02/01/2018 | 15:51

Những điều cần biết liên quan đến đề thi vào 10

Việc tìm hiểu những vấn đề liên quan đến đề thi vào 10 chính là điều cần thiết giúp mang đến nhiều kiến thức quan trọng cho các em học sinh. Dựa vào những thông tin được cung cấp sẽ giúp cho các em dễ dàng hơn cũng như chuẩn bị tốt tất cả mọi thứ cho kì thi vào 10. Bài viết dưới đây chúng tôi xin được mang đến các thông tin đối với đề thi vào 10, hãy cùng tham khảo nhé!

Thực trạng kì thi vào 10 hiện nay

Thực trạng kì thi vào 10 hiện nay

Kỳ thi vào 10 chính là sự chuyển tiếp quan trọng đối với các em học sinh

Có thể thấy rõ rằng kỳ thi tuyển sinh vào 10 và  những điều cần biết  chính là sự chuyển tiếp quan trọng đầu tiên trong cuộc đời của các em học sinh sau bao nhiêu năm đèn sách. Và mỗi trường, mỗi em học sinh sẽ có kế hoạch trong việc ôn tập đề thi lớp 10để giúp củng cố kiến thức, mang đến những điều tốt đẹp nhất cho các em. Có nhiều ý kiến chỉ ra rằng kì thi tuyển sinh vào 10 thậm chí còn khó hơn rất nhiều lần so với kì thi tốt nghiệp THPT. Điều này cũng hoàn toàn đúng bởi lẽ kì thi vào 10 các em cần phải cố gắng thật tốt để vào được trường mà mình đã chọn lựa. Trong khi đó đối với kì thi tốt nghiệp THPT thì các em hoàn toàn chỉ với học lực trung bình có thể tốt nghiệp để theo đuổi nhiều mục tiêu của mình.

Năm ngoái kì thi  tuyển sinh Hải Phòng  vào lớp 10 đã có rất nhiều thí sinh cảm thấy đề quá khó vượt tầm của các em. Vì thế nên việc ôn thi tuyển sinh lớp 10 chính là điều vô cùng quan trọng, là giai đoạn mà các em học sinh cần phải cố gắng thật nhiều để phấn đấu vì tương lai mình. Có rất nhiều cha mẹ thầy cô cũng cùng chung tâm lý lo lắng căng thẳng đối với kì thi vào 10 của các em.

Tuy nhiên điều này không nên vì rõ ràng các em lúc này cần được sự hỗ trợ rất lớn từ phía quý phụ huynh cũng như thầy cô. Các bậc phụ huynh cần đưa ra những lời khuyên, cổ động tích cực để các em cảm thấy thoải mái trước kì thi. Bên cạnh đó việc tìm kiếm và chọn lựa những  khóa học giảm giá  để các em ôn thi chính là điều cần thiết. Bởi vì thông qua những khóa học này sẽ giúp cho các em học sinh củng cố được tình trạng kiến thức của mình và bù vào những lỗ hổng từ nhiều năm trước. Đồng thời những sự tư vấn, những kinh nghiệm từ các thầy cô sẽ giúp các em có thêm sự tự tin và hiên ngang hơn khi bước vào kì thi tuyển sinh lớp 10.

Xu hướng đề thi vào 10 sẽ có diện dạo mới

Xu hướng đề thi vào 10 sẽ có diện dạo mới

Sẽ có xu hướng đề thi vào 10 mới trong năm 2018

Khác với đề thi ở những năm trước trong kho đề thi năm 2018 vào 10 sẽ có nhiều đổi mới mạnh mẽ. Và hiện nay theo chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM thì các trường THCS đã và đang tiến hành đổi mới quá trình giảng dạy. Tất cả theo hướng đề thi minh họa đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố, và tất cả các môn có mặt trong kì thi vào lớp 10 đều có sự đổi mới mạnh mẽ.

Thứ nhất - Trong đề thi môn Toán lớp 10 có cả kiến thức của những môn sinh, địa, lý và hóa: Điều này có nghĩa là thay vì như mọi năm đề thi toán sẽ có đến 5 bài toán lớn và mỗi bài có nhiều câu hỏi nhỏ trong đó. Thì trong năm 2018 đề thi vào 10 sẽ có 10 câu hỏi riêng biệt theo thang điểm 10. Điều đặc biệt ở đây trong số 10 điểm đó sẽ có 3 điểm về những các bài toán của những lĩnh vực khác.

Với những kiến thức có trong đề thi đó thì sẽ có 50% là câu hỏi để các em học sinh hiểu và vận dụng những điều mình biết. Đồng thời có 30% kiến thức thuộc những môn như là địa, sinh, lý và hóa. Ngoài ra một điểm đáng lưu ý đối với đề thi nữa đó chính là câu hỏi từ 1 đến 5 sẽ giúp kiểm tra được việc các em vận dụng kiến thức ở dạng cơ bản như thế nào. Điều này sẽ tiếp tục được vận dụng ở kho đề thi THPT quốc gia 2017.Đến với những câu hỏi từ số 6 đến số 8 thì là những bài toán thực tế và nó yêu cầu các em cần phải hiểu bài cũng như biết cách vận dụng và lồng ghép kiến thức chung của nhiều môn học khác. Ở 2 câu hỏi 9 và 10 cuối cùng thì chính là những câu hỏi vận dụng giúp phân hóa học sinh một cách rõ rệt.

Xu hướng đề thi sẽ có sự đổi mới tích cực

Xu hướng đề thi sẽ có sự đổi mới tích cực

Thứ hai - Trong đề thi 10 môn Văn thì cũng có những sự đổi mới tích cực. Cụ thể đó chính là đề thi sẽ đưa ra văn bản hướng đến một lĩnh vực cụ thể có thể là sử địa, giáo dục công dân… để các em học sinh đọc và trả lời câu hỏi liên quan.

Thứ ba - Trong đề thi môn tiếng Anh thì những câu hỏi sẽ đưa ra yêu cầu cũng như kiến thức vận dụng cũng như những tình huống mà chúng ta cần sử dụng tiếng Anh trong đời sống hằng ngày. Lúc này  đáp án đề thi  sẽ được đưa ra một cách phù hợp với xu hướng đề thi mới trong năm 2018 này.

Vấn đề liên quan đến việc đậu - rớt của các em học sinh với đề thi vào 10

- Không phải việc học ôn ở trường điểm thì mới thi đậu: Điều này đã được chứng minh rằng theo như thống kê thì có một số học sinh mặc dù không được ôn ở những trường nổi tiếng nhưng vẫn đậu được vị trí Thủ khoa hoặc Á khoa. Và có những em học sinh tự  tìm học bổng  vẫn có thể ôn luyện được ở những nơi chất lượng và có được kiến thức quan trọng cho kì thi vào 10.

- Không phải là chỉ học sinh giỏi mới đậu: Thực tế lại một lần nữa đã chứng minh rằng không chỉ có học sinh giỏi mới thi đậu mà có nhiều em học sinh học lực khá nhưng vẫn đậu.

- Môn Văn lại là môn đánh rớt học sinh nhiều nhất: Số liệu thống kê đã chỉ ra rằng môn Văn chính là môn đã đánh rớt nhiều học sinh nhất. Vậy điều này là như thế nào? Có phải là do  đáp án  quá khác biệt hay không? Theo như chia sẻ của các giáo viên thì đề thi Văn sẽ ra hướng mở, cách ra đề này vừa dễ làm nhưng lại vừa khó kiếm điểm. Chính vì thế các em học sinh cần phải được thầy cô hướng dẫn về việc trình bày bài văn một cách hợp lý. Đặc biệt học sinh cũng cần phải theo dõi những thông tin liên quan đến những vấn đề trong xã hội, nó chính là bí quyết giúp các em có thể dễ dàng đạt điểm cao ở môn Văn.

Các em cần phải nỗ lực hết mình để đạt được kết quả cao

Các em cần phải nỗ lực hết mình để đạt được kết quả cao

- Nên đạt điểm thật cao ở môn Anh: Điều này đòi hỏi các em học sinh cần phải có vốn từ phong phú cũng như nắm vững được ngữ pháp và cấu trúc, đồng thời có khả năng phán đoán. Có rất nhiều những trung tâm luôn hướng đến vấn đề này với  kế hoạch quảng bá tuyển sinh  để thu hút học sinh vào ôn thi tiếng Anh vào 10.

- Cần bình tĩnh cao với môn Toán: Cuối cùng trong việc làm những câu hỏi ở đề thi vào 10 thì đòi hỏi các em học sinh cần phải thật bình tĩnh với môn Toán. Bởi vì có những đề thi được đưa ra tuy rằng rất dễ làm nhưng vì chưa gặp phải dạng Toán như thế nên nhiều em lại bỏ qua. Nếu ngồi suy ngẫm và bình tĩnh thì chắc chắn rằng các em sẽ giải được và kiếm điểm ở những phần này. Vì vậy bình tĩnh chính là kĩ năng mà các em cần phải có được trong kì thi nhất là đối với môn Toán.

Thông tin bài viết hy vọng đã mang đến cùng các em học sinh những kiến thức liên quan đối với đề thi vào 10 cũng như xu hướng đề thi vào 10 trong tương lai. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc liên quan đến vấn đề này hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chính xác nhất. Chúc các em học tốt để đạt được kết quả cao trong kì thi vào 10 nhé

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực