03/01/2018 | 08:23

Tiêu chí chọn trường giúp học sinh THPT tìm được môi trường giáo dục chất lượng

Thời gian cuối cấp, học sinh THPT luôn băn khoăn mình nên chọn trường nào, theo ngành nào là phù hợp, đây cũng là nỗi lo vô cùng lớn của phụ huynh. Bởi đây là bước ngoặt lớn của các sĩ tử, nếu lựa chọn đúng trường thì sau này con đường tương lai mở rộng, nếu chọn sai, một là chọn lại nhưng phải mất một năm sau, hoặc là đi tiếp con đường sai đó. Cùng tham khảo những tiêu chí chọn trường, giúp các sĩ tử tìm được môi trường giáo dục tốt, có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Thực trạng chọn trường đại học hiện nay

Phụ huynh thì lo lắng không biết thực chất năng lực như nào, có thể vào được trường nào, một số phụ huynh muốn tương lai con mình ổn định, nên thường sắp xếp, chọn trường, chọn ngành luôn. Điều này làm cho học sinh không chủ động, cảm giác phụ thuộc, khi vào trường học sẽ nhanh chán, muốn chuyển nghành học theo ý muốn.

“Mông lung như một trò đùa” là những câu nói của các bạn sĩ tử, vì nhiều bạn đến khi nộp hồ sơ rồi cũng không biết chắc chọn đúng hay không, đôi khi do bố mẹ thích, đôi khi là theo phong trào. Các bạn học sinh THPT đọc  thông tin tuyển sinh  xong, vẫn chưa xác định, định hướng được tương lai mình muốn làm gì, thích làm gì, sức học của mình phù hợp với trường nào…Nhiều bạn THPT đến tận khi cuối năm lớp 12, khi xem sách “Tư vấn tuyển sinh đại học cao đẳng”, cũng vẫn chưa chọn trường đại học nào phù hợp.  

Thực trạng chọn trường đại học hiện nay

Phụ huynh, sinh viên rối bời khi phải lựa chọn trường

Vậy cách nào giúp các bạn THPT lựa chọn trường học đúng và chính xác nhất?

Tiêu chí giúp học sinh THPT sẽ có quyết định chọn trường đúng, phù hợp nhất

Tiêu chí 1. Lựa chọn ngành học

Để có định hướng nghề nghiệp trong tương lai tốt, học sinh THPT cần biết mình muốn gì, thích làm gì, để từ đó lựa chọn ngành học tương ứng. Sau khi xác định được ngành học, thì sĩ tử nghiên cứu các trường học đào tạo ngành nghề bạn yêu thích.

Hãy cân nhắc kỹ ngành học bạn muốn theo trước khi chọn trường, vì một số trường danh tiếng, chất lượng nhưng không đào tạo ngành bạn yêu thích. Đừng quên đọc thông tin  quảng bá nhà trường,  để có cái nhìn tổng quan, tránh lựa chọn sai.

Tiêu chí 2. Lựa chọn trường Đại học

Ngay từ đầu, các bạn nên biết sức học của mình như nào, từ đó dựa theo các điểm xét duyệt của trường năm trước, để lựa chọn. Đừng quá lo lắng sự khác biệt giữa đại học công lập hay đại học dân lập hoặc cao đẳng hay trường nghề, quan trọng là phù hợp với sức học của bạn, có ngành nghề bạn yêu thích, phù hợp với khả năng tài chính gia đình bạn.

Bạn có mong muốn học và ra trường sớm để đi làm kỹ thuật, cơ khí kiếm tiền, đồng thời sức học của bạn không cao, những trường nghề là lựa chọn lý tưởng.

Với sức học không cao, chi phí cho việc học không nhiều, các bạn THPT cũng có thể lựa chọn trường cao đẳng, rồi sau đi học lên đại học.

Còn nếu có khả năng về ngôn ngữ, có tài chính, sĩ tử có thể chọn trường du học có danh tiếng, đây chính là cơ hội cọ xát và học hỏi từ nước có nền giáo dục tiên tiến.

Nhận định chính xác khả năng của bạn thân để đăng ký xét tuyển

Nhận định chính xác khả năng của bạn thân để đăng ký xét tuyển

Tiêu chí 3. Ngân sách dành cho việc học

Tiền học trang trải mỗi kỳ là một áp lực đối với những học sinh có hoàn cảnh bình thường, nên đây là yếu tố lớn khi quyết định chọn trường đại học. Khi bạn thích một trường đại học nhưng chi phí khá cao, hoàn cảnh gia đình không cho phép từ học phí, phí sinh hoạt…vậy thì đừng quyết định vội vàng. Hãy nghiên cứu trong  những điều cần biết  trong tin tức tuyển sinh mới nhất để cập nhật học phí mới của trường nào phù hợp với điều kiện của bạn.

Nhưng, lựa chọn trường phù hợp với hoàn cảnh của mình thì cũng phải đảm bảo chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất trường đảm bảo, đừng ham chi phí rẻ mà chọn trường chọn ngành không chuẩn.

Tiêu chí 4. Địa điểm học

Nhiều bạn học sinh THPT muốn đi học xa nhà, nên thích đăng ký những trường đại học xa, nhưng các bạn không lường trước được những khó khăn như nhà ở, an ninh, giao thông, khả năng tài chính…

Có thể chọn trường đào tạo ở xa, thì cũng là một cơ hội cũng là thách thức, cần cân nhắc các yếu tố để chắc chắn bạn có thể “sống sót”, không muốn bỏ về ngay sau khi vừa nhập học.

Tiêu chí 5. Cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy

Khi nghiên cứu tin tức tuyển sinh của các trường học, bạn cần quan tâm cơ sở vật chất của trường đó như nào, phòng học có chất lượng không, có phòng nghiên cứu, thư viện hỗ trợ cho bạn học hỏi hay không. Đồng thời bạn hãy tìm hiểu chất lượng giảng dạy thông qua các kênh mạng xã hội, hỏi ý kiến của các cựu sinh viên đã học trường này, trước khi quyết định chọn trường.

Tiêu chí 6. Điều kiện hỗ trợ sinh viên

Với những trường đại học tạo điều kiện hỗ trợ cho sinh viên, thực hiện hỗ trợ giảm chi phí cho những sinh viên có điều kiện khó khăn, hoặc có chế độ cho những bạn  tìm học bổng…  đây là những tiêu chí cho các bạn THPT chọn lựa trường. Hơn hết, nếu trường đào tạo có ký túc xá hỗ trợ cho sinh viên, thực hiện chính sách vay vốn… là những điều kiện được các phụ huynh cũng như học sinh đề cao nhất.  

Bởi vì khi trường học có điều kiện hỗ trợ sinh viên tốt, sinh viên có thể yên tâm học hành, nghiên cứu chuyên môn sâu hơn. Vì vậy ngay từ khi cuối năm học THPT, các bạn học sinh cần nghiêm túc tìm hiểu thông tin tuyển sinh, thông tin các trường học, ngành học phù hợp của mình, để có lựa chọn sáng suốt khi chọn trường.

Ký túc xá tạo điều kiện chỗ ở cho sinh viên xa nhà

Ký túc xá tạo điều kiện chỗ ở cho sinh viên xa nhà

Những điều chú ý khi chọn trường được truyền lại từ những học sinh khóa trước:

  • Chọn trường học, không cứ trường danh tiếng là tốt, mà trường dân lập hay trường cao đẳng cũng được, quan trong phải là phù hợp với sức học, kinh phí của gia đình. Đôi khi chỉ vì yêu thích một ngành học, trường nổi tiếng, màchọn trường đại học quá sức học bản thân, khiến cho bạn bị trượt và không tìm được trường ưng ý. Vì vậy, ngay từ đầu, hãy xác định đúng khả năng của bản thân thông qua những bài thi test, rồi cân đối số điểm đạt được để chọn trường có điểm xét tuyển tương đương.

  • Dịch vụ đăng tuyển gia tăng,  nhiều trường đầu tư vào công tác tuyển sinh, lăng xê, PR hình ảnh chất lượng của trường, các khóa học đào tạo. Nhưng phụ huynh cũng như học sinh THPT cần tỉnh táo xác nhận thông tin trước khi đăng ký theo học.

  • Đừng đề cao quá chuyện bằng cấp, vì thị trường hiện nay, đại học cũng được, cao đẳng, trường nghề cũng được, quan trọng bạn phải làm được việc, có kiến thức, có kỹ năng sống tốt, kỹ năng mềm đáp ứng theo yêu cầu… Nhiều bạn theo học trường danh tiếng, kết quả học lực tốt nhưng kỹ năng sống không ổn, cũng không được các doanh nghiệp trọng dụng, không tìm được việc làm ưng ý.

  • Thường xuyên cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất của các trường đại học, cao đẳng, để biết tin tức tuyển sinh nóng, chỉ tiêu tuyển sinh thay đổi, điểm chuẩn dự kiến… từ đó có thể điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

  • Bên cạnh việc bạn chọn ngành học, trường học, hãy chú ý đến nơi làm việc, bạn muốn gắn bó, làm việc, phát triển bản thân ở đâu, thì xác định môi trường học tập cần phù hợp, đáp ứng những yêu cầu ở nơi bạn muốn theo làm trong tương lai.

  • Tham khảo ý kiến của khóa trên: Chỉ cần mất chút thời gian, sĩ tử hỏi kinh nghiệm từ những người đã vượt qua kì thi THPT, vượt qua tâm lý khi chọn trường, họ sẽ có những tư vấn tốt cho bạn, để từ đó có thể rút kinh nghiệm cho bản thân.

  • Hãy đăng ký những khóa học ngắn hạn về kỹ năng mềm, tiếng Anh, săn lùng  khóa học giảm giá,  giúp bạn có cơ hội học hỏi kiến thức mới mà tiết kiệm được chi phí cho bản thân.

Săn lùng khóa học giảm giá để tiết kiệm chi phí và chuẩn bị hành trang cho công việc

Săn lùng khóa học giảm giá để tiết kiệm chi phí và chuẩn bị hành trang cho công việc

Tư vấn tuyển sinh cho học sinh chọn trường

Trong quá trình tìm hiểu tin tức tuyển sinh 2018, các bạn có những câu hỏi như: chọn trường đại học khối A nào tốt, muốn làm nhân viên marketing thì nên chọn trường nào … hãy liên hệ với  kênh tuyển sinh online  duy nhất tại Việt Nam – Kết nối giáo dục. Đây là đơn vị có đội ngũ tư vấn hàng đầu, liên kết với các trường đào tạo, sẽ có các chuyên gia hỗ trợ tư vấn cho các bạn, giải đáp những thắc mắc về tuyển sinh, chọn trường, chọn ngành.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực