18/01/2021 | 09:37

Tuyển sinh 2021 - nhiều phương thức mới

Từ đầu tháng 1, hàng loạt các trường đại học đã công bố kế hoạch, phương án tuyển sinh năm 2021.

Trong năm nay có khá nhiều phương án tuyển sinh được các trường đặt ra, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh cân nhắc lựa chọn. Các trường không còn quá phụ thuộc điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đầu vào, mà xây dựng phương án và thực hiện tuyển sinh bằng nhiều hình thức khác nhau như: Thi đánh giá năng lực (ĐGNL), xét tuyển học bạ, xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, phỏng vấn…

Nhiểu phương thức tuyển sinh 2021

 

Thi đánh giá năng lực hấp dẫn trở lại

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa cho biết, năm 2021, ĐHQGHN chính thức khởi động lại kỳ thi ĐGNL.

Nói về việc vì sao năm 2021, ĐHQGHN thực hiện lại phương án thi ĐGNL, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức-Trưởng ban Đào tạo, Phó Trưởng ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐHQGHN cho biết: Với truyền thống, đội ngũ, kinh nghiệm sẵn có, ĐHQGHN chủ động khởi động lại kỳ thi ĐGNL học sinh THPT với nhiều mục đích, trong đó có mục tiêu trước mắt sử dụng kết quả kỳ thì này như bổ sung thêm một phương án tuyển sinh đại học, song song với sử dụng kết quả kỳ thi THPT và các phương thức tuyển sinh khác như đã được triển khai trong những năm vừa qua.

Ông Đức cho biết: Kỳ thi ĐGNL năm 2021 có chút khác so với những lần tổ chức trước. Trước hết về mục đích: Kỳ thi ĐGNL năm 2015, 2016 của ĐHQGHN là để tuyển sinh đại học. Kỳ thi ĐGNL lần này được đổi mới, phù hợp với những điều chỉnh mới trong chương trinh giáo dục phổ thông, đồng thời có thể sử dụng nhằm đa mục đích khác nhau. Trên cơ sở kế thừa ma trận đề thi, mô hình triển khai thi năm 2016, bài thi ĐGNL học sinh THPT tới đây sẽ được điều chỉnh, dự kiến gồm 3 phần: Tư duy định tính (50 câu hỏi, 60 phút), Tư duy định lượng (50 câu hỏi, 75 phút), Khoa học (50 câu hỏi, 60 phút).

Về cơ bản cấu trúc bài thi kế thừa trên 90% dạng thức bài thi của năm 2016, có 3 điểm mới: Phần Lựa chọn Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội sẽ gộp lại thành 1 phần Khoa học (bắt buộc) với thời gian 60 phút, 50 câu hỏi; Tổng điểm bài thi là 150 điểm. Điểm bài thi gồm điểm tổng và 3 đầu điểm thành phần: Tư duy định tính, Tư duy định lượng, Khoa học. Mỗi phần 50 điểm; Năm 2021 tăng số câu hỏi điền đáp án thêm 3 câu ở phần Khoa học (để giảm khả năng đoán mò của thí sinh). Tổng số câu hỏi điền đáp án là 18 câu.

Bài thi ĐGNL học sinh THPT vẫn thực hiện trên máy tính, và được gán mã Q00. Về phương thức chấm điểm như cũ, mỗi câu đúng được 1 điểm, câu sai không được điểm. Năm 2021, dự kiến sẽ tổ chức thi cho 1.000 - 2.000 thí sinh/đợt với khoảng 4-5 đợt/năm tùy thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký.

Ngoài ra, cách thức tổ chức thi có nhiều cải tiến mới: Thí sinh tự chọn ngày thi, giờ thi, ca thi. Thí sinh được thay đổi ca thi trước 14 ngày dự thi. Thí sinh tra cứu thông tin dự thi, kết quả thi trên tài khoản của thí sinh tại Cổng thông tin thi Khảo thí. Năm 2021 dự kiến chỉ thi ở Trung tâm Khảo thí và địa điểm thứ hai là Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN. Thời gian làm bài thi ĐGNL học sinh THPT dự kiến là 195 phút. Mỗi thí sinh sử dụng 1 mã đề thi độc lập. Thí sinh hoàn thành bài thi ĐGNL trong một buổi thi của mỗi đợt thi; quá trình đăng ký dự thi, phân phòng thi và tổ chức các đợt thi vận hành chuyên nghiệp. Ngân hàng đề thi dự kiến đạt hơn 15.000 câu hỏi.

Theo ông Đức: Khác với năm 2015, 2016 chỉ xét tuyển bằng kết quả bài thi ĐGNL. Lần này, kết quả của kỳ thi ĐGNL sẽ được sử dụng chỉ như một phương án xét tuyển bổ sung, song song với phương thức xét tuyển theo điểm của kỳ thi THPT và các phương thức khác đã được ĐHQGHN triển khai trong năm 2020. Thí sinh được quyền lựa chọn để có thể đăng ký tuyển sinh vào đại học ở ĐHQGHN bằng kết quả bài thi ĐGNL trong số chỉ tiêu được phân bổ tuyển theo phương thức này. Số lượng chỉ tiêu xét tuyển theo điểm của bài thi ĐGNL do các cơ sở đào tạo đại học của ĐHQGHN xem xét quyết định, và sẽ được công bố công khai trong Đề án tuyển sinh đại học 2021 của ĐHQGHN.

TS Nguyễn Quốc Chính- Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng đào tạo ĐHQGHCM cũng mới thông tin về kỳ thi ĐGNL: Cấu trúc bài thi ĐGNL của ĐHQGHCM gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic, phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề nhằm đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh. Bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút, chú trọng đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng của thí sinh. Việc tham dự kỳ thi ĐGNL sẽ giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành và trường phù hợp với lựa chọn của bản thân. Trong năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh bằng ĐGNL của các trường thành viên ĐHQGHCM đều tăng lên. Ví dụ, Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQGHCM với mức chỉ tiêu tối đa 50%...

Xét tuyển qua chứng chỉ ngoại ngữ hoặc phỏng vấn

Thông tin từ Đại học Bách Khoa TP HCM, năm 2021 nhà trường tuyển sinh đại học chính quy với 6 hình thức. Theo đó, trường dành từ 1 - 5% cho cơ chế xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GDĐT; 15 - 25% theo phương thức xét ưu tiên của quy định Đại học Quốc gia TP HCM; 30 - 60% phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Điểm mới trong các phương thức tuyển sinh của trường là hình thức xét tuyển bằng phỏng vấn, khoảng 1 - 5% tổng chỉ tiêu.

Đại học Ngân hàng TP HCM cũng cho biết, năm 2021sẽ tuyển 3.280 chỉ tiêu cho 7 ngành đào tạo. Ngoài việc căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp THPT, trường dành 12% tổng chỉ tiêu cho phương thức ưu tiên xét tuyển và xét bằng học bạ; 8% chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả thi ĐGNL do ĐHQGHCM tổ chức.

Nhà trường xét tuyển theo 5 phương thức. Phương thức 1, tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT; Phương thức 2, xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT; Phương thức 3, ưu tiên xét tuyển và xét học bạ theo quy chế xét tuyển của trường; Phương thức 4, xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL; Phương thức 5, xét tuyển học bạ THPT và phỏng vấn. Ở phương thức này, thí sinh sẽ tham gia phỏng vấn trực tiếp (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) với Hội đồng tuyển sinh.

Còn tại Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2021 sẽ xét tuyển theo 3 phương thức, trong đó có phương thức xét tuyển thẳng hồ sơ năng khiếu dành cho đối tượng là học sinh lớp chuyên với học lực giỏi, học sinh có chứng chỉ quốc tế về tiếng Anh, chứng chỉ SAT, A-Level.

Năm 2021, Đại học Mở TP HCM xét tuyển 4.500 chỉ tiêu, trong đó, ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh dự thi tú tài quốc tế (IB) tổng điểm 26 trở lên, chứng chỉ quốc tế A-level của trung tâm khảo thí Đại học Cambrige (Anh) theo điểm 3 môn thi (trở lên) đảm bảo mức điểm mỗi môn thi đạt từ C trở lên, kết quả kỳ thi SAT đạt từ 1100/1600. Ngoài ra, Đại học Mở TP HCM ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ, yêu cầu đủ điều kiện xét tuyển theo kết quả học tập THPT (học bạ) và đạt điểm IELTS (hoặc các chứng chỉ khác quy đổi tương đương) với ngành ngôn ngữ là IELTS 6.0, các ngành còn lại là IELTS 5.5…

 

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực