04/10/2017 | 22:00

Kinh nghiệm du học Đức từ chính du học sinh

Chào các bạn, mình là Thảo, hiện đang là du học sinh năm thứ 2 tại thành phố Frankfurt ở miền Tây Nam nước Đức. Bài viết này mình muốn chia sẻ về con đường đi du học cũng như những kinh nghiệm mình đã rút ra được qua hơn 1 năm đầu làm du học sinh ở Đức nhé.

Mình đi du học như thế nào?

kinh-nghiem-du-hoc-duc-tu-chinh-du-hoc-sinh

Nung nấu ý định du học từ những năm cấp 3, tuy nhiên vì tài chính của gia đình có hạn, mình cũng không xin được học bổng nên mãi đến khi mình học xong năm nhất Đại học ở Việt Nam thì mình mới tìm chương trình du học phù hợp. Ở những lần sau mình sẽ chia sẻ rõ về chương trình học mà mình đang học nhé.

Quá trình làm hồ sơ để đi du học, do hiểu biết ít cũng như vốn tiếng Đức hạn hẹp nên mình đã nhờ hỗ trợ từ công ty dịch vụ. Nếu các bạn có thể tự làm hồ sơ thì sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí. Công ty tư vấn và làm hồ sơ cho mình đi du học là Trung tâm tư vấn du học Đông Dương (ICSA), mình biết đến công ty này qua sự giới thiệu của một người bạn. Vì có ICSA nên mình chỉ việc học tiếng Đức và đi thôi. Do đó ở đây mình không chia sẻ kinh nghiệm làm hồ sơ mà chỉ chia sẻ về cuộc sống bên này của một du học sinh Đức thôi nhé.

Trường đại học ở Đức như thế nào?

Ở Đức, cấu trúc các trường đại học công lập được chia làm hai nhánh khác nhau. Một là các trường đại học tổng hợp – chú trọng nghiên cứu lý thuyết (nhánh này trong tiếng Đức gọi là Universitat) và hai các trường đại học ứng dụng – thiên về đào tạo ứng dụng hoặc thực hành (Fachhochschule hoặc Hochschule). Cả hai nhánh này đều có đào tạo đến bậc Cao học, riêng bậc Tiến sĩ thì chỉ có Universitat được cấp phép đào tạo. Chính vì vậy, sinh viên Cao học của Universitat khi nộp đơn ứng tuyển vào chương trình đào tạo Tiến sĩ ở Universitat sẽ dễ được nhận hơn. Tuy nhiên, những người tốt nghiệp Cao học xuất sắc ở Fachhochschule hoặc Hochschule vẫn có cơ hội được một Universitat nhận vào chương trình Tiến sĩ bằng cách nộp đơn ứng tuyển trực tiếp vào trường hoặc nộp đơn ứng tuyển vào chương trình liên kết đào tạo Tiến sĩ của một Fachhochschule hoặc Hochschule với một Universitat. Mình hiện tại đang học tại nhánh Fachhochschule và mình không có ý định học lên Tiến sĩ nên mình cũng không tìm hiểu kỹ lắm. Các bạn muốn biết rõ hơn có thể vào website của trường mình muốn học để tìm hiểu thêm nhé.

Chi phí sinh hoạt cho học tập tại Đức

kinh-nghiem-du-hoc-duc-tu-chinh-du-hoc-sinh

Học tập ở Đức không đắt đỏ như mọi người vẫn nghĩ. Bởi vì hiện nay, tất cả các trường Đại học công lập của Đức đã thực hiện chính sách miễn học phí cho sinh viên quốc tế. Trong suốt quá trình học, mình cũng như các bạn du học sinh khác chỉ cần đóng lệ phí nhập học vào đầu mỗi học kỳ ở mức khoảng 300 EU/kỳ. Lệ phí này bao gồm các phí như: phí xây dựng an ninh xã hội, phí xây dựng hội sinh viên của khoa và phí mua vé di chuyển bang để sinh viên có thể đi lại miễn phí bằng tất cả các phương tiện công cộng (trừ tàu nhanh) giữa các thành phố trong bang mà trường đại học đó thuộc về. Ví dụ, các bạn đăng ký nhập học kỳ hè 2017 ở thành phố Frankfurt, sau khi đóng lệ nhập học như mình đã nói ở trên, các bạn sẽ nhận được vé đi lại miễn phí bằng tất cả các phương tiện công cộng (trừ tàu nhanh) giữa các thành phố thuộc bang Hessen trong khoảng thời gian bắt đầu từ tháng 3/2017 đến hết tháng 8/2017. Và cứ thế mỗi kỳ, các bạn phải đóng phí này một lần đến khi sinh viên hoàn tất học kỳ cuối cùng ở trường. Nói chung, mỗi tháng mình chi tiêu thoải mái hết cỡ 630EU, tương đương khoảng 16 triệu đồng. Cụ thể, mỗi tháng mình chi 45EU cho lệ phí học, khoảng 200-300 EU cho tiền thuê nhà, 80 EU để mua bảo hiểm sức khỏe (nếu bạn đã ở độ tuổi 30 hoặc trên 30 thì cần khoảng 120 EU), 120-200 EU cho tiền ăn uống và tiêu vặt trong tháng.

Nói về kinh nghiệm tìm nhà thì mình không có nhiều. Vì như đã nói ở trên, mình nhờ công ty dịch vụ làm hồ sơ nên họ lo từ A đến Z, cả nhà ở cũng được công ty chuẩn bị sẵn. Ở Việt Nam mình chỉ cần học và đi, sang đây mình cũng chỉ học và đi (nhưng đi là đi làm thêm để kiếm tiền chi trả sinh hoạt phí nhé). Con đường học tập ở một đất nước phát triển như Đức không hề trải thảm đỏ, sẽ có rất nhiều khó khăn đang chờ đón các bạn nên nếu ai đang có ý định đi du học thì nhớ chuẩn bị sẵn tâm lý. Tuy nhiên kinh nghiệm từ mình và các bạn du học sinh đi trước là nếu có sự hỗ trợ từ các dịch vụ du học thì bạn sẽ giảm được nhiều lo lắng cũng như có nhiều sự hỗ trợ hơn. Nếu công ty nào có văn phòng đại diện tại Đức như Trung tâm ICSA mình đã dùng thì bạn có thể yên tâm hoàn toàn. Khó khăn sẽ ít hẳn, việc bạn cần làm còn lại chỉ là hòa nhập môi trường sống và học tập mới để có kết quả học tập tốt mà thôi. Mình sẽ chia sẻ nhiều hơn trong những bài viết sau. Để chi tiết bạn có thể để lại câu hỏi bạn quan tâm để mình giúp các bạn trong khả năng của mình nhé.

Thu Thảo – Du học sinh Đức

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực