04/01/2018 | 08:37

Những vấn đề nổi bật xoay quanh doanh nghiệp với sinh viên

Từ năm 1986, sau khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa, ngày càng nhiều các công ty, doanh nghiệp bắt đầu có những bước tiến rõ rệt. Điều này dấy lên nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực ngày càng nhiều. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp với sinh viên đã ngày càng có vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Hiện nay, cái doanh nghiệp cần không chỉ là nguồn nhân lực về thể lực mà còn cả về trí lực, điều này đã thúc đẩy các công ty tranh nhau tìm kiếm nhân sự có trình độ trong khắp cả nước. Việc tìm kiếm nguồn nhân lực thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm hoặc bằng hình thức tuyển dụng có khá nhiều mặt hạn chế, thế nên, sinh viên rõ ràng là nơi mà các nhà tuyển dụng đang cần. Và một điều đáng lưu ý hơn, với con số về tỷ lệ thất nghiệp đáng buồn, sinh viên cũng là những người rất cần sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp. Vậy nên, ta có thể dễ thấy rằng nhiều chương trình  doanh nghiệp với sinh viên  luôn thu hút được nhiều sự chú ý từ các bạn trẻ mỗi năm.

Xu hướng chung của doanh nghiệp và sinh viên trong thời kì hiện nay

  1. Đối với doanh nghiệp:

  • Thừa nguồn nhân lực thể lực, thiếu nguồn nhân lực trí lực

Những vấn đề nổi bật xoay quanh doanh nghiệp với sinh viên

Doanh nghiệp đang “khát” nguồn nhân lực có trình độ cao

Trong hành trình từng bước xây dựng để Việt Nam trở thành một nước công nghiệp, sự ra đời của các doanh nghiệp “mới lớn, đang lớn và sẽ lớn” đang được đẩy nhanh tiến độ hơn bao giờ hết. Song song đó, nền khoa học kỹ thuật cũng ngày có bước cải thiện đáng kể. Cũng vì vậy, các doanh nghiệp hiện nay không đòi hỏi nhiều về các khâu lao động chân tay nữa, mà thay vào đó là cần những người lao động có trình độ và khả năng để thích ứng được những thay đổi của môi trường.

  • Nguồn nhân lực với kinh nghiệm hạn chế

Thông qua các chương trình kết nối doanh nghiệp với sinh viên, doanh nghiệp với trường học, nguồn nhân lực có trình độ cao đã ngày càng được trọng dụng hơn. Tuy nhiên, nhiều bạn dù có trình độ khá giỏi trở lên nhưng kém may thay, họ lại thiếu kinh nghiệm dẫn đến việc trình độ chưa được hoàn thiện đến mức tối ưu nhất. Đây cũng là điều mà các nhà tuyển dụng lo lắng.

  • Nguồn nhân lực thiếu kĩ năng thực tế:

Trong thời kì hội nhập, điều quan trọng dẫn đến việc thành bại của một doanh nghiệp là sự giao lưu, hợp tác với các doanh nghiệp, công ty khác, đặc biệt là các doanh nghiệp, công ty có vốn đầu tư nước ngoài, hoặc các doanh nghiệp, công ty nước ngoài có trụ sở ở Việt Nam,… song kỹ năng giao tiếp và đối ngoại của nhiều bộ phận trong doanh nghiệp vẫn còn phần nào hạn chế đã trở thành rào cản khá lớn trong việc hợp tác và hội nhập.

  1. Đối với sinh viên:

  • Tỷ lệ thất nghiệp khá cao, “khát” việc làm

Chỉ tính riêng quý 1 năm 2017, cả nước ta có khoảng gần 1,1 triệu người đang trong độ tuổi lao động rơi vào tình trạng thất nghiệp. Đây quả thực là một con số đáng buồn và đáng báo động bởi lẽ thất nghiệp không chỉ là nổi khổ, nổi ám ảnh mà còn gây nên nhiều sự khó khăn cho những thanh niên thuộc thế hệ trẻ. Vì là quốc gia có dân số trẻ, đặc biệt là rơi vào thời kì dân số vàng (người trong độ tuổi lao động chiếm tỉ lệ cao) nên nhu cầu giải quyết việc làm ngày càng trở nên cấp bách.

Tỷ lệ thất nghiệp nước ta vẫn còn cao

Tỷ lệ thất nghiệp nước ta vẫn còn cao

  • Việc làm không đúng ngành nghề:

Hiện nay, thử hỏi có được bao nhiêu sinh viên ra trường có thể làm được công việc đúng ngành nghề của mình? Đa số họ đều phải học chuyên ngành hai hoặc phải làm công việc không liên quan đến sở trường của mình. Tuy nhiên, nếu không có đủ động lực và đam mê, nhiều bạn trẻ dễ dàng từ bỏ công việc hiện tại.

  • Sự non nớt về kinh nghiệm, trình độ

Đây cũng là một hiện trạng đáng lưu tâm hiện nay, sinh viên ra trường nhiều bạn mang trong tay tấm bằng khá giỏi thậm chí xuất sắc nhưng vẫn không được các nhà tuyển dụng ưu ái, bởi kiến thức thì các bạn có rộng, nhưng kĩ năng trong việc giải quyết vấn đề và kinh nghiệm xã hội thì lại không đủ.

Những thông tin được đề cập ở trên là những vấn đề mà các doanh nghiệp, những  nhà tuyển dụng,  sinh viên đang phải đối mặt. Tuy nhiên, như đã đề cập ở phần mở đầu, sinh viên là nguồn nhân lực dồi dào và có tiềm năng, vì thế chúng ta cần nên phân tích những gì mà doanh nghiệp cần từ sinh viên để từ đó có thể đưa ra các giải pháp tối ưu giúp sinh viên có thể dễ dàng kết nối với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp quan tâm những gì từ phía sinh viên?

  1. Trình độ:

Chắc chắn đây là điều không thể chối cãi khi một công ty đề xuất tuyển dụng nhân viên, người có trình độ sẽ có thể đề xuất ra được những phương án hay, những kế hoạch tối ưu, đương nhiên sẽ giúp ích được cho sự phát triển của công ty ngày càng đi lên.

  1. Kinh nghiệm:

Khi các nhà tuyển dụng muốn tuyển nhân sự, điều mà chúng ta dễ dàng thấy nhất đó chính là việc đòi hỏi kinh nghiệm, có công ty thì yêu cầu 2 năm kinh nghiệm, có công ty lại yêu cầu tận 4 hoặc 5 năm kinh nghiệm. Nhiều bạn sinh viên hiểu lầm rằng “Không cho tôi đi làm thì sao tôi có kinh nghiệm”, nhưng không, kinh nghiệm mà những nhà tuyển dụng cần ở đây đó chính là những kinh nghiệm mà các bạn đúc kết được trong quá trình tiếp xúc với xã hội.

Không nhất thiết kinh nghiệm ở đây phải là kinh nghiệm trong lĩnh vực mà các nhà tuyển dụng đòi hỏi, mà đó chính là những kinh nghiệm về việc tiếp xúc khách hàng, xử lí tình huống, giải quyết vấn đề… và ít ra chúng ta cũng có thể đúc kết thông qua những công việc bán thời gian, các hoạt động xã hội,v.v…

  1. Kỹ năng mềm:

Đối với nhiều doanh nghiệp trẻ, các nhà quản trị luôn chú ý đến việc đào tạo những kỹ năng mềm cho sinh viên. Tiêu biểu là những kỹ năng thực tế như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng nói chuyện trước đám đông, kỹ năng thuyết phục...

Do tính chất công việc thời đại, các nhà tuyển dụng chú trọng hơn vào những kỹ năng mềm

Do tính chất công việc thời đại, các nhà tuyển dụng chú trọng hơn vào những kỹ năng mềm

Quá trình thành công hay thất bại của công ty khi tham gia giao dịch với khách hàng, với những công ty khác phụ thuộc rất lớn vào những kĩ năng trên. Giả dụ như nhân viên không có kĩ năng thuyết phục người khác thì làm sao những nhà tuyển dụng dám tuyển bạn vào vị trí marketing? Hay nếu bạn không có khả năng thuyết trình thì thử hỏi khả năng giành được hợp đồng trong một dự án với đối phương là bao nhiêu?

  1. Khả năng thích ứng với hoàn cảnh:

Môi trường, khách hàng luôn luôn không dừng lại ở một nhịp ổn định, mà luôn thay đổi. Không ai có thể dự đoán chính xác hướng chuyển biến của hai nhân tố này. Thế nên, các doanh nghiệp rất cần những nhân sự có khả năng thích nghi tốt, không từ bỏ dễ dàng, dễ hòa nhập để có thể chạy kịp những bước tiến của sự thay đổi ấy.

  1. Nhiệt tình, năng động, chủ động:

Từ khi gia nhập vào các tổ chức kinh tế mang tầm cỡ quốc tế như WTO hay APEC. Các doanh nghiệp đã hướng đến một môi trường chuyên nghiệp hơn, năng động hơn. Thay vì chỉ có các hoạt động đối nội thì bây giờ các hoạt động đối ngoại ngày càng có ưu thế hơn trên thương trường. Vì vậy, doanh nghiệp rất chuộng những sinh viên có được sự chủ động, hăng hái, nhiệt tình trong công việc.

  1. Ngôn ngữ và tin học:

Ngày nay, có một thuật ngữ vừa mới vừa cũ được sử dụng trong giới sinh viên, đó chính là “mù chữ”. Ở đây, mù chữ không phải là không biết chữ mà nó có nghĩa là sự thiếu hiểu biết về ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, và thiếu kiến thức về lĩnh vực tin học. Làm sao để giao tiếp với đối tác, khách hàng ngoại quốc khi chúng ta không thể nói ngoại ngữ? Làm sao để giao dịch từ xa khi khả năng công nghệ thông tin của chúng ta có giới hạn?

Trong quá trình tuyển dụng hay kết nốidoanh nghiệp với sinh viên, những tiêu chuẩn được nêu trên chính là những tiêu chuẩn thiết yếu mà các doanh nghiệp rất “khát” ở sinh viên, vậy là sinh viên, các bạn cần phải nên làm gì để có thể đáp ứng được những nhu cầu của doanh nghiệp, sau đây là một số đề xuất có thể giúp ích các bạn.

Sinh viên cần nên làm gì để được những nhà tuyển dụng chú ý?

  1. Nâng cao trình độ chuyên môn bản thân:

Trong quá trình 4 năm đại học hoặc 2 đến 3 năm cao đẳng, trung cấp, đào tạo nghề, sinh viên nên chú ý tiếp thu thêm nhiều kiến thức mà giảng viên truyền đạt, muốn vận dụng một cái gì ra thực tế, trước hết chúng ta cần phải nắm vững lý thuyết. Đặc biệt là trong hai năm cuối, sẽ có rất nhiều môn học chuyên ngành mà trong khoảng thời gian này ta cần nên tận dụng tối đa để tích lũy kiến thức chuyên môn.

  1. Trau dồi kinh nghiệm thực tế:

Không phải không có lý do mà các trường đại học, cao đẳng thường cho sinh viên có các khoảng kì nghỉ kéo dài, bởi lẽ đó chính là thời gian để các bạn tìm kiếm cơ hội trải nghiệm thực tế bằng cách tham gia các công việc tình nguyện, thử sức với những công việc bán thời gian, tham gia các tổ chức vì lời ích cộng đồng,… chính những hoạt động ấy sẽ giúp các bạn tiếp xúc được với nhiều người hơn, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp, giải quyết tình huống cũng chín chắn hơn.

  1. Học hỏi thêm những kỹ năng mềm:

Kỹ năng mềm là những kỹ năng thông qua việc tiếp xúc với xã hội, đó có thể là kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sắp xếp thời gian, kỹ năng sáng tạo v.v… Những kỹ năng này không nhất thiết thuộc về bản năng tự nhiên mà ta có thể dành thời gian để học hỏi, rèn luyện để trở nên tốt hơn thông qua những video, những tiết học về kỹ năng mềm trên lớp, những hoạt động xã hội...

Có những nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ có 25% kiến thức chuyên môn quyết định sự thành bại trong một con người, còn tận 75% còn lại là những kỹ năng mà người đó tiếp thu trong cuộc sống để ứng phó với những biến động khó lường trước trong công việc.

Tại ngay chính các trường Đại học, Cao đẳng có nhiều chương trình  giới thiệu khóa học  kỹ năng mềm được thực hiện và  thông báo tuyển sinh  định kì mỗi khóa nên các bạn đừng ngại ngần mà đăng kí tham gia để trau dồi thêm nhé.

  1. Dành thời gian học thêm ngoại ngữ, tin học:

Như đã đề cập, đây là 2 yếu tố cực kì cần thiết cho những doanh nghiệp trong thời kì hội nhập. Khi trình độ ngoại ngữ sinh viên có thì các nhà tuyển dụng sẽ đỡ chi phí trong khoản thuê người phiên dịch trong các cuộc giao dịch với đối tác nước ngoài.

Sinh viên nên học thêm ngoại ngữ và tin học

Về phía Tin học, không ai có thể chối cãi rằng việc giao dịch trực tuyến hiện nay đang rất phổ biến, thế nên dù không có chuyên môn cao như những nhà lập trình viên, chúng ta cũng phải nên có những nền tảng cơ bản như Word, Excel, Powerpoint,…chúng sẽ là những công cụ hữu ích theo ta suốt các tiến trình công việc.

Hiện nay, có rất nhiều khóa học ưu đãi,  miễn giảm học phí  cho sinh viên, các bạn có thể tranh thủ thời gian ngoài việc học trên lớp, tham gia thêm các lớp học tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật,… Tin học vào buổi tối để tăng cường khả năng ngoại ngữ và tin học.

  1. Không ngại việc làm có mức khởi điểm lương thấp:

Bước khởi đầu luôn khiến ta đối mặt với nhiều khó khăn. Nhiều bạn sinh viên vì nghĩ rằng mình có học thức cao nên đòi hỏi công việc tốt, lương cao nhưng thật sự đây là suy nghĩ có phần tiêu cực vì ai cũng phải có từng bước từng bước đi lên. Hãy thử lấy hình tượng bậc thang làm ví dụ, nếu bước 2 hay 3 bước cùng lúc thì chắc chắn ta sẽ ngã, thậm chí là ngã rất đau, nhưng nếu đi theo thứ tự từng bậc 1, ta sẽ an toàn đi đến điểm cao nhất.

Vì lẽ đó, các bạn khi mới nhận việc đừng vội nản chí vì không như mong muốn, mà hãy lấy đó làm động lực để thăng tiến từng ngày, an toàn nhưng sẽ giúp ta đi đến điểm cao như mình muốn, quan trọng là phải có sự nổ lực và quyết tâm từ chính bản thân mình.

  1. Tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao độ, nổ lực bền bỉ

Hãy chứng minh cho những nhà tuyển dụng thấy rằng, bạn là một người có trách nhiệm cao với công việc, bạn sẵn lòng hoàn thành công việc khi tới hạn, bạn quyết tâm sẽ thực hiện dự án đến cùng, bạn luôn nổ lực để đạt được hiệu suất cao.

Sinh viên có thể tìm kiếm cơ hội tuyển dụng ở đâu?

Thông qua nhiều kênh thông tin bạn sẽ dễ dàng trong việc tìm thấy  cơ hội tuyển dụng  hơn.

  1. Ngày hội việc làm:

Hằng năm, thậm chí là mỗi quý, các doanh nghiệp đều tổ chức nhiều chương trình tuyển dụng vào các trường Đại học, Cao đẳng,… nhằm  kết nối giáo dục  với doanh nghiệp đã thu hút các bạn trẻ sắp tốt nghiệp hoặc đã tốt nghiệp tham gia. Và đây cũng là cơ hội vàng để các bạn có thể gặp mặt các nhà tuyển dụng trong việc biết thêm thông tin chi tiết về sự tuyển chọn nhân lực.

Có nhiều cơ hội tuyển dụng đến từ ngày hội việc làm

Có nhiều cơ hội tuyển dụng đến từ ngày hội việc làm

  1. Các buổi tư vấn hướng nghiệp:

Những buổi tư vấn được tổ chức tùy theo từng ngành học, trường học dù có thể không cung cấp cho các bạn thông tin chi tiết nhất về một mảng việc làm cụ thể, nhưng chắc chắn sẽ cho bạn biết một cách tổng quát nhất những gì ta nên và không nên làm trong quá trình xin việc.

  1. Trung tâm giới thiệu việc làm

Cách thức nhiều sinh viên hay thực hiện nhất đó chính là vào các trung tâm giới thiệu việc làm. Mặc dù phải bỏ nhiều thời gian tìm kiếm hơn, song ở những trung tâm này có độ an toàn cũng như cung cấp cho ta nhiều chi tiết cụ thể hơn do có sự quản lý cũng như kiểm duyệt từ cấp trên.

  1. Websites tuyển dụng, Trang tư vấn có uy tín:

Nếu thiếu hiểu biết về vấn đề xoay quanh doanh nghiệp và sinh viên, thì các websites tuyển dụng, trang tư vấn sẽ là lựa chọn hàng đầu cho bạn, nhưng hãy nhớ là chọn các trang web có uy tín cao và nhận được sự tín nhiệm của nhiều người bạn nhé.

Bạn cũng có thể  sử dụng ketnoigiaoduc.vn  để biết thêm thông tin vì đây là  dịch vụ tư vấn tuyển sinh trực tuyến  miễn phí đang được sử dụng rộng rãi vì không chỉ cung cấp các vấn đề liên quan đến tuyển sinh, tuyển dụng mà còn có các giải pháp cho những khúc mắt trong con đường học tập.

Tóm lại, một vài vấn đề xoay quanh doanh nghiệp và sinh viên có thể giải quyết được bằng những biện pháp chủ yếu đến từ chính các bạn. Vậy nên từ bây giờ, hãy cứ nổ lực phấn đấu, cố gắng hết mình trong con đường học tập và theo đuổi đam mê thì lẽ dĩ nhiên sẽ có những con đường rộng mở cho các bạn về sau.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực