19/04/2018 | 17:32

Chọn ngành phù hợp với bản thân - dễ lập thân

Chọn ngành phù hợp với bản thân là việc rất đáng để tâm đối với hầu hết mọi người. Vì chọn nghề là chọn tương lai. Tuy nhiên, làm thế nào để hướng nghiệp đúng đắn lại càng quan trọng hơn, vì đó là yếu tố mang tính quyết định cho tương lai.

Sau một thời gian làm công tác  tìm trường có khóa học phù hợp  cho các bạn học sinh phổ thông, bài viết dưới đây xin chia sẻ cách thức khi lựa chọn nghành thi với các bạn.

1-Những cách chọn ngành phù hợp với bản thân đang phổ biến

Các thí sinh mới ra trường hay đang chuẩn bị thi tốt nghiệp đều hoang mang trong các lựa  chọn nghành  nghề theo học nên đa số sẽ quyết định chung như dưới đây:

Chọn ngành nghề phù hợp với năng lực để quyết định tương lai của bạn

Chọn ngành nghề phù hợp với năng lực để quyết định tương lai của bạn

- Chọn nghề theo ý thích , áp đặt của cha mẹ. Đa phần bố mẹ mong muốn con cái ổn định , hay “nối dõi nghề” của mình mà hướng con em thi vào các trường đó.

- Chọn nghề theo đám đông, theo bạn bè, hay thích thi vì để cùng trường với bạn thân, người yêu

- Chọn nghề mà chưa hiểu hết có phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích riêng hay không.

- Chọn nghề theo kiểu may rủi theo tên nào “kêu” nhất, sang nhất.

- Chọn nghề chỉ ở tầm bậc đại học.Bỏ qua bậc cao đẳng, trung cấp

- Chọn nghề để nổi tiếng, dễ kiếm tiền mà không biết nghề đó yêu cầu những gì

-Chọn ngành phù hợp với bản thân  phải chú ý đến những điều kiện của mình như: điều kiện kinh tế, khoảng cách địa lý, hoặc gia đình.

- Chọn nghề không gắn với thực tiễn nhu cầu xã hội.

- Chọn nghề theo mê tín dị đoan nhờ thầy bói, chiêm tinh...

- Chọn nghề nghe theo những  dịch vụ quảng cáo banner  trên mạng

Cần xác định bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào, tránh những cách chọn lựa kể trên.

2-  Chọn ngành phù hợp với bản thân bằng cách nào ?

Chọn nghành phù hợp với bản thân để có động lực phấn đấu tốt hơn

Chọn nghành phù hợp với bản thân để có động lực phấn đấu tốt hơn

Chọn ngành phù hợp với bản thân  là bạn nên chọn đúng đam mê.Bạn hãy bắt đầu từ sở thích, sở trường và nguyện vọng cũng như tính cách của mình. Từ đó lọc ra những chuyên nghành phù hợp nhất. Để lựa chọn được có các cách sau:

-Chưa vào học chưa có cơ hội trải nghiệm nên bạn có thể trải qua những bài trắc nghiệm về nghề nghiệp online hoặc trực tiếp. Các bài phân tích sẽ dựa vào  năng lực, sở thích, quan điểm sống của bạn..., rồi đưa ra những lời khuyên và dự đoán về nghề nghiệp sẽ thích hợp với bạn.

Thứ nữa cần kết hợp trắc nghiệm với các yếu tố khác như: tham khảo ý kiến mọi người qua các diễn đàn...

“Nhìn xa trông rộng” hơn nữa để chọn ngành phù hợp với bản thân bạn hãy tự mình tận dụng các cơ hội ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bạn làm 1 lớp trưởng, đoàn viên năng động xem mình có khả năng làm lãnh đạo không? Làm quản ca xem mình có tố chất nghệ sĩ không? Hay viết báo tường làm thơ xem mình có thích hợp với nghành viết lách không? Làm thủ quỹ nếu có đam mê nghành kế toán, kinh tế....

Với điều kiện xã hội mở, bạn có thể tìm tới các  dịch vụ tư vấn tuyển sinh trực tuyến  nơi đó họ có đủ kinh nghiệm, tài liệu, kiến thức về các nghành để tư vấn cho bạn.

Hãy tận dụng tham khảo, chủ động hỏi ý kiến của thầy cô, người thân, bạn bè... để nhận định sở thích và khả năng của mình tương xứng với nghành nào, để chọn ngành phù hợp với bản thân.

Hãy đăng kí tham dự các buổi thuyết trình hướng nghiệp miễn phí của nhiều trung tâm tổ chức.

Trao đổi với những ai đã làm trong lĩnh vực mà bạn chọn tham khảo cách làm việc, những khó khăn, thách thức...để biết trước về nghành mình đã làm.Hoặc trao đổi với những ai làm lĩnh vực kết nối giáo dục,  tra cứu thông tin thí sinh  để nhờ định hướng.

Tổng hợp tất cả công cuộc khám phá trên để từ đó bạn có những định hướng hợp lý nhất và có thể điều chỉnh cho phù hợp khi chọn ngành phù hợp với bản thân.

3-Yêu cầu khi chọn nghành nghề sao cho phù hợp

Dù bạn có tính cách như nào cũng có nghành nghề phù hợp cho riêng bạn

Dù bạn có tính cách như nào cũng có nghành nghề phù hợp cho riêng bạn

Muốn chọn đúng nghành đúng việc, đúng tố chất của bạn nên chú ý những yêu cầu sau đây:

-Cần đào sâu tìm hiểu nhiều về những ngành nghề qua các kênh đã được tổng hợp như trên.

- Hiểu biết về chuyên môn, cũng như nghành nghề ra trường sẽ làm

- Nắm được nội dung, chương trình cũng như các môn đào tạo.

- Nắm được xu thế việc làm trong tương lai đang “khuyết” những nhóm nghành nào.

- Xác định được những phẩm chất và kỹ năng của mình để tham gia lao động trong nghề.

- Nắm được danh sách những trường, địa chỉ đào tạo để chọn ngành phù hợp với bản thân.

- Tìm hiểu  khóa học ưu đãi giảm giá  cũng học bổng xem có hỗ trợ gì thiết thực cho bạn

- Tìm hiểu khối thi, điểm chuẩn cũng như phương thức tuyển sinh đầu vào xem có thể đáp ứng hay không.

- Xác định trước những nơi có thể ra làm việc sau khi học ngành nghề.

4- Chọn nghành phù hợp là nên chọn phù hợp với sở thích hay phù hợp với nhu cầu xã hội?

Sở thích và có đam mê thì việc học và việc làm của bạn mới có hiệu quả hơn. Nhưng bạn cần “biết người biết ta” sở thích mà rập khuôn quá, không theo nhu cầu xã hội tức là bạn tự bóp chết tương lai của chính mình. Chọn ngành phù hợp với bản thân  cần dung hòa cả 2 yếu tố trên.

Lựa chọn nghề nghiệp dựa trên sở thích nhưng không được rập khuôn

Lựa chọn nghề nghiệp dựa trên sở thích nhưng không được rập khuôn

Về chọn nghành theo sở thích , theo khả năng là1 động lực rất lớn thúc đẩy việc học tập của các bạn. Bên cạnh đó bạn cũng chuyên tâm trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng bổ trợ khác hơn, nhằm mang lại thành công trong tương lai.

Ngược lại nếu theo đuổi nghành học mà bạn không chút liên quan đến sở thích, bạn có thể nỗ lực nhưng không được bao lâu. Vì về lâu dài sẽ gặp áp lực và muốn buông xuôi bỏ dở nghành học.Tránh tình trạng “trú chân tạm bợ” này bạn nên lưu tâm đến yếu tố chọn ngành phù hợp với bản thân.

Nhưng cũng không vì thế mà bạn bỏ qua yếu tố chọn nghành học theo nhu cầu xã hội. Bởi sở thích của bạn sẽ mang tính nhất thời, dần dà thui chột đi nếu nó không được vận dụng vào công việc, và giấc mơ hướng nghiệp làm giàu sẽ càng xa vời. Có thể trong trường bạn được sống với đam mê, cháy hết mình với từng môn học nhưng ra trường vấp phải tình trạng dư thừa lao động hoặc không phù hợp với thực tế thì đam mê đó cũng “xếp xó”.

Nhất thiết bạn chọn ngành phù hợp với bản thân  phải nghĩ đến việc làm trong tương lai. Đừng chọn nghề sai lầm để rồi sự lãng phí thời gian, công sức, tiền của, và tài năng của chính mình. Thành thử, dù đã cầm tấm bằng cử nhân, nở nụ cười mãn nguyện vì được học đúng ý, nhưng không lâu sau đó các bạn trẻ phải ngậm ngùi chia tay với chúng để “ngậm đắng nuốt cay” làm trái ngành, trái nghề. Tấm bằng đại học bỗng chốc trở thành vô nghĩa.

 Việc chọn nghề xuất phát từ sở thích, nguyện vọng lại được kết hợp với xu hướng việc làm tương lai sẽ bền vững hơn rất nhiều.

 Học đúng nghành làm đúng nghề là mơ ước của nhiều bạn trẻ

Học đúng nghành làm đúng nghề là mơ ước của nhiều bạn trẻ

Để làm được điều này thiết nghĩ ngay tại các trường THPT hiện nay, học sinh lớp 12 sắp tốt nghiệp nên được nhà trường quan tâm hướng nghiệp. Để tránh tình trạng những thí sinh sắp thi đại học, thậm chí sinh viên đang theo học trong CĐ, ĐH chưa hề hiểu hết  công việc thực tế sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp, đợi tới khi đi thực tập các bạn trẻ mới “vỡ lẽ”: thì có muộn quá chăng?

Ngoài ra thời đại công nghệ mở, các bạn dễ dàng chọn ngành phù hợp với bản thân  qua tìm hiểu những thông tin, tài liệu trên mạng. Kết nối giáo dục là cổng thông tin hướng nghiệp online cung cấp giải đáp về những định hướng nghề nghiệp, các thông tin tuyển sinh hà nội,  tuyển sinh hải phòng.... thư viện,  e-marketing tuyển sinh, tra cứu điểm thi, điểm chuẩn các trường cho bạn

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực