07/02/2018 | 14:54

Xu hướng nghề nghiệp nào thời thượng trong tương lai?

Xu hướng nghề nghiệp nào sẽ thịnh hành? sẽ lên ngôi trong tương lai? Là những câu hỏi được nhiều thí sinh quan tâm khi chọn trường đại học. Học trường nào cũng vậy, mục đích chung của các sĩ tử là tìm kiếm chỗ đứng vị trí trong xã hội cho phù hợp với sở thích đam mê nên cần nắm bắt xu thế thị trường lao động, tránh những ảo ảnh và kỳ vọng phi thực tế khiến nhiều bạn trẻ phải thất nghiệp khi ra trường.

Xu hướng nghề nghiệp hot trong tương lai bạn nên nắm được để định hướng đúng

Xu hướng nghề nghiệp hot trong tương lai bạn nên nắm được để định hướng đúng

Theo thống kê hàng năm nước ta có thêm 220.000 cử nhân ra trường không tìm được việc làm, cộng thêm 40 % họ phải làm trái nghành tạm bợ mưu sinh bất cứ lúc nào (Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết Quý IV/2016).

 Hiện tượng mà chúng ta thấy qua con số đó là hệ quả của những gì chúng ta đã làm ngay trong những mùa tuyển sinh trước. Nguyên nhân chính là chưa có định hướng xu hướng nghề nghiệp  cho các học sinh trước mùa thi. Dẫn đến chọn nghành sai, chọn trường sai, ngồi “nhầm” giảng đường, rồi đương nhiên khi ra trường sẽ rơi vào thảm cảnh không có việc làm.

Vậy thì ngay từ bây giờ cần công tác định hướng về xu hướng nghề nghiệp trong tương lai hoạt động mạnh. Để  sàn tuyển sinh  tư vấn cho các thí sinh những nghành “hot”  cũng như những nghành chuẩn bị “khai tử” trong tương lai.

1. Nhóm nghành chuẩn bị “khai tử”

Thật ra thì bất cứ nghành nghề nào cũng cần chấp nhận quy luật đào thải khắc nghiệt của xã hội. Bởi theo xu hướng nghề nghiệp  cơ cấu nghành chuyển dịch liên tục, động thái kinh tế nhiều biến chuyển, 1 số nghành có thể trước kia nắm ưu thế, đang là “ông vua” nhưng đến 1 thời điểm nào đó nó lại thất thế.

Nghề giáo viên theo xu hướng nghề nghiệp có nguy cơ giảm mạnh

Nghề giáo viên theo xu hướng nghề nghiệp có nguy cơ giảm mạnh

Nghành đầu tiên có thể nói đáng báo động về tình trạng “thừa” nhân lực: chính là sư phạm. Cụ thể theo thống kê hàng năm có khoảng 4.000 sinh viên sư phạm ra trường không có chỉ tiêu xét tuyển, cộng thêm lượng giáo viên hợp đồng “bền vững” mãi chưa biên chế lại  có thể bị đẩy ra đường bất cứ lúc nào.

Nếu theo  xu hướng nghề nghiệp,  thí sinh ồ ạt lao vào thi sư phạm như khoảng chục năm trước đổ lại, vì trường được  ưu đãi học phí  nhất, ra trường có công việc danh giá...nhưng đến hiện tại đây là nghành nguy cơ thất nghiệp cao, và đợi chờ chỉ tiêu rót xuống như “trời hạn mong mưa”

Không những vậy gần đây dư luận xôn xao vể hiện tượng cả nghìn giáo viên bị nợ lương, khiến cho nhiều giáo viên “xuất khẩu thành thơ nợ lương” tại Hải Dương. Những điêu đứng của nghành sư phạm đang tiếp diễn gần đây liệu còn thu hút được thí sinh thi tuyển đầu vào. Thiết nghĩ những sĩ tử đang quan tâm đến xu hướng nghề nghiệp  cần tạm thời gác lại con đường này nếu thấy lượng đăng tuyển của năm vào nghành đã quá đông. Tuy nhiên nếu yêu thích nghề giáo và đam mê theo  lời khuyên chuyên gia  bạn vẫn có thể thi tuyển, nên đăng kí vào nhóm nghành đang thiếu nhân lực như giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, và quan tâm đến 1 vài bộ môn đang thiếu, đặc biệt tránh cùng đăng tuyển vào nghành sư phạm đang thừa quá nhiều.

Nghề kế toán theo xu hướng nghề nghiệp cũng sắp bị thất thế

Nghề kế toán theo xu hướng nghề nghiệp cũng sắp bị thất thế

Nói như vậy những không có nghĩa nghề giáo viên sẽ “bốc hơi” trong 20 năm tới. Mà là sự chuyển dịch về nghành, từ truyền thống sang giảng dạy trực tuyến. Đây cũng là cuộc cách mạng về phương pháp dạy học đang được hình thành. Ví dụ gần đây có Viện Công nghệ Massachusett (MIT) phát triển mạnh về hình thức này, đã mở hơn 2.000 lớp học trực tuyến nhận được hơn130 triệu lượt tải về. Như vậy theo  xu hướng nghề nghiệp  trong tương lai số lượngcác huấn luyện viên, nhà thiết kế khóa học và đội ngũ giảng dạy trực tuyến sẽ tăng lên.

Ngoài ra theo dự đoán của Công ty kế toán Wellers cho biết, tương lai 2028 nghề kế toán có thể không còn thịnh hành. Bởi lúc này mọi công việc có thể nắm bắt qua phần mềm trí tuệ nhân tạo và các nguồn dữ liệu khác.

Phóng viên báo giấy cũng là xu hướng nghề nghiệp  dự đoán sẽ giảm mạnh theo thời gian. Điều này được công bố năm 2014 từ một báo cáo của NewspaperDeathWatch.com cho rằng thời đại công nghệ thông tin thống lĩnh nên tin tức trực tuyến được ưu tiên khai thác hơn là các ấn phẩm in.

Như vậy muốn tăng cơ hội tìm được việc làm sau khi ra trường, người học, phụ huynh cần biết xu hướng nghề nghiệp thị trường lao động tương lai cần gì để chọn trường cho con ngay từ khi bắt đầu thông báo tuyển sinh . Điều này trong nhà trường không dạy, chúng tôi tư vấn cho các bạn.

2-Theo xu hướng nghề nghiệp nhóm nghành “thời thượng” trong tương lai

Tư vấn tuyển sinh đại học  tổng hợp lại tất cả những lý do như: Việt Nam có cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 , đất nước đã gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN..thì xu hướng nghề nghiệp  sẽ biến đổi nhanh chóng, một số nghành nghề đồng thời ra đời và có xu hướng tăng mạnh.

Việt Nam gia nhập Asean là cơ hội xu thế nghề nghiệp chuyển dịch

Việt Nam gia nhập Asean là cơ hội xu thế nghề nghiệp chuyển dịch

Viện trưởng Viện khoa học lao động xã hội, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, báo đến năm 2020 dự đoán thị trường lao động Việt Nam sẽ cần khoảng 40% lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Đại diện lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cũng cho biết, Bộ đang  xem thông tin thí sinh  của các trường để xây dựng đề xuất đề án “Đưa lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài, giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2025” để trình Chính phủ. Đề án này hướng nhắm tới đẩy mạnh đưa đi xuất khẩu những lao động tiêu biểu ở một số ngành nghề như:  hộ lý, điều dưỡng, dược sang Nhật, Đức; sang Hàn Quốc những nghành cơ khí, công nghệ thông tin, điện tử, ngoài ra cũng đưa 1 số nhân lực sang thị trường mới như Slovakia, Cộng hòa Czech...

Nếu tính toán theo xu hướng nghề nghiệp  này giai đoạn 2016-2020 cơ cấu kinh tế sẽ chuyển mình theo hướng tăng tỉ trọng ngành dịch vụ (56,4-57,4%), tiếp theo kể đến nhóm ngành công nghiệp - xây dựng (41,6-42,6%), nhóm ngành nông - lâm - ngư nghiệp (0,94-0,95%).

Về xu hướng các ngành trong tương lai các thí sinh nên nhìn nhận dài hạn, nhóm nghành dịch vụ chăm sóc sức khỏe sắc đẹp, nhóm nghành kinh doanh là rất quan trọng vẫn là xương sống của nền kinh tế. Tuy nhiên, sau thời gian phát triển nóng về lượng, trong ngắn hạn 2015 sẽ phát triển về chất.

Cũng theoxu hướng nghề nghiệp đó nhiều doanh nghiệp mới ra đời, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều  dịch vụ quảng bá đăng tuyển  nhân lực. Kéo theo nhóm nghành tiêu dùng nhanh, thực phẩm chế biến, nông nghiệp, thương mại, cho đến dệt may, xây dựng, vận tải và nông sản xuất khẩu sẽ hưởng lợi. Ngay cả những lĩnh vực như: Cơ khí, xây dựng, công nghệ thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe y tế, làm đẹp, du lịch, điện tử, điện lạnh,  điện công nghiệp … sẽ là những ngành “hot”. Ứng viên nếu trong  thông tin học viên  có ưu thế về ngoại ngữ trong thời hội nhập sẽ là 1 lợi thế.

Cần nắm đươc xu hướng nghề nghiệp để gieo mầm việc làm đúng đắn cho tương lai

Cần nắm đươc xu hướng nghề nghiệp để gieo mầm việc làm đúng đắn cho tương lai

Cuối cùng chúng tôi khuyên bạn, mùa tuyển sinh đang đến gần, các thí sinh  cần nắm được  xu hướng nghề nghiệp  bởi đây cũng là thời điểm rất tốt để các bạn “gieo” mầm cho nghề nghiệp tương lai. Tỷ lệ thắng lợi về việc làm có thể lên tới 99% nếu bạn xác định được đúng xu thế, lại kết hợp được với năng lực, đam mê của mình để lựa chọn.

Định hướng nghề nghiệp hiện tại đa phần con em và phụ huynh đang theo cách truyền thống "chọn trường trước, chọn nghề sau” đã dẫn đến tình trạng nhiều thế hệ học sinh không quan tâm đến xu hướng nghề nghiệp theo học dựa vào cảm tính, dựa vào quá khứ những trường đó được đám đông lựa chọn nhiều...chúc các bạn sẽ chọn cho mình một định hướng phù hợp nhất !

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực