11/02/2018 | 14:23

Kế toán học trường nào là tốt nhất?

Từ xưa đến nay, khi kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào thì điều đầu tiên người kinh doanh quan tâm đó chính là lời và lỗ. Chính vì lí do đó, các cửa hàng, cơ sở sản xuất hay các công ty luôn luôn cần một bộ phận đảm nhiệm việc tính toán từ việc thu chi cho đến lương của nhân viên...mà họ hay còn được gọi là nhân viên kế toán. Vì thế, vai trò của nhân viên kế toán là vô cùng cần thiết trước sự hình thành của hàng nghìn công ty lớn như hiện nay. Vậy câu hỏi đặt ra hiện nay là có phải muốn theo ngành kế toán thì học ở đâu cũng được? Hay là học trường nào ra dễ xin việc nhất?  Khi cầm giấy đăng kí trên tay chắc hẳn các bạn sẽ rất băn khoăn với câu hỏi kế toán học trường nào là tốt nhất. Bài viết này sẽ giúp các bạn gỡ rối khi muốn học ngành kế toán.

Nên học kế toán ở trường nào luôn làm các bạn băn khoăn

Nên học kế toán ở trường nào luôn làm các bạn băn khoăn

1. Kế toán là gì? Tại sao người ta lại chú trọng học kế toán trong những năm gần đây?

Giống như cách nghĩ của nhiều người, kế toán thực chất là người quản lí tài chính mà cụ thể hơn là các công việc liên quan đến tiền bạc. Đó là lí do vì sao trong một cơ sở kinh doanh khi nhắc đến tiền người ta sẽ nghĩ ngay đến bộ phận kế toán. Công việc kế toán cũng chẳng khác gì so với một nhân viên ngân hàng phải luôn tiếp xúc với những con số và tiền bạc.

Nhân viên kế toán sẽ có nhiệm vụ thống kê, tổng hợp các khoản tiền công ty đã chi trả, các khoản thu về được từ đó tính ra được khoản tiền lợi nhuận hay thua lỗ của một công ty trong một khoảng thời gian nhất định mà thường là trong vòng một tháng.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, hầu hết các công việc tính toán thường được sử dụng bằng máy tính không phải tốn nhiều thời gian và công sức ngồi đếm từng con số như trước cho nên công việc kế toán cũng trở nên dễ dàng hơn.

Không những nhờ vào sự phát triển của công nghệ thông tin mà còn có một lí do khác làm cho nhiều người quan tâm đến ngành kế toán trong những năm gần đây đó là do việc hình thành của các công ty lớn ngày càng nhiều, số lượng tiền đầu tư vào việc kinh doanh ngày càng tăng cao làm cho vị trí của nhân viên kế toán ngày càng quan trọng.

Nhận thấy được vị trí của ngành kế toán trong xã hội hiện nay cho nên nhiều bạn trẻ đã bắt đầu theo đuổi con đường trở thành một nhân viên kế toán. Vì vậy, việc  tìm trường, chọn trường cũng là việc vô cùng cần thiết cho các bạn trên con đường theo đuổi ước mơ.

Nhiều bạn trẻ đã bắt đầu đi theo con đường trở thành nhân viên kế toán

Nhiều bạn trẻ đã bắt đầu đi theo con đường trở thành nhân viên kế toán

2. Những cơ hội và thách thức khi theo học kế toán

Nếu bạn là người yêu thích và đam mê với những con số thì kế toán chắc chắn là một ngành phù hợp với bạn. Học kế toán sẽ giúp bạn phát triển và rèn luyện tư duy nhanh chóng. Đặc biệt tính tỉ mỉ thì không thể thiếu đối với một nhân viên kế toán. Bạn sẽ rèn được cho mình tính tỉ mình trong từng con số vì nếu bạn chỉ cần sai một con số đơn giản như số 0 thì sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường mà người xưa hay nói “sai một li, đi một dặm”. Từ việc tỉ mỉ trong công việc sẽ giúp bạn tỉ mỉ chú trọng mọi thứ trong cuộc sống làm cho cuộc sống của bạn hoàn hảo hơn bao giờ hết.

Đối với những bạn thích công việc văn phòng thì bạn không thể bỏ qua ngành kế toán. Khi ra trường làm việc chắc hẳn bạn sẽ được mặc đồng phục và ngồi trong văn phòng với đầy đủ tiện nghi như bàn ghế, máy vi tính, điều hòa..mà chẳng cần bôn ba đi ngược xuôi như hướng dẫn viên du lịch hay tiếp thị. Những cơ hội khi học ngành kế toán đó sẽ giúp bạn ngày càng thêm hứng thú và yêu thích đối với con đường mình lựa chọn.

Kế toán giúp bạn ngày càng cẩn thận tỉ mỉ

Kế toán giúp bạn ngày càng cẩn thận tỉ mỉ

Tuy nhiên, việc theo học kế toán hiện nay cũng như việc lựa chọn học kế toán trường nào tốt nhất cũng làm một số bạn băn khoăn vì trên thực tế số lượng đào tạo ngành kế toán đã vượt quá mức chỉ tiêu tuyển dụng cùng với sự hỗ trợ của máy móc làm cho số lượng tuyển dụng nhân viên kế toán giảm đi đáng kể. Thay vì lúc trước chưa có sự hỗ trợ của máy vi tính thì một bộ phận kế toán cần có người tính toán việc thu nhập, một tính toán việc chi tiêu, một người tính toán lương nhân viên thì bây giờ chỉ cần một vài thao tác là có thể làm hết tất cả các công việc đó.  Hậu quả là khi ra trường một số lượng lớn các bạn trẻ khi ra trường bị thất nghiệp.

Theo ý kiến của một số người thì việc tuyển dụng kế toán hiện nay đã không cần đến trình độ Đại học nhiều. Thay vì tuyển dụng một người có trình độ Trung cấp hay Cao đẳng thì người ta thường né tuyển dụng các bạn có trình độ Đại học vì lí do đơn giản là hệ số lương khác nhau nhưng chỉ cần đào tạo nhân viên kế toán thành thạo về vi tính thì đã có thể hoàn thành nhiệm vụ như nhau. Vì vậy các bạn luôn đặt ra câu hỏi tìm trường học như thế nào cho phù hợp với nhu cầu?

Nhưng đối với sinh viên thì việc ra trường tìm một công việc tốt lương cao là ước muốn của các bạn. Nếu chỉ học hệ Trung cấp, Cao đẳng thì chắc chắn ra trường số lương sẽ không bằng Đại học. Nhưng nếu học Đại học thì nhu cầu tuyển dụng lại không cao. Kết quả là khi đối diện với những thách thức khi học kế toán các bạn luôn loay hoay phải chọn trường như thế nào cho phù hợp. Vậy thì để giải đáp các thắc mắc kế toán nên học trường nào một số bạn cũng đã tìm đến các chương trình  tư vấn hướng nghiệp hay  tư vấn tuyển sinh kết nối giáo dục thông qua các kênh báo chí, đài truyền hình để gỡ rối cho mình.

 Các bạn trẻ vẫn còn loay hoay khi lựa chọn học ngành kế toán

Các bạn trẻ vẫn còn loay hoay khi lựa chọn học ngành kế toán

3. Một số trường đào tạo ngành kế toán hiện nay

Sau khi hoàn thành xong chương trình phổ thông thì một số bạn tìm đến  giải pháp tuyển sinh học nghề  để chọn học trường dạy nghề kế toán. Đây là con đường ngắn nhất để các bạn mau chóng ra trường tìm việc làm. Khi đến với các trường học nghề thì các bạn đều được đào tạo dưới hình thức vừa học vừa làm tức là khi các bạn vừa học lí thuyết xong thì ngay lập tức các bạn sẽ được thực hành giống như những gì mình đã học. Việc đó giúp các bạn sẽ mau chóng làm quen và thành thạo các kĩ năng trong công việc sắp tới. Dưới đây là một số gợi ý cho các bạn tìm trường học nghề kế toán trên địa bàn cả nước như:

  • Trung tâm kế toán Hà Nội: đào tạo các học viên chưa biết gì về kế toán hay đã biết về kế toán với các mức  miễn giảm học phí  khác nhau, các khóa học kế toán thuế, kế toán thương mại, kế toán xây lắp, kế toán sản xuất..dành cho các học viên có độ tuổi 16 tới 60 với trình độ cấp 2 trở lên.
  • Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề Thanh Xuân: đào tạo các học viên về các khóa học kế toán chuyên nghiệp đặc biệt là chương trình kế toán thuế chuyên nghiệp dành cho các học viên có trình độ Trung học phổ thông trở lên.

Một số bạn lựa chọn học kế toán tại các trường nghề

Một số bạn lựa chọn học kế toán tại các trường nghề

Đa số các bạn đã tốt nghiệp Trung học phổ thông thường hay lựa  chọn trường  trung cấp để theo học. Việc tìm trường học trung cấp kế toán cũng không phải là việc quá khó hiện nay. Hầu hết các trường trung cấp đều phân bố trên cả nước, một số trường trung cấp đào tạo kế toán như:

  • Trường Trung cấp Bách khoa Sài Gòn: các học viên được đào tạo kế toán doanh nghiệp, học viên phải từ trình độ lớp 9 trở lên, học viên theo học tại trường sẽ được các chính sách ưu đãi theo qui định, ngoài ra còn có các khóa học liên thông lên bậc Cao đẳng, Đại học.
  • Trường Trung cấp Việt Khoa: đào tạo các khóa học kế toán chuyên nghiệp, trong quá trình học sẽ thường xuyên được thực hành và thực tập để rèn luyện chuyên môn.
  • Trường Trung cấp Tài chính kế toán Bình Dương: đào tạo các khóa học về kế toán doanh nghiệp, thời gian học các khóa có thể từ 12 tới 24 tháng tùy theo đối tượng học viên.
  • Trường Trung cấp Tài chính – Kế toán – Tin học Sài Gòn: đào tạo ngành kế toán doanh nghiệp dành cho các học viên từ 16 tuổi trở lên, thời gian đào tạo từ 1 đến 2 năm.

Ngoài ra ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh còn có các trường trung cấp đào tạo ngành kế toán như: trường Trung cấp Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, trường Trung cấp Bến Thành, trường Trung cấp Sài Gòn...

 Các trường Trung cấp kế toán được các học viên lựa chọn ngày càng nhiều

Các trường Trung cấp kế toán được các học viên lựa chọn ngày càng nhiều

Ngoài các trường dạy nghề và trung cấp thì các trường Cao đẳng cũng thu hút không ít sinh viên theo học ngành kế toán. Cụ thể một số trường Cao đẳng đào tạo ngành kế toán như sau:

  • Cao đẳng kinh tế đối ngoại
  • Cao đẳng công nghệ thông tin – Đại học Đà Nẵng
  • Cao đẳng công nghiệp Huế
  • Cao đẳng giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh
  • Cao đẳng Cần Thơ
  • Cao đẳng thương mại và du lịch Hà Nội

Hầu hết các trường Cao đẳng trên cả nước đều đào tạo các ngành về kế toán cho các bạn sinh viên vì kế toán là một ngành học phổ biến từ rất nhiều năm. Từ nhiều năm nay, theo quan điểm của một số các nhân thì việc học kế toán ở các trường Cao đẳng lại dễ xin việc hơn. Nhưng ý kiến đó đúng hay không thì vẫn chưa thể chắc chắn được vì nó chỉ có thể đúng trong một vài trường hợp nhất định.

Nhiều bạn sinh viên lựa chọn học tại các trường Cao đẳng

Nhiều bạn sinh viên lựa chọn học tại các trường Cao đẳng

Nếu nói về việc lựa chọn trường học thì hầu hết các bạn khi chuẩn bị bước chân vào các kì thi tuyển sinh thì điểm dừng chân đầu tiên các bạn nghĩ đến là trường Đại học vì bước chân vào giảng đường Đại học các bạn sẽ có một tương lai rộng mở hơn. Nơi đây các bạn sẽ được học tập với điều kiện tiện nghi và công tác dạy và học cũng tốt hơn, các thiết bị thực hành cũng được nâng cấp ngày càng tiên tiến, khi ra trường cầm tấm bằng Đại học bạn cũng sẽ tự hào và thị trường lựa chọn nơi làm việc cũng rộng mở hơn. Vì vậy việc chọn trường Đại học luôn làm các bạn quan tâm. Nếu nói về các trường Đại học thì đa số các trường từ Bắc vào Nam đều đào tạo kế toán vì vậy các bạn có thể tìm trường Đại học tốt nhất cho mình. Cụ thể một số trường Đại học đào tạo kế toán gồm có:

  • Đại học Hà Nội
  • Đại học kinh tế quốc dân
  • Đại học kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội
  • Đại học Thành Tây
  • Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học kinh tế - Đại học Đà Nẵng
  • Đại học Nha Trang
  • Đại học Cần Thơ

Các bạn lựa chọn học tại các trường Đại học vì có điều kiện học tập tốt hơn

Các bạn lựa chọn học tại các trường Đại học vì có điều kiện học tập tốt hơn

Nói chung, dù là trường dạy nghề, Trung cấp, Cao đẳng hay Đại học đều có điều kiện đào tạo khác nhau chủ yếu là các bạn phải biết lựa chọn thật kĩ cho phù hợp với năng lực, điều kiện kinh tế, sở thích của bản thân. Hiện nay có rất nhiều nơi  kết nối tuyển sinh  tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn có thể chọn trường chọn ngành kế toán phù hợp với điều kiện của các bạn.

Kế toán không phải là một ngành quá cũ cũng không quá mới, ngành học kế toán luôn được đào tạo từ năm này qua năm khác nhưng chưa bao giờ hết nhiệt. Nếu như đã yêu thích các con số thì bạn hãy tự tin và cố gắng hết sức mình. Đừng để nỗi lo kế toán học trường nào ngăn cản bước đi của bạn, hãy tìm hiểu thật kĩ thông tin trước khi quyết định nên học trường nào. Chúc bạn sẽ lựa chọn một trường phù hợp trong kì tuyển sinh sắp tới!.

Kết nối giáo dục sẽ luôn bên bạn trên từng bước chân

Kết nối giáo dục sẽ luôn bên bạn trên từng bước chân

Nếu muốn  tìm thông tin thí sinh  hay còn thắc mắc về ngành kế toán hay phải chọn trường nào để học bạn đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ là nơi đáng tin cậy cho bạn. Ngoài ra nếu bạn cần các sản phẩm dịch vụ khác hãy liên hệ với  dịch vụ quảng cáo banner  chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn. Chúc các bạn sẽ thành công với con đường mình lựa chọn!

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực