06/04/2018 | 13:53

Quảng bá tuyển sinh để thí sinh “phải lòng” và quyết định “đầu quân”

Quảng bá tuyển sinh nhiều người quan niệm rằng không cần thiết, bởi tin tuyển sinh đến thời điểm mùa thi, tự khắc thí sinh cũng như những người liên đới đến nó sẽ tự quan tâm, tìm kiếm. Nhưng sự tương tác 2 chiều bao giờ cũng tốt hơn là 1 chiều. Nên cùng bài viết này phân tích lợi thế của việc quảng bá tuyển sinh.

Quảng bá tuyển sinh là công cụ hỗ trợ giúp thí sinh có quyết định đầu quân đúng

Quảng bá tuyển sinh là công cụ hỗ trợ giúp thí sinh có quyết định đầu quân đúng

Thực ra bất cứ lĩnh vực gì cũng cần  dịch vụ quảng bá đăng tuyển  bởi “ngành nào mà không có quảng cáo khác nào nháy với người đẹp trong bóng tối”. Vẫn biết uy tín của 1 trường, 1 khóa học là tự thân quá trình hình thành và phát triển của trường đem lại, nhưng để tiếp cận cũng như khẳng định lại vị thế của mình, các trường vẫn nên cần công tác  quảng bá tuyển sinh.

Về quan điểm quảng bá tuyển sinh là gì? Hầu hết mọi người đều tin rằng việc quảng cáo chủ yếu là để giới thiệu ngành học mới đến thí sinh, để xây dựng thương hiệu  cho những trường mới hình thành, củng cố tên tuổi các trường có bề dày và mục đích chính là chiêu sinh. Thật ra, chúng đều đúng cả, tuy nhiên  quảng bá tuyển sinh  nếu chỉ có vậy thì chưa đầy đủ thể hiện được mục đích của công tác này:

Dưới đây là những mục đích chính yếu cho việc quảng bá tuyển sinh, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1 - Mục đích “nhắc nhở” của quảng bá tuyển sinh

Quảng bá tuyển sinh nhằm khẳng định lại uy tín của 1 số trường đại học có tiếng

Quảng bá tuyển sinh nhằm khẳng định lại uy tín của 1 số trường đại học có tiếng

Mục đích đầu tiên nhằm nhắc nhở: Nhắn nhủ với thí sinh đang bước vào mùa thi hiện tại về tầm quan trọng, sức ảnh hưởng của trường. Nếu như là những trường lâu năm, có sẵn tên tuổi về uy tín, chất lượng giáo dục kể như Đại Học Bách Khoa, Sư phạm, Y dược, Quân Đội, Công An, kinh tế quốc dân, ngoại thương, đại học thương mại...khi  quảng bá tuyển sinh nhằm nhắc nhở lại về chất lượng đào tạo. Riêng những trường mới mở, còn non trẻ như tuyến trường dân lập: Đại học Hồng Bàng, Hoa sen...hay tuyến trường cao đẳng, trung cấp, trường nghề, trung tâm đào tạo sơ cấp nghề lại càng cần  quảng cáo thương hiệu  để nhắc nhở về sự tồn tại của trường, tự đưa mình vào danh sách ứng cử cho thí sinh lựa chọn.

Như vậy mục đích đầu tiên các trường quảng bá nhằm gửi thông điệp “đang tồn tại” và là “trường sáng giá” cho lựa chọn. Để mỗi thí sinh khi quyết định sẽ không thấy mình sai lầm, hoặc là các trường gửi thông điệp “nhắc nhở sự tồn tại của mình” vì trong mùa tuyển sinh giữa hàng loạt trường đại học cao đẳng, tình trạng rối ren, thí sinh chưa tự thân nghĩ đến được việc  chọn cấp học trình độ  của trường nào.

2-Mục đích tạo thương hiệu của quảng bá tuyển sinh

Quảng bá tuyển sinh là hình thức chiêu sinh nhân tài cho trường

Quảng bá tuyển sinh là hình thức chiêu sinh nhân tài cho trường

Thời đại intenet lên ngôi,  dịch vụ đăng tuyển gia tăng,  nên cho dù có là trường top đầu đi nữa cũng càng không được “thụt lùi” hơn, nên trong cuộc chạy đua giữa các trường, dù đứng ở vị trí nào, các trường cũng cần tham gia quảng bá tuyển sinh.

Những trường chưa có thương hiệu cần quảng bá tuyển sinh như 1 công cụ để tạo ra thương hiệu, thu hút nhân tài vào học. Những tuyến trường chất lượng cần quảng bá tuyển sinh như 1 công cụ khẳng định vị thế, khẳng định chất lượng hàng đầu, đồng thời duy trì giữ vững vị trí, cùng nền giáo dục chất lượng của mình.

Về hình thức, các trường đa số tận dụng các phương tiện truyền thông để quảng cáo và đăng tin tuyển sinh. Rất có thể học sinh cùng phụ huynh sẽ quan tâm và thấy tin tức của trường sau  chiến dịch quảng cáo. Hãy tận dụng cơ hội này và cộng tác gián tiếp với họ bằng việc quảng bá tuyển sinh.

 Điều này dễ hiểu vì sao tiệm cận mùa thi, các thí sinh, phụ huynh sẽ thấy nhiều trường đồng loạt đăng tin tuyển sinh, thông báo về lịch thi, phương án tuyển sinh, phạm vi, chỉ tiêu tuyển sinh, ưu đãi, khóa học giảm giá,  chế độ, tỷ lệ tốt nghiệp có việc làm...Đây chính là những việc nằm trong công tác quảng bá tuyển sinh  của từng trường. Cũng nhờ vào đó thí sinh phần nào đánh giá được thương hiệu của trường khi quyết định lựa chọn.

3-Mục đích hướng đến con người của quảng bá tuyển sinh

Bất cứ trường nào khi quảng bá tuyển sinh cũng mong muốn chiêu sinh, thu hút con người, chính là những thí sinh tài năng. Nên các trường mới “chạy đua” trong công cuộc trang bị thêm thông tin, không chỉ cần và đủ mà còn phải hấp dẫn thu hút những thí sinh đầy tiềm năng về học và đăng kí nộp hồ sơ về trường mình.

Hình ảnh 1 trong những trường có vị thế uy tín lâu năm trong lòng các thí sinh

Hình ảnh 1 trong những trường có vị thế uy tín lâu năm trong lòng các thí sinh

Bởi đầu vào chất lượng, giáo dục chất lượng, đầu ra là những tài năng, thiên tài, điều đó càng khẳng định được uy tín cho trường, đồng thời “nuôi sống” hệ thống trường học về lâu dài, giúp cho sự tồn tại của trường được vững bền. Nên quảng bá tuyển sinhl à vô cùng thiết thực và quan trọng.

Nếu thí sinh sau khi xem quảng bá tuyển sinh  của trường trên các kênh thông tin sau đó liên hệ hay lựa chọn nộp hồ sơtức là trường bạn đã thành công. Vì thế để thu hút thí sinh về trường mình nhiều trường  tư vấn tuyển sinh trực tuyến  vô cùng “hời” cho thí sinh thi vào như: Khẳng định chất lượng tốt, nền giáo dục tân tiến, cơ sở khang trang, hoạt động ngoài lề sôi nổi, khu kí túc xá, thư viện hiện đại, kỹ thuật phòng thí nghiệm, phòng vi tính tối tân, có liên kết hệ học, có ưu đãi học phí, có liên thông cấp học, thậm chí có liên kết đầu ra cho sinh viên....

Quảng bá tuyển sinh  về hình thức chính là cạnh tranh. Lâu nay nhiều người mặc định hiểu chỉ có thí sinh mới cạnh tranh bằng những tỷ lệ chọi vào trường, nhưng thật ra tại các trường cũng khốc liệt không kém khi đang lên chiến dịchthu hút nhân tài của chính đối thủ.

Nhiều trường hi vọng chiêu sinh chính những nhân tài từ các trường đối thủ mục đích để khi các thí sinh đọc được thông tin quảng bá về trường sẽ “phải lòng” và quyết định đầu quân về học tại trường đó, từ đó ngày càng khẳng định tầm cỡ, hiệu quả giáo dục của trường đó.

4- Những ưu điểm của quảng bá tuyển sinh

Quảng bá tuyển sinh mang tính chất quyết định đến lựa chọn của bạn

Quảng bá tuyển sinh mang tính chất quyết định đến lựa chọn của bạn

Chi phí hợp lý: Với một ngân sách khiêm tốn bằng cách quảng bá trực tuyến trên kênh online của trường, trên kênh online của Bộ giáo dục hay trên các  dịch vụ e-marketing,kênh truyền thông khác của mạng xã hội. Chi phí là không đáng kể nhưng bù lại hiệu quả cao.

Hiệu quả cao: quảng bá tuyển sinh  là hình thứcphá bỏ mọi giới hạn về không gian, thời gian và khoảng cách với thí sinh. Intenet ra đời nên mọi viecj quảng bá đơn giản tiện lợi hơn, chỉ cần đăng thông tin tuyển sinh trên mạng, bằng việc đăng kí thông tin thí sinh việc tiếp cận 2 chiều giữa thí sinh và các trường dễ dàng hơn.Về phía các trưởng quản lý được nạn hồ sơ ảo khi đăng kí, đánh giá được thí sinh tiềm năng qua hồ sơ thí sinh, xác định  tìm thí sinh cho khóa học,  tìm kiếm thí sinh tiềm năng. Ngược lại về phía thí sinh cũng dễ dàng định hướng hơn, xác định được ngành nghề để lựa chọn.

Ví dụ như các tuyến trường sư phạm khi quảng bá tuyển sinh  đưa ra thông tin về các khóa học, giúp thí sinh biết được sau khi ra trường mình thuộc lĩnh vực công việc nào, sẽ trở thành giáo viên bộ môn nào, dạy cấp trường nào...

Tính tương tác 2 chiều cao: Vài năm trở lại trước, thí sinh luôn 1 chiều tự tìm kiếm các trường để thi, thụ động tìm kiếm thông tin. Nhưng với quảng bá tuyển sinh,  các trường dành quyền chủ động cho thí sinh, tương tác trực tiếp với thí sinh. Từ đó thí sinh tự phân khúc đối tượng, biết mình phù hợp với yêu cầu của ngành nào, trường nào mà đăng kí. Ví dụ như trình độ học lực tầm trung, thí sinh có thể chọn trường nào điểm chuẩn vừa sức.

Bạn còn gặp những khó khăn hay vướng mắc gì về tuyển sinh, hãy tham gia giao lưu, chia sẻ với kết nối giáo dục bằng cách đăng kí thành viên nhé.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực