02/01/2018 | 15:23

Những điều quan trọng cần biết sau khi xem điểm thi THPT quốc gia

Có thể thấy rõ rằng việc xem điểm thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia là vô cùng quan trọng, nó giúp các em biết được rằng cánh cửa tiếp theo sẽ mở ra cho mình là như thế nào và mình có đạt được những kỳ vọng đã đặt ra hay không.

Kỳ thi trung học phổ thông đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tương lai của các em, nó như một bước đệm và sự chứng tỏ bản thân qua 12 năm đèn sách. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây. Chúng tôi xin được tổng hợp tất cả những vấn đề cơ bản có liên quan đến việc thi trung học phổ thông và những đưa ra những phương pháp cho các em sau khi biết được kế quả điểm thi của mình.

Thực trạng điểm thi năm THPT quốc gia năm 2017

Điểm thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 ít điểm liệt

Điểm thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 ít điểm liệt

Có thể thấy rằng trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 thì đây chính là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra phương pháp thi mới cho các em. Điều này chính là một sự thay đổi tích cực và nhận được nhiều ý kiến tích cực. Nếu bạn đã từng tham khảo và điểm thi trung học phổ thông quốc gia 2017 thì có thể thấy rằng điểm liệt trong năm 2017 tương đối giảm đáng kể so với các năm trước. Đúng theo số liệu thống kê thì với 9 môn thuộc 5 bài thi tổng số bài thi mắc phải điểm liệt chỉ ở mức 6.817. Điều này chính là một kết quả quan trọng đối với phương pháp học tập giảng dạy, phương án ra đề thi trong năm 2017.

Bên cạnh đó việc điểm liệt trong năm 2017 giảm đó chính một phần là do môn toán đã được tổ chức thi với hình thức trắc nghiệm. Một điều quan trọng nữa đối với thực trạng điểm thi năm 2017 đó chính là môn ngoại ngữ đã có sự thay đổi và cải thiện đáng kể. Và có một điều chúng ta cần phải lưu ý với kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 đó chính là điểm khối thi truyền thống cao hơn so với phổ điểm thuộc từng môn thi. Và kết quả cũng cho thấy rằng hiện tượng chênh lệch điểm các môn thi của cùng một thí sinh lại diễn ra khá phổ biến. Với môn này đạt số điểm rất cao nhưng với môn kia thì hoàn toàn ngược lại.

Dự báo xu hướng kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo

Trong năm 2018 vẫn tiếp tục áp dụng hình thức thi THPT như năm 2017

Trong năm 2018 vẫn tiếp tục áp dụng hình thức thi THPT như năm 2017

Nếu như kỳ thi  tuyển sinh lớp 10  là bước ngoặc đầu tiên trong đời của các em học sinh thì kỳ thi trung học phổ thông quốc gia sẽ là bước ngoặc thứ hai và cũng quan trọng hơn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn so với kỳ thi tuyển sinh vào 10. Theo những kết quả đã đạt được trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 thì tiếp tục sau đó ở những năm 2018, 2019 và 2020 vẫn tiếp tục giữ ổn định việc tổ chức các bài thi và môn thi tương tự. Và cũng theo kế hoạch đưa ra thì đến năm 2021 trở đi thì các bài thi và môn thi sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với việc triển khai theo chương trình giáo dục mới. Một điều quan trọng nữa đó chính là có thể sẽ cho phép học sinh được quyền làm bài thi trên máy tính.

Để có thể thực hiện được điều này đòi hỏi các trường cần có sự rà soát cũng như quy hoạch lại toàn bộ hệ thống trường sư phạm. Đồng thời trong công tác tuyển sinh sẽ đổi mới phương thức xác định chỉ tiêu tuyển sinh với nhóm ngành đào tạo cũng như tổ chức các hình thức, chương tình  luyện thi chứng chỉ.  Điều này sẽ phụ thuộc vào chính nhu cầu sử dụng giáo viên tại địa phương đó và tất cả cũng phải đảm bảo chất lượng của từng trường. Nhìn chung mọi quá trình đổi mới này tất cả đều đi đến kết quả đưa ra giải pháp đồng bộ từ đó giúp nâng cao chất lượng đào tạo cũng như khắc phục lại hệ thống giáo dục hiện nay.

Theo đó Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường Đại học, cao đẳng, các trường THPT cùng phối hợp tốt với nhau để đạt được kết quả cao nhất. Cần phải đưa ra những dạng  đề thi thử đại học  để giúp các em học sinh có thể tận dụng được kiến thức và phần nào thấy được một phần những việc mình cần làm để nâng cao điểm số của mình trong kỳ thi sắp đến. Ngoài ra các trường cũng cần phải chủ động trong việc chủ động về phương án tuyển sinh, tất cả phải đồng bộ và phù hợp theo lộ trình của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Thí sinh cần làm gì sau khi xem điểm thi THPT quốc gia

Thí sinh cần làm gì sau khi xem điểm thi THPT quốc gia

Các em có quyền làm đơn phúc khảo bài thi của mình

Sau khi biết được kết quả của điểm thi trung học phổ thông quốc gia thì thí sinh sẽ có những việc quan trọng mà mình cần làm như sau:

- Phúc khảo bài thi: Nếu thí sinh cảm thấy số điểm được đưa ra có sự chênh lệch và không trùng khớp với những gì mình đã làm trong bài thi thì có quyền làm đơn để được phúc khảo bài thi. Thí sinh nếu làm đơn phúc khảo thì cần phải nộp nó ở tại nơi đăng ký dự thi của mình. Và theo như quy định thì thời gian diễn ra quá trình phúc khảo bài thi của kỳ thi trung học phổ thông diễn ra khoảng 10 ngày bao gồm từ ngày công bố điểm thi tốt nghiệp và là thời gian để chuyển dữ liệu xin phúc khảo (tại nơi mà mình thi). Kết quả sẽ được hội đồng thi gửi về cho thí sinh trong thời hạn 15 ngày tính từ thời điểm hội đồng nhận được đơn phúc khảo.

- Làm hồ sơ trúng tuyển nguyện vọng 1: Sau khi đã  xem điểm thi  của kỳ thi trung học phổ thông các thí sinh hãy tiến hành dựa vào điểm số đó để xét vào những trường đại học (dựa vào quy định cũng như yêu cầu khác nhau của từng trường mà các em sẽ có những quyết định riêng cho bản thân). Đồng thời các em cũng nên lưu ý rằng chỉ có 20 ngày để thực hiện được việc đăng ký xét tuyêt cho nguyện vọng 1 (20 ngày tính từ thời điểm có kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia). Một điểm nữa mà các em cũng cần phải lưu ý giống như quy định cũng như những gì đã nói tại  dịch vụ tư vấn tuyển sinh trực tuyến  đó là học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 rồi thì sẽ không xét được nguyện vọng bổ sung nữa. Thế nên các em nên lưu ý là có sự tính toán để đưa ra quyết định chính xác nhất. Cuối cùng nếu trong thời gian đăng ký xét tuyển các em vẫn hoàn toàn có quyền để thay đổi nguyện vọng bản thân hoặc nếu như các em thích đăng ký xét tuyển ở những trường đại học, cao đẳng khác thì vẫn hoàn toàn có thể.

Những câu hỏi liên quan đến kết quả điểm thi THPT quốc gia

Các câu hỏi trong việc làm tròn điểm số luôn được nhiều học sinh thắc mắc

Các câu hỏi trong việc làm tròn điểm số luôn được nhiều học sinh thắc mắc

- Về làm tròn điểm số? Có thể hiểu rõ rằng như quy định đã đưa ra thì điểm thi tổ hợp sẽ được tính từ điểm của những môn thi thành phần được cộng lại rồi chia đều. Thế nên nó sẽ được quy theo thang điểm 10 đồng thời điểm số của các thí sinh cũng sẽ được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Đối với bài thi độc lập cũng hoàn toàn tương tự như trên, điểm của từng môn thi thành phần vẫn quy theo thang điểm 10 tương tự cũng đều làm trong 2 chữ số thập phân. Cuối cùng trong quy định làm tròn điểm số thì nếu như thí sinh nào chọn cả 2 bài thi tổ hợp máy tính được cài chức năng tự động chọn bài với 2 điều kiện là: điểm số cao nhất và không có điểm liệt để xét tốt nghiệp cho các em.

- Nội quy xét điểm tốt nghiệp trung học phổ thông như thế nào? Câu hỏi về quy chế điểm xét tốt nghiệp cũng là vấn đề được nhiều em thắc mắc. Theo đó thì điểm xét tốt nghiệp bao gồm:

+ Điểm của bài thi dự thi tốt nghiệp.

+ Điểm ưu tiên.

+ Điểm khuyến khích.

+ Điểm trung bình cả năm lớp 12 (lúc này được chia theo trọng số 50 . 50).

Đồng thời điểm từng bài thi của các em vẫn được quy định về thang điểm 10, đối với điểm liệt của bài thi độc lập là 1 và điểm liệt của những bài thi tổ hợp vẫn là con số 1. Thế nên điều kiện điểm đủ xét tốt nghiệp đó chính là các thí sinh không bị kỷ luật (từ mức hủy bài) và có đủ điều kiện dự thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia. Ngoài ra một lưu ý nữa đó chính là điểm thi cần phải trên điểm liệt, tức là trên điểm 1 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên. Hội tụ được tất cả những điều này các em hoàn toàn có đủ điều kiện để xét tốt nghiệp trung học phổ thông.

Kết luận

Các em cần phấn đấu nỗ lực mạnh mẽ trên con đường học tập của mình

Các em cần phấn đấu nỗ lực mạnh mẽ trên con đường học tập của mình

Có thể thấy rằng kỳ thi trung học phổ thông đóng vai trò vô cùng quan trọng với các em học sinh, do đó các em cần phải cố gắng và nỗ lực thật nhiều. Đồng thời nhà trường cũng cần phải tạo điều kiện giúp đỡ cho các em về tất cả đặc biệt cần có chính sách  ưu đãi học phí  với những em học sinh có điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Tất cả giúp các em có đủ điều kiện hơn để được tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Đồng thời đối với các trường đại học cao đẳng thì cần phải nỗ lực  tìm kiếm thí sinh  cũng như luôn đưa ra các chương trình tư vấn, giải đáp những khó khăn của các em học sinh, từ đó giúp các em có quyết định chính xác, đúng đắn nhất trên con đường học vấn của bản thân mình!

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực