06/04/2018 | 13:51

Quảng cáo khóa học cần xóa bỏ chủ nghĩa hoài nghi

Quảng cáo khóa học không phải là giới thiệu khóa học, quảng cáo thương hiệu như thế nào, mà cần truyền đạt cho học viên xem họ sẽ nhận được những giá trị gì, có đúng sự thật như công tác quảng bá không? Vậy nên là những học viên chuẩn bị tìm khóa học phù hợp bạn cần cân nhắc điều kiện kể trên.

Quảng cáo khóa học luôn đưa ra những lời cam kết nhằm thu hút người học

Quảng cáo khóa học luôn đưa ra những lời cam kết nhằm thu hút người học

1 - Quảng cáo và những định kiến

Quảng cáo là gì? Nhắc đến thuật ngữ này, có lẽ đã quá đỗi thân quen trong cuộc sống thời đại phát triển. Bởi với xu thế phát triển của công nghệ không có 1 lĩnh vực nào nằm ngoài luồng quảng cáo khi muốn tiếp cận đối tượng, ngay  dịch vụ quảng cáo trường học  cũng không phải là ngoại lệ. Vì thề xuất hiện rất nhiều các chiến dịch:quảng cáo khóa học

Ví dụ như có:quảng cáo khóa họctiếng anh, khóa học nấu ăn, cắt may, khóa học Seo- marketting, quảng cáo khóa học đồ họa-thiết kế, khóa học bán hàng-chăm sóc khách hàng...

Bản chất của quảng cáo khóa học là 1 hình thức tuyên truyền, quảng bá mà các trung tâm giáo dục, trường trung cấp, sơ cấp... mong muốn giới thiệu đến người học về chương trình, khóa học của bên mình.

Vì mang tính chất lan truyền rộng rãi, khai thác tối đa được về số lượng người học, tiếp cận đông đảo đến các học viên, đồng thời quảng bá được ngành đào tạo nên các trường, trung tâm đang phát huy khá tốt sức mạnh của công tác  quảng cáo khóa học  này.

Pr- quảng cáo hay đi đôi với phóng đại, thổi phồng, cần quảng cáo khóa học trung thực mới chiêu sinh được thành công

Pr- quảng cáo hay đi đôi với phóng đại, thổi phồng, cần quảng cáo khóa học trung thực mới chiêu sinh được thành công

Nhưng lâu nay quảng cáo mặc định bị gán gép với ý nghĩa xấu rằng: Cứ quảng cáo là thổi phồng, sai sự thật khiến đối tượng tiếp nhận bị ngộ nhận. Điều này do các nhà đào tạo thường quá chú trọng hình thức, sử dụng chiêu trò dẫn dụ người học, nhưng thực tế chất lượng đào tạo chưa cao, chưa đúng như lời cam kết nên dẫn đến hậu quả quảng cáo bị nghi hoặc.

Các khóa học không gặp vấn đề về chất lượng mà đáng tiếc ở chỗquảng cáo khóa học,  giải pháp tuyển sinh  đang theo đà sáo mòn, thiếu sáng tạo và có khuynh hướng “thổi phồng” quá mức, thậm chí những cách thức thiếu trung thực để “câu kéo” người học.

Điển hình hậu quả trong 2017 nhiều trung tâm đào tạo nghề, sơ cấp nghề “vắng bóng” thí sinh đến trầm trọng. Mặc dù trong cácquảng cáo khóa họcđưa ra những lời kêu gọi hấp dẫn về ưu đãi học phí, miễn phí nộp hồ sơ, đăng kí, chương trình học thu hút, cam kết đầu ra việc làm có hỗ trợ liên kết...nhưng nhiều nơi ví dụ như Quảng Bình đã phải cho “đắp chiếu” nhiều cơ sở trung tâm sơ cấp dạy nghề. Đó là hậu quả của việc  dịch vụ tìm thí sinh  từ những năm trước, làm cho người học thấy mông lung, phi thực tế nên đã rời bỏ, tránh xa các trung tâm dạy nghề.

Mục tiêu lớn nhất củaquảng cáo khóa họclà hướng vào hành vi của đối tượng, thôi thúc người học lựa chọn khóa học của mình. Để tạo nên tác động tích cực này cũng như để quảng cáo khóa học được uy tín đòi hỏi nhà đào tạo cần công bố thông tin trên tinh thần có trách nhiệm, cam kết đúng với những gì công bố, khi giới thiệu khóa học mới xóa bỏ hết định kiến lâu nay.

2-Quảng cáo khóa học cần phải có trách nhiệm đúng sự thật

Quảng cáo khóa học cần trung thực để khẳng định được chất lượng

Quảng cáo khóa học cần trung thực để khẳng định được chất lượng

Bài viết này cũng xin trích dẫn một ví dụ về vấn đề này:

Ví dụ về quảng cáo khóa học nấu ăn của trung tâm dạy nghề quận Hoàn Kiếm Hà Nội khi đăng tin cho học sinh  tìm khóa học trực tuyến  đã cung cấp được:

  • Về mục tiêu đào tạo: Cam kết sau khi học tập tại trung tâm, sẽ nắm vững được chuyên môn về kỹ thuật nấu ăn, với gian hai tháng, 200 tiết học. Cụ thể hơn bạn sẽ nắm cơ bảm được thực đơn với 100 cơ bản. Đặc biệt bạn thành thạo về chế biến, cắt tỉa đẹp, phân loại chọn lọc thực phẩm, nắm được quy trình nấu ăn của 100 món, đồng thời có kỹ thuật quản lý nhà hàng.
  • Về chương trình đào tạo trong quảng cáo khóa học nấu ăn cũng cung cấp rõ ràng: bạn được 40 tiết cho lý thuyết và 160 tiết  cho thực hành. Lời quảng cáo này hấp dẫn ở chỗ bạn được học đi đôi với hành, nhất là học kỹ năng cần ứng dụng “trăm hay không bằng tay quen” nên cần những khóa học được thực tiễn nhiều. Thậm chí quảng cáo khóa học nấu ăn còn hấp dẫn hơn ở chỗ cam kết sau bao nhiêu buổi bạn nắm được lý thuyết, sau bao nhiêu tiết bạn nấu được khoảng 50 món gia đình và sau bao nhiêu thời gian bạn thành thục.

Hình ảnh về 1 khóa học nấu ăn

Hình ảnh về 1 khóa học nấu ăn

Có thể thấy từ ví dụquảng cáo khóa học nấu ăn trên là rất hấp dẫn, đã tạo được sự tương tác với người học, và cơ bản đáp ứng được nguyện vọng cần và đủ cho 1 người muốn học nấu ăn. Nhưng đại ý, quảng cáo đó cần trung thực, bởi hậu quả của “thiếu trung thực” là: người học cảm thấy mình bị lừa, hụt hẫng, hoặc thấy quá trình học vô dụng chọn cách lẳng lặng, từ bỏ, quay lưng lại với các khóa họctuyển sinh các cấp.

Câu chuyện không chỉ dừng ở đây mà quá trình này lâu dần tạo ra hiệu ứng xấu lan truyền khá nhanh đến nhiều người học khác, khiến cho khóa học đó tụt hậu và trên đà “đóng cửa”. Như vậy quảng cáo khóa họckhác nào con dao 2 lưỡi nếu sử dụng không đúng,chính nótiêu diệt thương hiệu.

Nói như vậy không có nghĩa là bài viết này đề cao quảng cáo khóa họccần đơn điệuvà “khiêm tốn”, hay cần  khóa học ưu đãi giảm giá. Mà chỉ là các trung tâm, trường học cần cân nhắc thận trọng trước khi đưa thông điệp ra thị trường, đến với người học. Bởi chỉ 1 lần đánh mất lòng tin, thì bạn dễ dàng mất đi thương hiệu. Nên “có sao nói vậy” đúng với những gì khóa học có, đồng thời kết hợp nâng cao chất lượng, bổ xung những điều hấp dẫn, thu hút vào trong khóa học để có cơ sở làm quảng cáo tiếp cận lôi cuốn thí sinh bằng sự thật. Cũng nhờ đó uy tín của trường, trung tâm không bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí ngày 1 tăng cao.

Ví dụ: Khóa học Tiếng Anh của 1 trung tâm anh ngữ nào đó, khi quảng cáo khóa họccó cam kết chất lượng đào tạo. Điều đó có nghĩa là môi trường giảng dạy phải mô phạm, các chương trình học phải khoa học, cập nhập. Đội ngũ giảng viên tiếng anh phải có kinh nghiệm, cùng vốn kiến thức chuyên môn cao, có bằng cấp chứng chỉ chất lượng, quá trình học có hoạt động tương tác như giám sát, kiểm tra, khảo sát chất lượng học...đồng thời cam kết được thời gian sau khi học xong, học viên ít nhất phải có bao nhiêu % vốn kiến thức tiếng anh, có thể sử dụng trong những trường hợp nào.

3-Giới thiệu 1 số khóa học uy tín được quảng cáo khóa học

Khóa học uy tín luôn cam kết đầu ra

Khóa học uy tín luôn cam kết đầu ra

Kênh tuyển sinh trực tuyến hàng năm nhận được rất nhiều phản hồi của các bạn học sinh thắc mắc về  quảng cáo tuyển sinh  với những đại ý như sau: “Khóa học mà em lựa chọn có đảm bảo đầu ra hay không?”, “ quá trình học có được thực hành nhiều không? Tất cả thắc mắc, nghi hoặc về quảng cáo khóa học của các bạn học viên là hoàn toàn chính đáng. Nên chúng tôi giới thiệu 1 số tiêu chí cho các bạn trẻ lựa chọn khóa học đúng-làm hiệu quả.

  • Khóa học có số tiết thực hành gấp 3 lần trở lên so với tiết lý thuyết
  • Khóa học được tương tác tốt: được có quá trình giám sát, kiểm tra, khảo sát tiến trình hiệu quả, % tiếp thu.
  • Khóa học hay những tuyển sinh sơ cấp được cam kết đầu ra, có số lượng đầu ra hàng năm phù hợp với xu thế việc làm cao.

Cuối cùng bài viết này nhấn mạnh lại, bất kỳ ngành học nào khi quảng cáo khóa học, khi cần  tìm thí sinh cho khóa học  cần  rất nỗ lực để xua tan chủ nghĩa hoài nghi của người học bằng cách cung cấp, củng cố sự thật.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực