16/05/2017 | 05:58

Giáo viên nói gì về đề thi minh họa thi THPT QG 2017 lần 3

Phần lớn các thầy cô giáo đều có chung nhận định là đề thi minh họa THPT quốc gia 2017 lần 3 có sự phân hóa cao hơn, bám sát chương trình hơn.
Chiều 14/5, Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2017 lần 3 theo định dạng như bài thi thật. Đây là lần công bố đề thi minh họa cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi chính thức vào cuối tháng 6 tới.

Được biết, các câu hỏi trong đề minh họa lần này được trích xuất từ ngân hàng đề thi chính thức nên cũng sát với đề thi chính thức nhất so với hai lần đề minh họa đã công bố trước đó.
 

Đề thi Khoa học tự nhiên có độ phân hóa cao

Nhận định về đề thi minh họa môn Vật lý, thầy Thầy Bùi Tá Quang, giáo viên môn vật lý Trường THPT Thành Nhân, quận Tân Phú, TPHCM, cho rằng đề thi có sự phân hóa rõ ràng, 60% kiến thức cơ bản dành để xét tốt nghiệp THPT, 40% phân hóa cao dần để xét ĐH-CĐ. Học sinh có học lực trung bình có thể làm bài đạt 60%-70%.
 
Giáo viên nói gì về đề minh họa thi THPT quốc gia 2017 lần 3.

Thầy Quang cho biết, khi làm bài thí sinh có thể làm theo thứ tự, đến câu 30 thì mức độ khó tăng dần nên cần lựa chọn những câu quen thuộc để làm. Thí sinh cần bám đề thi mẫu, bình tĩnh giải quyết từng câu.

Về đề minh họa môn Hóa học, ThS Trần Đình Độ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân nhận xét đề thi lần này "dễ thở" hơn so với đề thi năm ngoái.

Với cấu trúc đề thi như năm nay, thí sinh khi làm bài thi môn khoa học tự nhiên (KHTN) cần lưu ý xác định môn chủ lực để xét tuyển ĐH-CĐ của mình là môn gì để dồn tâm trí làm bài thật tốt. Đồng thời cần phân bố thời gian hợp lý để giải quyết các môn thành phần đạt điểm, tránh bị điểm liệt”,  thầy Độ lưu ý.
 

Đề Văn thời gian làm bài giảm nhưng yêu cầu cao hơn

Thầy Nguyễn Đức Hùng, giáo viên môn văn Trường THPT Vĩnh Viễn cho biết, tuy đề minh họa môn Văn lần 3 chỉ còn 120 phút (so với năm ngoái là 180 phút) nhưng mức độ không dễ hơn.
Thứ nhất, câu đọc hiểu (phần I) yêu cầu trả lời bốn câu hỏi qua một đoạn văn. Phần này nằm ở mức độ nhận biết, đa số học sinh làm được.

Thứ hai, đề bám sát văn bản để hỏi những nội dung trong văn bản, từ đó nêu những vấn đề trong cuộc sống. Cụ thể đề cập đam mê, khát vọng, khám phá, những câu này câu số 3 gợi ý cho câu số 2 và câu số 4 gợi ý cho câu số 3 theo dạng liên kết. Theo thầy Hùng, với câu này, học sinh khá có thể đạt được 2,5 điểm.

Với phần làm văn (II), thầy Hùng cho rằng so với thời gian làm bài 120 phút, chỉ có học sinh xuất sắc mới hoàn thành được phần này, còn phần lớn học sinh chỉ đạt được 1/2 điểm của phần này.
Phần nghị luận văn học (5 điểm) được thầy Hùng đánh giá là khó với học sinh vì vừa phải cảm nhận vừa chứng minh ý kiến về nhân vật Tràng đúng hay không.

"Nhìn chung, với dạng đề năm nay, đa số thí sinh sẽ khó làm hết bài trong thời gian 120 phút. Đề hay nhưng yêu cầu cao hơn năm ngoái” - thầy Hùng nhận xét.
 

Đề thi tiếng Anh có xu hướng khó hơn

Thầy Đặng Hồng Công, giáo viên Trường THPT Bình Sơn, Sông Lô, Vĩnh Phúc cho rằng đề minh họa môn tiếng Anh có xu hướng khó hơn.

Về cấu trúc, đề thi vẫn duy trì 7 nhóm câu hỏi chính: Bài tập ngữ âm (phát âm với phần gạch chân và so sánh trọng âm); tìm lỗi sai; từ đồng nghĩa-trái nghĩa; bài từ vựng-ngữ pháp tổng hợp; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng viết và kỹ năng đọc.

Thầy Công cho rằng điểm mới của đề thi minh họa môn tiếng Anh lần này là bài từ vựng-ngữ pháp tổng hợp với 12 câu có sự thay đổi về tỉ lệ giữa từ vựng và ngữ pháp (tỉ lệ 6-6, tức 50-50). 

“Đề thi minh họa môn tiếng Anh lần này có xu thế khó hơn so với các lần trước. Kỳ thi THPT quốc gia 2016 biểu điểm môn tiếng Anh là thấp nhất trong số các môn dự thi, vì thế cần có sự cân nhắc để năm 2017 này kết quả kỳ thi khả quan hơn”, thầy Công chia sẻ.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực