07/10/2017 | 07:28

NHỮNG BĂN KHOĂN VỀ VIỆC LÀM THÊM KHI DU HỌC NHẬT BẢN

Du học Nhật Bản là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ bởi cơ hội học tập và làm việc hấp dẫn. Rất nhiều bạn chia sẻ về công việc làm thêm thú vị khi du học Nhật Bản khiến bao người mơ ước và ngưỡng mộ. Vậy nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều vấn đề khiến các bạn băn khoăn khi tìm hiểu về cơ hội làm thêm khi du học Nhật Bản. Nếu bạn cũng thắc mắc, đừng chần chờ mà hãy đọc những dòng giải thích ngay sau đây.

Có dễ để kiếm việc làm thêm khi du học Nhật Bản hay không?

Câu trả lời sẽ là vừa có vừa không. Bạn sẽ thắc mắc ai lại trả lời kỳ cục như vậy nhưng hãy khoan chất vấn lại tôi như vậy mà hãy nghe giải thích sau đây:

Việc lựa chọn và tìm kiếm công việc làm thêm khi du học Nhật Bạn dễ dàng hay khó khăn tùy thuộc vào rất nhiều điều, chẳng hạn như:

  • Có ai giới thiệu bạn vào công việc đó hay không? Dĩ nhiên có người quen thì cũng có thể dễ dàng hơn rồi.
  • Khả năng tiếng Nhật của bạn như thế nào? Trên thực tế công việc càng ít đòi hỏi trình độ tiếng Nhật thì các du học sinh Việt Nam chúng ta càng dễ xin việc nhất là trong những tháng ngày đầu tiên. Tuy nhiên những công việc đó hoặc sẽ ít, hoặc lương thấp và làm việc lại vất vả. Chính vì vậy, nếu bạn muốn kiếm việc nhàn lương cao thì hãy đảm bảo mình có một trình độ tiếng Nhật đủ tương tất nhé. Bên cạnh đó nếu bạn có một khả năng ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Pháp, … cũng sẽ là lợi thế khi tìm việc làm và cơ hội thu nhập sẽ cao hơn rất nhiều.
  • Bạn có kinh nghiệm làm việc hay chưa? Mặc dù là việc làm thêm thôi nhưng mặc nhiên khi bạn có kinh nghiệm thì cơ hội kiếm việc sẽ cao hơn và mức thù lao bạn nhận được cũng sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều rồi.
  • Bạn đang sinh sống ở vùng nào? Việc bạn sống ở khu vực nào cũng ảnh hưởng lớn tới cơ hội tìm kiếm việc làm thêm trong quá trình du học Nhật Bản của bạn. Giả sử khi bạn sống ở vùng núi cao hay ngoại ô thì số lượng công việc sẽ ít hơn nên sẽ khó kiếm được việc làm hơn. Còn nếu bạn sống ở các thành phố lớn chẳng hạn như Tokyo, Chiaba, … thì khả năng có việc làm thêm là rất lớn.

Như vậy qua phân tích ta cũng có thể thấy sơ sơ có tới 4, 5 yếu tố tác động tới cơ hội tìm kiếm việc làm khi du học Nhật Bản của mình. Điều còn lại do chính bản thân bạn quyết định mà thôi.

✧ Có thể phá luật để đi làm thêm nhiều hay không?

Câu trả lời là có, tuy nhiên có rất nhiều rủi ro đang chờ đợi bạn. Đặc biệt nghiêm trọng là việc bạn có thể bị tước giấy phép hoạt động ngoại khóa, là loại giấy phép bạn phải xin để được đi làm thêm.

Ngoài ra những ai đi làm thêm và kiếm được từ 80,000 yên mỗi tháng thì phải đóng thuế thu nhập. Tuy nhiên nếu bạn đi làm chui thì có thể sẽ không phải đóng khoản phí này hay nói cách khác là bạn đã trốn khoản tiền này luôn.

✧ Khi du học Nhật Bản làm thêm bao nhiêu là đủ?

Hãy nhớ rằng mục đích chính của bạn khi tới đây đó là học tập. Chỉ học tập tốt bạn mới có thể kiếm được công việc ổn định với mức lương hấp dẫn chứ không chỉ mãi là những công việc làm thêm nhỏ nhặt này. Do vậy, ngay lúc này khi bạn lựa chọn làm thêm trong quá trình du học Nhật Bản chúng tôi hoàn toàn khuyến khích nhưng hãy biết lượng sức mình để công việc không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng học tập của bạn.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực