10/10/2017 | 14:12

Tư vấn hướng nghiệp: dễ dàng chọn ngành học phù hợp với bản thân

Từ năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những thay đổi lớn trong hình thức thi tuyển đại học.  Điều này khiến cho thí sinh phải xác định sớm ngành học, trường học phù hợp với khả năng của bản thân. Việc xác định được ngành học phù hợp sẽ dễ dàng hơn qua 5 yếu tố tư vấn hướng nghiệp dưới đây. 

1. Nhận diện bản thân

Đầu tiên, bạn phải xác định được bạn thích gì, nghề nào phù hợp với sở thích đó bằng cách trả lời những câu hỏi mang tính định hướng tư vấn hướng nghiệp sau: 
-    Để nhận dạng tính cách, kỹ năng , sở thích và giá trị của mình, bạn hoàn toàn có thể sử dụng công cụ tự hướng nghiệp để ghi nhận điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong từng lĩnh vực. Nếu chọn lĩnh vực mình thích nhưng nhiều điểm yếu thì bạn nên có kế hoạch tự cải thiện. Nếu không tự cải thiện được thì hãy chọn lĩnh vực mà mình có ưu thế cao nhất.
-    Việc xác định sở thích của bản thân không khó nhưng để tư vấn hướng nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần giải đáp được vì sao bạn thích. Nếu chưa giải đáp được, bạn phải dành thời gian tìm hiểu thêm về vấn đề bạn quan tâm.
Như vậy, bước đầu tiên trong việc tư vấn hướng nghiệp là cần phải xác định được trong những nghề bạn yêu thích thì nghề nào bạn có khả năng thực hiện tốt nhất.

Cần nhận diện bản thân để tư vấn hướng nghiệp hiệu quả

2. Lập sổ tay để tự mình có thể tư vấn hướng nghiệp cho bản thân

Lập sổ tay tự tư vấn hướng nghiệp chính là quá trình kiểm soát, điều chỉnh hành vi để đạt mục tiêu cao nhất. Việc nhận diện tính cách, giá trị, kỹ năng  và sức học sẽ giúp học sinh vừa tự khám phá mặt mạnh, vừa xác định chính xác những hạn chế của bản thân để có những điều chỉnh phù hợp, không làm mất đi ước mơ của mình. Nếu quyết tâm, nên bắt đầu bài hướng dẫn này càng sớm càng tốt, có thể ngay từ học kỳ đầu tiên của lớp 10 và tự thực hiện theo từng học kỳ, bắt đầu bằng những mơ ước của mình về nghề nghiệp đến thực tế của bản thân.

3. Nhận diện sức học

Phương thức tuyển sinh “3 chung” của bộ giáo dục đã thể hiện sự phân hóa sức học rõ rệt của học sinh. Vì vậy nếu đại khái, xuê xoa, bỏ qua tự đánh giá năng lực hoặc sức học của bản thân thì khả năng không trúng tuyển vào ngành học mình yêu thích rất cao.
Để nhận diện sức học của mình, học sinh làm theo mẫu, lưu giữ, đối chiếu với từng học kỳ, so sánh điểm chuẩn năm 2015. Việc xác định năng lực sớm nhằm giúp học sinh có kế hoạch tự điều chỉnh việc học để quyết tâm thực hiện được mơ ước của mình và tạo bước đà vững chắc cho việc tự mình tư vấn hướng nghiệp cho bản thân sau này. 
Nếu sức học quá chênh lệch với ước mơ thì nên học ở một trường khác, bậc học phù hợp để có nghề nghiệp mà mình yêu thích và đủ sức vào theo các tiêu chí tuyển sinh của trường đó.

4. Xác định ngành - trường tương ứng với khả năng

Sau khi tự nhận diện bản thân, xác định nghề phù hợp nhất, bước tiếp theo bạn sẽ tìm trường có ngành học tương ứng thông qua việc thu thập thông tin về các trường đại học , cao đẳng , trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề , trung cấp nghề và thiết lập mục tiêu cá nhân. Đây là giai đoạn rất quan trọng, bởi nếu đủ thông tin sẽ giúp bạn có cơ sở xác định chính xác hơn những nghề mà bạn đã làm ở các mục trên.
Để thực hiện việc này, các bạn có thể tham khảo lần lượt trên website của các trường, hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam (với 642 ngành kinh tế cấp 5), danh mục giáo dục - đào tạo cấp IV - trình độ cao đẳng, đại học (với khoảng 500 ngành đào tạo trình độ đại học, cao đẳng và trên 130 ngành trung cấp chuyên nghiệp).

Tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường từ những năm trước

5. Xác định về nhu cầu nhân lực

“Trong vài năm tới xã hội cần nhiều nhân lực cho ngành nào ? Ngành nào lương hấp dẫn?...” là những câu hỏi thường gặp trong các buổi tư vấn hướng nghiệp - tư vấn tuyển sinh. Muốn trả lời những câu hỏi trên bạn cần chú ý tới những thống kê xu hướng việc làm từ các tổ chức uy tín, Nhà nước hoặc tổ chức phi chính phủ.  Chủ động, cập nhật những biến động kinh tế trong và ngoài nước  để có sự chuẩn bị toàn diện hơn trong bậc học tiếp theo.

Thực hiện đủ 5 bước trên, bạn chắc chắn sẽ xác định được tương đối ngành học phù hợp với bản thân để có định hướng tốt nhất. Nếu bạn cần tìm thêm thông tin tuyển sinh, khóa học của các trường hãy tham khảo sàn kết nối giáo dục ketnoigiaoduc.vn nhé!

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực