24/05/2017 | 13:22

4 bí quyết để đạt điểm cao môn Toán thi vào lớp 10 không thể bỏ qua

Năm nay, tỉ lệ chọi vào các trường THPT ở mức rất cao. Sự cạnh tranh là rất khốc liệt nên hãy nắm ngay những bí quyết dưới đây để đạt điểm cao môn Toán vào 10

Bước vào thời điểm nước rút của kỳ thi tuyển sinh vào 10, các bạn học sinh cần có cho mình một chiến lược ôn tập thật hợp lý. Thầy Nguyễn Bá Tuấn – Giảng viên ĐH Công nghiệp Hà Nội có một số lời khuyên cho các em nhằm tránh các sai lầm đáng tiếc cũng như có định hướng ôn thi tốt nhất. 

Thứ nhất: Xác định mục tiêu điểm số với môn toán  
Dựa trên năng lực hiện tại của mình, các em cần đề ra một mục tiêu cụ thể cần đạt được với môn Toán  (có thể từ điểm số các bài kiểm tra, việc thi thử các đề chuẩn cấu trúc, đánh giá năng lực trên các đề những năm trước…) từ đó có kế hoạch học các phần hợp lí.


Thứ hai: Làm câu nào ăn chắc câu đó
Cần cố gắng để khi làm được câu nào thì phải đạt điểm tối đa câu đó, không bỏ bước, trình bày logic chặt chẽ. Trong quá trình làm luôn tìm cách hạn chế sai lầm cũng như tự đưa ra các cách thức để kiểm tra sai lầm.

Ví dụ như ở ngay bài 1 là một bài dễ nhưng rất nhiều học sinh vì bất cẩn nên bị sai ngay từ bước rút gọn từ đó dẫn tới sai các ý tiếp theo. Để tránh sai lầm trong việc rút gọn các em có thể sử dụng cách sau: Rút gọn bình thường để ra kết quả, để kiểm tra kết quả thì em có thể lấy một giá trị bất kì của x (thường là các giá trị để giúp tính toán được thuận lợi) sau đó thay vào biểu thức ban đầu và biểu thức rút gọn, nếu các đáp số nhận được bằng nhau thì học sinh khá yên tâm về kết quả của mình, để cẩn thận hơn em có thể thử nhiều giá trị và sử dụng phím CALC trong máy tính cầm tay (hoặc sử dụng mode 7).

Các bài giải phương trình, hệ phương trình cần chú ý tới điều kiện, để chắc ăn hơn sau khi có nghiệm em có thể thay lại vào phương trình, hệ phương trình ban đầu để kiểm tra (có thể sử dụng máy tính cầm tay).


Thứ ba: Cẩn thận với các bài toán phương trình, hệ phương trình 
Các bài toán về lập phương trình, hệ phương trình từ các bài toán thực tế các em cần chú ý về đơn vị, xác định rõ công việc cần làm đối với các bài toán về sản xuất. Có thể theo phương án đề bài hỏi gì thì đặt giá trị đó bằng các ẩn sau đó tìm mối liên hệ giữa giá trị đó với các dữ kiện đề bài đã cho. Câu giải hệ phương trình thì chỉ cần để ý một chút các em sẽ dễ dàng đặt được hai ẩn mới để đưa hệ về hệ bậc nhất hai ẩn hai phương trình.


Thứ tư: Tập trung ăn điểm tối đa các ý dễ ở câu hình học
Phần hình học luôn có ý đầu là ý khá dễ, chỉ yêu cầu học sinh nhớ định lí về việc chứng minh tứ giác nội tiếp, ý b,c theo có xu hướng thiên về việc sử dụng các hệ thức trong tam giác vuông kết hợp việc sử dụng các tính chất của tứ giác nội tiếp để chứng minh các tính chất về góc hoặc tỉ lệ đoạn thẳng. Học sinh khá là có thể làm được các ý trên. Ý d của câu hình là ý khó và yêu cầu học sinh rèn luyện nhiều với các dạng bài khó như quỹ tích, tìm điểm cố định… nên nếu học sinh không quá xuất sắc có thể dành ít thời gian ôn câu này và câu 5 (0,5 điểm).

Để có một bài thi đạt điểm cao các em phải hết sức cẩn thận trong quá trình làm bài cũng như trình bày, có thể tham khảo hướng dẫn chấm thi hàng năm của sở về cách chia điểm cho mỗi ý ở từng bài từ đó mà em không bị bỏ bước dẫn đến mất điểm. Khi làm đề cần đọc kĩ đề bài để tránh hiểu nhầm các dữ kiện hoặc hiểu nhầm ý mà đề bài yêu cầu, với mỗi câu sau khi làm xong cần có kết luận rõ ràng.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực