19/04/2018 | 17:12

Tuyển sinh sơ cấp góp phần cân bằng cán cân lao động

Tuyển sinh sơ cấp nhằm đào tạo những người học nghề cơ bản, thiết yếu. Có thể nói tuy là những công việc mang tính chất đơn giản nhưng quan trọng nên họ là những nhân tố không thể thiếu trong nguồn nhân lực. Việc tích cực đào tạo những khóa học ngắn hạn sơ cấp cũng đồng thời góp phần cân bằng cán cân lao động trong xu thế việc làm đang tồn tại.

Tuyển sinh sơ cấp nghề nhằm cân bằng cán cân lao động

Tuyển sinh sơ cấp nghề nhằm cân bằng cán cân lao động

1. Tuyển sinh sơ cấp là gì?

Sơ cấp nghề là  dịch vụ tuyển sinh,  đào tạo nghề ở mức độ tối thiếu, đơn giản nhất để có thể làm được ở 1 ngành nghề nào đó. Ngaybản thân ngành được  tuyển sinh sơ cấp  để giáo dục cũng là nghề dễ học, dễ làm. Có thể kể đến như: Hàn xì, sửa chữa cơ điện, sửa chữa điện lạnh, đồ điện tử, điện thoại, ren, móc, đan thủ công, may cắt may, nấu ăn, chạm khắc, khảm trai, sản xuất gốm, kính, sứ...đến tuyển sinh tin học khóa học tiếng Anh...

Như vậy có thể nói học sơ cấp nghề là học cơ bản để nắm được đồng thời thực hành được những công việc lao động thiết yếu, chuyên dụng trong đời sống hàng ngày. Sau khi  tuyển sinh sơ cấp một nghề nào đó, ra trường đối tượng học viên đáp ứng được công việc tay nghề cơ bản được tại các xí nghiệp, nhà máy, hoặc tư nhân.

Yêu cầu của  tuyển sinh sơ cấp  thường không cao, bởi chỉ cần bạn có chút đam mê, hay có chút năng khiếu, sẽ được đào tạo. Cộng với yêu cầu tác phong nghề nghiệp như:  Có ý thức,  đạo đức, kỷ luật, có sức khoẻ.

Về cơ cầu việc làm khi triển khai  tuyển sinh sơ cấp  tạo điều kiện cho người học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hay  tiếp tục học lên trình độ cao hơn. Vì thế nhờ cấp học này mà nhiều người đã có việc làm ổn định, sống được bằng tay nghề.

Dược cũng là nghành nghề tuyển sinh sơ cấp được lựa chọn nhiều

Dược cũng là ngành nghề tuyển sinh sơ cấp được lựa chọn nhiều

Nên có thể nói công tác  tuyển sinh sơ cấp  đãchuyển dịch được cơ cấu kinh tế, giảm sức ép dần cho thủ đô, nâng cao về phía nông nghiệp - nông thôn, đồng thời cân bằng cán cân thất nghiệp - có việc làm, bằng việc giải quyết được nạn thiếu việc làm, giúp tăng thu nhập, cải thiện tạo công ăn việc làm cho nhiều người không có trình độ cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo, giảm gánh nặng cho cả xã hội.

Tuy nhiên,  tuyển sinh sơ cấp  muốn đạt hiệu quả kể trên cần lưu ý về chọn ngành phù hợp, chọn trường có liên kết đầu ra sau khi đào tạo, và nhiều lưu ý khác về  tin tức tuyển sinh mới nhất  nữa. Cho nên bạn cần tìm hiểu trước cách tham gia tuyển sinh khóa học ngắn hạn chất lượng.

2 - Lưu ý khi chọn trường, chọn ngànhtuyển sinh sơ cấp

Tuyển sinh sơ cấp nghề bạn cần chọn trung tâm uy tín, chất lượng

Tuyển sinh sơ cấp nghề bạn cần chọn trung tâm uy tín, chất lượng

Chúng tôi hướng dẫn bạn cáchđánh giá lựa chọn đối với mỗi mô-đun, mỗi nghề.

Không giống như  tuyển sinh cao đẳng, đại học, thường  tuyển sinh sơ cấp  là những khóa học ngắn hạn nên thời gian học cũng ngắn hơn thường vài tháng đến 1 năm. Nên học viên lưu ý chọn trường tập trung vào mục tiêu, vào ngành nghề đào tạo, bởi thời gian ngắn không nên học những khóa rời rạc, dàn trải, mất thời gian. Khóa học chuẩn đòi hỏi phải đào tạo bạn biết nghề.

 Như vậy tức là nội dung dạy nghề trình độ  tuyển sinh sơ cấp  phải phù hợp với mục tiêu, dạy học theo hướng tập trung vào năng lực để thực hành nghề, đáp ứng được thực tiễn. Nói tóm lại là nó mang tính ứng dụng cao.

Vì thế lưu ý khi bạn chọn ngành chọn trường cho  tuyển sinh sơ cấp,  cần tìm hiểu đến phương pháp dạy nghề, xem có chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành, đồng thời cho phép học viên được thực hành, năng động, tự giác học hỏi hay không? Điều này sẽ nâng cao tay nghề cũng như kinh nghiệm để bạn có thể giỏi chuyên môn và ứng dụng được công việc.

Về phương pháp giảng dạy bạn có thể tìm hiểu qua những người học trước, hoặc tham khảo qua các giáo trình biên soạn, giới thiệu khóa học khi đăng tin tuyển sinh sơ cấp.

Về các địa chỉ  tuyển sinh sơ cấp  bạn có thể tham khảo các địa chỉtrung tâm dạy nghề, hay ngay trong các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề cũng có  dịch vụ quảng bá đăng tuyển  hệ đào tạo này. Sau 1 thời gian có thể tiện lợi cho bạn nếu muốn liên kết hệ học, liên thông lên các bậc cao hơn.

Tuyển sinh sơ cấp là huy động nguồn lực vào đổi mới nông thôn

Tuyển sinh sơ cấp là huy động nguồn lực vào đổi mới nông thôn

Tại các địa phương, tỉnh thành xa trung tâm bạn có thể  tuyển sinh sơ cấp  qua các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, nhằm đổi mới nông thôn, tăng cao nhân lực nghề cho vùng miền nên có đăng ký lớp dạy nghề trình độ sơ cấp.

Dù học tại đâu, miễn là cơ sở có cấp phép trung ương khi ra trường bạn vẫn có chứng chỉ nghề hợp pháp theo quy định của các cơ quan quản lý nhà nước và dạy nghề ở trung ương.

3-Định kiến về tuyển sinh sơ cấp

Các tỉnh cho đến nay đã có hệ thống cơ sở đào tạo nghề khá đầy đủ,  tuyển sinh sơ cấp  từ ngắn hạn đến cao đẳng nghề. Thậm chí cơ sở dạy nghề đã nhân rộng, tạo nhiều ưu đãi hơn trong  bí quyết tuyển sinhnhưng vì đâu người học “vắng bóng” dần?

Lấy ngay ví dụ về tỉnh Quảng Bình, xét địa thế là vùng kinh tế khó khăn, chậm phát triển nhất là lĩnh vực công nghiệp, trong tỉnh cũng đã có 27 cơ sở đào tạo nghề nhưng nhân lực đa phần vẫn rời quê hương tuyển sinh xkld (xuất khẩu lao động) sang Lào, Ma-lai-xi-a… hoặc bỏ đi vào miền nam tìm kiếm việc làm. Điều này vô tình khiến cho việc  tuyển sinh sơ cấp  tại tỉnh hết sức chật vật trong khi lượng lao động không có việc làm lại rất nhiều. Thậm chí theo Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014, chỉ cần học sinh tốt nghiệp THCS, nếu học nghề được ưu đãi nhiều về học phí, tuyển sinh miễn phí nhưng vẫn không cải thiện được tình hình theo hướng khả quan.

Cụ thể là 2017, trường hệ cao đẳng nghề cần 200 chỉ tiêu, nhưng đến tháng 10 mới đào tạo được 92 học viên; cần 300 học viên với bậc trung cấp nghề, nhưng con số thực về  thông tin học viên chỉ có 242 học sinh. Chưa kể các trung tâm giáo dục - dạy nghề thuộc huyện, xã trong tỉnh Quảng Bình còn vất vả hơn.

Hiện tượng sính đại học cao đẳng khiến tuyển sinh sơ cấp vắng bóng thí sinh

Hiện tượng sính đại học cao đẳng khiến tuyển sinh sơ cấp vắng bóng thí sinh

Điều này có phải do hoạt động của các cơ sở nghề không chất lượng, mục tiêu chưa đáp ứng được xu thế việc làm, hay hiệu quả còn hạn chế...tuy nhiên định kiến khiến nhiều người chưa mạnh dạn  tuyển sinh sơ cấp  không phải như vậy:

Lý do thứ 1 là “bệnh thành tích” nếu là học sinh tốt nghiệp cấp 3, sau đó gia đình hướng con em theo con đường đại học, thấp nữa xuống cao đẳng, trung cấp, ít ai muốn con em đi học nghề sơ cấp. Chính định kiến này khiến  tuyển sinh sơ cấp  ngày càng khan hiếm học sinh. Nhưng dù bạn chọn cấp học trình độ nào cũng nên hiểu để đáp ứng nhu cầu việc làm, và mưu sinh vào đời, nên bất cứ ngành nghề nào là thế mạnh và có cơ hội phát triển, hay phù hợp với bản thân, năng lực trình độ hơn thì nên quyết định chứ không nên theo “hào quang”. Điều này vô tình đẩy gánh nặng cho xã hội khi nạn thất nghiệp ngày 1 tăng cao, hiện tượng “ nước chảy chỗ trũng” “thừa thày thiếu thợ”. Thay vì thất nghiệp vì “làm thầy” tại sao bạn không chọn có việc làm tương đương để làm thợ.

Lý do thứ 2 khi  tuyển sinh sơ cấp  là: nhiều người chưa nhìn thấy được đầu ra đảm bảo cho việc học nghề. Về điều này cần những trường “vệ tinh”, những  đơn vị dạy nghề đang được đầu tư khá đầy đủ và bài bản về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên có trình độ tay nghề cao để dẫn dắt, hướng dẫn, đảm bảo uy tín về chất lượng cho trường. Bên cạnh đó các trường cần liên kết được với các daonh nghiệp, xí nghiệp, nhà máy để đảm bảo đầu ra cho học viên. Ví dụ như trường cần liên kết với các xí nghiệp may, trung tâm lái xe mô-tô, ô-tô, nhà máy lắp đặt linh kiện...khi đào tạo các ngành tương đương.

Như vậy rõ ràng, vấn đề không nằm ở hệ  tuyển sinh sơ cấp, mà ở đầu vào và đầu ra của quá trình đào tạo nghề. Một khi nền giáo dục cho thấy việc học nghề sơ cấp là cần thiết và có thể mưu sinh được thậm chí “giàu” được bằng nghề đó thì tất nhiên học viên sẽ chủ động tìm đến.

Nên không cần  quảng cáo tuyển sinhtìm cách lôi kéo bằng các chế độ ưu đãi,  khóa học giảm giá. Chỉ cần  tuyển sinh sơ cấp  đáp ứng nhu cầu thị trường, dạy cái người lao động cần và dạy nghề mà doanh nghiệp, làng nghề đang thiếu.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực