29/09/2019 | 20:23

Luyện thi đại học để làm sao vượt vũ môn không còn khốc liệt

Luyện thi đại học đã là chuyện đương nhiên khi học sinh hết cấp THPT, bởi từ truyền thống hiếu học tốt đẹp của dân tộc, nên hành trình dồn mọi nỗ lực cho việc “vượt vũ môn” luôn là tâm thế của mọi thí sinh trước giờ G. Nhưng luyện thi ôn thi thế nào để không còn tình trạng căng thẳng, khốc liệt như mọi năm nữa, cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Việc thi cử hàng năm được ví như hình ảnh cá chép vượt vũ môn hóa rồng

Việc thi cử hàng năm được ví như hình ảnh cá chép vượt vũ môn hóa rồng

Luyện thi đại học  của bạn có đạt được hiệu quả như mong muốn hay không? Chúng có giúp bạn giảm thiểu áp lực mùa thi cùng tâm lý căng như dây đàn không ? Dưới đây thực trạng những mùa ôn luyện hàng năm và những  những điều cần biết  mà bạn nên áp dụng để cải thiện tình hình ôn luyện khốc liệt của mình.

1-Thực trạng luyện thi đại học truyền thống- nhiều sĩ tử ngã gục

Luyện thi Đại học theo truyền thống rơi vào những mùa hè nóng bức, nên hòa chung trong không khí oi ả là những thí sinh cùng phụ huynh tay xách nách mang, mồm nhai vội miếng bánh mỳ, tay cắp cuốn vở, lao đến lò ôn luyện, ghi ghi chép chép như 1 cái máy theo lời thầy cô giảng. Để rồi trong đám đó, liên tục thay phiên nhau có người ngã gục.

“Thầy hết mình truyền đạt, trò thành đạt, phụ huynh an tâm” gần như là những slogan quảng cáo được các trung tâm luyện thi đại học thời đó tung ra để  đăng tin tuyển sinh  thu hút thí sinh ôn luyện.

Việc luyện thi đại học khiến nhiều sĩ tử ngã gục

Việc luyện thi đại học khiến nhiều sĩ tử ngã gục

Mỗi mùa luyện thi đại học,các trường, các lò luyện thi luôn chật ních người như nêm. Chưa cần đến ngày thi lượng thí sinh đổ về ôn luyện chỉ sau khi thi tốt nghiệp có 1 ngày đã tăng đến chóng mặt. Đám học trò ấy không còn kịp cả nghe tiếng râm ran báo hè về, chưa kịp lau khô dòng lệ chia tay đám bạn cấp 3, chưa cả kịp đợi báo tin tốt nghiệp cấp 3, theo truyền thống  khuyến học,  đã vội vàng lao vào cuộc chiến ôn thi đầy cam go. Tính chất khốc liệt ấy quả là những ấn tượng khó quên 1 thời.

Nhưng luyện thi đại học  như vậy là câu chuyện của quá khứ rồi. Bởi trước đây vẫn có sự phân tách rõ ràng 2 kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 và thi đại học, nên mới có chuyện ôn luyện thi cử tập trung dồn dập đến vậy. Hiện nay 2 kỳ thi được sáp nhập, đã gộp lại thành thi THPT Quốc gia, nên có thể có thay đổi trong việc  luyện thi ôn thi.

Có thể thấy đến nay việc luyện thi đại học  đã giảm bớt sự căng thẳng. Không còn đua chen, hay cảnh “nhồi nhét người” như xưa trong các phòng ôn nữa nhưng thực trạng về tâm lý căng thẳng bức bối không kém.

Dù mệt, dù đuối sức nhưng tất cả sĩ tử đều cố gắng cho một kỳ thi mang tính quyết định thành bại của cuộc đời mình.

2- Cách cải thiện tình trạng khốc liệt của luyện thi đại học

Luyện thi đại học làm sao để con đường thi đại học ít áp lực nhất

Luyện thi đại học làm sao để con đường thi đại học ít áp lực nhất

Trước hết cần xác định xem trách nhiệm luyện thi đại học nên quy thuộc về ai:

- Đầu tiên là trách nhiệm của phụ huynh có con em trong mùa thi. Họ là những người cận kề, tiếp sức về mặt tâm lý cho thí sinh rất nhiều. Nhưng không biết cách vô tình là “con dao 2 lưỡi” về mặt tâm lý khi gây ra áp lực thi cử cho con em. Bằng việc chúng ta kì vọng quá nhiều nên ép con em luyện thi đại học, đẩy các em vào tình hình khốc liệt hơn. Ví dụ nhiều gia đình sợ tâm lý trượt đại học, không học hành nghề ngỗng gì, mất mặt với bạn bè, làng xóm, nên có tâm lý đe dọa dồn ép, đặt hết tâm tư nguyện vọng lên sức trẻ khiến chúng như bị “đá tảng đè nặng”, luôn ôn luyện trong tâm lý sợ trượt. Nên cho dù không phải mài mòn đũng quần trong các  khóa học  nóng bức như xưa chúng vẫn “toát mồ hôi” không kém.

Hãy thôi tạo áp lực cho thí sinh trước mỗi mùa thi

Hãy thôi tạo áp lực cho thí sinh trước mỗi mùa thi

Giải pháp là: “giục tốc bất đạt”, cha mẹ đừng gây thêm tâm lý nặng nề cho con cái mỗi màu luyện thi đại học  nữa. Học là cả 1 quá trình, hãy theo sát tiến trình  ấy đê chúng nắm vững kiến thức theo sự tích lũy, dùng sự tích lũy ấy để “bung lụa” cuối cùng cho kỳ thi. Chứ không phải “vắt chân lên cổ” hay nước đến chân mới nhảy, đến sát kì thi mới ôn tập. Não bộ con người không phải USB để mà thích nén tệp tin vào lúc nào sẽ nén được lúc đó. Nên cha mẹ hãy ghi nhớ điều này. Cho dù có lỡ may suốt 3 năm chưa đủ trang bị kiến thức, cũng đừng thúc gì nữa trong giai đoạn này, vì 1 tháng luyện thi đại họckhông quyết định được, không thay thế được cho cả quá trình học nữa. Thay vì ép uổng chúng hãy tìm ra 1 con đường khác cho thi cử để phù hợp hơn với năng lực của chúng.

- Trách nhiệm thứ 2 thuộc về thầy cô, nhà trường, cần hiểu giáo dục là dạy người, dạy nghề chứ không phải dạy hư vinh, không có trách nhiệm  tìm thí sinh  cho các khóa học của đại học. Vì thế thay vì giục giã các em bất chấp thời gian, bất chấp sức khỏe, chỉ học và học, ôn lại ôn thời gian luyện thi đại học này. Nhà trường nên nhớ cần tập trung vào việc hoàn thành chương trình học xuyên suốt THPT thì hơn. Làm sao để các em có vốn tri thức cần và đủ, hoàn thành đến mức độ nào chứ không nên kiêm nhiệm luôn việc luyện thi đại học. Công tác này hãy để các trường đại học, và các thí sinh tự lo, đừng đeo thêm 1 “vòng kim cô” nữa lên đầu các em.

- Trách nhiệm thứ 3 thuộc về chính học sinh, bởi các em cần xác định mình thi không phải cho thành tích của phụ huynh, đảm bảo cho uy tin của trường THpt của mình, mà thi cho bản thân. Chỉ có thế việc luyện thi đại họcmới xác định được mục tiêu và có nỗ lực. Con đường là do các em chọn, và sau cũng chính các em phải tự đi trên con đường đời đó, chọn nghề giáo viên sẽ phải sống với nghiệp nhà giáo, chọn ngành y sẽ trở thành những y bác sĩ...nên các em cần tự mình nỗ lực.

3-Bí quyết luyện thi đại học không còn khốc liệt

Luyện thi trực tuyến là giải pháp giải phóng sự căng thẳng cho việc ôn luyện

Luyện thi trực tuyến là giải pháp giải phóng sự căng thẳng cho việc ôn luyện

Để tăng cường hệ thống giáo dục, đồng thời giảm bớt tình trạng khốc liệt khi luyện thi đại họcnhư hiện nay, chúng tôi mách bạn cách ôn luyện của thời hiện đại: Luyện thi trực tuyến qua  dịch vụ tuyển sinh điện tử.

Bỏ qua cái nắng nôi của những ngày hè oi ả, phải bỏ công sức đến tận nơi ôn thi, chen chúc chật chội, lại thêm sự căng thẳng đè nén, thì giải pháp ngồi nhà,  đăng nhập thông tin thí sinh  rồi học trực tuyến từ xa cũng là 1 cách hay.

Đặc biệt nhất phụ huynh cũng nên cập nhập thông tin này, thay vì phụ thuộc vào giáo viên, gửi gắm vào nhà trường hay các lò luyện thi, phụ huynh nên khuyến khích con em luyện thi đại học trực tuyến.

Bởi phương pháp này bản thân nó mang đến nhiều lợi thế như:

  • Giúp học sinh hiểu bản thân mình một cách tốt hơn, bởi khi học qua mạng các em biết mình yếu ở đâu, chậm ở lĩnh vực nào có thể dành thời gian hơn cho phần đó, hoặc lướt nhanh hơn những phần kiến thức đã vững chắc.
  • Việc luyện thi đại học trực tuyến có khả năng kiểm tra, xác nhận kiến thức của bạn tốt hơn một cách đáng kể so với con người. Qua các đề kiểm tra, khảo sát, bạn sẽ biết kết quả mình ôn luyện đang đến đâu.
  • Nếu so sánh cách giảng dạy truyền thống trong các lò luyện mang lại hiệu quả rất thấp vì mỗi học sinh là 1 trình độ tiếp thu mức độ khác nhau. Với những bạn học lực khá, lại là lãng phí thời gian khi phải ôn  luyện thi đại học  kiểu “nhai đi nhai lại”. Nhưng với những bạn tiếp thu chậm giáo viên không thể để dành riêng thời gian để giúp đỡ họ. Nhưng việc học qua mạng lại khác, có thể đáp ứng nhu cầu riêng cho phù hợp với từng bạn.

Như vậy bằng cách giới thiệu phương pháp này, chúng tôi hy vọng tìm khóa học trực tuyến online  có thể phần nào giải phóng bớt áp lực cho những thi sinh vào mùa thi.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực