08/02/2018 | 11:57

Nên chọn trường cấp 3 ở Hà Nội theo những tiêu chí nào?

Chọn trường cấp 3 ở Hà Nội luôn là bài toán đau đầu với nhiều phụ huynh bởi chọn được trường tốt lớp tốt sẽ là tiền đề hỗ trợ học sinh định hướng nghề nghiệp, bồi dưỡng và chuẩn bị tìm trường đại học tốt nhất cho tương lai. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cam go ở khắp các tỉnh thành. Dưới đây là những tiêu chí dành cho những ai có nhu cầu có thể tham khảo, cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

Chọn trường cấp 3 ở Hà Nội phụ huynh cần lưu ý đến các tiêu chí đầu vào

Chọn trường cấp 3 ở Hà Nội phụ huynh cần lưu ý đến các tiêu chí đầu vào

Thời đại công nghệ thông tin lên ngôi, thời đại mà ngồi 1 chỗ phụ huynh cũng như học sinh cũng có thể google tra thông tin về mọi hoạt động tuyển sinh nhằm chọn trường cấp 3 cho phù hợp.Tuy nhiên việc quá dễ dàng tiếp cận này, các  kế hoạch quảng bá tuyển sinh  tràn lan dẫn đến nhiễu loạn thông tin nên việc chọn  khóa học  của trường lại trở thành bài toán khó. Bởi chọn sai trường rất có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp sau này đồng thời ảnh hưởng đến cả tâm sinh lý của 1 đứa trẻ.

Hiểu được sự bấn loạn này của các bậc cha mẹ và con em, nên kênh  kết nối giáo dục  đã gợi ý một số tiêu chí về chọn trường cấp 3 ở Hà Nội.

1. Theo danh sách xếp hạng của trường

Đầu tiên bạn cần theo cấp độ đào tạo chuyên biệt của nền giáo dục từng trường để xét thứ tự: trường chuyên, trường nâng cao, trường cơ bản...Một trường THPT nâng cao sẽ có cách thức đào tạo, đội ngũ giáo viên, cách quản lý học sinh đúng đắn. Mô hình tiên tiến... tạo nên danh tiếng cho trường. Dựa vào đó các bậc cha mẹ có thể chọn trường cấp 3 ở Hà Nội  cho con. Hơn nữa cha mẹ cũng có tâm lý, học trường tốt nhất, đẳng cấp nhất các em sẽ được định hướng  chọn nghành  nghề sau này mình theo đuổi.

Mô hình trường học tiên tiến là 1 yếu tố quyết định việc chọn trường cấp 3 ở Hà Nội

Mô hình trường học tiên tiến là 1 yếu tố quyết định việc chọn trường cấp 3 ở Hà Nội

Trước hết,  theo kinh nghiệm tư vấn nhiều năm, chúng tôi khuyên các phụ huynh phải xác định rõ mục đích học tập của con em mình. Mục đích chọn trường cấp 3sau này để làm gì: thi đại học cơ bản, đi du học, thi đội tuyển quốc gia, hay đi học ngề theo năng khiếu...

Lấy ví dụ Trường THPT Lương Văn Can (Hà Nội)  được xếp hạng thứ 34 của Hà Nội và nằm ở top5  trường ngoài công lập chất lượng, hàng năm có số thi tuyển vào đại học cao “ngất ngưởng”. (Theo đánh giá bộ GD-ĐT 2014) , lý do trường xây dựng được mô hình học tập toàn diện, các khóa học chất lượng hàng đầu... nên khi  chọn trường cấp 3 ở Hà Nội  phụ huynh cũng có thể xem đây là 1 gợi ý.

Một yếu tố không thể thiếu để đánh giá thứ tự xếp hạng của các trường chính là đánh giá những hoạt động ngoại khóa. Để giảm bớt những căng thẳng trong quá trình học, đi đôi với việc nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe các phụ huynh nên  chọn trường cấp 3  có môi trường này thật tốt. Có thể kể đến các trường THPT tại Hà Nội đang phát triển rất mạnh các công tác này như: THPT chuyên Amsterdam, THPT Kim Liên THPT chuyên Ngoại ngữ hay THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm… Những hoạt động này góp phần tạo nên 1 sân chơi lành mạnh đồng thời hoàn thiện phần nhân cách cho các em, giúp học sinh năng động, hòa đồng, tăng khả năng giao tiếp.

Trường chuyên Amsterdam là 1 mô hình đào tạo đáng mơ ước

Trường chuyên Amsterdam là 1 mô hình đào tạo đáng mơ ước

Chọn trường cấp 3 ở Hà Nội  theo danh sách các trường còn dựa trên điều kiện cơ sở vật chất của trường. Xem tiện nghi có đủ khang trang, bề thế, các phòng ban có hiện đại, đặc thù... nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, giao lưu, sinh hoạt cho học sinh.  Thông tin tư vấn tuyển sinh  cho biết điều này giúp các em phát triển đồng đều cả về học vấn cũng như thể chất, nhằm bồi dưỡng 1 người có đức có tài cho xã hội.

Ngoài các lưu ý trên, thì trình độ chuyên môn, kỹ năng cũng như kinh nghiệm,phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên cũng là tiêu chí để xếp hạng trường.Chọn trường cấp 3 ở Hà Nộicần lưu tâm xem trường đó do ai đứng đầu, những nhân lực chủ chốt, mũi nhọn của việc giảng dạy bao gồm những ai, tên tuổi, tiếng tăm ra sao? Đồng thời xét cả đạo đức, sự tận tâm với nghề nghiệp. Bởi dưới sự dìu dắt của đội ngũ này con em bạn mới được tận tình chỉ bảo, cũng như cảm được “ngọn lửa” đam mê, được truyền cảm hứng khi học tập.Tiêu chí này nhiều trường đã đưa vào trong  dịch vụ đăng tin tuyển sinh  khi tuyển học sinh đầu cấp THPT

Ông Đặng Đình Bình - Hiệu trưởng trường Lương Văn Can Hà Nội cho biết nếu học sinh chọn trường cấp 3 vào trường mình sẽ có cơ hội trải nghiệm học tập với cácthầy cô có chuyên môn giỏi, chuyên tâm cho nghành nghề... Bởi cũng theo Thầy Bình cho biết trường rất gắt gao ngay từ đầu khâu tuyển dụng giáo viên, trong số hàng trăm, nghìn đơn xin việc hàng năm, trường chỉ lọc ra được có 15 % đơn xin tuyển dụng đạt yêu cầu và ký hợp đồng lao động thử việc trước với trường.

Đó là những yếu tố khách quan khi chọn trường cấp 3 ở Hà Nội  cho con em mình. Nếu chỉ dừng lại ở đó, chưa đủ để “cấu thành” nên 1 môi trường tốt nhất, mà các bậc cha mẹ hoặc chính học sinh cần kết hợp với sự chủ quan nằm ở năng lực trình độ của mình để chọn trường.

2-Theo năng lực trình độ học tập của con em

Bạn cần chọn trường cấp 3 theo năng lực, trình độ

Bạn cần chọn trường cấp 3 theo năng lực, trình độ

Thông thường mọi người  chọn trường cấp 3 ở Hà Nội  đang bị “hào quang”  của top những trường hàng đầu hấp dẫn. Mải chạy theo xu thế, và danh tiếng mà quên đi năng lực thực sự sẽ trở thành “cú sốc” lớn khi thi tuyển vào trường. Bởi vậy đây là nhiệm vụ cũng như tiêu chí không thể bỏ qua.

Điều này cũng làm cho suốt quá trình học các em không bị áp lực, đè nặng tâm lý, sợ không theo được, và cũng “mất sức” vì phải theo học 1 trường vượt quá ngưỡng có thể. Thay vì thế bạn hãy chọn trường cấp 3 vừa sức cho con để các em phát huy được hết năng lực, hòa nhập được bản thân trong môi trường phù hợp, mới tạo tiền đề vững cho tương lai.

Thi vào THPT mỗi học sinh có 3 cơ hội nguyện vọng, theo số liệu thống kê  tra cứu thông tin thí sinh  từ  các năm trước, phụ huynh cần tham khảo đểchọn  trường cấp 3 ở Hà Nội  như sau: Nếu học lực giỏi thì bạn có thể yên tâm chọn NV1 vào trường top cao có điểm chuẩn từ 35 trở lên; NV2 thấp dần xuống NV3 từ 25 đến 28,75 điểm. Tương tự nếu học lực khá giỏi chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 30 đến 34,75 điểm; NV 2 từ 25 đến 29,75 điểm; NV 3 dưới 25 điểm. Nếu học lực trung bình thì trước tiên nên tránh các trường top đầu, cân sức mình ở  NV1 có điểm chuẩn từ 25 đến 29,75; NV2 và NV 3 nên dưới 25 điểm để đảm bảo đầu vào.

3-Theo điều kiện đáp ứng của gia đình

Chọn trường cấp 3 ở Hà Nội tránh áp lực quá nhất là về tài chính

Chọn trường cấp 3 ở Hà Nội tránh áp lực quá nhất là về tài chính

Tất nhiên ai mà không mong muốn được tự hào có con em theo học những trường chuyên hàng đầu của Hà Nội, thậm chí tốt nhất Việt Nam. Nhưng ước muốn cần đi đôi với thực tế, căn cứ trên trình độ, học thức của từng học sinh mà chọn trường cấp 3 ở Hà Nội.

Nhưng tốt nhất có nghĩa đi đôi với chi phí cao.  Không hi vọng có những khóa học miễn phí  tại  đây được nên cần xem xét điều kiện  khi lựa chọn trường THPT. Đừng vì mục tiêu “trường chuyên lớp chọn” đặt nặng quá mà cố theo đuổi để đến khi bạn hết khả năng con em mình phải dang dở quá trình học tập. Hãy chọn trường cấp 3 trên cơ sở ước tính điều kiện tài chính, cân đối cân nhắc xem có thể theo học được mà không áp lực gì không? Việc học ở những trường cấp 3 cơ bản cũng có thể phát huy hết năng lực nếu bạn thực sự chăm chỉ và tài năng.

Cha mẹ nào cũng đều yêu thương con cái vô điều kiện hết, nên luôn muốn những gì tốt nhất dành cho con. Việc chọn trường cấp 3 ở Hà Nội cũng dựa trên điều này, để có môi trường tốt làm tiền đề sau này chọn trường đại học, để học trường nào dễ xin việc nhất. Tuy nhiên không dựa trên tiêu chí mà phần nhiều phụ thuộc cảm tính để quyết định là bạn đang yêu thương con cái sai cách. Vậy nên các phụ huynh cần lưu tâm đến những tư vấn chúng tôi kể trên.

Tiếp nối những yêu cầu, tiêu chí chọn trường cấp 3 ở Hà Nội, nhằm cung cấp kịp thời những thông tin bổ ích cho toàn thể học sinh và phụ huynh, kênh thông tin online kết nối giáo dục ngày càng mở rộng hoạt động định hướng tư vấn.

Hãy gọi tới số hotline của chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí. Chúng tôi luôn tự hào là một trong những kênh kết nối tốt nhất tại Hà Nội, là điểm đồng hành cùng quý vị khi chọn trường cấp 3, khi muốn mở ra cho con mình một trang sách mới, một cuộc đời mới bền vững hơn trong tương lai.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực