11/10/2017 | 15:56

Những lựa chọn để thành công sau khi trượt đại học

Đỗ đại học là một khởi đầu thuận lợi cho tương lai, nhưng trượt đại học cũng không đồng nghĩa rằng mọi cánh cửa thành công sẽ đóng lại... Bạn còn rất nhiều lựa chọn khác để thành công như học nghề, học cao đẳng ...

Khi biết tin trượt đại học tất nhiên ai cũng buồn nhưng không có nghĩa là phải buông xuôi tất cả. Có rất nhiều cách để lựa chọn khi cánh cửa đại học tạm đóng, thay vì buồn chán bạn hãy bắt tay ngay vào việc định hướng hướng đi tiếp theo cho mình.

Dành một năm để ôn thi lại

Nếu sau khi đã suy nghĩ kĩ, bạn vẫn muốn được theo học đúng ngành, đúng trường mà bạn mơ ước và muốn “phục thù” thì ôn luyện để thi lại một năm nữa là giải pháp tốt nhất.
Để ôn luyện thành công, bạn nên dành thời gian, ít nhất một buổi để liệt kê ra những lý do khiến mình thất bại. Vì lý do khách quan hay chủ quan, do kiến thức chưa đủ hay do tâm lý căng thẳng? Vì lựa chọn các phương pháp, khóa học ôn thi chưa phù hợp hay là vì bạn đã đặt cho mình một mục tiêu quá cao so với khả năng của bản thân? Biết được lí do sẽ giúp bạn có được phương hướng để có chiến lược ôn thi hiệu quả.

Dành thời gian ôn thi lại đại học

Trong cuộc đời chúng ta sẽ thường xuyên phải nếm mùi thất bại, trượt 1 kỳ thi không kinh khủng như một số bạn nghĩ. Trong thời gian ôn thi, các bạn nên  tham gia các hoạt động để trải nghiệm, tránh những suy nghĩ tiêu cực và có thêm nhiều cơ hội để tìm kiếm niềm đam mê thật sự cho mình. Bởi biết đâu, sau quãng thời gian ấy, các bạn lại biết chính xác những điều mình cần; chẳng hạn như với tính cách sôi nổi, sáng tạo, ham cái đẹp, mê cái mới, các em lại thấy mình phù hợp với chuyên ngành thiết kế hơn là làm bác sĩ, giáo viên như lựa chọn ban đầu…

Học nghề, học trường dân lập

Nếu bạn nghĩ dành một năm để ôn thi lại là quá lâu thì tại sao không lựa chọn học nghề bởi kiến thức học chủ yếu xoay quanh những gì bạn sẽ phải làm. Nếu muốn phát triển năng khiếu và đam mê của mình, bạn có thể chọn học nghề, học trung cấp, cao đẳng để rút ngắn thời gian học và có cơ hội lập nghiệp sớm hơn. 

Học nghề, học trường dân lập thay vì học đại học

Bạn nên loại bỏ ngay suy nghĩ học nghề, học trường dân lập là kém bởi thành công là một con đường rất dài và nó sẽ đến với những người dám theo đuổi ước mơ và thế mạnh bản thân. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về các khóa học tuyển sinh của rất nhiều trường tại sàn điện tử kết nối giáo dục.
Hiện nay, có rất nhiều trường ngoài công lập được mở ra, bao gồm cả các trường liên kết, giảng dạy bằng giáo trình nước ngoài và cấp bằng quốc tế. Đây là một cơ hội tốt, thêm một hướng đi mới ngoài việc vào đại học cho các bạn học sinh chọn lựa.

Nối nghiệp gia đình

Có rất nhiều người thành công nhờ tiếp nối nghề kinh doanh truyền thống của gia đình mà không cần đi qua cánh cổng trường đại học.  Nếu gia đình bạn có tiềm lực về kinh tế để giúp bạn thực hiện đam mê kinh doanh hay có những công việc đã trở thành truyền thống gia đình, quê hương thì bạn hoàn toàn có thể thử sức. 


Trở thành một ông chủ xưởng mộc, một bà chủ bán hang ăn… đâu có nghĩa là bạn không thành công bằng người khác? 


Kết:

Không kì thi nào có thể quyết định cuộc đời bạn, chỉ là bạn có chấp nhận điều đó hay không mà thôi. Vậy nên, hãy tự quyết định cuộc đời của mình một cái nhìn lạc quan và hành động theo những cách tích cực hơn. Hy vọng, bài viết này đã giúp các bạn tìm ra được hướng đi mới cho bản thân khi trượt đại học.


 

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực