08/02/2018 | 10:40

Chọn trường cấp 2 cho con - chọn sai trường là đánh rơi tuổi trẻ

Chọn trường cấp 2 sau trình độ tiểu học là việc quyết định cho con em mình vào học 1 môi trường mới hoàn toàn với cơ chế phân môn cụ thể hơn, để sau này chúng có thể chọn trường cấp 3 phù hợp cũng như trường đại học. Vậy nên các bậc phụ huynh cần định hướng chính xác tránh lãng phí cả tuổi trẻ của các em học sinh sau này.

Chọn trường cấp 2 cho con theo đúng đam mê- năng lực

Chọn trường cấp 2 cho con theo đúng đam mê- năng lực

1. Thực trạng chọn trường cấp 2 năm 2017-1018

Thực trạng chọn trường cấp 2 cho con năm học 2017-2018 phụ huynh cũng như thí sinh cần bảo đảm 5 công tác cần “làm rõ” trong tuyển sinh  tìm khóa học: Nắm được phương thức tuyển sinh vào cấp 2,tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của trường, thời gian tuyển sinh, và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh của các trường đó.

Thứ nhất về phương thức tuyển sinh, tại công văn số 103/KH - BCĐ của Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2017-2018 , cùng với tư 2015 Bộ GD-ĐTcũng nêu rõ: cấm tổ chức thi vào cấp 2 dưới mọi hình thức .Theo đó có nghĩa để  chọn trường cấp 2 cho con,  các học sinh chỉ cần áp dụng xét tuyển hồ sơ theo tuyến hoặc trái tuyến.Có 2 hình thức xét tuyển là chính thức và xét tuyển đợt phụ bổ xung. Đợt tuyển chính thức dựa trên chỉ tiêu trường đề đạt ra. Chỉ tiêu phụ lại dựa vào kết quả năng lực hoạt động , các giải thưởng cá nhân để đánh giá. Ví dụ như hoạt động:  Năng khiếu, văn hóa, mỹ thuật, văn nghệ, thể thao...để tính điểm đầu vào của học sinh.

Hình thức sàng lọc lần 2 theo năng khiếu này khiến cho không ít các vị phụ huynh đau đầu. Bởi theo tinh thần  khuyến học  nhiều gia đình chỉ chú trọng học văn hóa, mà bỏ qua các cuộc thi giật giải năng khiếu, nên bị “thiệt thòi” hơn khi chọn trường cấp 2 cho con, cho dù xét về năng lực có thể con em bạn không thua kém, thậm chí “nhỉnh” hơn.

Lãnh đạo Sở giáo dục và phòng giáo dục tặng giấy khen trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh

Lãnh đạo Sở giáo dục và phòng giáo dục tặng giấy khen trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh

Tuyến tuyển sinh vào lớp 6, Hà Nội tiếp tục áp dụng 2 tuyến công lập, ngoài công lập. Ngoài ra tuyến công lập yêu cầu ưu tiên xét tuyển đúng tuyến. Hệ ngoài công lập có thể xét tuyển thêm chiều trái tuyến, tính theo hộ khẩu nơi ở của thí sinh.

Về chỉ tiêu tuyển sinh chung của các trường cấp 2 Hà Nội năm học 2016-2017, theo  tư vấn tuyển sinh 2018 có 1 vài trường THCS trong tình trạng phải chọn lọc 200 đến 600 chỉ tiêu trên hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển.Trong đó điểm cuối cấp 1 của các học sinh đều nằm ở top điểm cao nên rất khó khăn trong việc loại trừ hồ sơ trong khi chỉ tiêu có hạn.

Ví dụ có Trường THCS Lương Thế Vinh, bạn nên tham khảo để chọn trường cấp 2 cho con.  Năm 2017 trường xét tuyển học bạ cộng với các bằng khen, chứng nhận năng lực, thành tích cấp 1 dự kiến lấy đầu vào khoảng 600 chỉ tiêu. Đồng thời trường cho phát hành 3000 bộ hồ sơ từ 4/ 5 đến hết ngày 2/6 là hết thời gian thu nhận lại hồ sơ.

Trường THCS Lương Thế Vinh, bạn nên tham khảo để chọn trường cấp 2 cho con

Trường THCS Lương Thế Vinh, bạn nên tham khảo để chọn trường cấp 2 cho con

Tương tự các trường cấp 2 khác cũng dự kiến thời gian cho học sinh  chọn trường  gửi hồ sơ xét tuyển từ ngày 23/6 ngày 26/6/2017; thời gian tuyển sinh trực tiếp từ ngày 1/7 đến ngày 15/7/2017. cho cả 2 hình thức ứng tuyển. Thời gian này các trường đều phải tuân thủ bởi khi phát hiện cơ sở giáo dục nào vi phạm, sẽ bị phòng GD-ĐT cấp huyện xã đó xác minh, xử lý, nghiêm trị. Nên phụ huynh chuẩn bịchọn trường cấp 2 cho concần nắm rõ thời gian này, tránh hủy hồ sơ.

Ngoài ra các phụ huynh nên tham khảo một số trường nằm trong top đầu của Hà Nội được  quảng cáo tuyển sinh  nhiều như: trường Lương Thế Vinh, chuyên - Amsterdam, cấp 2 Nguyễn Siêu,Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Nguyễn Tất Thành, trường Marie Curie... Tuy nhiên bạn nên lưu ý khi chọn trường cấp 2 cho con vào những trường này bởi độ “hot” của nó nên mỗi năm có lượng hồ sơ nộp vào nhiều gấp 4,5 lần chỉ tiêu đưa ra, tức là mức độ cạnh tranh rất lớn, cần chú ý đến năng lực thực sự của học sinh.

Nếu như vẫn có ước mơ vào học những trường THCS hàng đầu này, phụ huynh có thể hướng con em theo con đường xét tuyển năng khiếu, tích cực ôn luyện để có giành giải ở các cuộc thi học sinh giỏi, tiếng Anh...

Về trách nhiệm trong công tác tuyển sinh của các trường đó, khi chọn trường cấp 2 cho con các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý. Bởi để tránh hiện tượng tiêu cực chạy hồ sơ đầu vào, hay chạy “giải” năng lực năng khiếu có xuất ưu tiên vào trường, khiến nhiều học sinh dù năng lực văn hóa có hơn nhưng vẫn bị thua thiệt. Về điều này Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THCS tổ chức xét tuyển đúng quy chế, yêu cầu  xem hồ sơ thí sinh  1 cáchchính xác, công bằng, khách quan,và đảm bảo công khai. Đây cũng là trách nhiệm tuyển sinh của các trường cấp 2.

Thực hiện được điều này là giúp cho việc chọn trường cấp 2 cho con  của các bậc phụ huynh được phân tuyến hợp lý, tránh nạn chạy xô vào các trường top đầu, tránh nạn trái tuyến trở thành quá tải. Đảm bảo 100% học sinh rời khỏi môi trường tiểu học có nguyện vọng tiếp tục theo học đều được tuyển vào các trường trung học cơ sở.

2-Những kênh thông tin phụ huynh cần biết khi chọn trường cấp 2 cho con 

Hết cấp tiểu học, mọi học sinh đều cần được định hướng chọn trường cấp 2

Hết cấp tiểu học, mọi học sinh đều cần được định hướng chọn trường cấp 2

Theo sở GD-ĐT Hà Nội khi chọn trường cấp 2 cho con  mọi người ngoài cách xét truyền thống, nộp hồ sơ trực tiếp, còn được phép áp dụng hình thức xét tuyển trực tuyến thông qua  website tuyển sinh  http://tsdaucap.hanoi.gov.vn

Ngoài ra sở cũng yêu cầu các đơn vị trường THCS tập trung hỗ trợ tối đa , cần có trách nhiệm tuyển sinh, cần tư vấn online khi cần để phụ huynh cũng như học sinh thực hiện việc đăng ký xét tuyển trực tuyến được dễ dàng

Theo quy định của Sở GD -ĐT Hà Nội đến hết ngày  30/5, tất cả các trường THCS phải công bố, đăng các tất cả các thông tin liên quan đến tuyển sinh như: chỉ tiêu, tiêu chí thời gian, phương thức nộp hồ sơ lên website của trường để phụ huynh theo dõi và chọn trường cấp 2 cho con.

Để đảm bảo cho công tác “mọi con em công dân Việt Nam đều được đến trường” Sở GD-ĐT Hà Nội  từ 29/05  cũng cẩn thận công bố các số điện thoại hotline, hỗ trợ  dịch vụ tuyển sinh trực tuyến  trên địa bàn.

Ngoài các số chính của sở DG-ĐT thì từng quận huyện, mỗi đơn vị lại có đầu số riêng phục vụ thắc mắc khi tuyển sinh,chọn trường cấp 2 cho concủa các phụ huynh. Mọi người có thể tra cứu 30 đơn vị theo danh sách dưới đây:

Danh bạ 30 đơn vị tư vấn tuyển sinh cấp 2 của từng vùng

Danh bạ 30 đơn vị tư vấn tuyển sinh cấp 2 của từng vùng

Danh bạ 30 đơn vị tư vấn tuyển sinh cấp 2 của từng vùng

Danh bạ 30 đơn vị tư vấn tuyển sinh cấp 2 của từng quận, huyện tại Hà Nội

Cuối cùng bài viết này muốn lưu rằng, cấp 2 là 1 sự “chuyển mình” mạnh mẽ so với bậc tiểu học, bởi đây là giai đoạn mà mọi kĩ năng, khả năng nhận thức, tiếp thu của học sinh được định hướng. Thế nên các bậc phụ huynh khi chọn trường cấp 2 cho con  đừng chạy đua theo trào lưu. Mà phụ huynh cần bỏ thời gian tìm hiểu năng lực cũng như trình độ của con em. Phụ huynh nên cân đối giữa trường với khả năng của con, góp phần tạo ra hứng thú, đam mê trong suốt những năm tháng học tập.

Tốt hơn hết, phụ huynh không nên “đơn thân” chọn trường cấp 2 cho con,mà nên tham khảo ý kiến các em học sinh. Ít nhất điều này mang lại lợi thế cho các em quyền được tôn trọng, quyền được trưởng thành. Bởi khi chọn đúng môi trường các em đam mê sẽ hứng thú hòa nhập hơn, làm tiền đề cho tương lại sau này biết cách chọn trường vào lớp 10 cũng như Đại học.

Kết nối giáo dục hy vọng rằng các bố mẹ sẽ là người nắm đầy đủ thông tin cộng với phổ biến cho con em mình trước khi đưa ra quyết định chọn trường cấp 2 cho con. Nếu còn thắc mắc hay quan tâm đến các thông tin tuyển sinh khác bạn có thể liên hệ và tìm hiểu hoạt động tuyển sinh giáo dục tại kênh kết nối này.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực