10/10/2017 | 18:11

TRẢI NGHIỆM NỀN VĂN HÓA ĐỘC ĐÁO KHI DU HỌC TÂY BAN NHA

Bài viết dưới đây là lời chia sẻ kinh nghiệm du học của bạn Nguyễn Bích Phương – sinh viên trường Đại học Carlos III de Madrid – về những trải nghiệm của mình trong quá trình học tập và sinh sống tại Thủ đô Madrid. Những thông tin thực tế này chắc chắn sẽ rất hữu ích cho bất cứ ai đang có ước mơ, nguyện vọng đặt chân tới đất nước Tây Ban Nha.

Với bất cứ ai cũng vậy – khi bắt đầu một cuộc sống mới ở một nơi xa lạ đều có cảm giác khác biệt, và mình cũng không phải ngoại lệ. Nhưng cảm giác khác biệt đó không khó để thích ứng vì nơi mình chọn là Tây Ban Nha.

Cùng bạn Nguyễn Bích Phương chia sẻ câu chuyện du học Tây Ban Nha của mình

Cùng bạn Nguyễn Bích Phương chia sẻ câu chuyện du học Tây Ban Nha của mình

Ngoài ra mình còn học hỏi được ở họ rất nhiều thứ như trong các bữa ăn hoặc văn hoá truyền thống của họ. Tây Ban Nha không xa lạ, không khác biệt mà thậm chí có nhiều điểm giống châu Á. Ví dụ, họ cũng có những điều kiêng kị mang về điềm lành hay dữ. Như làm đổ muối, làm vỡ gương, làm đổ rượu, bắt đầu một ngày bằng chân trái hoặc thứ 3 ngày 13 là mang lại điềm dữ. Họ cũng có những việc như xem chỉ tay, xem tướng mặt; rồi nếu như bạn hỏi một người Tây Ban Nha bên này điều gì ông ta thích làm vào ngày cuối tuần, thì đó là được uống bia, nhấm nháp mấy con cá khô và trò chuyện với bạn bè.

Tuy nhiên, giờ ăn của họ thì khác: buổi sáng họ ăn rất ít, thường là một tách cà phê hoặc cam vắt, bánh mì, bánh chocolate hay churros hoặc bánh mì phết cà chua và thêm dầu tưới lên trên. Bữa ăn trưa rơi vào khoảng 13:30 đến 16:00. Hầu hết thì các nhà hàng ăn có menu một ngày gồm khai vị, món chính, và tráng miệng, rất kinh tế và đầy đủ. Bữa tối từ 21:00 đến 23:00, đặc biệt vào mùa hè hoặc các ngày cuối tuần.

Những kinh nghiệm du học Tây Ban Nha của bạn Nguyễn Bích Phương

Những kinh nghiệm du học Tây Ban Nha của bạn Nguyễn Bích Phương

Về việc học, đối với trường mình đang theo học bây giờ là Universidad Carlos 3 de Madrid. Các trường Đại học Tây Ban Nha rất coi trọng thời gian học tập. Nếu đi học muộn quá nửa tiếng hoặc một tiếng, bạn sẽ không được vào lớp hoặc được coi như nghỉ ca học đó. Những bài kiểm tra hay bài tập nhóm thì luôn có thường xuyên. Nhưng bên cạnh đó, cứ 2 đến 3 tuần bạn sẽ lại có buổi học văn hoá – sinh viên sẽ được đến bảo tàng, nhà hát, đường phố, để được giới thiệu về văn hoá của Tây Ban Nha. Những tiết học này vô cùng thú vị và hữu ích.

Ngoài ra, luôn có những buổi giao lưu giữa sinh viên các nước không chỉ trong trường mà còn do các nhóm tự tổ chức. Điều này giống như bạn ở một nơi mà học hỏi được nhiều nơi vậy.
Để du lịch các thành phố khi du học Tây Ban Nha, nếu bạn tìm được vé trên mạng sớm hoặc biết nơi mua để share vé thì rất rẻ. Các thành phố Tây Ban Nha đều mang nét đẹp riêng khiến việc du lịch, thưởng ngoạn trở nên vô cùng thú vị.

Những điều cần biết khi du học Tây Ban Nha

Những điều cần biết khi du học Tây Ban Nha

Tuy nhiên, sinh sống tại một môi trường mới, bạn sẽ gặp phải những khó khăn riêng. Đầu tiên, bạn cần phải biết tiếng Tây Ban Nha để có thể xin việc làm thêm hoặc dễ dàng hơn trong sinh hoạt cuộc sống. Người dân ở đây không nói nhiều tiếng Anh, dù vậy họ vẫn sẽ luôn giúp bạn kể cả khi họ nói một thôi một hồi và rồi bạn cười nói mình không hiểu hết, nhưng để có công việc làm thêm thì khả năng nói tiếng Tây Ban Nha là cần thiết. Và nếu có công việc làm thêm thì mọi thứ cũng sẽ nhàn hơn vì lương bạn nhận được ở mức thừa chi trả mọi thứ. Các công việc tiêu biểu như phục vụ bàn, làm nail, hay gia sư (với trình độ tiếng anh mức cao), hoặc trông trẻ…

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp đòi hỏi bạn phải có một sự may mắn rất lớn hoặc có thành tích học tập xuất sắc. Do đó, sự cố gắng nỗ lực luôn rất cần thiết trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt khi đi du học.

Với mình thì việc được tiếp xúc với nền văn hoá châu Âu là 1 sự may mắn. Tây Ban Nha là một quốc gia không quá hiện đại mà mang dáng vẻ cổ kính với những khái niệm đúng kiểu Châu Âu. Nên dù thế nào thì mọi thứ đối với mình đều rất tuyệt vời. Tuổi trẻ là để trải nghiệm, để khát vọng và để theo đuổi ước mơ; và hiện tại, mình đang thực hiện điều đó trên chính mảnh đất này.

Bích Phương có được cơ hội trải nghiệm nền văn hóa độc đáo khi du học Tây Ban Nha

Bích Phương được trải nghiệm nền văn hóa độc đáo khi du học Tây Ban Nha

Những lời chia sẻ trên đây là những lời tâm sự thực lòng, những trải nghiệm thực tế của một cô sinh viên đã lựa chọn con đường du học, đã thành công và luôn hài lòng với lựa chọn đó. Mong rằng, tất cả các bạn sau khi đọc bài viết này, sẽ hiểu thêm về đất nước Tây Ban Nha, sẽ có thêm động lực để theo đuổi ước mơ của mình và sớm biến ước mơ đó thành hiện thực.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực