04/01/2018 | 09:31

Bí quyết giúp thí sinh thành công trong tuyển dụng việc làm

Sau khi trải qua những ngày tháng rèn luyện gian khổ ở trường học, thí sinh đã có được những hành trang hữu ích và cần thiết cho cuộc sống sau này. Đó là lúc mà các thí sinh phải đăng ký thi vào một ngôi trường khác mang tên là “Trường đời”. Để gia nhập vào ngôi trường này, thí sinh cần phải vượt qua kỳ thi tuyển dụng việc làm. Bài viết này sẽ cung cấp tất cả thông tin hữu ích giúp thí sinh đạt thành công trong tuyển dụng việc làm.

Những điều nhà tuyển dụng cần ở thí sinh trong tuyển dụng việc làm

Chắc hẳn nhiều thí sinh đã có trong đầu câu trả lời cho những gì mà Nhà tuyển dụng cần ở thí sinh. Đó chính là Kiến thức, kỹ năng, thái độ. Nhiều bạn có thể đã đoán đúng những điều này. Tuy nhiên, xin bật mí một bí mật nữa là Nhà tuyển dụng chỉ cần 10% kiến thức, 20% kỹ năng và 70% thái độ.

Đầu tiên, kiến thức chính là kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu trong ngành nghề mà bạn đã lựa chọn. Những kiến thức này được giảng dạy ở trường học cho bạn từ nhỏ đến lớn và chuyên sâu nhất ở Đại học. Có nhiều bạn thắc mắc tại sao kiến thức chỉ chiếm 10% trongtuyển dụng việc làm thì lý do là ở kiến thức này ở mọi thí sinh là tương tự nhau, không có sự khác biệt và kiến thức cũng chỉ là một phần nhỏ quyết định sự thành công của bạn. Nếu bạn muốn làm một Nhà lãnh đạo thì kiến thức chuyên môn không phải là yếu tố quyết định sự thành công của bạn.

Bí quyết giúp thí sinh thành công trong tuyển dụng việc làm

Thái độ là yếu tố quyết định thành công của thí sinh trong tuyển dụng việc làm

Tiếp theo, kỹ năng ở đây có thể nói đơn giản là những kỹ năng mềm quan trọng như: khả năng làm việc nhóm, giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian, thực hành kỷ luật trong tổ chức, xử lý các sự cố hay cụ thể nhất chính là kỹ năng xin việc, trả lời phỏng vấn…Kỹ năng mềm bao gồm nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến sự thành công trong công việc và cả cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, nó chỉ chiếm 20% trong  tuyển dụng việc làm  vì kỹ năng mềm thường chỉ được đánh giá trong quá trình làm việc, ít được thể hiện thật sự trong quá trình tuyển dụng. Bên cạnh đó, không có thước đo chính xác thế nào là giỏi kỹ năng mềm, thế nào là không.

Cuối cùng chính là thái độ. Thái độ được đánh giá cao nhất bởi các Nhà tuyển dụng vì nó thể hiện được sự quan tâm, mong muốn thật sự của thí sinh với công việc. Thái độ quyết định nhiều đến thành công trong công việc, sự hòa hợp với đồng nghiệp và cấp trên của một nhân viên. Điều quan trọng là kiến thức, kỹ năng có thể học hỏi, rèn luyện hàng ngày, còn thái độ thì khó hơn nhiều. Chính vì thế mà ông bà ta thường có câu “Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời”. Ngoài ra, thái độ là yếu tố được thể hiện nhiều nhất trong quá trình tuyển dụng, mỗi nét mặt, hành động, cử chỉ đều thể hiện thái độ của thí sinh.

Những điều mà thí sinh cần chuẩn bị trước kỳ tuyển dụng việc làm

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Sau khi đã biết Nhà tuyển dụng mong muốn gì ở thí sinh thì chúng ta cần phải có sự chuẩn bị tốt nhất để có được kết quả cụ thể. Chúng ta sẽ dựa vào những gì Nhà tuyền dụng cần mà chuẩn bị.

Tiếng anh và tin học là kiến thức quan trọng với thí sinh trong tuyển dụng

Tiếng anh và tin học là kiến thức quan trọng với thí sinh trong tuyển dụng

Về kiến thức, thí sinh chắc hẳn đã được trang bị những kiến thức chuyên ngành rồi. Những kiến thức tiếp theo các bạn cần rèn luyện đó chính là tiếng Anh, kiến thức thực tiễn đời sống về ngành nghề bạn chọn, tin học và hiểu biết về Nhà tuyển dụng của mình. Về tiếng Anh và tin học thì các bạn nên rèn luyện trong nhà trường bằng cách  luyện thi chứng chỉ.  Tùy vào yêu cầu của công việc mà rèn luyện. Tuy nhiên, các bạn càng giỏi thì càng tốt, biết được cơ bản thì nên học thêm nâng cao. Tiếp theo về kiến thức thực tiễn ngành nghề thì bạn nên đi làm thêm, thực tập ở một số công ty trong quá trình làm luận văn hay đơn giản là tự tìm hiểu. Còn về hiểu biết Nhà tuyển dụng thì cực kỳ cần thiết trong tuyển dụng.

Về kỹ năng, hầu như kỹ năng xuất hiện trong mọi hoạt động của bạn. Từ những hoạt động đơn giản đến phức tạp đều cần kỹ năng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý một số kỹ năng về tuyển dụng như: viết CV, hoàn thiện hồ sơ xin việc, kỹ năng trả lời câu hỏi của Nhà tuyển sinh, kỹ năng giao tiếp tự tin,…Đây là những kỹ năng quan trọng và sẽ giúp bạn vượt qua kỳ tuyển dụng việc làm. Ngoài ra, các bạn cũng cần quan tâm đến những kỹ năng hàng ngày như: quản lý thời gian và làm việc nhóm. Mặc dù không được thể hiện trong quá trình xin việc, tuy nhiên Nhà tuyển dụng có thể hỏi đến.

Cuối cùng là về thái độ. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong tuyển dụng và cũng khó thể rèn luyện nhất. Chỉ có một lời khuyên cho các bạn là hãy giữ thái độ chân thành và thể hiện thật với bản thân mình. Chỉ có điều đó mới có thể mang đến cho các bạn thành công lâu dài. Ngược lại, nếu các bạn giả dối thì sẽ không thể vượt qua được sự tinh tường của các Nhà tuyển dụng lâu năm. Tuy nhiên, bạn có thể tự điều chỉnh thái độ của mình về phong cách làm việc, thái độ với mọi người xung quanh mỗi ngày từng chút một và có thể thay đổi được sau thời gian dài.

Những khó khăn mà thí sinh gặp phải trong tuyển dụng việc làm

Tham gia hoạt động đóng góp xã hội sẽ giúp thí sinh học được kinh nghiệm và thu hút nhà tuyển dụng

Tham gia hoạt động đóng góp xã hội sẽ giúp thí sinh học được kinh nghiệm và thu hút nhà tuyển dụng

Khó khăn đầu tiên thí sinh gặp phải chính là thiếu kiến thức tiếng Anh và tin học. Đây chính là điểm yếu của hầu hết các thí sinh hiện nay. Có nhiều lý do khiến thí sinh thiếu kiến thức này như: không hiểu rõ tầm quan trọng, mất gốc, không cố gắng trong quá trình học tập. Điều thí sinh cần làm để cải thiện điều này chính là đăng ký tham gia các khóa học ngay bây giờ. Hiện nay có nhiều khóa học chất lượng, khóa học  ưu đãi học phíkhóa học luyện cho người mất gốc,…rất phù hợp cho thí sinh. Thí sinh có thể dễ dàng nâng cao những kiến thức này nhanh chóng.

Tiếp theo, nhiều thí sinh thường không biết làm sao để hồ sơ xin việc của mình thu hút Nhà tuyển sinh. Điều này cần phải được thực hiện khi trên ghế nhà trường, thí sinh có thể tham gia các cuộc thi được tổ chức trong trường học giúp nâng cao kiến thức, mở rộng mối quan hệ và khả năng giao tiếp thông qua các chương trình văn nghệ, thể hiện sự đóng góp của bản thân với xã hội thông qua các hoạt động từ thiện, hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, thí sinh nên làm thêm để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, hiểu thêm về quá trình làm việc và tham gia ngày hội việc làm để thử phỏng vấn. Những việc làm nêu trên sẽ giúp bạn không những có được hồ sơ thu hút mà còn có được những kiến thức, kỹ năng quý báu.

Cuối cùng, nhiều thí sinh còn lo lắng, thiếu tự tin trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng dẫn đến không thể hiện được bản thân. Lời khuyên cho các bạn là nên rèn luyện sự tự tin qua những việc hàng ngày như tiếp xúc với những người bạn mới, tham gia hoạt động cộng đồng. Ngoài ra, bạn nên tin tưởng vào giá trị thật sự của bản thân. Từ đó có được sự tự tin. Bên cạnh đó, Các bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho mình trước kỳ tuyển dụng bằng cách tham khảo ý kiến tư vấn từ các chuyên gia. Bạn sẽ được tư vấn mọi vấn đề từ:  tư vấn tuyển sinh đại học,  tư vấn việc làm phù hợp với bản thân, tư vấn trả lời câu hỏi phỏng vấn.

Ngày hội việc làm là cơ hội tìm kiếm công việc và tiếp xúc nhà tuyển dụng  của các thí sinh

Ngày hội việc làm là cơ hội tìm kiếm công việc và tiếp xúc nhà tuyển dụng  của các thí sinh

Nguồn cung cấp thông tin tuyển dụng việc làm đáng tham khảo

Với các bạn trẻ ngày nay thì Internet chính là nguồn thông tin đáng quan tâm. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm ngàn câu trả lời cho một vấn đề được tìm kiếm trên Internet trong thời gian ngắn. Nguồn thông tin này rất đa dạng và phù hợp với nhu cầu của nhiều thí sinh. Một nguồn thông tin khác đang phát triển nhanh chóng hiện nay và là động lực  kết nối giáo dục Việt Nam  chính là các Mạng xã hội. Nơi đây cũng cung cấp cho thí sinh nguồn thông tin lớn. Ngoài ra, thí sinh sẽ có được kiến thức thực tiễn trong tuyển dụng thông qua tham gia các nhóm ở đây. Các thành viên trong nhóm sẽ chia sẻ, giới thiệu cho nhau những thông tin hữu ích mà mình đã học được trong thực tế.

Một trong số ít nguồn thông tin giáo dục cũng như việc làm đáng tin cậy nhất hiện nay chính là các sàn tuyển sinh trực tuyến. Đây là nơi cung cấp  các biện pháp tuyển sinh hiệu quả  cho Nhà đào tạo và kiến thức học tập và tuyển dụng hữu ích cho thí sinh. Thí sinh sẽ dễ dàng tham khảo thông tin mọi lĩnh vực thông qua những thao tác giản đơn. Nơi đây quy tụ hàng trăm ngàn thí sinh cũng như Nhà đào tạo đang chia sẻ những kiến thức tuyển dụng việc làm cực kỳ bổ ích mà thí sinh nên tham khảo. Những thông tin ở đây được đúc kết từ thực tế, cập nhật liên tục giúp thí sinh có được kiến thức hữu ích nhất. Một trong số ít sàn tuyển sinh trực tuyến được các thí sinh tin tưởng trong tham khảo thông tin giáo dục và công việc hiện nay chính là  Ketnoigiaoduc.vn.

Internet là nguồn cung cấp thông tin tuyển dụng hữu ích cho thí sinh

Internet là nguồn cung cấp thông tin tuyển dụng hữu ích cho thí sinh

Để thành công trong tuyển dụng việc làm, thí sinh cần phải chuẩn bị trên ghế nhà trường và trong cuộc sống. Trong quá trình tuyển dụng và làm việc đòi hỏi thí sinh cần có kiến thức tốt, kỹ năng thực tế và thái độ cầu tiến, ham học hỏi và thân thiện. Nắm được những điều đó, thí sinh sẽ có hành trang bổ ích và sẵn sàng thành công trong tương lai.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực