tuyển sinh theo hình thức cũ không còn hiệu quả, không có nhiều sự hấp dẫn, nên học viên không tiếp cận được thông tin tuyển sinh. Các nhà đào tạo tuyển sinh nên học hỏi những phương án tuyển sinh của các trường đào tạo khác như:

  • Sử dụng công nghệ marketing online để tuyển sinh,  quảng cáo thương hiệu  trường, khóa học: Tình hình Internet phát triển rộng rãi, ai cũng sử dụng mạng xã hội, chỉ cần một điện thoại smartphone, mạng Internet, mọi thông tin sẽ tiếp cận được học viên, phụ huynh.

Cụ thể như Facebook, từ các bạn học cấp 3 đến những người có độ tuổi 60-65 cũng đều sử dụng facebook để đọc thông tin mới, tin tức mới mỗi ngày. Các fanpage của các trường đại học muốn tuyển sinh có thể chạy quảng cáo, sẽ được tiếp cận đến các học sinh, phụ huynh đang muốn tìm hiểu về thông tin tuyển sinh 2018.

Trường đại học Thương mại tuyển sinh thạc sĩ liên tục các ngành nghề

Trường đại học Thương mại tuyển sinh thạc sĩ liên tục các ngành nghề

  • Truy cập website, đọc báo mỗi ngày: Những trang báo hiện nay luôn có chuyên mục giáo dục, xã hội đều cung cấp thông tin tuyển sinh mới nhất từ bộ Giáo dục đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường…
  • Nên tích hợp các phương án tuyển sinh mới và truyền thống: Tổ chức hội thảo tư vấn cho học sinh tại trường THPT, tuyển cộng tác viên, phát tờ rơi các trường THPT và điểm thi đại học…
  • Đăng ký trên  kênh tuyển sinh toàn quốc  – Kết nối giáo dục: Đây là kênh tuyển sinh online được nhiều trường đại học tìm hiểu và đăng ký. Vì Kết nối giáo dục có lượng truy cập lớn từ các bậc phụ huynh cũng như học sinh THPT, vậy nên khi các trường đào tạo đăng thông tin tuyển sinh lên đây, nhiều người sẽ biết.

Tuyển sinh đại học và sau đại họcchỉ hiệu quả khi cần áp dụng nhiều giải pháp, nhưng vẫn phải chú trọng chất lượng hàng đầu, rồi công tác tuyển sinh…Hy vọng trong tương lai, công tác tuyển sinh đại học và sau đại học sẽ hiệu quả hơn, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, thị trường.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực