03/12/2020 | 09:45

Triển vọng tươi sáng của thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản luôn là một thị trường lao động đầy hấp dẫn và tiềm năng. Môi trường tốt thường đi kèm với những tiêu chí cao. Tuy nhiên, với những cơ chế mới mà Nhật đưa ra thì hứa hẹn năm 2020 -2021 sẽ còn mở ra thêm nhiều cơ hội cho những ai đang quan tâm đến xuất khẩu lao động tại xứ sở Mặt trời mọc.

XKLĐ đi Nhật Bản đang được quan tâm lớn
 

1. Lợi ích đặc biệt khi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Nhật Bản – Một quốc gia phát triển, văn minh, trình độ kỹ thuật phát triển, chế độ phúc lợi tốt, lương cao... trở thành mơ ước hướng đến của nhiều lao động và du học sinh. Các trung tâm đào tạo tiếng Nhật mọc lên nhiều hơn. Nhiều người chọn vào làm cho công ty Nhật tại Việt, một số hướng theo chương trình du học Nhật Bản. Song song đó, thì chọn đến Nhật theo  đơn hàng xuất khẩu lao động  đang chiếm đại đa số tỉ lệ phần trăm.

Lương cao, ổn định, phúc lợi tốt. Làm việc nghiêm khắc, kỷ luật. Nhưng bên cạnh đó, đồng lương bạn nhận lại từ những ông chủ người Nhật không hề làm bạn thất vọng. Trước đây, chi phí để xuất khẩu sang Nhật Bản khá cao nên không phải ai cũng có đủ điều kiện để tham gia xét  tuyển xuất khẩu lao động

Để trở thành một quốc gia thu hút được nhiều lao động trên thế giới; khi nhắc đến Nhật Bản không thể không kể đến môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học. Với những thay đổi vượt bậc trong nền kinh tế sau những khó khăn, Nhật Bản đã khẳng định được mình trên trường quốc tế. Hàng hóa và các sản phẩm xuất khẩu của Nhật làm ra vẫn luôn được nhận được sự ưa chuộng của người dùng. Thời gian làm việc tại Nhật Bản là cơ hội để giúp bạn rèn luyện, nâng cao kỹ năng của bản thân nhiều hơn.

Theo kinh nghiệm học ngoại ngữ,  kinh nghiệm du học vừa học vừa làm  và xuất khẩu lao động thì việc sống trong môi trường ngôn ngữ đó chính là động lực, nhân tố để phát triển nhanh nhất khả năng ngôn ngữ của mình. Để vào làm được một việc tương đối tốt trong một công ty Nhật thì ít nhất bạn phải có bằng N3. Khoảng thời gian để có được N3 thì mất khoảng 3 năm và với một mức học phí khá cao. Như vậy, với những bạn được sống và làm việc tại Nhật Bản thì sau khoảng thời gian 1-3 năm các bạn vừa có được kỹ năng, kinh nghiệm và ngôn ngữ. Đó chính là nguồn vốn vô giá để sau khi về nước bạn tiếp tục phát triển tại Việt Nam với một công việc tốt.

Triển vọng xuất khẩu lao động Nhật Bản

2. Triển vọng xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2020 – 2021

Việt Nam có rất nhiều cơ sở tuyển  xuất khẩu lao động Nhật Bản  với nhiều chương trình, gói tuyển dụng khác nhau như:  chương trình thực tập sinh, tuyển sinh du học, xuất khẩu lao động… Các ứng viên tham gia tuyển sinh có thể được hỗ trợ vay vốn du học.

Năm 2019, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 về số lượng lao động tại Nhật Bản. Sang đầu năm 2020, với sự ảnh hưởng của dịch Covid 19,  đơn hàng xuất khẩu lao động  cũng bị giảm nhiều, người Trung Quốc cũng gặp khó khăn trong việc xuất cảnh, nên các đơn hàng ở Nhật nếu có thì họ sẽ ưu tiên tuyển dụng lao động Việt Nam và dự kiến số lượng lao động Việt Nam còn được tăng mạnh trong năm 2020 – 2021, mang đến tương lai tươi sáng cho những ai đang có ý định xuất khẩu lao động sang Nhật Bản.

 Mặt khác, ghi nhớ MOC giữa chính phủ Việt Nam và Nhật Bản ký năm 2018 về chương trình thực tập sinh sẽ là một lợi thế cho công dân Việt Nam khi đến học tập và làm việc tại Nhật. Theo đó, thực tập sinh và người lao động sẽ được bảo vệ quyền lợi hợp pháp tại Nhật. Các doanh nghiệp bảo lãnh du học, đưa thực tập sinh sang Nhật không được phép thu tiền cọc của họ. Điều này sẽ giảm được một khoản đáng kể, giúp thực tập sinh tiết kiệm được chi phí hơn. Thực tập sinh có thể được làm việc tại Nhật với thời hạn lên đến 5 năm.

Với mong muốn chuyển giao kỹ năng, kỹ thuật trong đào tạo nhân lực nước ngoài và tạo điều kiện cho người lao động yên tâm làm việc; năm 2020, Nhật Bản ban hành 2 loại visa để người lao động có thể bảo lãnh người thân sang sinh sống tại Nhật.

Năm 2020, sự kiện đại hội thể thao lớn nhất hành tinh - Olympic sẽ diễn ra tại Nhật, rất nhiều các công trình cần sự hoàn thành gấp rút nên xứ Anh Đào cần một số lượng lớn nhân công để góp phần chuẩn bị cho sự kiện này. Theo dự kiến của chính phủ Nhật trong vòng 5 năm tới, họ sẽ cần thêm 345.000 lao động nước ngoài về làm việc trong nhiều ngành nghề cần người  xuất khẩu lao động  khác nhau. Khả năng Nhật sẽ là một thị trường xuất khẩu lao động hàng đầu Việt Nam. Đây là một cơ hội vàng đầy tiềm năng cho các ứng viên.

Hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh mẽ

Như vậy, đến 2020 -2021 Nhật Bản đã nới lỏng các yêu cầu về lao động xuất khẩu, thực tập sinh. Điều kiện tuyển dụng cũng đã trở nên đơn giản hơn. Rút ngắn thời gian xuất cảnh kể từ khi người lao động được trúng tuyển xuống không quá 3 tháng.

3. Các đơn hàng xuất khẩu lao động phổ biến

  • Ngành nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp vận hành hệ thống nhà kính.
  • Ngành cơ khí: đặc trưng thường dành cho nam giới.
  • Ngành điều dưỡng: Nhật Bản đang tuyển một số lượng lớn thực tập sinh điều dưỡng; do dân số già hóa khiến họ bị thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành này.
  • Chế biến thực phẩm: lựa chọn phổ biến đối với những lao động phổ thông vì không đòi hỏi cao về trình độ.
  • Nhóm ngành điện tử: các yêu cầu về chất lượng, độ chính xác trong từng sản phẩm của Nhật Bản, đặc biệt là sản phẩm về điện tử cũng là yếu tố giúp lao động trong lĩnh vực điện tử có mức lương tương đối cao.

Như vậy, có rất nhiều ngành để lựa chọn, cùng chung một chỉ tiêu cho lao động của các nước, nên sẽ có  yếu tố nước ngoài  cạnh tranh. Điều quan trọng là các ứng viên phải biết đánh giá lợi thế của mình và điều kiện làm việc, chế độ của từng ngành nghề để có sự lựa chọn phù hợp.

Các đơn hàng xklđ đi Nhật rất phong phú

4. Nên chọn đơn vị xuất khẩu lao động nào?

Uy tín – đó luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Đối với một lĩnh vực mang tầm quan trọng như xuất khẩu lao động thì lại càng cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi “chọn mặt gửi vàng”. Đó là những đơn vị, doanh nghiệp được quyền hoạt động dưới sự cấp phép của Bộ Lao động, nên có thời gian hoạt động lâu thì sẽ đảm bảo hơn cho người xuất khẩu lao động. Thường các công ty trong lĩnh vực này họ thường có dịch vụ  tuyển sinh trọn gói  giúp ứng viên bớt phần phức tạp về các thủ tục, quy trình tuyển sinh. Có sự tư vấn phù hợp với từng đối tượng tuyển sinh. Quy trình làm việc rõ ràng, minh bạch. Ngoài ra, một số trường hợp còn được  miễn giảm học phí   khi xét tuyển qua các  đơn vị phái cử xuất khẩu lao động  này.

Nên chọn đơn vi xuất khẩu lao động uy tín để đảm bảo quyền lợi

 

Với những chia sẻ trên đây, tin rằng các bạn đã có một cái nhìn khách quan hơn về thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản trong hiện tại và tương lai tới để có những định hướng đúng đắn cho con đường tương lai của mình, giúp bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mai sau.

 


Dự án Kênh tuyển sinh trực tuyến KETNOIGIAODUC hợp tác  với nhiều đơn vị tư vấn du học và xuất khẩu lao động  uy tín hàng đầu trong nước đảm bảo cung cấp cho các thí sinh có nhu cầu du học  những thông tin du học/XKLĐ đầy đủ và tin cậy nhất.

Thí sinh đăng ký tư vấn du học tại các đơn vị này  được  hỗ trợ các điều kiện tốt nhất  và được hưởng một  loạt các ưu đãi  theo chính sách  Khuyến khích tuyển sinh nhập học KETNOIGIAODUC hiện hành, bao gồm được hỗ trợ cước điện thoại miễn phí, được nhận Voucher và học bổng nhập học, vv.


>>  Danh sách các thông báo tuyển du học/xkld đang được tìm kiếm nhiều nhất
>> Tìm nhưng đơn vị tư vấn du học/XKLĐ uy tín và nhiều ưu đãi nhất
>> Tham gia Khảo sát nhu cầu và triển vọng du học/XKLĐ – Nhận quà tặng giá trị

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực