21/11/2017 | 10:40

Thủ tục hồ sơ tuyển sinh Đại học năm 2017

Mùa tuyển sinh năm 2017 đã kết thúc, giờ đây là thời gian thích hợp cho các bạn học sinh sắp tốt nghiệp cấp ba tìm kiếm thông tin cho mùa thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển sinh đại học mới vào năm 2018. Vậy trong năm 2017, các thủ tục hồ sơ tuyển sinh Đại học và dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) được quy định như thế nào?

Năm 2017, Bộ Giáo dục & Đào tạo có những quy định được điều chỉnh mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển vào Đại học Cao đẳng. Chẳng hạn như: Khi chuẩn bị hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, các học sinh phải chọn và đăng ký luôn nguyện vọng xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng mà các bạn hướng đến; các hình thức thi và quy định xét tuyển nguyện vọng cũng có nhiều thay đổi.

Hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia bao gồm những gì?

Do quy định gộp chung kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi tuyển sinh Đại học Cao đẳng, nên bước chuẩn bị thủ tục, hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT các bạn cần phải hết sức cẩn trọng vì đây cũng là căn cứ để xét tuyển Đại học. So với trước đây khi phải thi tốt nghiệp và Đại học riêng, thí sinh phải tìm khóa học để ôn thi và thi làm 2 đợt tốn kém, mất thời gian này thì hình thức gộp chung này được cho là có nhiều điểm mới tích cực hơn. 

Thủ tục hồ sơ tuyển sinh Đại học năm 2017

Có những điểm đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017

Hồ sơ dự thi THPT Quốc gia bao gồm:

- Bì đựng Phiếu Đăng ký dự thi có dán ảnh (bì đựng Phiếu Đăng ký dự thi cũng đồng thời là Phiếu Đăng ký dự thi THPT Quốc gia), Phiếu số 1 (nơi thu hồ sơ sẽ giữ lại phiếu này), Phiếu số 2 (sau khi sử dụng để đối chiếu thông tin, phiếu này sẽ được đóng dấu xác nhận và trả về cho thí sinh lưu trữ);

- Bản sao 2 mặt Chứng minh nhân dân;

- 2 ảnh thẻ 4x6, được chụp trong vòng 6 tháng gần nhất, ở mặt sau từng ảnh thí sinh ghi rõ các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh và sử dụng một phong bì nhỏ để đựng ảnh. Bên cạnh đó, thí sinh cần dán thêm 1 ảnh ở mặt trước của Bì đựng Phiếu Đăng ký dự thi.

Thí sinh phải đựng tất cả giấy tờ trên vào Bì đựng Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo mẫu của Bộ Giáo dục & Đào tạo và mang nộp tại các nơi thu hồ sơ tại địa phương theo quy định.

Một khi đã nắm vững được các loại giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ dự thi, các bạn sẽ yên tâm tập trung vào công tác ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi hơn. Nên lưu ý, Phiếu số 2 phải được bảo quản, cất giữ cẩn thận, vì đây là chứng từ giúp các bạn giải quyết được các sự cố về thủ tục hồ sơ dự thi có thể phát sinh sau này.

Bên cạnh đó, để cho hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT được đầy đủ và chính xác, thí sinh cần lưu ý các điều sau:

- Phải xác định rõ mục đích của mình khi tham dự kỳ thi này (bạn chỉ đơn thuần muốn thi tốt nghiệp THPT hay có ý định tham gia tuyển sinh vào các trường đại học cao đẳng?). Nếu thi để xét tuyển vào các trường Đại học Cao đẳng, các bạn cần nắm rõ các điều kiện về thủ tục hồ sơ tuyển sinh đại học của trường mà bạn nhắm đến, đặc biệt chú ý đến tổ hợp các môn xét tuyển để có sự chú trọng hơn với các môn này;

- Tận dụng internet để tra cứu trước và ghi chú lại các thông tin cần thiết sẽ điền vào phiếu đăng ký như mã của Sở Giáo dục, mã tỉnh - huyện – xã - phường nơi mình đang cư trú, mã trường THPT đang theo học; song song đó, tìm hiểu quy định về các đối tượng được ưu tiên tuyển sinh và khu vực tuyển sinh để xem mình có đủ điều kiện được ưu tiên cộng điểm hoặc ưu tiên xét tuyển hoặc ưu tiên tuyển thẳng hay không;

- Luôn có sẵn hướng dẫn ghi thông tin vào Phiếu Đăng ký dự thi, các bạn thí sinh cần đọc và hiểu kỹ các hướng dẫn đó để điền thông tin một cách chính xác;

- Khi bạn phát hiện thấy những sai sót về thông tin khi đăng ký dự thi hay Giấy báo thi của bạn bị thất lạc, thí sinh phải lập tức mang Phiếu số 2 (đã được nơi nhận hồ sơ trả lại) đến Hội đồng thi tại Cụm thi mình đã đăng ký để đề nghị sửa chữa sai sót và làm lại thủ tục dự thi.

Hồ sơ tham gia tuyển sinh và các phương thức xét tuyển đại học năm 2017

Kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng đã được gỡ bỏ, thay vào đó các trường đại học cao đẳng có nhu cầu tuyển sinh đại học sẽ sử dụng những phương thức xét tuyển khác để sàng lọc hồ sơ của thí sinh có nguyện vọng vào học tại trường. Sau đây là hai phương thức tuyển sinh phổ biến:

Xét tuyển Đại học dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Theo quy chế tuyển sinh mới do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành năm 2017, các trường Đại học Cao đẳng trên cả nước sẽ tiến hành tuyển sinh chung dựa trên kết quả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Ngay từ khi làm hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng, nhiều trường và nhiều ngành khác nhau để tham gia xét tuyển đại học. Số lượng nguyện vọng là không giới hạn và phải được đăng ký theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, thứ tự này hoàn toàn do thí sinh quyết định dựa trên mong muốn của mình, tuy nhiên các bạn cũng cần lựa chọn và sắp xếp các nguyện vọng một cách thông minh và hợp lý.

Hồ sơ tham gia tuyển sinh và các phương thức xét tuyển đại học năm 2017

Các thí sinh cần cân nhắc lựa chọn và sắp xếp các nguyện vọng một cách thông minh và hợp lý

Khi các trường công bố kết quả điểm chuẩn đại học, thí sinh đủ điểm trúng tuyển chỉ được phép vào học một trường mà các bạn đã đăng ký ở nguyện vọng cao nhất và phải nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường đó để làm thủ tục xác nhận nhập học.

Việc xét tuyển phải tuân theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và có thể được thực hiện thành nhiều đợt tùy thuộc vào mức điểm xét tuyển, sự tự chủ trong thời gian xét tuyển cũng như giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh riêng của từng trường.

Hiện nay, thí sinh có thể cập nhật thông tin tuyển sinh một cách linh động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như ti vi, báo chí, internet và các trang mạng xã hội.

Xét tuyển Đại học dựa trên học bạ

Đây là phương thức xét tuyển của các trường đại học cao đẳng có lập đề án tự chủ trong tuyển sinh, điển hình như Đại học Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế Luật – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh,... Phương thức tuyển sinh này đã được nhiều trường đại học của các nước trên thế giới triển khai áp dụng trong những năm gần đây bởi những ưu điểm vốn có của nó. So với các hình thức tuyển sinh cũ, học sinh phải lo lắng ôn thi hay vất vả tìm các khóa học ưu đãi học phí để ôn luyện thì nay thí sinh đã giảm bớt được gánh nặng này.

Nếu như điểm các bài thi tốt nghiệp THPT có thể bị tác động bởi các nhân tố mang tính thời điểm, điển hình như tâm lý hồi hợp do áp lực mùa thi, sức khỏe của thí sinh, sự may mắn,... “Học tài thi phận” - có không ít các thí sinh có học lực khá giỏi trong suốt quá trình học tập nhưng lại không đạt được kết quả như mong muốn, vì thế có thể nói, xét tuyển dựa trên học bạ là phương thức mang tính khách quan hơn, lựa chọn thí sinh dựa trên kết quả của cả một thời gian học tập trên ghế nhà trường.

Để tham gia hình thức xét tuyển bằng học bạ vào các trường đại học cao đẳng, thí sinh cần chuẩn bị các giấy tờ như sau:

- Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước:

+ Bản sao (có công chứng) Học bạ và Bằng tốt nghiệp THPT;

+ Bản sao (có công chứng) Chứng minh nhân dân và Giấy khai sinh;

+ Bản đăng ký xét tuyển đại học (theo quy định của trường nơi thí sinh đăng ký xét tuyển);

+ Ảnh 3x4 và 4x6 (mỗi loại 04 ảnh).

- Đối với thí sinh vừa dự thi tốt nghiệp THPT trong năm 2017:

+ Bản sao (có công chứng) Chứng minh nhân dân và Giấy khai sinh;

+ Bản đăng ký xét tuyển đại học (theo quy định vềthủ tục làm hồ sơ tuyển sinh đại học của trường nơi thí sinh đăng ký xét tuyển);

+ Bản sao Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời;

+ Bản sao (có công chứng) Học bạ;

+ Ảnh 3x4 và 4x6 (mỗi loại 04 ảnh).

Thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp tại trường hoặc nộp qua đường bưu điện.

hình thức xét tuyển

Các bạn thí sinh nên chủ động lựa chọn phương pháp xét tuyển phù hợp với bản thân để cơ hội trúng tuyển đại học là cao nhất

Ngoài ra, các trường còn có thể chọn một hay kết hợp nhiều cách thức tuyển sinh và phải công bố rộng rãi các chỉ tiêu xét tuyển cụ thể cho từng cách thức tuyển sinh. Một vài trường hợp điển hình của việc kết hợp các phương án tuyển sinh như: trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh xét tuyển dựa kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia kết hợp với kỳ thi đánh giá năng lực do chính nhà trường tổ chức; Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cũng xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp nhưng có điều kiện ràng buộc về mức điểm trung bình 3 năm THPT của thí sinh.

Mỗi phương thức xét tuyển đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, do đó, điều quan trọng là thí sinh cần thực sự tỉnh táo, sáng suốt để đưa ra được lựa chọn khôn ngoan nhất, phù hợp với hoàn cảnh và khả năng của bản thân.

Sau khi biết kết quả trúng tuyển Đại học, thí sinh cần làm gì?

Sau khi trải qua kỳ thi mang tính bước ngoặc của cuộc đời với rất nhiều nỗ lực và cố gắng, cuối cùng bạn cũng đạt được ước mơ bước vào cánh cửa đại học. Điều các bạn cần làm để hợp lý hóa về mặt pháp lý là tiến hành làm thủ tục nhập học vào trường. Dưới đây là những điều cần biết cho việc chuẩn bị nhập học:

Vào ngày 01/08/2017, sau khi kết thúc thời gian xét tuyển đợt 1, các trường đại học cao đẳng trên cả nước sẽ tiến hành công bố điểm chuẩn cùng với danh sách các thí sinh trúng tuyển chính thức trên trang web của trường cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nếu có tên trong danh sách trúng tuyển của trường, thí sinh cần xác nhận khẳng định nhập học trong khoảng thời gian quy định bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, các bạn có thể gửi trực tiếp vào bộ phận tiếp nhận hồ sơ của trường hoặc gửi qua đường Bưu điện. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thí sinh sẽ không được tham gia xét các đợt xét tuyển tiếp theo. Thời gian nộp Giấy chứng nhận kết quả thi là trước 5h chiều ngày 07/08/2017.

Song song đó, dựa vào lịch nhập học của trường, thí sinh tiến hành đăng ký nhập học theo các thủ tục tuyển sinh mà trường yêu cầu.

Những năm gần đây, thủ tục nhập học được các trường đại học cao đẳng yêu cầu thường là:

- Giấy triệu tập trúng tuyển của trường;

- Bản sao Học bạ (đã được công chứng);

- Mẫu sơ yếu lý lịch có dán ảnh chân dung đã được đóng dấu giáp lai của chính quyền địa phương ở địa bàn thí sinh cư trú theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo;

- Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (đối với các thí sinh trúng tuyển đại học ngay trong năm tốt nghiệp THPT) hoặc Bằng tốt nghiệp THPT (đối với các thí sinh đã tốt nghiệp THPT trong những năm trước);

- Bản sao Chứng minh nhân dân;

- Bản sao Giấy khai sinh (có công chứng);

- Giấy chứng nhận ưu tiên (đối với các thí sinh trúng tuyển do được xét điểm ưu tiên theo đối tượng hoặc khu vực);

- Bản sao (có công chứng) các giấy tờ xác nhận thuộc diện ưu tiên, đối tượng chính sách (ví dụ: Giấy chứng nhận là con thương binh, bệnh binh, liệt sỹ; dân tộc thiểu số; hộ nghèo;... ) để xem xét miễn giảm học phí;

- Ảnh thẻ 3x4 hoặc 4x6.

Sau khi biết kết quả trúng tuyển Đại học, thí sinh cần làm gì?

Sau khi nhận được thông báo trúng tuyển, thí sinh tiến hành làm các thủ tục nhập học

Đồng thời, có những quy định các thí sinh cần đặc biệt lưu ý khi làm thủ tục nhập học:

- Nếu thí sinh làm thủ tục nhập học chậm từ 15 ngày trở lên kể từ ngày nhập học được ghi trong Giấy triệu tập trúng tuyển thì coi như bỏ học (nếu không trình bày được lý do chính đáng).

- Nếu việc thí sinh làm thủ tục nhập học bị chậm trễ do gặp các trường hợp bất khả kháng như ốm đau hoặc gặp tai nạn được sự xác nhận của bệnh viện hay các thí sinh ở vùng bị thiên tai có xác nhận của Ủy ban nhân dân, các trường đại học sẽ xem xét quyết định chấp nhận vào học hoặc có thể bảo lưu kết quả tuyển sinh và tạo điều kiện cho thí sinh học vào năm sau.

- Sau khi tổng hợp kết quả số lượng thí sinh xác nhận nhập học và cập nhật lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo, các trường đại học sẽ ra quyết định tiếp tục xét tuyển bổ sung hay ngừng xét tuyển.

- Trong trường hợp tiếp tục xét tuyển bổ sung, trường sẽ tiên hành thông báo cụ thể về điều kiện xét tuyển cho thí sinh nắm rõ, cần lưu ý là mức điểm cần có để nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung sẽ bằng hoặc cao hơn điểm trúng tuyển đợt 1.

- Đối với các thí sinh đã trúng tuyển nhưng chưa làm thủ tục xác nhận nhập học vào trường hoặc chưa trúng tuyển có thể tham gia đăng ký xét tuyển bổ sung thông qua phương tiện trực tuyến hoặc theo phương thức khác phù hợp theo yêu cầu về thủ tục hồ sơ tuyển sinh của trường.

Trên đây là tổng hợp những điều cần biết về cách thức hoàn thành hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cũng như thủ tục tuyển sinh đại học 2017. Nắm bắt các thông tin tư vấn tuyển sinh đại học kịp thời là chìa khóa then chốt trong việc nâng cao khả năng tiến gần đến ngưỡng cửa đại học. Bên cạnh đó, có thể thấy các phương thức xét tuyển luôn rất linh hoạt, tạo cho thí sinh nhiều cơ hội hơn. Việc lựa chọn cách thức tuyển sinh sao cho phù hợp với năng lực của mình là điều kiện tiên quyết giúp các bạn chinh phục giấc mơ đại học, do vậy bạn cần thực sự sáng suốt và nên tìm kiếm sự hỗ trợ đắc lực từ các sàn giao dịch tuyển sinh online như ketnoigiaoduc.vn.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực