28/03/2018 | 12:05

Những thông tin cần biết khi tuyển tu nghiệp sinh

Hiện nay, nhiều trường học, doanh nghiệp thông báo tuyển tu nghiệp sinh đi Nhật Bản. Đối tượng được tuyển chọn thường là các nam, nữ từ 19 đến 30 tuổi. Sức khỏe, chiều cao và cân nặng cũng là những yếu tố quan trọng được các đơn vị này đánh giá cao. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa rõ khái niệm về “tu nghiệp sinh” và không biết tuyển tu nghiệp sinh với mục đích gì. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về khái niệm, lợi ích và những điều cần biết trước khi tuyển tu nghiệp sinh.

Hiện nay, nhiều trường học, doanh nghiệp thông báo tuyển tu nghiệp sinh đi Nhật Bản. Đối tượng được tuyển chọn thường là các nam, nữ từ 19 đến 30 tuổi. Sức khỏe, chiều cao và cân nặng cũng là những yếu tố quan trọng được các đơn vị này đánh giá cao. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa rõ khái niệm về “tu nghiệp sinh” và không biết tuyển tu nghiệp sinh với mục đích gì. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về khái niệm, lợi ích và những điều cần biết trước khi tuyển tu nghiệp sinh. 

1. Tu nghiệp sinh là gì?

Tu nghiệp sinh là gì là câu hỏi được nhiều người đặt ra cho chúng tôi trong suốt thời gian qua. Có thể hiểu, tu nghiệp sinh hay nói chính xác là tu nghiệp sinh Nhật Bản là hình thức đi tu nghiệp ở một nước khác, nói giống với đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện để các lao động ở những nước khác có cơ hội làm việc và học hỏi kinh nghiệm tại Nhật Bản. Thông thường thời gian tu nghiệp là 3 năm.

Những thông tin cần biết khi tuyển tu nghiệp sinh

Tu nghiệp sinh là hình thức đi tu nghiệp ở Nhật Bản

Tham gia dự  tuyển tu nghiệp sinh Nhật Bản  các học viên có cơ hội học tập được nhiều điều mới mẻ từ nước bạn. Đối tác ở Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ cho những tu nghiệp sinh nhiều mặt như chổ ở, việc làm và giao tiếp. Tùy vào năng lực của mỗi người mà người ta sẽ phân chia công việc phù hợp khác nhau. Lương của các tu nghiệp sinh Nhật Bản cũng sẽ khá hơn so với làm việc ở Việt Nam. Đó là lý do vì sao tuyển tu nghiệp sinh lúc nào cũng thu hút nhiều đối tượng.

Trước khi đi tu nghiệp sinh, các học viên phải tham gia các  khóa học ngắn hạn  như khóa học tiếng Nhật hoặc các khóa đào tạo ngành nghề cơ bản mà đơn vị đó yêu cầu. Ví dụ như tuyển tu nghiệp sinh phục vụ ngành may thì các học viên phải học một vài điều cơ bản về may và tốt hơn hết là phải biết may. Đối với các ngành nghề như xây dựng, cơ khí, sản xuất máy móc… đòi hỏi các ứng viên phải có trình độ cao hơn.

2. Lợi ích khi đi tu nghiệp sinh

Điều mà nhiều người quan tâm nhất khi có ý định đi tu nghiệp sinh chính là lợi ích của nó. Chúng tôi sẽ nói rõ cho các bạn hiểu điều này. Khi đi tu nghiệp sinh, bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại một môi trường chuyên nghiệp và thân thiện ở một công ty nào đó ở Nhật Bản. Thời gian đầu bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp cũng như làm việc. Nhưng sau 10 tháng đào tạo và rèn luyện bạn hoàn toàn yên tâm vì có thể đảm đương công việc của mình. Hãy mạnh dạn dự tuyển tu nghiệp sinh nếu còn lo lắng những điều như đã nói trên.

tuyển tu nghiệp sinh

Lợi ích khi đi tu nghiệp là được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp

Làm từ năm thứ 2 trở đi, các tu nghiệp sinh phải thi tuyển để lấy bằng nghề ở Nhật, nếu thi đậu và có trong tay tấm bằng nghề thì sẽ được gọi tư cách là ‘‘thực tập sinh’’. Lúc này, các thực tập sinh sẽ được nhận lương theo hợp đồng. Mức lương tương đương với lương người Nhật tập sự theo quy định của bộ luật lao động tiêu chuẩn của Nhật Bản. Trường hợp doanh nghiệp phá sản hoặc hết công việc cần làm, các tu nghiệp phải về nước trước khi hợp đồng kết thúc thì vẫn được nhận tiền hỗ trợ từ phía doanh nghiệp hoặc đơn vị ký kết.Bạn nên tham dự tuyển tu nghiệp sinh đi Nhật Bản để xem mình có may mắn hay không.

Trong trường hợp hoàn thành 3 năm tu nghiệp ở Nhật Bản trở về, bạn vẫn sẽ được nhận một khoản tiền hỗ trợ để tái hòa nhập và phát triển sự nghiệp như sau. Tuy nhiên, tùy cách thức đi tu nghiệp ở mỗi nơi mà có chế độ khác nhau. Những gì chúng tôi vừa nói trên đây chỉ là hình thức tu nghiệp cơ bản nhất ở Nhật.Có nhiều trường hợp khó khăn, các học viên còn được miễn giảm học phí học tiếng Nhật trước khi đi tu nghiệp sinh. Để hiểu rõ hơn về những lợi ích khi đi tu nghiệp, các bạn nên tìm hiểu ở nhiều nguồn khác nhau.

3. Cơ hội việc làm cho tu nghiệp sinh Nhật Bản đã về nước

Nhiều người lo lắng rằng đi tu nghiệp sinh về sẽ không biết làm gì, sẽ thất nghiệp, sẽ bất lực... Đây là những lo lắng quá thừa thãi đối với việc đi tu nghiệp ở một nước phát triển vượt bậc như Nhật Bản. Đây cũng là băn khoăn chung của nhiều thí sinh đang có ý định tuyển sinh du học. Điểm chung của hai lĩnh vực này đó là các học viên học tập và làm việc ở một đất nước xa xôi khác, không phải là Việt Nam.

Cơ hội việc làm cho tu nghiệp sinh Nhật Bản đã về nước

Khi trở về nước các tu nghiệp sinh có thể làm giáo viên dạy tiếng Nhật

Hiện nay có nhiều đơn vị tuyển tu nghiệp sinh đã về nước, vì thế các bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đi tu nghiệp Nhật Bản trở về. Một lợi thế cho các bạn đi tu nghiệp là biết tiếng Nhật, biết kinh nghiệm làm việc của người Nhật, hiểu biết các ngành nghề về may mặc, sửa chữa, xây dựng, điện lạnh v.v.. Khi về nước, những người này có thể làm nhiều việc với mức lương khá cao như phiên dịch tiếng Nhật, làm lễ tân cho các nhà hàng Nhật, cơ khí, điện – điện tử, điện công nghiệp, môi trường, công nghệ thông tin…

Việt Nam có mối quan hệ tốt với Nhật, các doanh nghiệp ở nước ta đang thu hút vốn đầu tư từ người Nhật. Vì thế các tu nghiệp sinh khi về nước có thể làm việc tại các công ty có vốn đầu tư Nhật Bản. Ngoài ra, các tu nghiệp sinh có thể xin làm nhân viên tư vấn, định hướng ; giáo viên dạy tiếng Nhật, kinh doanh buôn bán hay dịch bài về tiếng Nhật… Chỉ cần có kiến thức và những kỹ năng thiết yếu các bạn có thể làm bất cứ việc gì.

4. Tư vấn trước khi đi tu nghiệp sinh

Các thí sinh khi có ý định học tập ở một trường đại học, cao đẳng nào đó đều cần đến  tư vấn tuyển sinh.  Cho nên, trước khi đi tu nghiệp sinh, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ những điều cần biết về du học. Đầu tiên, hãy xác định mục đích của việc đi tu nghiệp là gì. Hầu như ai cũng muốn đi tu nghiệp để kiếm tiền, tích lũy vốn làm ăn. Tuy nhiên, đây chỉ là những mục đích ngắn hạn nên khả năng thất nghiệp về nước sẽ rất cao. Hãy nghĩ tới một mục đích xa hơn là đi tu nghiệp để học tập, làm việc và tích lũy kinh nghiệm, trải nghiệm cuộc sống.

Trước khi đi tu nghiệp, bạn phải xác định được nghề nghiệp khi về nước sẽ làm gì. Việc xác định mục tiêu của bản thân sẽ tạo cho bạn một động lực để học hỏi ở nước Nhật. Qua đó, bạn cũng sẽ định hướng được tương lai và cố gắng nhiều hơn. Nếu càng chuẩn bị càng kỹ càng, bạn có thể yên tâm với cơ hội nghề nghiệp của mình sau khi đi tu nghiệp Nhật Bản trở về.

Tư vấn trước khi đi tu nghiệp sinh

Trau dồi kiến thức và kỹ năng trước khi đi tu nghiệp là một điều rất cần thiết

Một lưu ý nữa cho các tu nghiệp sinh đó là nên xem  các hình thức quảng bá tuyển sinh khóa học ngắn hạn. Hãy tìm hiểu các khóa học tiếng Nhật giá rẻ trên mạng để học tập và trau dồi kiến thức trước khi đi tu nghiệp. Điều này rất cần thiết vì qua Nhật nếu không biết tiếng Nhật thì quả thực rất khó khăn. Hãy chịu khó học tập và tìm hiểu những nét văn hóa của người Nhật trước khi đi tu nghiệp để mọi việc được thuận lợi và suôn sẻ.

5. Cách thông báo tuyển tu nghiệp sinh

Nhiều trường học, doanh nghiệp thông báo tuyển tu nghiệp sinh đi Nhật Bản từ rất lâu nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu. Điều đó có nghĩa là thông tin tuyển sinh chưa thực sự hấp dẫn cũng như chưa biết cách tạo ấn tượng cho các thí sinh, học viên biết đến mình. Vậy làm cách nào để thông báo tuyển sinh có hiệu quả. Cách tốt nhất là đăng ký tìm thí sinh trên kênh tuyển sinh trực tuyến ketnoigiaoduc.vn. Đây là sàn giao dịch trực tuyển uy tín và chất lượng ở Việt Nam.

Khi sử dụng dịch vụ tại ketnoigiaoduc.vn, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng tìm được những đối tượng phù hợp. Tại đây, các nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển qua banner quảng cáo, email marketing, quảng bá thượng hiệu… Các  thông tin tuyển sinh chọn lọc  kỹ lưỡng nên các thí sinh dễ dàng tìm được đơn vị cần tuyển tu nghiệp sinh phù hợp.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực