08/02/2018 | 16:53

Chọn trường khối C giảm dần báo động tình trạng “khai tử”

Số lượng thí sinh chọn trường khối C đang tụt dốc nhanh chóng trong những năm gần đây. Khối C nên học trường nào? Không còn là câu hỏi nằm trong loạt quan tâm hàng đầu của các sĩ tử trước mùa tuyển sinh nữa. Bởi thực trạng “thưa vắng” dần thí sinh lựa chọn tổ hợp môn thi này. Lý do vì đâu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu.

Khối c đang đứng trước thực trạng thưa dần thí sinh lựa chọn

Khối c đang đứng trước thực trạng thưa dần thí sinh lựa chọn

Những thực trạng dưới đây về hiện tượng chọn trường khối C“vắng bóng” dầnđang dấy lên những hồi chuông cảnh báo về các ngành khoa học xã hội, khiến những người trong nghành đang rất bận tâm.

1. Thực trạng chọn trường khối C trong những năm gần đây

Tính đến 2017 số lượngthí sinhtheo học, cũng nhưthi khối C rất “thưa thớt” .Đến nỗi nhiều trường tuyển sinh không có hồ sơ nào cho khối C. Dẫn đến tình trạng nhiều trường cao đẳng, đại học phải “khai tử” khối này ra khỏichỉ tiêu tuyển sinh.

Kỳ thi 2017 có thể thấy là 1 sự “thê thảm” của số lượng hồ sơ đăng kí dự thi khối C. Cho đến tận những ngày cận thi 7-5, số hồ sơ của 30 sở GD-ĐT ở các tỉnh phía Nam cho thấy lượng thí sinh đang đổ dồn về khối A, B, D . Cụ thể:

* TP.HCM: Có tổng số 151.000 hồ sơ. Nhưng éo le thay khối C chiếm có khoảng 1,4%

* Đà Nẵng: Khởi sắc hơn nhưng số lượng hồ sơ  chọn trường  khối C chiếm chưa tới 4% trên tổng

* Tại Hà Nội: Có hơn 7000 hồ sơ thi trên tổng 165.502 tổng hồ sơ. Thậm chí có trường THPT như trường Việt Đức chỉ có vẻn vẹn 3 hồ sơ thi trên 2200 hồ sơ cao đẳng đại học là chọn khối C.

Vì đâu mà các thí sinh quay lưng với khối C, khiến cho việctuyển sinh khối crơi vào thảm cảnh thiếu hụt thí sinh?

2-Nguyên nhân chọn trường khối c vắng bóng thí sinh

Vì đâu thí sinh dần

Vì đâu thí sinh dần "quay lưng" với khối c ?

Theo khảo sát 1 cá nhân của top thí sinh dự thi, bạn Nguyễn Thị Huệ lớp 12 trường THPT Việt Đức Hà Nội cho biết “ đa phần chúng em lựa chọn khối A, thiên về kinh tế, hoặc khối B chọn nghành y và khối D để thi vào những nghành đối ngoại, quan hệ quốc tế. Dù chúng em biết có thể gây thừa nhân lực khi ra trường nhưng bảo chọn khối C, những chuyên nghành sư phạm, nghành xã hội.. không mấy ai mặn mà. Hơn nữa gia đình cũng luôn ủng hộ chúng em, khuyến khích chọn khối học ra trường dễ xin việc.”

Lướt qua nhiều trường nữa,kết nối tuyển sinh  ghi nhận được vô vàn câu trả lời tương tự. Cho thấy lý dochọn thikhối Cđang dần bị thất thế là do quan niệm: học nghành xã hội ra trường không xin được việc, lương không cao, nghành không “hot”.

Vậy nên trong thời đại kinh tế thị trường, con người dễ đổ xô theo xu hướng tài chính. Nên những nghành học khối học như A, B, D nhanh chóng “soán ngôi”

Nếu như trước kia nghành xã hội, nhà giáo, các hoạt động xã hội... được coi trọng, việc chọn trường khối crầm rộ, sôi nổi. Giờ đây khối C không phải xu hướng thời thượng, nhiều người đánh giá nó ở mức độ tầm thường, trình độ thấp. Bởi theo xu thế xã hội đang đề cao giá trị vật chất, kinh tế nên những khối A mới là đẳng cấp. Nhận định này đang hết sức sai lầm.

Nhiều thí sinh đổ xô học khối a mà bỏ qua khối c

Nhiều thí sinh đổ xô học khối a mà bỏ qua khối c

Ngoài ra kể đến lý do rất cơ bản khiến nhiều người sợ khối C, nhiều bạn trẻ thà chọn  giải pháp tuyển sinh học nghề  khi thi rớt tất cả các trường chứ nhất quyết “nói không” với khối này bởi: đây là khối cần học thuộc lòng quá nhiều, cần chăm chỉ miệt mài cao độ. Trong đó Văn yêu cầu năng khiếu tư duy và viết, địa yêu cầu phức tạp về biểu bảng, sử vô cùng khó nhằn bởi các cột mốc sự kiện thời gian, nên dễ hiểu vì sao việc chọn trường khối ckhông còn được “chuộng”.

 Khối C, theo nhiều người đánh giá những ai theo học là người thiếu bản lĩnh, “đường cùng” vì không học nổi bất kỳ khối nào mới phải học thuộc lòng. Nên mặc nhiên xã hội gán cho Khối C 1 cụm từ là khối học của những người dốt. Hoặc cùng quan điểm đó nhiều người quan niệm đây là khối học của những “con mọt sách” chỉ biết nhai lý thuyết. Cũng bởi lý do này mà nhiều thí sinh không còn muốn thi khối c.

Tất cả những nhận định trên có đúng không? Hay chỉ là quan niệm của số đông rồi quy kết mặc định thành đúng.  Tư vấn hướng nghiệp  khuyên bạn nên sáng suốt khi tham khảo và dưới đây là 1 số lý do tích cực bạn nên chọn trường khối c.

3. Lý do bạn nên chọn thi Khối C

Mục tiêu của bạn là phải thi đỗ đại học nên chọn khối học nào vừa sức nhất

Mục tiêu của bạn là phải thi đỗ đại học nên chọn khối học nào vừa sức nhất

Chúng tôi nhấn mạnh rằng không khuyên bạn đề cao khối c hay bỏ khối khác thi khối C. Không ngợi ca khối C “thần thánh” trong các  dịch vụ quảng cáo banner  mà chúng tôi chỉ ra cho bạn thấy có rất nhiều con đường để thi đại học. Nênchọn trường khối ccũng là 1 gợi ý vô cùng hợp lý cho 1 số đông nào đó.

Bạn cần hiểu mục tiêu học tập của mình là tiếp tục tiến trình học hành, tiếp tục lên cao đẳng đại học, học để thi cử đỗ đạt rạng danh, học để ra trường có 1 vị trí xứng đáng trong xã hội.

Nhưng bạn thử suy nghĩ nếu các khối đòi hỏi yêu cầu cao về kiến thức như A, B, D trong khi tỉ lệ chọi khắc nghiệt, liệu bạn có đủ sức đương đầu. Nếu bạn có khả năng chúng tôi ủng hộ bạn theo con đường đó.

Nhưng nếu bạn học hành tầm trung, không có khả năng ở những khối chuyên nghành cao, bạn nênchọn trường khối c.Bởi những lý do sau:

Bạn vẫn là những tân sinh viên ngồi trên giảng đường, sánh ngang trình độ với các khối thi vào trung tâm đại học kinh tế nên bỏ qua mặc cảm đây là khối học thấp kém tầm thường. Tương lai ra trường sau khichọn trường khối c bạn vẫn đảm nhiệm những vị trí tốt trong xã hội không thua kém ai.

Về điều này thí sinh Vũ Ngọc Linh (lớp 12, Trường THPT Nguyễn Siêu, Hà Nội) cho biết: “Lớp em chỉ có 4 bạn chọn thi khối C. Khối C Các bạn được thi vào trường Quân đội, Công an, ngành quan hệ công chúng của Học viện Báo chí và tuyên truyền. Em thấy ngành học này mới, có sự năng động và nhu cầu tuyển dụng cao”

Khối c dành cho những ai đam mê các môn khoa học xã hội ra trường trở thành luật sư, công an, giáo viên, phóng viên...còn những ai học lực trung bình càng nên  chọn trường khối c  bởi:

Lượng kiến thức tập trung ở năm cuối cấp, không dàn trải tổng hợp như 3 khối còn lại. Do vậy lượng học thuộc cho bạn cũng không quá nhiều. Hơn nữa khi chọn trường khối C,điểm chuẩn đầu vào cũng thấp hơn. Trừ 1 số trường an ninh, quân đội nghành đặc thù. Khi vào học cũng có nhiều chế độ  miễn giảm học phí  hơn các khối nghành khác....Nên đây chính là lợi thế bạn cần quan tâm.

Yêu văn học- tiếng Việt nước nhà bạn đừng bỏ qua chọn trường khối C

Yêu văn học- tiếng Việt nước nhà bạn đừng bỏ qua chọn trường khối C

Dù cho như vậy không có nghĩa có ý địnhchọn trường khối C là bạn có quyền chủ quan. Vậy nên  khi xác định thi đại học khối c – khối học xã hội duy nhất bạn cần cân nhắc năng lực, sở thích, đam mê để xem danh sách các trường thi, xem nghề nghiệp nào phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Sau đó chuẩn bị hồ sơ để thi tuyển, chúng tôi chắc chắn bạn sẽ thành công!

Nếu như còn những thắc mắc nào liên quan đến tuyển sinh khối C hay các khối học khác thí sinh không biết phải hỏi ai, ở đâu hãy tìm đến cổng  tư vấn tuyển sinh kết nối giáo dục  sẽ giúp hỗ trợ giải đáp cho bạn trong việc định hướng nghề nghiệp, tư vấn chọn ngành,  tìm thông tin thí sinh  cũng như làm thủ tục nộp hồ sơ…

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực