02/01/2018 | 15:13

Thực trạng hướng nghiệp và xu hướng nghề nghiệp tương lai

Để mang đến sự lựa chọn tốt nhất cho các em học sinh, sinh viên thì hướng nghiệp là sự định hướng vô cùng quan trọng. Nhất là trong thời điểm hiện nay ngày càng có nhiều nghề mới xuất hiện khiến cho việc tự chọn nghề nghiệp đối với các em học sinh trở nên khó khăn hơn.

Việcchọn ngành nghềkhông chỉ phụ thuộc vào trình độ học vấn mà nó còn yêu cầu phải có năng lực cũng như sự yêu thích của các em. Bài viết dưới đây chúng tôi xin được cung cấp tất tần tật những thông tin thắc mắc có liên quan đến vấn đề tư vấn hướng nghiệp, hãy cùng tham khảo nhé!

Hướng nghiệp là gì và vì sao cần phải hướng nghiệp

Hướng nghiệp là gì và vì sao cần phải hướng nghiệp

Hướng nghiệp chính là công việc quan trọng và cần phải được quan tâm chú ý

Mặc dù hướng nghiệp được nghe nhắc đến nhiều thế nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ hướng nghiệp là gì. Có thể hiểu theo một nghĩa đơn giản nhất thì hướng nghiệp đó chính là quá trình tư vấn giải đáp thắc mắc của học sinh, phụ huynh từ những chuyên gia, những tổ chức xã hội… Tất cả những điều này giúp cho học sinh hiểu về nghề nghiệp đồng thời dựa vào  tư vấn tuyển sinh  để chọn sao cho phù hợp với bản thân của mình.

Bởi lẽ chúng ta cũng đều biết rằng việc chọn cho mình một nghề không phải là vì chọn bừa mà nó còn ảnh hương rất nhiều đến mai sau. Chọn nghề sai lầm sẽ là khiến tự bản thân mình làm cho tương lai của mình không có sự vững chắc và phát triển. Chính vì thế có rất nhiều trường đã tổ chức chương trình  kết nối giáo dục  với mục đích định hướng cho các em ngay từ khi còn sớm nhất. Tư vấn hướng nghiệp onlinesẽ giúp cho tương lai các em được xác định rõ ràng hơn.

Thực trạng tình hình chọn lựa nghề nghiệp hiện nay

Tầm quan trọng của việc chọn nghề là vô cùng quan trọng ấy thế nhưng thực trạng phổ biến mà chúng ta có thể thấy rõ được đó chính là rất nhiều bạn trẻ vẫn lúng túng trong việc chọn lựa nghề nghiệp cho bản thân mình. Việc  tư vấn hướng nghiệp  đặc biệt là những bạn học sinh chuẩn bị bước vào cánh cửa đại học sai lầm sẽ khiến cho nhiều bạn lúng túng khi bước ra khỏi trường đại học. Có rất nhiều bạn cảm thấy rằng mình học sai ngành học và cần phải học lại… Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của chính các em mà còn gây lãnh phí thời gian, tài chính. Thế nên hướng nghiệp chọn nghề chính là điều vô cùng quan trọng mà nhà trường, gia đình cần phải có sự quan tâm đặc biệt.

Ngoài ra chúng ta dễ dàng nhận thấy được đó chính là bao lâu nay vẫn có rất nhiều người lầm tưởng rằng hướng nghiệp thi đại học chính là sự lựa chọn một nghề nghiệp nào đó mà ta yêu thích hoặc chọn một trường đại học nào đó. Thế nhưng nếu như không có sự tư vấn tuyển sinhđúng đắn thì rất dễ dẫn đến thực trạng “nổi hứng” nhất thời hay “nhắm mắt đưa chân” mà không biết tương lai sẽ như thế nào.

Vấn đề hướng nghiệp cho học sinh sẽ giúp các em định hướng về nghề nghiệp cho mình

Vấn đề hướng nghiệp cho học sinh sẽ giúp các em định hướng về nghề nghiệp cho mình

Tuy nhiên tình hình  đăng tuyển khóa học  hiện nay cũng đã có sự đổi thay rõ rệt. Điển hình là đã có rất nhiều trường quan tâm tới hoạt động hướng nghiệp.Đã có rất nhiều trường tổ chức cáckhóa học ngắn hạnđể cung cấp cho các em nhiều kiến thức quan trọng cho việc chọn lựa nghề nghiệp trong tương lai.

Những điều quan trọng khi hướng nghiệp cho các em học sinh - sinh viên

- Cần có thông tin nghề chuẩn xác: Việctư vấn hướng nghiệpquan trọng nhất là khâu thông tin ngành nghề. Đó là việc giới thiệu cho các em về những ngành nghề cũng như loại hình sản xuất và thị trường lao động của ngành nghề đó ở cả hiện tại và tương lai. Đặc biệt trong phần tư vấn tuyển sinhcần phải trình bày rõ về nghề nghiệp ấy cần có sự đòi hỏi gì cũng như các em cần có sự hoàn thiện như thế nào để đáp ứng được trình độ nghề nghiệp mà công việc đó yêu cầu.

- Cần có sự định hướng nghề chuẩn xác: Nhà trường và các tổ chức cũng cần phải biết rõ về việc định hướng nghề chuẩn xác đối với các em. Điều này sẽ giúp cho các em có quyết định rõ ràng hơn về con đường chọn nghề nghiệp, xác định được bản thân cần phải nỗ lực như thế nào để đáp ứng được ngành nghề mà mình đã lựa chọn. Để từ đó các em có thể có sự xác định bước đầu về việc học tập của mình sao cho có được sự phù hợp nhất.

- Cần có sự tư vấn nghề đúng đắn và linh hoạt: Chắc chắn rằng không phải bất cứ em học sinh, sinh viên nào cũng giống nhau về mọi khía cạnh để đượctư vấn hướng nghiệpgiống nhau. Điều này đòi hỏi các nhà tư vấn cần phải đưa ra những lời khuyên một cách bổ ích, cần phải xem xét về đặc điểm của hoạt động nghề có phù hợp hay không để có sự hướng nghiệp đúng đắn. Ngoài ra khi tư vấn tuyển sinhcòn đòi hỏi sự linh hoạt để đảm bảo có sự tư vấn chính xác nhất đối với từng bạn học sinh ở mỗi khía cạnh, thực trạng khác nhau.

- Cần có sự tuyển chọn nghề đúng đắn: Khi tư vấn  chọn ngành nghề  cần phải có những câu hỏi, nội dung đưa ra phù hợp để từ đó có sự tuyển chọn nghề đúng đắn. Cần xác định mức độ phù hợp để từ đó đưa ra những đòi hỏi và tiêu chuẩn cho từng đối tượng khác nhau.

Vai trò của hướng nghiệp đối với cá nhân và xã hội

Vai trò của hướng nghiệp đối với cá nhân và xã hội

Hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của cá nhân và xã hội

Có thể khẳng định rằng hướng nghiệpchính là sự đồng nghĩa với định hướng cuộc sống tương lai, nó chính là khâu đầu tiên và đặc biệt quan trọng có sự ảnh hưởng đến cuộc đời lập nghiệp của mỗi con người. Thế nên việc hướng nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế hiện nay có rất nhiều trường đã bắt đầu hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 để từ sớm giúp các em có được sự định hướng đúng đắn cho bản thân mình. Ngoài ra việc hướng nghiệpcũng chính là cơ hội để các e tham gia các  khóa học ngắn hạn  bổ ích bổ trợ cho việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình.

Chính vì tầm quan trọng của hoạt động hướng nghiệp thế nên vấn đề này đòi hỏi cần có sự quan tâm hỗ trợ và định hướng đúng mức từ gia đình, nhà trường cũng như nhiều tổ chức xã hội. Để các em nhìn nhận đúng bản thân và lên được kế hoạch cho mình trong thời gian sắp tới. Ngành nghề này sẽ phù hợp với năng lực, sở thích cũng như phẩm chất của các em đồng thời còn phù hợp với định hướng của xã hội.

Đặc biệt đối với những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thì việc hướng nghiệp cho con không có được sự quan tâm nhiều từ các bậc phụ huynh. Thế nên việc các trường học, tổ chức mở ra những buổi hướng nghiệp nhà nông là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bên cạnh đó là các chương trình  miễn giảm học phí  được rất nhiều bạn quan tâm. Có thể nói hướng nghiệp tương lai chính là chìa khóa quan trọng đưa xã hội và đất nước ta ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa.

Hiện nay những hình thức như hướng nghiệp online sẽ là công cụ quan trọng để học sinh tự giác có được nhiều kiến thức quan trọng cho tương lai của mình. Đồng thời đối với hướng nghiệp học nghề còn giúp cho học sinh tự giác đi học nghề để dễ dàng xin việc trong tương lai. Nó sẽ giúp cho đất nước giảm thiểu được tệ nạn và ổn định xã hội cho tương lai.

Tình hình hướng nghiệp các ngành nghề hiện nay

Tình hình hướng nghiệp các ngành nghề hiện nay

Các trường hiện nay tích cực thực hiện công tác hướng nghiệp

Hiểu rõ được tầm quan trọng của việc hướng nghiệp thế nên hiện nay các trường, các tổ chức luôn cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để mang đến kết quả tốt nhất. Một số ngành nghề đang được đăng tuyển khóa học nhiều hiện nay như:

- Diễn viên: Hiện nay khóa học ngắn hạn đang được rất nhiều bạn học sinh, sinh viên tìm kiếm. Bởi lẽ ngành nghề này có thể mang đến sự thành công và nổi tiếng rất nhanh.

- Du lịch: Song song với nghề diễn viên thì chọn ngành nghềvềdu lịch cũng là từ khóa nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn. Bởi lẽ nó chính là ngành nghề hot và mang đến rất nhiều sự năng động, tự tin cho sinh viên của nhiều trường.

- Y dược: Có rất nhiều câu hỏi cần tư vấn tuyển sinh liên quan đến hướng nghiệp ngành y dược được học sinh, phụ huynh tìm kiếm. Vì thế công tác chuẩn bị cho hướng nghiệp ngành y luôn được chú ý và coi trọng.

Bên cạnh đó thì những vấn đề liên quan đến hướng nghiệp an ninh quốc phòng hay đối với hướng nghiệp quản trị kinh doanh cũng được quan tâm đặc biệt.

Tình hình hướng nghiệp và tương lai

Tình hình hướng nghiệp và tương lai

Hướng nghiệp sẽ mang đến những định hướng mới cho tương lai

Có thể thấy rõ rằnghướng nghiệpđóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của đất nước và xã hội. Đặc biệt thời gian tới nhất là thời điểm thế giới hội nhập như hiện nay sẽ có nhiều ngành nghề phát triển và chiếm lĩnh thị trường, thu hút được nhiều bạn học sinh, sinh viên. Sẽ có nhiều ngành nghề có mức tăng trưởng tốt về doanh thu đồng thời một số ngành sẽ cũng dần dần thu hẹp hơn.

Theo như nghiên cứu về xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam thì những ngành nghề như y tế, dịch vụ kỹ thuật, tư vấn quản lý hay phát triển phần mềm, y học… sẽ ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Vì vậy việcchọn ngành nghềcũng chính là điều mà các em học sinh cũng như quý phụ huynh cần quan tâm để đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Thông tin bài viết hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng  hướng nghiệp  hiện nay cũng như tình hình nghề nghiệp và xu hướng tương lai. Nếu còn bất cứ băn khoăn hay thắc mắc liên quan đến vấn đề này hãy đặt câu hỏi với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chính xác nhất!

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực