21/11/2017 | 11:08

Thủ tục tuyển sinh lớp 1 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017

Lớp 1 là một trong những thời điểm chuyển giao quan trọng của trẻ em: chuyển từ các hoạt động vui chơi giải trí là chủ yếu ở bậc mẫu giáo sang làm quen dần với các hoạt động học tập. Do đó, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị cho con em mình về mặt tâm lý, đồng thời nắm rõ các thủ tục tuyển sinh vào lớp 1 để giúp các bé bước vào môi trường học tập mới một cách thuận lợi nhất.

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp tình hình tuyển sinh vào các trường tiểu học ở một số quận trên địa bàn TPHCM năm 2017.

Hồ sơ thủ tục tuyển sinh vào lớp 1

Khi làm thủ tục nhập học cho con vào lớp 1, phụ huynh cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Giấy gọi đi học lớp 1;

- Đơn xin nhập học (theo mẫu quy định của nhà trường);

- Bản sao Giấy khai sinh (mang theo bản chính để làm cơ sở đối chiếu);

- Bản sao Hộ khẩu (mang theo bản chính để làm cơ sở đối chiếu) hoặc Giấy hẹn đã hoàn thành xong thủ tục nhập khẩu hoặc Giấy xác nhận cư trú tại địa phương do Công an quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn cấp.

Thủ tục tuyển sinh lớp 1 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017

Vào lớp 1 là giai đoạn chuyển giao quan trọng của trẻ

Tùy theo quy định về thủ tục tuyển sinh vào lớp 1 của từng trường, có những trường sẽ yêu cầu thêm Sổ tạm trú dài hạn ở một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác với nơi đăng ký thường trú (KT3). Nếu được yêu cầu bổ sung giấy tờ này, cha mẹ học sinh nhớ mang theo hộ khẩu gốc ở tỉnh thành thường trú để tiến hành đối chiếu.

Để hồ sơ được hoàn thành một cách đầy đủ và chính xác, các vị phụ huynh nên chủ động liên hệ với nhà trường mà con mình sẽ theo học, thông qua phương thức gặp mặt trực tiếp hoặc tìm hiểu thông tin trên các kênh tuyển sinh trực tuyến.

TP.HCM ra quy định tạo lợi thế tốt nhất cho phụ huynh

Năm học 2017 – 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ban hành Văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh vào lớp 1, quy định rõ:

- Các trường có tổ chức công tác tuyển sinh phải tiến hành thông báo thông tin kịp thời đến phụ huynh học sinh, cụ thể về chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian, cách thức, hồ sơ, thủ tục tuyển sinh vào lớp 1.

- Nhà trường nơi tổ chức tuyển sinh phải bố trí bảng thông báo có kích thước to, rõ ràng, niêm yết đầy đủ  chi tiết kế hoạch tuyển sinh cũng như thông tin về trường, tạo điều kiện thuận tiện cho cha mẹ học sinh theo dõi.

- Bên cạnh đó, phía nhà trường cũng tạo những điều kiện tốt nhất cho phụ huynh học sinh nộp hồ sơ và làm thủ tục tuyển sinh vào lớp 1 cho con em mình.

- Trong trường hợp các bé không có Giấy gọi trẻ ra lớp 1 hoặc không tìm thấy tên trong danh sách của Hội đồng Giáo dục nơi cư trú nhưng có hộ khẩu đúng theo quy định, nhân viên hay cán bộ trự tiếp tiếp nhận hồ sơ phải giải thích cho phụ huynh được rõ. Sau đó lập tức báo cáo cho Hiệu trưởng nhà trường để giải quyết kịp thời, nhanh chóng tránh gây những trở ngại không đáng có cho cha mẹ học sinh.

Phụ huynh học sinh có thể tận dụng các kênh tư vấn tuyển sinh online để cập nhật tình hình tuyển sinh một cách chính xác và nhanh chóng.

TP.HCM ra quy định tạo lợi thế tốt nhất cho phụ huynh

Chuẩn bị tốt hành trang cho trẻ vào lớp 1 là điều cực kỳ quan trọng

Công tác tuyển sinh vào lớp 1 tại một số quận ở TPHCM năm 2017

Quận 1

Đối tượng tuyển sinh đầu cấp của các trường tiểu học tại Quận là các em học sinh sinh năm 2011, có hộ khẩu thường trú hay tạm trú dài hạn (hộ khẩu thường trú ở các địa phương khác ngoài TPHCM) tại Quận 1. Các học sinh được tuyển dựa trên Giấy gọi đi học lớp 1 tại phường nơi đang thường trú/ tạm trú dài hạn.

Trường hợp các trường không thể tiếp nhận hết số lượng trẻ sinh năm 2011, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên địa bàn (KT3), khi đó Ban Chỉ đạo Kiểm tra công tác tuyển sinh Quận 1 sẽ tổ chức họp bàn với Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục địa phương để lựa chọn phương án tối ưu nhất để đảm bảo tất cả trẻ đủ điều kiện vào lớp 1 đều có nơi học.

Đối với gia đình có hộ khẩu tập thể hoặc nhập hộ khẩu, tạm trú dài hạn từ sau tháng 05/2016 sẽ do Ban Chỉ đại Kiểm tra công tác tuyển sinh tiến hành xem xét cụ thể cho từng trường hợp.

Thời gian tuyển sinh đối với diện đúng tuyến:

- Thời gian nhận Giấy gọi đi học lớp 1: trẻ có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn ở Quận 1 nhận tại UBND Phường từ 27/06/2017 đến 30/06/2017;

- Các trường tiểu học tổ chức tuyển sinh sẽ nhận hồ sơ xin nhập học dựa trên Giấy gọi đi học lớp 1 từ 03/07/2017 đến 07/07/2017.

- Hồ sơ gồm có: Giấy gọi đi học lớp 1, bản sao Giấy khai sinh, bản sao Hộ khẩu hoặc Giấy tạm trú dài hạn (KT3) kèm theo bản chính Hộ khẩu để tiến hành đối chiếu.

Thời gian tuyển sinh đối với diện ngoài tuyến:

- Các trường tiểu học sẽ nhận hồ sơ từ 11/07/2017 đến 14/07/2017.

- Hồ sơ bao gồm: Đơn xin đề nghị nhập học (theo mẫu quy đinh của trường) , bản sao Giấy gọi đi học lớp 1, bản sao Hộ khẩu hoặc Giấy tạm trú dài hạn (KT3), nếu thuộc diện tạm trú dài hạn thì phải nộp kèm theo bản sao Hộ khẩu ở tỉnh, các giấy tờ khác có liên quan để xác nhận lý do ghi trong đơn xin đề nghị nhập học.

Kết quả tuyển sinh sẽ được công bố chính thức vào ngày 31/07/2017.

Quận 5

Kế hoạch thủ tục tuyển sinh vào lớp 1 của Quận 5 năm học 2017 – 2018 như sau:

- Từ 01 – 27/06/2017: các trường tiểu học tiến hành thông báo rộng rãi kế hoạch tuyển sinh cho cha mẹ học sinh;

- Từ 28/06/2017 – 05/07/2017: các trường tổ chức tiếp nhận hồ sơ xin nhập học;

- Từ 07/07/2017 – 12/07/2017: Hội đồng tuyển sinh của trường tiến hành xét duyệt hồ sơ;

- Từ 17/07/2017 – 21/07/2017: Hội đồng tuyển sinh trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, phê duyệt;

- 31/07/2017: các trường thông báo kết quả tuyển sinh.

Các trường Huỳnh Kiến Hoa, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Đức Cảnh và Hùng Vương sẽ tổ chức chương trình tăng cường tiếng Trung (ưu tiên tuyển sinh các học sinh dân tộc Hoa).

Ngoài việc học tập kiến thức và các ngoại ngữ được dạy tăng ở trường, phụ huynh luôn được khuyến khích cho trẻ học thêm các khóa học năng khiếu như ca múa hát, hội họa, cờ vua, thể thao,...

Công tác tuyển sinh vào lớp 1 tại một số quận ở TPHCM năm 2017

 

Phụ huynh nên cho trẻ học thêm các khóa học năng khiếu để tăng khả năng tư duy, sáng tạo

Quận 7

Ở Quận 7 có hai trường tuyển sinh lớp 1 theo từng khu vực:

- Trường tiêu học Nguyễn Thị Định nhận các học sinh thuộc:

+  Phường Tân Quy (tổ 47 đến tổ 67 – Khu phố 4);

+  Phường Bình Thuận (tổ 19 đến tổ 22 – Khu phố 3, toàn Khu phố 4A, Khu phố 5, Khu số 6).

- Trường tiểu học Lương Thế Vinh nhận các học sinh thuộc:

+  Phường Tân Kiểng (toàn bộ Khu phố 2 và Khu phố 3);

+  Phường Tân Quy (từ tổ 16 đến tổ 28 – Khu phố 2, tổ 29, đến tổ 29 – Khu phố 3).

Tất cả các trường tiểu học ở Quận 7 đều giảng dạy theo chương trình Tiếng Anh tăng cường và Tiếng Anh theo Đề án năm 2020.

Các trường Lương Thế Vinh, Nguyễn Thị Định và Võ Thị Sáu sẽ có chương trình tích hợp.

Quận 11

Mục tiêu tuyển sinh lớp 1 năm 2017 của các trường tiểu học trên địa bàn Quận 11 là huy động 100% trẻ đủ tuổi vào lớp 1 đúng tuyến, không nhận học sinh chưa đủ tuổi và trái tuyến.

Kế hoạch tuyển sinh cụ thể:

- Từ 26/06/2017 – 03/07/2017: các UBND Phường phát Giấy gọi trẻ đến trường cho từng hộ gia đình;

- Từ 03/07/2017 – 21/07/2017: Hội đồng tuyển sinh các trường tiến hành thu nhận hồ sơ;

- 24/07/2017: các trường tổng hợp số liệu tuyển sinh và thông báo cho UBND Phường danh sách trẻ chưa làm thủ tục hồ sơ vào lớp 1 để tiếp tục vận động các em đi học;

- 01/08/2017: các trường công bố danh sách học sinh trúng tuyển vào trường.

Các trường Lạc Long Quân, Trần Văn Ơn, Đề Thám, Hàn Hải Nguyên, Phú Thọ, Lê Đình Chinh, Hưng Việt, Phùng Hưng, Trần Văn Ơn, Trưng Trắc, Hoà Bình, Nguyễn Bá Ngọc, Hàn Hải Nguyên, Nguyễn Thi tổ chức dạy chương trình tăng cường tiếng Anh.

Các trường Quyết Thắng, Thái Phiên, Nguyễn Thị Nhỏ, Phạm Văn Hai, Lê Đình Chinh và Âu Cơ tổ chức dạy tiếng Anh theo đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các trường Nguyễn Thi, Lê Đình Chinh, Lạc Long Quân, Phú Thọ, Phạm Văn Hai, Âu Cơ, Đề Thám, Hàn Hải Nguyên, Thái Phiên tổ chức dạy tăng cường tiếng Trung.

thủ tục tuyển sinh vào lớp 1

Năm 2017, nhiều trường tiểu học tổ chức đào tạo các chương trình tăng cường các môn ngoại ngữ

Quận Gò Vấp

UBND các phường thuộc Quận Gò Vấp gửi thư báo nhập học lớp 1 đến cha mẹ học sinh vào ngày 26 – 27/06/2017.

Các trường tuyển sinh tiếp nhận hồ sơ từ ngày 01/10/2017 – 10/10/2017.

Năm 2017, một số trường thuộc Quận Gò Vấp sẽ thực hiện giảng dạy chương trình tích hợp như trường Nguyễn Thượng Hiền, Lê Đức Thọ, Phan Chu Trinh,...

Riêng đối với trường tiểu học Lê Đức Thọ sẽ thực hiện mô hình trường học tiên tiến theo xu hướng hội nhập quốc tế. Để làm thủ tục tuyển sinh lớp 1 vào trường, học sinh cầ có Hộ khẩu thường trú hoặc Giấy tạm trú ở Khu phố 1 và Khu phố 2 ở Phường 15, Quận Gò Vấp.

Quận Tân Bình

Năm nay, Ban tuyển sinh Quận ra quy định không tiếp nhận các học sinh trái tuyến ở ngoài quận, tổ chức huy động học sinh đang cư trú trên địa bàn quận.

Các mốc thời gian tuyển sinh cụ thể:

- Từ 13 – 20/06/2017: UBND Phường gửi Giấy gọi trẻ vào lớp 1 đến phụ huynh học sinh;

- Từ 03 – 07/07/2017: các trường tiểu học tổ chức tiếp nhận hồ sơ;  

- 31/07/2017: công bố danh sách học sinh.

Các trường Lê Văn Sĩ, Nguyễn Văn Kịp, Trần Quốc Tuấn, Tân Trụ, Sơn Cang, Yên Thế, Nguyễn Văn Trỗi, Bành Văn Trân, Nguyễn Khuyến, Lê Thị Hồng Gấm, Đống Đa, Nguyễn Thanh Tuyền, Hoàng Văn Thụ, Tân Sơn Nhất, Bạch Đằng sẽ tổ chức chương trình tăng cường tiếng Anh.

Các trường Đống Đa, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh Tuyền và Lê Văn Sĩ tổ chức chương trình tiếng Anh tích hợp. Chương trình song ngữ Pháp do trường Trần Quốc Toản tổ chức. Các bậc cha mẹ muốn con em mình nâng cao khả năng học ngoại ngữ có thể tìm các lớp học để các em tham gia. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, có thể tìm các khóa học ưu đãi giảm giá nhưng nên tìm hiểu kĩ và nên chọn trung tâm uy tín để vẫn đảm bảo chất lượng. 

Lời kết

Có thể nói, lớp 1 là nền mống cơ bản trong con đường học vấn của mọi học sinh, đồng thời cũng là bước ngoặc chuyển tiếp quan trọng của cuộc đời trẻ. Vì thế, các phụ huynh nên tạo sự hứng thú, động lực cho trẻ vững bước vào lớp 1. Bên cạnh đó, bậc cha mẹ cũng cần trang bị cho mình những điều cần biết về thủ tục tuyển sinh của các trường tiểu học để giúp con em mình được học tập trong một môi trường giáo dục chất lượng.

 

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực