10/09/2017 | 21:23

Doanh nghiệp cần gì ở sinh viên khối kinh tế?

Các bạn trẻ cần chọn trường gì, học như thế nào để có thể đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng tại các công ty toàn cầu? Lời khuyên đến từ giám đốc nhân sự các tập đoàn lớn sẽ giúp các bạn tìm hiểu nhiều hơn nhé.

Tính đến cuối năm 2015, Việt Nam có gần 500 trường đại học và cao đẳng, mỗi năm cung ứng hàng triệu cử nhân cho nền kinh tế. Trong đó khối ngành kinh tế, tài chính luôn thu hút một lượng lớn thí sinh đăng ký xét tuyển hàng năm. Trong khi nhiều người lo ngại về tình trạng “thừa lao động” ở khối ngành kinh tế, tài chính, thì các nhà tuyển dụng lớn vẫn khẳng định khối ngành kinh tế, tài chính rất thiếu nhân lực chất lượng cao. Vậy các bạn trẻ cần chọn trường gì, học như thế nào để có thể đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng tại các công ty toàn cầu? Lời khuyên đến từ giám đốc nhân sự các tập đoàn lớn như sau:

Kiến thức, kỹ năng và thái độ là yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ một nhân viên nào

Chị Trần Thu Thủy (Giám đốc đào tạo & Nguồn nhân lực Công ty chứng khoán IB) cho biết: giá trị vốn hóa chứng khoán chiếm 40% GDP, hiện cả nước có khoảng 1.000.000 tài khoản giao dịch/95 triệu dân & mong muốn của chính phủ sẽ nâng tỉ lệ vốn hóa chứng khoán lên ngưỡng 70-80% GDP. Điều này cho thấy, trong 5-10 năm tới thị trường chứng khoán sẽ phát triển nhanh chóng, và nguồn nhân lực liên quan đến khối ngành Tài chính tăng lên tương ứng.

Để có thể nhanh chóng được các công ty tốt tuyển dụng, các bạn học sinh cần lưu ý ngay đến 3 yếu tố nhà tuyển dụng sẽ xem xét đó là:

  • Kiến thức: Các kiến thức nền về kinh tế, tài chính cũng như các kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành được đào tạo là vô cùng quan trọng. Các công ty tuyển dụng hàng đầu thường ưu tiên các bạn sinh viên được đào tạo trong các trường Kinh tế hàng đầu như Học viện Ngân hàng, Đại học KTQD, Đại học Ngoại thương, các bạn tốt nghiệp thời gian đào tạo lại rất ngắn hoặc không cần; sinh viên các trường khác thuộc TOP 2 kém lợi thế hơn do thời gian đào tạo lại rất dài.
  • Kỹ năng: ngoài kiến thức chuyên môn, các ứng viên có lợi thế là các em có kỹ năng mềm tốt như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhôm, kỹ năng xử lý và giải quyết tình huống, kỹ năng sử dụng các công cụ làm việc như tin học, ngoại ngữ, mạng xã hội….

Thái độ: Đa phần các nhà tuyển dụng đều đánh giá thái độ là yếu tố quan trọng nhất có thể giúp các ứng viên phát triền sự nghiệp nghiêm túc và lâu dài. Thái độ bao gồm thái độ sống, thái độ đối với công việc, thái độ đối với xã hội, các quan điểm, ý chí… Nhấn mạnh tầm quan trọng của Thái độ, bà Nguyễn Thị Nga- Giám đốc khối Vận hành Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVComBank)- “nếu nhân viên đã được đào tạo cơ bản và có ý chí phấn đấu, nỗ lực trong công việc thì nhanh chỉ là 1 năm, chậm thường là 3 năm sẽ xây dựng đủ mối quan hệ. Sau từ 3-5 năm hoàn toàn có thể trở thành trưởng bộ phận”. Như vậy Những người có thái độ tích cực thường có khả năng thích ứng với công việc và phát triển sự nghiệp tốt hơn so với các ứng viên khác.

 

Tiếng Anh là vô cùng quan trọng để xin việc tại các công ty nước ngoài

Làm việc tại các công ty nước ngoài thường có mức lương kèm chế độ đãi ngộ rất hấp dẫn, thêm nữa, ứng viên được làm việc, học hỏi và phát triển trong một môi trường chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ khả năng xin việc và bám trụ tại các công ty này

Chị Nguyễn Thị Minh Ngọc (Giám đốc nhân sự Ernst & Young – một công ty hàng đầu thế giới cung cấp các dịch vụ kiểm toán, thuế, giao dịch tài chính và tư vấn) chia sẻ nghề Kế toán – Kiểm toán (KTKT) không hề nhàm chán như nhiều người nghĩ. Nếu các bạn là thành viên chính thức của các tổ chức KTKT lớn thì các bạn có cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng, phòng ban, công ty khác nhau. Từ đó, các bạn có thể hoàn thiện các kỹ năng mềm. Đồng thời, nhận được mức đãi ngộ rất tốt. Bên cạnh đó, các bạn nhiều cơ hội trao đổi nghề nghiệp với các Văn phòng kế toan kiểm toán trên toàn thế giới.

Để có thể được nhận vào làm việc tại các công ty hàng đầu thế giới, các bạn cần tạo được sư khác biệt với các ứng viên khác. Sự khác biệt lớn nhất ngoài kiến thức, kỹ năng, thái độ còn là khả năng sử dụng tiếng anh. Khi có trình độ tiếng Anh tốt, các bạn dễ dàng:

  • Viết CV xin việc ấn tượng bằng tiếng Anh
  • Dễ dàng vượt qua rừng hồ sơ xin việc (thường mỗi đợt Ernst & Young tuyển dụng sẽ thu được khoảng 1000 hồ sơ; từ đó chọn 300-400 hồ sơ để phỏng vấn bằng tiếng Anh)
  • Tự tin trong các cuộc phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân bằng tiếng Anh
  • Sử dụng thành thạo tiếng Anh như công cụ giao tiếp, làm việc với khách hàng, đồng nghiệp, cấp trên….

 

Sự khác biệt lớn nhất là nơi đào tạo

Nếu bạn nghĩ rằng trường nào cũng đào tạo về kinh tế như nhau, có nghĩa là bạn đã nhầm lẫn rất lớn. Thực tế mỗi trường đại học thường có một mục tiêu và định hướng đào tạo riêng, có trường thiên về đào tạo theo hướng nghiên cứu, có trường thiên về đào tạo mang tính ứng dụng. Tùy vào định hướng đào tạo của trường, mà kiến thức các bạn nhận được sẽ  khác nhau. Các kiến thức này không chỉ đến từ các bài giảng trên giảng đường, mà còn đến từ các cơ hội thực tập nghề nghiệp, tham quan, kiến tập, giao lưu cùng các cơ sở thực tế.

Thêm vào đó, 4 năm học đại học sẽ giúp bạn rèn luyện nhân cách, các kỹ năng mềm như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm…

Đặc biệt, quãng thời gian sinh viên còn giúp bạn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề nghiệp bạn đã lựa chọn, từ đó hình thành thái độ tích cực, chủ động trong công việc và trong cuộc sống sau này.

Các nhà tuyển dụng đều khuyên bạn lựa chọn rất cẩn thận trường đào tạo. Trường đào tạo ngoài việc có danh tiếng, có uy tín, có quan hệ đối tác tốt, còn nên tạo ra một môi trường năng động cả trong học tập cũng như các hoạt động ngoại khoa. Trong đó, yếu tố vị trí địa lý cũng không kém phần quan trọng. Khi bạn sống 4 năm tại một khu vực năng động, thì sự nhanh nhạy dường như sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong tính cách của bạn. Các bạn sinh viên học tập tại các trường có vị trí trung tâm, thường có nhiều cơ hội cọ sát thực tế, làm việc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và do đó, thường tích lũy được nhiều kinh nghiệm và thành công hơn sau khi ra trường.

Các tổ chức tuyển dụng hàng đầu thường rất hoan nghênh các bạn sinh viên được đào tạo trong các trường Kinh tế hàng đầu như Học viện Ngân hàng, Đại học KTQD, Đại học Ngoại thương, bởi các ứng viên thường có thể bắt đầu làm việc luôn mà không cần đào tạo lại hoặc thời gian đào tạo lại rất ngắn so với sinh viên các trường khác thuộc TOP 2 kém lợi thế hơn do thời gian đào tạo lại rất dài.

 

Trường đại học không chỉ là nơi trau dồi kiến thức chuyên môn mà còn là nơi rèn luyện các kỹ năng mềm và nuôi dưỡng niềm đam mê nghề nghiệp

Như vậy, mặc dù số lượng sinh viên khối ngành kinh tế ra trường mỗi năm rất đông, nhưng nếu bạn biết các nhu cầu của nhà tuyển dụng, và tích cực chuẩn bị hành trang cho mình, thì sự cạnh tranh trong môi trường làm việc sẽ là yếu tố thúc đẩy bạn đạt đến thành công tốt hơn.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực