21/07/2017 | 15:34

Gỡ “nút thắt” phát triển ĐH

Để chuẩn bị thực hiện sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục và Luật giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT đã tổ chức liên tiếp hai hội thảo khoa học chuyên đề về luận cứ khoa học để sửa đổi, bổ sung hai luật này.

Hội thảo do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì, với sự tham gia của đại diện Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, một số nhà khoa học và đại diện nhóm chuyên gia của Trường ĐH Luật TP.HCM.

Riêng hội thảo về sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục ĐH còn có sự tham gia của GS Ngô Bảo Châu.

Một số điều của luật không còn phù hợp với thực tiễn

Tại hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: một số nội dung của Luật giáo dục ban hành năm 2005 đến nay đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn. “Để đảm bảo tính thiết thực, khả thi, sẽ lựa chọn sửa đổi những vấn đề có tác động trực tiếp đến đời sống xã hội, thuộc mức độ điều chỉnh của một văn bản luật, để khi thông qua áp dụng được, đặc biệt ở địa phương và cơ sở” - ông Nhạ nhấn mạnh.

Nội dung chỉnh sửa bổ sung Luật giáo dục sẽ tập trung trong 7 vấn đề, theo 3 nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua. Trong quá trình nghiên cứu, nếu phát hiện cần sửa đổi, bổ sung khác, cần lồng ghép vào các vấn đề, nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua.

Trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung nhưng không lồng ghép được thì đề xuất bổ sung một số chính sách mới; và phải thực hiện việc đánh giá tác động của chính sách đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo quy định.

Đối với dự án Luật giáo dục, có thể nghiên cứu, xem xét việc bổ sung chính sách về nhà giáo.

Tự chủ ĐH, tạo nguồn nhân lực cao

Với Luật giáo dục ĐH, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng mục đích của việc sửa đổi, bổ sung là gỡ bỏ các nút thắt phát triển ĐH, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc, thông thoáng để thực hiện tốt tự chủ ĐH, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời khuyến khích thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia phát triển giáo dục ĐH.

Quá trình sửa đổi, bổ sung sẽ được tiến hành trên cơ sở rà soát tất cả các điều của Luật giáo dục ĐH hiện hành, để phân loại những nội dung trong các điều chưa hợp lý, bất cập, và đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung phù hợp, đảm bảo tính tổng thể của luật.

“Cần xuất phát từ hoạt động của thị trường lao động (bậc cao), nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội để xem xét các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung” - ông Nhạ nhấn mạnh.

Nội dung trọng tâm sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục ĐH sẽ bao gồm bốn nhóm chính sách lớn đã được Quốc hội thông qua: tự chủ ĐH, quản trị ĐH, quản lý đào tạo và quản lý nhà nước về giáo dục ĐH.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực