20/04/2018 | 08:25

Phụ huynh và bạn trẻ nên quan tâm gì vào xu hướng nghề nghiệp năm 2020

Ngày nay với chính sách mở cửa hội nhập của nền kinh tế ngày càng có nhiều quốc gia vào Việt Nam đầu tư mang theo những cơ hội việc làm đa dạng. Vậy nên cho con học ngành gì để dễ xin việc? Xu hướng nghề nghiệp năm 2020 như thế nào? Có lẽ đây là vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh có con sắp vào đại học quan tâm.

Những ngành nào dự đoán sẽ là ngành hot trong những năm tới

Bắt nhịp với sự phát triển của nền kinh tế hay cần  tìm khóa học ưu đãi đặc biệt  thì những ngành sau đây được dự đoán là sẽ thu hút được nguồn nhân lực trong những năm tới:

  • Nhóm ngành công nghệ thông tin:

Thực hiện cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với cơ chế công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại bất kỳ một doanh nghiệp, một cơ quan tổ chức nào đều cần sử dụng đến các hệ thông phần mềm để quản lý thông tin, dữ liệu của mình. Để làm được điều đó không thể thiếu các kỹ sư công nghệ thông tin giúp lập trình và quản lý các phần mềm. Có lẽ vậy mà những năm gần đây có rất nhiều trường đưa ngành công nghệ thông tin vào đào tạo.

Nên chọn ngành gì bắt kịp với xu thế để theo đuổi và học tập

Nên chọn ngành gì bắt kịp với xu thế để theo đuổi và học tập

  • Ngành y

Xu hướng nghề nghiệp năm 2020 chắc chắn sẽ không thể không kể đến ngành y học.Sức khỏe vẫn luôn là vấn đề được người dân quan tâm. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế là các khu công nghiệp, nhà máy mọc lên ngày càng nhiều, lượng thực phẩm bẩn kéo vào nước ta cũng tăng theo. Trước tình hình đó nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe vẫn luôn mà vấn đề nóng.

  • Xuất nhập khẩu

Với hàng loạt các hiệp định thương mại được ký như TPP, WTO hàng hóa ra vào cửa khẩu của Việt Nam ngày càng tăng. Để làm được điều đó cần phải có một đội ngũ am hiểu thị trường, pháp luật và có chuyên môn nhất định. Tuy nhiên hiện nay những nguồn lao động như vậy vẫn còn thiếu và dự đoán nhu cầu sẽ tăng cao trong những năm tới.

  • Chăm sóc sắc đẹp

Đời sống tăng cao, con người càng để ý đến vẻ bề ngoài nhiều hơn. Để đáp ứng nhu cầu đó ngày càng có nhiều spa, thẩm mỹ viện mọc lên và cần rất nhiều nguồn nhân lực am hiểu chuyên môn và kỹ năng thuần thục.

  • Công nghệ thực phẩm

Việt Nam có dân số đông nên nhu cầu về thực phẩm cũng rất lớn. Trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn vào nước ta thì nhu cầu cấp thiết của người dân lúc này là các thực phẩm sạch và an toàn cho sức khỏe. Để đáp ứng nhu cầu đó phải cần đến những cử nhân lành nghề am hiểu khoa học kỹ thuật.

Luật sư được dự đoán là nghề hot trong tương lai

Luật sư được dự đoán là nghề "Hot" trong tương lai

  • Nghề luật

Sự phát triển của nền kinh tế đòi hỏi nhiều hơn số lượng, hệ thống các cơ quan thực hiện các công việc như sao y, công chứng, tư vấn hay tranh tụng tại tòa án… Theo dự đoán đến năm 2020, ngành tư pháp cần bổ sung khoản 18 nghìn luật sư và 2000 công chứng viên. Không chỉ tại các cơ quan hành chính nhà nước àm trước sự hội nhập sâu rộng mở cửa giao thương với các nước trên thế giới am hiểu luật pháp là một lợi thế để có thể phát triển do đó tại các doanh nghiệp ngày nay luôn có một phòng ban được gọi là phòng pháp chế bao gồm những người am hiểu pháp luật để chuẩn bị soạn thảo các đơn từ, hợp đồng và các công việc khác liên quan.

  • Ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn

Du lịch là một trong những ngành dịch vụ mang lại GDP cao cho nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên nguồn lao động có chuyên môn cao, am hiểu ngoại ngữ, phong tục tập quán của các nước lại rất hiếm. Do đó trước sự phát triển vượt bậc của ngành trong những năm tới du lịch sẽ còn rất hot và cần nhiều nguồn lao động có chất lượng.

  • Ngành tài chính, ngân hàng

Ngành ngân hàng trước những năm 2008 là ngành cực kỳ hot có điểm tuyển sinh đầu vào rất cao tuy nhiên giai đoạn 3-4 năm sau đó lại rơi vào tình trạng khủng hoảng đa số các bạn sinh viên ra trường vào thời điểm đó đều không xin được việc. Tuy nhiên những năm gần đây với sự phát triển trở lại của nền kinh tế sau khủng hoảng, nhu cầu về vốn để đầu tư của các ngành xây dựng, bất động sản… tăng lên kéo ngành ngân hàng vực dậy và đang trên đà phát triển.

Biểu đồ thể hiện sự biến động về nhu cầu nhân lực ở các ngành theo năm

Biểu đồ thể hiện sự biến động về nhu cầu nhân lực ở các ngành theo năm

Chọn trường chọn ngành luôn là vấn đề nóng

Hằng năm tới mùa tuyển sinh hay đợt  xem hồ sơ thí sinh, các em học sinh thì rơi vào tình trạng áp lực về bài vở về kết quả của các kỳ thi thì bố mẹ của các em cũng đau đầu không kém với bài toán chưa có lời giải chính xác- chọn trường. Tìm được ngành học, trường học theo đúng sở thích, đam mê, năng lực của các em đã khó. Chọn được những ngành các em vừa có hứng thú vừa theo kịp xu hướng tuyển dụng của thị trường lao động lại càng khó hơn. Có những ngành ngay tại thời điểm các em bước vào đại học rất hot, rất cần nhân lực nhưng những năm sau khi ra trường lại suy giảm không còn phát triển nữa. Các bậc làm cha mẹ cần phải làm ngay lúc này là cập nhật cho mình những thông tin về xu hướng nghề nghiệp năm 2020  kịp lúc để tư vấn cho con em mình.

Nên chọn trường, chọn ngành như thế nào là đúng là băn khoăn của nhiều bạn trẻ

Nên chọn trường, chọn ngành như thế nào là đúng là băn khoăn của nhiều bạn trẻ

Các nguồn để lấy thông tin về xu hướng nghề nghiệp

Quý bậc phụ huynh có thể lấy thông tin từ:

  • Các chương trình tư vấn hướng nghiệp

Tư vấn hướng nghiệp  những năm gần đây được đẩy mạnh thực hiện trên địa bàn khắp cả nước vào những tháng tuyển sinh. Tại các trường THPT luôn có các chương trình tư vấn hướng nghiệp nhằm cập nhật cho quý bậc phụ huynh cũng như các em học sinh về toàn cảnh bức tranh tuyển sinh trong năm. Tại đây các bậc làm cha mẹ sẽ nhận được các thông tin hữu ích về xu hướng nghề nghiệp, chỉ tiêu tuyển sinh, ngành đạo tạo của các trường được giải đáp thắc mắc về những vấn đề lưu tâm. Bên cạnh đó để thực hiện  công tác tuyển sinh  cho trường, hằng năm cũng có rất nhiều các bạn sinh viên từ các trường đại học thành lập những đội tư vấn tuyển sinh về tới các trường THPT để tư vấn giải đáp thắc mắc cho các bạn sinh. Các đội tư vấn tuyển sinh nói trên và những nhân chứng sống trong môi trường học tập và rèn luyện ở các trường do đó sẽ cung cấp cho quý bậc phụ huynh, các em học sinh những nhận xét lời khuyên bổ ích.

  • Những người thân đi trước

Một nguồn thông tin hữu ích nữa có thể kể đến cho các bậc làm cha mẹ tham khảo công tác tuyển sinh đó là thông tin từ mối quan hệ quen biết. Họ có thể là cô, gì, chú bác cũng có thể là anh, chị đi trước. Bởi lẽ hơn ai hết họ là những người nhận thức và biết rõ tình hình phát triển của ngành nghề mà mình đang theo đuổi từ đó sẽ cho chúng ta được những lời khuyên, đánh giá hữu ích về đặc điểm của ngành nghề và xu hướng tuyển dụng của cơ quan mình nói riêng các cơ quan trên cả nước nói chung.

  • Lời khuyên của các chuyên gia

Những chuyên gia đầu ngành vào những mùa tuyển sinh vẫn luôn là đầu cầu thông tin hữu ích cho mọi nhà. Dựa trên xu hướng phát triển, hội nhập của nền kinh tế bằng sự từng trải và óc phân tích của mình thông qua các cuộc hội thảo, các bài báo phân tích khoa học  lời khuyên chuyên gia  về việc chọn ngành, chọn nghề sẽ được truyền tải tới các bậc làm cha mẹ để có cái nhìn khoa học, khách quan hơn về dự định nghề nghiệp tương lai của con em mình.

Nếu các bậc làm cha mẹ và các em học sinh trước ngưỡng cửa của kỳ thi tuyển sinh đại học cần rất nhiều thông tin và lời khuyên để đưa ra lựa chọn phù hợp thì các trường đại học, cao đẳng lại rất mong muốn những thông tin tuyển sinh của mình truyền tải được đến mọi người. Khi các biện pháp tuyển sinh truyền thống như phát tờ rơi, treo các panner không còn mang lại hiệu quả thì các sàn giao dịch tuyển sinh online ra đời và phát triển. Đó là nơi các trường tìm tới để thực hiện các  dịch vụ đăng tin tuyển sinh, thông qua các phương tiện truyền thông chúng sẽ được truyền tải tới các bậc làm cha mẹ và con em họ. Theo cách này các trường có thể kiểm tiếp cận thông tin thí sinh dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đây cũng là nơi mà các tổ chức  quảng cáo khóa học  để ôn luyện đầu vào tại các trường mà quý bậc phụ huynh tin tưởng tìm đến.

Dịch vụ tuyển sinh trực tuyến

Dịch vụ tuyển sinh trực tuyến

Bậc làm cha mẹ nên làm gì trước nguồn thông tin đa dạng

Như đã nêu ở trên, bằng các biện pháp tuyển sinh hiệu quả  của các trường có rất nhiều địa chỉ cung cấp thông tin tuyển sinh, xu hướng nghề nghiệp cho bậc làm cha mẹ. Từ các nguồn thông tin quý bậc phụ huynh phải có cái nhìn khách quan, có cái đầu lạnh để cùng con mình tìm ra lựa chọn phù hợp. Chọn ngành chọn nghề cho con không chỉ dừng lại ở việc chọn chốn lui tới cho con em mình trong những năm tháng học tập xa nhà mà còn là chọn tương lai cho các em. Được học tập ngành nghề mình yêu thích các bạn sinh viên mới cảm thấy hứng thú và nỗ lực hơn nhưng chưa đủ nếu sau này ra trường các em không tìm được việc làm mà phù hợp với ngành nghề theo đuổi. Cuộc sống sẽ thiếu đi ý nghĩa nếu như các em phải đi làm những công việc trái ngành và không đam mê với chúng mà phải chăng cũng bởi lẽ đó nên tệ nạn xã hội ngày càng nhiều hơn.

Ngay từ bây giờ để bắt kịp xu hướng nghề nghiệp năm 2020 các em phải lên cho mình một kế hoạch ôn luyện thật chi tiết. Việc ôn luyện có thể thực hiện tại nhà hoặc bằng việc tìm các khóa học ưu đãi đặt biêt. Hi vọng rằng với sự định hướng từ sớm của quý bậc thầy cô, sự sáng suốt trong việc tư vấn của cha mẹ các thế hệ sinh viện Việt Nam đang sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh sẽ tìm được đúng trường, đúng ngành mình yêu thích và phù hợp với xu hướng nghề nghiêp năm 2020.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực