24/09/2017 | 14:25

DOANH NGHIỆP CẦN SINH VIÊN CNTT CÓ NHỮNG KỸ NĂNG GÌ?

Ngành CNTT ngày càng phát triển kéo theo những yêu cầu của nhà tuyển dành cho ứng viên ngày một khắc khe hơn. Mặc dù vậy đây vẫn là lĩnh vực rất nhiều bạn trẻ mong muốn theo đuổi, thành công có thất bại có, hoặc chuyển đổi nghề giữa chừng cũng có. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến điều này? Và doanh nghiệp cần và thực sự cần gì ở sinh viên CNTT, đặc biệt là các sinh viên mới ra trường?

Thái độ làm việc?

Tại sao thái độ làm việc luôn được các nhà tuyển dụng quan tâm? Bởi xuất phát từ yếu tố hời hợt của rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường. Thiếu mất đi sự đam mê và tận tâm trong công việc. Thậm chí có rất nhiều sinh viên rất giỏi khi ra trường nhưng đến khi phỏng vấn xin việc lại FAIL. Thông qua buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng có thể thấy được niềm đam mê của bạn đến đâu, bạn muốn gắn bó với công ty như thế nào? Do vậy nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên cho những ứng viên phù hợp với họ hơn là những người quá giỏi hoặc xuất sắc.

Do đó, hãy là chính BẠN! Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được sự nhiệt tình, tận tâm, đam mê là bạn đã ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng rồi đó!

Kỹ năng giao tiếp:

Rất nhiều ý kiến cho rằng kỹ sư CNTT suốt ngày chỉ làm việc với máy tính, dòng lênh, đoạn code nên không cần thiết có kỹ năng giao tiếp làm gì! Điều này là không đúng, bởi đơn giản là giao tiếp cách thức nói chuyện với đồng nghiệp trong công ty, giao tiếp với khách hàng, … Ngoài ra kỹ năng này còn giúp cho các bạn có cơ hội thăng tiến trong tương lai.

Kỹ năng làm việc nhóm:

Teamwork luôn là kỹ năng quan trọng để đánh giá nhân sự dù trong bất cứ lĩnh vực nào. Bởi dù bạn giỏi đến đâu cũng cần có đồng đội bên cạnh. Hãy nhìn vào những người thành công chúng ta có thể thấy rằng bên cạnh họ luôn có những đội ngũ sẵn sàng cùng hướng đến mục tiêu chung nhất. Do đó, nếu muốn thành công trong lĩnh vực CNTT (hay bất cứ lĩnh vực nào khác) ngay từ bây giờ hãy học cách làm việc nhóm.

Kỹ năng thuyết trình:

Làm việc trong lĩnh vực CNTT yêu cầu bạn phải có khả năng thuyết trình thoải mái và tự tin trước đám đông. Bất cứ khi nào bạn trình bày sản phẩm của nhóm mình cho một cấp cao hơn, giải thích điều gì đó mới cho mọi người trong bộ phận hoặc trình bày trong một buổi đào tạo, kỹ năng thuyết trình là rất quan trọng với những người chuyên nghiệp. Với tư cách là một người làm CNTT chuyên nghiệp, bạn được kỳ vọng có thể thuyết trình độc lập trong một buổi họp quan trọng mà không gặp phải vấp váp nào.

Ngoài ra, còn rất nhiều các kỹ năng khác mà sinh viên CNTT có thể trang bị thêm cho bản thân mình trước ngày ra trường như: kỹ năng viết đơn xin việc, kỹ năng phỏng vấn…

Đối với tất cả sinh viên ngành nghề gì cũng đều cần trang bị cho bản thân mình những “kỹ năng mềm” thật tốt để kh ra trường nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Nó không chỉ phục vụ cho công việc của bản mà còn rất hữu ích cho cuộc sống nhiều áp lực của bạn sau này”.

Bộ phận Pr Marketing – Phòng Kinh Doanh

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực