17/03/2018 | 11:32

Tuyển sinh lớp tiếng anh “đặc biệt”

“Tuyển sinh lớp tiếng Anh” hiện nay có thể được xem như là một cách để phổ cập lại nền giáo dục ngôn ngữ thứ hai cho Việt Nam trong thời kì hội nhập toàn cầu hóa với thế giới. Tại các quốc gia như Philippines, Singapore…tiếng Anh đã trở thành những ngôn ngữ chính thống và giúp đất nước của họ đi lên thoát nghèo, hội nhập một cách mạnh mẽ với thế giới.

          Trong tương lai, thật sự Việt Nam nên có những thay đổi mang tính chiến lược và tích cực để tiếng Anh có thể trở thành một ngôn ngữ thứ hai đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực mũi nhọn.  Điều đó có thể được thúc đẩy và thực hiện từ những công tác như tuyển sinh lớp tiếng Anh đào tạo chuyên sâu, hỗ trợ học phí học bổng cho cá nhân sử dụng thành thạo tiếng Anh như một ngôn ngữ chính, tăng thu nhập cá nhân…Dưới đây là những phân tích về tầm quan trọng của ngôn ngữ thứ hai, các vấn đề mà hầu hết đang được mọi người quan tâm và tìm kiếm giải pháp khắc phục.

Tầm quan trọng thực sự của khóa học tiếng anh

         Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, Tiếng Anh thật sự đóng một vai trò rất quan trọng. Tiếng Anh được sử dụng phổ biến và rỗng rãi ở khắp mọi nơi trên thế giới, đặc biệt ở những quốc gia phát triển, họ đều ưu tiên cho loại ngôn ngữ quốc tế này để nhờ vào nó, nền kinh tế và giáo dục của họ có thể tiến xa hơn và đặc biệt hiệu quả hơn. Những công tác tuyển sinh lớp tiếng Anhcũng được đẩy mạnh để đào tạo thế hệ tiếp nối thế hệ. 

Công tác phổ cập và tuyển sinh sơ cấp tiếng Anh

Công tác phổ cập và tuyển sinh sơ cấp tiếng Anh

        Đối với một đất nước đang phát triển như Việt Nam, tiếng Anh đã được giảng dạy từ rất sớm ở bậc tiểu học cũng như nhiều bạn trẻ đã nhận thức được tầm quan trọng của nó vì những lý do như: có một công việc chất lượng cao, tự tin bước ra thế giới bên ngoài, tiếp cận những nguồn kiến thức mà bản thân theo đuổi, hỗ trợ giúp đỡ trong công tác đối ngoại... Đó cũng là lý do tại sao nhiều trường đại học, cao đẳng hiện nay tiến hành các phương pháp giảng dạy cũng như  quảng cáo khóa học  bằng tiếng Anh, quy định chuẩn đầu ra kiến thức ngoại ngữ cho sinh viên tốt nghiệp ở mức cao.

       Trong môi trường doanh nghiệp, ngoại ngữ chung nhất và quan trọng nhất rõ ràng là tiếng Anh. Thêm nữa, công việc chất lượng cao đòi hỏi phải có khả năng hiểu và giao tiếp tiếng Anh thành thạo, nhưng không phải biết tiếng Anh là đủ, không có sự giới hạn nào cho việc nâng cao trình độ ngôn ngữ bản thân, nên đa phần các công ty sẽ ưu tiên cho người thành thạo tiếng Anh và từng tham gia vào các lớp tuyển sinh tiếng Nhật. Do đó, các công ty có thể dễ dàng mở rộng hoạt động ra thị trường thế giới và những công ty này thường sử dụng những sinh viên tốt nghiệp có khả năng trình độ ngôn ngữ cao cùng với kết quả học tập tốt. 

       Và thực tế rõ ràng đã chứng minh điều đó, nhiều sinh viên tốt nghiệp với các kĩ năng ngôn ngữ lưu loát sẽ dễ dàng và nhanh chóng tìm được những công việc tốt hơn hẳn so với những người bị rào cản ngôn ngữ. Nói cách khác, sinh viên biết được tiếng Anh và từng tham gia các lớp tuyển sinh tin học sẽ thực hiện công việc hiệu quả hơn bởi vì họ có khả năng sử dụng thông tin tiếng Anh từ các nguồn tài liệu nước ngoài và trên các trang mạng quốc tế.

Thực trạng tuyển sinh lớp tiếng Anh tại Việt Nam

        Trong những năm qua, thực trạng tuyển sinh lớp tiếng Anhvà đào tạo vẫn còn rất nhiều thách thức cũng như khó khăn đã kiến cho nền giáo dục của nước ta có phần hơi đi xuống. Và rào cản tiếng Anh có thể xem xét đến từ nhiều yếu tố như: chương trình học, người học, nhà đào tạo, thiết bị công nghệ…

      Trước hết, việc áp dụng các giáo trình dạy tiếng Anh tại các cấp học, các trung tâm tuyển sinh cấp chứng chỉ ngoại ngữ trong thời gian qua mang lại hiệu quả không cao, khiến cho người học và nhà tuyển dụng không hài lòng. Ở các bậc giáo dục cấp dưới, phần lớn các em chỉ dừng lại ở các câu tiếng Anh đơn giản như: chào hỏi, giới thiệu bản thân... Cách dạy trên lớp vẫn theo phương pháp truyền thống cũ kĩ, giáo viên đọc như thế nào thì học sinh đọc “y chang” như vậy. Hơn nữa, số lượng học sinh đối với một lớp học thông thường khá đông nên sự tương tác giữa giáo viên và học sinh hoàn toàn không nhiều, không hiệu quả. Vì thế, các kỹ năng nghe, nói đều bị hạn chế và tư duy ngôn ngữ của các em không được khai thác tốt.

Về phía người đào tạo: giáo viên tuy có nhiều cố gắng trong công tác  tuyển sinh sơ cấp  và áp dụng phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, nhưng họ chỉ có thể áp dụng được đối với một số bài học nhất định. Nguyên nhân là do nội dung chương trình giáo án quá nhiều học sinh không thể tiếp thu hết trong một buổi học với 2 đến 3 giờ; số lượng học sinh quá đông trong một lớp dẫn đến việc tiếp thu kém hiệu quả;  học sinh còn bị thụ động và ngại nói vì thiếu kiến thức từ vựng và cấu trúc; hoạt động dạy học theo hướng hiện đại còn mang tính hình thức, chưa chuẩn bị đúng quy cách cũng như chưa triển khai rõ ràng cụ thể nên chưa đạt kết quả cao. Một bộ phận giáo viên phát âm Tiếng Anh còn chưa đúng và chuẩn, dẫn đến sai sót kiến thức cơ bản cho học sinh. Đây là một vấn đề tất yếu yêu cầu các bậc giáo viên nghiêm túc trao dồi kiến thức ngôn ngữ cho bản thân.

Nhà đào tạo tuyển sinh cấp chứng chỉ ngoại ngữ chuyên môn cao

Nhà đào tạo tuyển sinh cấp chứng chỉ ngoại ngữ chuyên môn cao

 Về phía học sinh, bên cạnh những học sinh có đam mê sở thích học tiếng Anh, vẫn còn không ít bộ phận học sinh cảm thấy chán nản và khó khăn trong việc tiếp thu bộ môn này. Tiếng Anh ngày nay được xem là môn thi chính trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia và cũng là môn thi quyết định điểm đậu đại học. Mặc dù là môn thi quan trọng, nhưng rất nhiều học sinh vẫn tỏ ra xem thường đối với môn học này. Đa phần học sinh ở miền quê là những đối tượng không có điều kiện tiếp cận với tiếng Anh, thiếu các phần mềm học tiếng Anh hay mạng Internet để học trực tuyến, các  thông tin tuyển sinh  còn hạn chế. Chương trình học thì nhiều, áp lực và khô khan nên đã phần nào đã gây ra sự chán nản và “bỏ dở nữa chừng”.

            Còn đối với sinh viên bậc đại học, hiện tượng chạy đua để lấy bằng tiếng anh để đảm bảo đủ điều kiện tốt nghiệp là chuyện rất phổ biến,  sàn tuyển sinh  tiếng Anh trở nên “nhộn nhịp” hơn nhờ vào họ, phần lớn sinh viên phải tham gia những khóa học chuyên sâu kéo dài hay nhiều khóa tuyển sinh sơ cấp ôn luyện với chi phí đắc đỏ mới đạt được số điểm cần thiết và đủ điều kiện tốt nghiệp. Nền tảng tiếng Anh kém từ bậc phổ thông là một trong những nguyên nhân chính khiến sinh viên thường xuyên bị ám ảnh với tiếng Anh. Bên cạnh đó, việc thiếu môi trường rèn luyện thường xuyên cũng khiến cho sinh viên mất đi cơ hội tiếp cận ngoại ngữ.

Dụng cụ hỗ trợ học tập hiên đại cho khóa học tiếng anh

Dụng cụ hỗ trợ học tập hiên đại cho khóa học tiếng anh

Về các trang thiết bị, đồ dùng dạy học: Thiết bị dạy học cần thiết như băng, đĩa máy ghi âm, tay nghe, phòng lab… không cung cấp đủ hoặc hư hỏng hoặc chất lượng sử dụng kém dẫn đến việc giáo viên phải đọc cho học sinh nghe theo giọng địa phương và chất lượng nghe không tốt trong những giờ học luyện nghe. Sách tham khảo, các loại từ điển hỗ trợ dịch thuật và các công cụ khác trong thư viện chưa đa dạng, phong phú. Nhìn chung thì các trang thiết bị dành cho việc giảng dạy tiếng Anh chưa thật sự được sử dụng tốt.

Các biện pháp để “thu phục” tiếng Anh

Những thật sự không quá khó để chúng ta có thể thay đổi nền giáo dục tiếng Anh, chỉ cần chúng ta nhìn nhận đúng về khuyết điểm từ chất lượng đào tạo và tìm hướng đi cho khuyết điểm đó, nền giáo dục chắc hẳn sẽ đi trên một con đường mới. Đồng thời chúng ta cũng không được dậm chân tại chỗ với những thành quả tiếng Anh mà chúng ta đang có được.

Bắt đầu từ các nhà đào tạo, tăng cường các hoạt động dạy và học thông qua tuyển sinh lớp tiếng Anh, tổ chức các hình thức hoạt động ngoại khóa như các câu lạc bộ trao dồi ngoại ngữ, giao tiếp bằng tiếng Anh, làm báo tường bằng tiếng Anh, hội thoại bằng tiếng Anh… vừa tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội giao tiếp vừa kích thích sự hứng thú học ngoại ngữ của học sinh. Tăng cường củng cố và bổ sung kiến thức ngữ pháp cho học sinh qua các giờ học trên lớp để các em có thói quen nói đúng và không bị rào cản ngữ pháp khi giao tiếp. Ở một mặt khác, giáo viên phải tăng cường việc tự bồi dưỡng trình độ của bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu giảng dạytiên tiến và hiệu quả. Các trường đào tạo phải nâng cao công tác  quảng bá tuyển sinh  tiếng anh và trang bị thiết bị công nghệ dạy học có chất lượng tốt và hiện đại. Đầu tư xây dựng phòng học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình thay đổi phát triển hiện nay.

Với các bạn học sinh cấp bậc trung học và sinh viên bậc đại học, cần phải xác định rõ trình độ ngôn ngữ tiếng Anh hiện tại của bản thân để là yếu tố quyết định cho mục tiêu chinh phục ngoại ngữ. Sau đó các bạn đặt ra những kế hoạch phương hướng học tập cho bản thân như là học ở nhà, học thông qua sự giúp đỡ của bạn bè hay học từ các trung tâm đào tạo Anh ngữ chuyên dụng, các khóa học ngắn hạn…Kết hợp giữa các kĩ năng nghe nói đọc viết với nhau cùng với sự kiên trì và cố gắng tìm kiếm môi trường giao tiếp với bạn bè, người nước ngoài. Điều đó thật sự giúp ích cho các bạn rất nhiều.

Về các nguồn tài liệu ngôn ngữ tiếng Anh hiện nay rất đa dạng và phong phú. Do dó, bạn có thể dễ dàng kết nối đến mạng Internet thông qua các gói dịch vụ 3G, 4G từ các nhà mạng hay hệ thống dịch vụ đăng kí wifi từ những nhà cung cấp Internet. Khi đó, công tác tìm kiếm nguồn tài liệu thông tin là vô cùng dễ dàng, miễn phí. Các bạn chỉ cần chọn lọc những nguồn tài liệu hay và chính xác để học tập và nâng cao trình độ, đặc biệt có thể tham gia tuyển sinh khóa học ngắn hạn trực tuyến.

Sử dụng nguồn tài liệu giảng dạy phong phú đa dạng cho lớp tiếng Anh

Sử dụng nguồn tài liệu giảng dạy phong phú đa dạng cho lớp tiếng Anh

        Bên cạnh, hiện nay có rất nhiều trung tâm Anh ngữ trên cả nước xuất hiện với nhiều trình độ đào tạo các kĩ năng khác nhau theo nhiều phương pháp khác nhau, bằng cấp khác nhau có hỗ trợ  ưu đãi học phí  như: A, B, C, Toiec, Ielts… từ những bạn sinh viên bắt đầu làm quen hay những người bị mất gốc tiếng Anh, cho đến những bạn có nhu cầu đi du học học tập ở nước ngoài, các bạn có thể đăng kí để học và đạt được những bằng cấp cũng như trình độ tưng ứng xứng đáng với nhứng nỗ lực của bản thân.

       Tóm lại, ngày nay tiếng Anh đã được quy định là ngôn ngữ toàn cầu và là một trong những ngôn ngữ dễ tiếp thu nhất trên thế giới. Trong tương lai, tiếng Anh sẽ vẫn là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Vì vậy, nếu bạn muốn bắt kịp xu thế và thời đại, sự tiến bộ và sự phát triển của công nghệ, khoa học, sự đổi mới của thế giới… bạn phải sở hữu tiếng Anh như một công cụ để phát triển bản thân và giúp ích cho xã hội, đặc biệt bạn phải chọn cho mình một khóa học tiếng Anh trước đã.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực