12/10/2017 | 10:29

5 Lưu ý quan trọng cần ghi nhớ trước khi du học

Ngày nay bên cạnh những lựa chọn  học đại học trong nước, rất nhiều bạn trẻ có dự định được đi du học ở những đất nước có nền giáo dục tốt hơn. Tuy nhiên khi quyết định du học ở một đất nước còn xa lạ, du học sinh cần lưu ý 5 điểm sau. 

1.    Những việc cần chuẩn bị trước khi đi

Ngay cả khi nhập học trong nước chúng ta cũng cần chuẩn bị thủ tục hồ sơ tuyển sinh đầy đủ cho nên việc nhập học ở nước ngoài còn đòi hỏi những thủ tục khắt khe hơn như hồ sơ xin Visa, tham gia phỏng vấn, … Việc nào cũng cần thời gian để hoàn thành và thậm chí phụ thuộc vào lịch trình của từng nơi khác nhau.
Ngoài ra ngoại ngữ và sức khỏe tốt cũng là yếu tố quan trọng bạn cần chuẩn bị kỹ để đảm bảo cuộc sống ở nơi đất khách được thuận lợi nhất. Để chuẩn bị những yếu tố này có thể sẽ mất cả năm để hoàn thành, cho nên bạn cần xác định sớm dự định đi du học của mình. 

2.    Làm thêm khi đi du học

Có rất nhiều bạn du học sinh muốn tìm một công việc làm thêm khi học tập ở nước ngoài để vừa có thêm kinh nghiệm và tiền để trang trải cuộc sống đắt đỏ ở nước ngoài. Tuy nhiên, việc tìm được một công việc làm thêm tốt và phù hợp với bản thân cũng như tuân thủ đúng quy định về làm thêm dành cho du học sinh không phải dễ. 

Những điều quan trọng cần lưu ý trước khi du học
Tài chính đóng một vai trò quan trong trong quá trình du học. Chính vì vậy, trước khi đi thì bạn phải có xác nhận của ngân hàng về tài khoản dư, thậm chí là bị “phong tỏa” để nước bạn du học yên tâm rằng bạn không phải cố làm quá nhiều việc khác và kiếm tiền mà “quên” việc chính là học. Cho nên khi đi du học, bạn không nên quá sa đà vào việc làm thêm mà quên mục đích chính. 

3. Quá ỷ lại vào dịch vụ tư vấn du học

Sử dụng các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn những điều cần biết khi du học như ngoại ngữ, kỹ năng cần thiết ... không có gì sai. Nhưng, chi phí cho những dịch vụ này không hề rẻ và nhiều dịch vụ được quảng cáo quá mức. Vậy tại sao bạn không tự tìm hiểu và thực hiện để giảm bớt chi phí?
Hơn thế, dù có là dịch vụ trọn gói thì chính các bạn cũng phải ký vào các bản hợp đồng từ thuê nhà đến bảo hiểm. Nếu ngay từ đầu, các bạn đã “giao phó” cho dịch vụ thì sau này các bạn sẽ lúng túng rất nhiều khi phải tự thực hiện từ việc tìm nhà thuê, gia hạn hợp đồng thuê phòng hay đơn giản là chia sẻ lại cho người quen, bạn bè những kinh nghiệm. Nếu không tự thực hiện việc đơn giản thì những việc lớn hơn sẽ rất khó để thực hiện mà du học thì có biết bao nhiêu khó khăn đang chờ.  

4. Chọn ngành học hoàn toàn giống Việt Nam

Điều này không lạ vì với các bạn đã thi đỗ đại học vào một ngành nào đó ở Việt Nam thì các bạn cũng có thể mong muốn theo đuổi tiếp ngành  học này ở nước ngoài. Nhưng, chương trình đào tạo cùng một ngành ở các trường khác nhau trong một nước còn có sự khác nhau.  Nên, không thể có được sự giống nhau hoàn toàn về ngành học, chương trình học giữa Việt Nam và nước ngoài như các bạn mong muốn được.

Chọn ngành học, trường học là một trong những lưu ý quan trọng trước khi du học
Thay vì cố đi tìm điều đó thì nên chấp nhận ngành gần giống với ngành mà bạn yêu thích. Quan trọng nhất vẫn là kiến thức, kỹ năng được học trong chương trình đào tạo cũng như quá trình thực tập để có thể dễ dàng hơn trong việc xin việc sau khi tốt nghiệp. Nên chú ý đến chuẩn đầu ra của ngành học mà trường công bố hơn là đi tìm sự giống nhau ở 2 nền giáo dục khác nhau.

5. Mong muốn học ở các thành phố lớn hoặc thủ đô

Mong muốn được du học ở thủ đô hoặc thành phố lớn cũng rất chính đáng vì ai cũng muốn được dễ dàng, thuận tiện hơn trong đi lại, có thể tham gia được nhiều sự kiện lễ hội, văn hóa. Đặc biệt là dễ tìm được một việc để làm thêm như mong muốn của các bạn.
Nhưng, thuê phòng ở những nơi này rất khó và chi phí sinh hoạt cao hơn hẳn các thành phố ít nổi tiếng. Bên cạnh đó, nhiều người khác cũng có mong muốn học ở trường trong thành phố giống như bạn nên tỷ lệ chọi sẽ rất cao. Nếu không cân nhắc sức học của bạn thì rất khó vào dự bị đại học hay học cao học ở những nơi này. Ngoài ra, khi đi xin việc, nhà tuyển dụng ở nước ngoài sẽ không đánh giá bạn qua việc bạn đã tốt nghiệp trường nào mà đánh giá qua kiến thức, kỹ năng của bạn.
Trên đây là 5 điều quan trọng bạn cần lưu ý trước khi đi du học. Du học là một trong những quyết định quan trọng trong cuộc đời mỗi người nên cần phải chuẩn bị kỹ càng. Hãy tìm hiểu thêm thông tin du học từ những người đi trước và chia sẻ từ bạn bè nhé! 

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực