19/04/2018 | 17:15

Cả 1 năm chỉ tiêu bỗng chốc thu bé lại vừa bằng 1 đợt công tác tuyển sinh

Tại sao lại nói cả 1 năm đề ra chỉ tiêu thu hút thi sinh của nhà tuyển sinh bỗng chốc thu bé lại vừa bằng 1 đợt công tác tuyển sinh. Bởi chính thời gian này mang tính chất quyết định số lượng đầu vào cho các trường. Mọi hoạt động, đề mục được đưa ra trong thời gian này chính là giải pháp tuyển sinh từ phía nhà trường, để “lôi kéo” người học.

Công tác tuyển sinh đưa ra để nhằm thu hút đủ chỉ tiêu đầu vào cho nhà tuyển sinh

Công tác tuyển sinh đưa ra để nhằm thu hút đủ chỉ tiêu đầu vào cho nhà tuyển sinh

Mỗi một năm học bắt đầu, các trường lại tất bật trong không khí chiêu sinh, đãi ngộ. Cho nên thời điểm cận kề thi đại học, cao đẳng,  công tác tuyển sinh  của các trườnglại càng được tiến hành gấp rút hơn bao giờ hết.

1. Công tác tuyển sinh có vai trò quan trọng gì với nhà tuyển sinh

Với nhà tuyển sinh, đây không chỉ là công tác hàng năm, mà là hoạt động xuyên suốt quyết định và đảm bảo về số lượng người học, nên công tác tuyển sinh được thực hiện tốt chính là  đảm bảo sẽ là một hướng đi mới mang tính bền vững, đảm bảo.

Hãy nhớ cả trường, cùng toàn bộ đội ngũ giáo viên, cũng như mục tiêu đào tạo nhằm hướng tới nhân tố quan trọng nhất chính là người học. Nên tất cả chỉ “thu bé” lại và do công tác tuyển sinh  quyết định. Bởi chính những yếu tố trong đề án tuyển sinh có thu hút được người học chọn lựa trường hay không, chỉ có thể dựa vào  dịch vụ tuyển sinh  của trường.

Theo thống kê hàng năm ước tính Việt Nam có 53,4 triệu người trong độ tuổi lao động. Riêng tỷ lệ thất nghiệp đã chiếm khoảng 2,28%, tương đương 1,1 triệu người. Đây quả là vấn đề quan ngại đáng báo động cho toàn xã hội. Nên công tác tuyển sinh của trường cũng lưu ý tránh chạy đua về chỉ tiêu mà bỏ qua yếu tố đáng quan ngại này. Cần đáp ứng hài hòa giữa đầu vào và đầu ra tức là đảm bảo công tác tuyển sinh cân bằng được.

Các trường cần có công tác tuyển sinh để không xảy ra nạn thất nghiệp hàng năm

Các trường cần có công tác tuyển sinh để không xảy ra nạn thất nghiệp hàng năm

Công tác tuyển sinh còn vai trò nữa với nhà đào tạo ở chỗ: Nó là “kim chỉ nam” giúp  các sĩ tử tham khảo, tìm hiểu ngành ngề rồi quyết định  chọn lĩnh vực ngành nghề học đúng, phù hợp với bản thân.

Cũng nhờ công tác tuyển sinh  của hàng năm mà các trường nhận ra được ngành nghề nào đang là xu thế được lựa chọn nhiều để tăng chỉnh, ngược lại ngành nghề nào đang bị “mai một” đi mà hạ dần chỉ tiêu hoặc xóa bỏ.Sự điều chỉnh này giúp ích cho các trường được hợp thời hợp thế hơn, đáp ứng được thực tế có cung có cầu. Nhờ đó mà loại bỏ đi được những ngành nghề thất thế, hết thời, tránh tồn đọng khoa ngành mà không có thí sinh theo học.

Từ công tác tuyển sinh hàng năm thống kê lại được, trường sẽ có 1 list danh sách các ngành tương ứng phù hợp với xu thế tương lai, đồng thời phân khúc trình độ học sinh đăng tuyển nộp hồ sơ vào, để đưa ra mức điểm sàn, điểm thi đỗ cho thí sinh sang năm vào những ngành tương ứng. Và nhờ công tác tuyển sinh sau đó phân loại học sinh để đưa ra 1 số  ưu đãi học phí để cân nhắc khuyến học những nhân tài chưa có điều kiện theo học vào trường.

Vậy những công tác tuyển sinh  tuyển sinh của trường cần theo những tiêu chí nào sẽ đáp ứng được thực tiễn nhu cầu của thí sinh ?

2 - Công tác tuyển sinh dựa trên tiêu chí nào mới đáp ứng nhu cầu học sinh

Công tác tuyển sinh của các trường cần chuyên nghiệp hơn nữa để chiêu sinh

Công tác tuyển sinh của các trường cần chuyên nghiệp hơn nữa để chiêu sinh

Trước hết với yêu cầu phát triển của xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, miếng bánh thị phần cạnh tranh thu hút thí sinh về trường thể hiện qua công tác tuyển sinh ngày càng quyết liệt. Nên thấu hiểu công tác quan trọng này, các trường cần đổi mới để thu hút hơn nữa theo các tiêu chí:

- Xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp cho các ngành, thiên theo hướng tăng chỉ tiêu ngành hot, hạ giảm những ngành không còn được chuộng.

- Những trường có kế hoạch tuyên truyền, quảng bá tuyển sinh đa dạng trên nhiều kênh: Truyền thông, truyền hình, báo chí, các diễn đàn...

- Đặc biệt các trường cần chú ý phối hợp cùng các đơn vị khác như nhà trường, trung tâm hướng nghiệp tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh nhằm quảng cáo thông tin lan truyền mạnh hơn nữa.

- Các trường cũng cần kết hợp, hoặc xây dựng phòng khoa chuyên biệt có nhân sự riêng, chuẩn bị thủ tục, hồ sơ phục vụ công tác  tư vấn tuyển sinh  hàng năm. Cũng như đội ngũ cần làm nhiệm vụ quản lý, lưu trữ hồ sơ thi tuyển, xét tuyển, trúng tuyển của thí sinh để tổng hợp làm dữ liệu, da ta báo cáo hàng năm, dựa trên đó cân nhắc điều chỉnh các công tác tuyển sinh sang năm.

Công tác tuyển sinh có tính chất quyết định đến lựa chọn trường của thí sinh

Công tác tuyển sinh có tính chất quyết định đến lựa chọn trường của thí sinh

 

  • Ngoài ra công tác tuyển sinh của các trường nên liên kết với các trung tâm Giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề. Để những đơn vị này cùng “lên tiếng” tuyển sinh giúp các trường đảm bảo uy tín, và có sức tác động  khá mạnh mẽ đến sự quyết định lựa chọn con đường học tập của các học sinh hay các bậc phụ huynh.
  • Các trường cần phát triển mạnh trong việc tư vấn, hay nhanh nhất và phổ biến là  hình thức tư vấn trực tiếp qua điện thoại, tư vấn qua  e-marketing tuyển sinh.  Bởi vì sự tương tác 1 chiều, hay 2 chiều nhưng mất thời gian đợi phản hổi không bao giờ tốt và thực sự hiệu quả như tương tác ngay lập tức 2 chiều, giải đáp trực tiếp luôn thắc mắc của thí sinh cần tham khảo điều kiện thi cử.
  • Trong công tác tuyển sinh cần có giới thiệu về những gì trường đang có. Ví dụ như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, phương pháp giảng dạy,  liên kết đào tạo,  hoạt động ngoài lề... từ đó tạo động lực cho học sinh đăng ký dự thi vào trường. Như vậy chỉ cần môi trường thật tốt, tạo ra nhiều ấn tượng đẹp đối với học sinh, sinh viên thì những ấn tượng đó sẽ được truyền phát ra xã hội càng nhiều chừng đó, và tạo hiệu ứng thu hút nhanh chóng.
  • Trong công tác tuyển sinh, các nhà đào tạo nên thể hiện được tiềm năng xu hướng công việc làm lớn, thể hiện qua con số thống kê lượng sinh viên ra trường có việc làm hàng năm. Chỉ cần đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động khi sinh viên tốt nghiệp cũng là 1 tiêu chí thu hút thí sinh vào học tại trường.
  • Nhà trường cũng cần phải liên kết với các doanh nghiệp để được họ tham gia hỗ trợ công tác tuyển sinh. Điều quan trọng nhất là họ sẵn sàng tiếp nhận đầu ra những học sinh sau khi tốt nghiệp Như vậy chứng minh được uy tín và thương hiệu của trường, góp phần tích cực trong công tác tuyển sinh.
  • Trường phải nhận biết được xu thế thi trường lao động, xóa bỏ hoặc mở thêm một số ngành mới để thay thế nhu cầu việc làm của những ngành đã bão hòa. Đồng thời công tác tuyển sinh cần tăng cường phối hợp với các địa phương để đào tạo khóa học ngắn hạn; các khóa liên thông, liên kết với các trường trong khu vực để mở rộng quy mô đào tạo. 

Cần chú trọng công tác tuyển sinh hơn nữa trong tương lai

Cần chú trọng công tác tuyển sinh hơn nữa trong tương lai

Tóm lại, công tác tuyển sinh là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định đến số lượng thí sinh đầu vào trường, quyết định việc  tìm thí sinh cho khóa học,  ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của nhà trường.

Trước nay phương án tuyển sinh chủ yếu nhiệm vụ tư vấn chưa được chú ý nhiều, hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh còn đơn điệu đến  dịch vụ quảng cáo baner  cũng  chưa thu hút sự chú ý của học sinh nên mới dẫn đến tương lai của các em bị ảnh hưởng gián tiếp. Vậy nên các trường cần chú trọng công tác tuyển sinh hơn nữa trong tương lai.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực