21/11/2017 | 17:33

Điểm chuẩn lớp 10 và những thông tin hữu ích cho thí sinh

Đối với các thí sinh THCS đang trong kỳ tuyển sinh chuyển cấp lên THPT, có rất nhiều quy định và thông tin mà thí sinh phải tìm hiểu thay vì nhờ vào gia đình nữa. Một trong số đó chính là thông tin về điểm chuẩn lớp 10. Đây là thông tin quan trọng trong quá trình xét tuyển và chọn trường phù hợp cho các thí sinh. Những thông tin kiến thức hữu ích trong bài viết sẽ giúp các thí sinh hiểu rõ hơn.

Điểm chuẩn, điểm sàn, chỉ tiêu tuyển sinh là gì?

Đầu tiên, thí sinh phải hiểu rõ một thông tin đi kèm với điểm chuẩn. Đó chính là điểm sàn. Điểm sàn là điểm thấp nhất của thí sinh để các trường chấp nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh. Điểm này được các trường đưa ra trong các kỳ xét tuyển để đảm bảo chất lượng đầu vào, chỉ nhận xét tuyển những thí sinh có số điểm cao hơn điểm sàn.

Tiếp theo, một thông tin mà thí sinh cần quan tâm đó là chỉ tiêu tuyển sinh. Chỉ tiêu tuyển sinh là số lượng thí sinh trúng tuyển tối đa trong ngành của trường đối với các trường Đại học, Cao đẳng và trong lớp đối với các trường THPT. Có thể ví dụ Trường THPT A chỉ xét chỉ tiêu là 40 đối với Lớp chuyên Toán, Văn, Anh thì chỉ có tối đa 40 thí sinh trúng tuyển vào các lớp đó.

Điểm chuẩn lớp 10 và những thông tin hữu ích cho thí sinh

Thông tin điểm chuẩn lớp 10 là thông tin các thí sinh cần quan tâm

Cuối cùng, Sau khi đã hiểu được hai thông tin trên, thì các bạn sẽ dễ dàng hiểu điểm chuẩn lớp 10 là gì. Sau khi xem xét số điểm thi THPT của thí sinh vượt qua điểm sàn, thí sinh sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào THPT vào trường và lớp mà mình đã chọn. Tiếp theo đó, nhà trường sẽ tiến hành xét tuyển theo tiêu chí lấy từ điểm cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu của lớp đó. Sauk hi đã tuyển chọn được đủ số lượng, điểm số thấp nhất của thí sinh trúng tuyển lớp đó chính là điểm sàn. Có thể ví dụ, lớp chuyên Anh của trường THPT B có điểm sàn là 19 và chỉ tiêu là 30, thì các thí sinh phải có số điểm từ 19 trở lên mới được nộp hồ sơ vào trường này, nếu số điểm thấp hơn sẽ bị loại. Tiếp theo, Nhà trường sẽ tuyển chọn thí sinh theo số điểm từ cao đến thấp, đến thí sinh thứ 30, thí sinh này có số điểm là 21.5 thì 21.5 chính là điểm chuẩn lớp chuyên Anh THPT B. Thông tin trên rất hữu ích, thí sinh cần biết rõ để ứng dụng trong nhiều trường hợp.

Những việc thí sinh cần quan tâm khi tìm hiểu điểm chuẩn lớp 10

Đầu tiên, thí sinh cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về điểm chuẩn các trường mà mình lựa chọn. Thông tin điểm chuẩn này có tầm quan trọng rất lớn và hỗ trợ thí sinh rất nhiều trong quá trình tuyển sinh và cả lựa chọn. Thí sinh hiểu rõ điểm chuẩn giữa các lớp trong một trường và giữa các trường với nhau thì sẽ giúp thí sinh chọn được lớp, trường, chọn ngành phù hợp với bản thân mình, đa dạng hơn sự lựa chọn và các phương án tuyển sinh. Tiếp theo, thí sinh có thể đánh giá năng lực bản thân thông qua các điểm này và cân nhắc khi lựa chọn các ngành. Nếu tự tin vào số điểm mà mình đạt được, thí sinh có thể nộp hồ sơ tuyển sinh vào các lớp và các trường danh tiếng có cơ sở vật chất tốt, trang thiết bị hiện đại, giáo viên giàu kinh nghiệm và tận tụy, có thương hiệu giáo dục danh tiếng cũng như thí sinh phải cạnh tranh gay gắt với các thí sinh khác vì chỉ tiêu của các trường này thường khá ít.

Những việc thí sinh cần quan tâm khi tìm hiểu điểm chuẩn lớp 10

Tìm hiểu kỹ thông tin về điểm chuẩn lớp 10 giúp thí sinh có lợi thế lớn

Tiếp theo, sau khi đã hiểu rõ, thí sinh có thể vận dụng thông tin mà mình có được để tìm được lợi thế to lớn của bản thân. Thí sinh nên tìm hiểu thông tin về điểm chuẩn của ngành mình chọn trong nhiều năm. Từ số điểm đó, thí sinh có thể biết được tiềm năng của ngành mình đang chọn. Nếu chỉ tiêu tuyển sinh cùng số điểm chuẩn và điểm sàn tăng cao liên tục thì có thể biết được ngành này đang triển vọng trong tương lai và thu hút nhiều nhân tài. Ngoài ra, các thí sinh có thể so sánh điểm chuẩn của một ngành của hai trường để so sánh chất lượng của cả hai. Nếu điểm chuẩn có sự khác biệt lớn cũng phản ảnh phần nào vị thế của các trường trong công tác tuyển sinh và giáo dục. Ngoài ra, ở nhiều trường THPT hiện nay, khi thí sinh không đủ điểm chuẩn vào một lớp chuyên thì có thể lựa chọn một lớp khác với số điểm phù hợp của mình mà không cần phải chuyển hồ sơ qua trường khác. Đó là những thông tin hữu ích, giúp thí sinh rất nhiều trong quá trình tuyển sinh. Những thông tin đó chỉ có được khi thí sinh chịu khó tìm kiếm, tổng hợp thông tin và biết vận dụng hiệu quả.

Cuối cùng, khi muốn có được những thông tin hữu ích, thí sinh phải tìm được nguồn cung cấp thông tin. Nguồn cung cấp thông tin hiện giờ rất đa dạng, có thể đáp ứng được nhu cầu của mọi thí sinh. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nguồn thông tin sai lệch, không chính xác hoặc thiếu cập nhật có thể dẫn đến nhầm lẫn và ảnh hưởng đến quyết đinh chọn trường và cả quá trình tuyển sinh của thí sinh. Do tầm quan trọng của thông tin nên thí sinh cần phải lựa chọn những nguồn cung cấp thật uy tín, đáng tin cậy và chính thống. Dưới đây chính là một số nguồn thông tin rất hữu dụng cho thí sinh.

Nguồn cung cấp thông tin điểm chuẩn lớp 10 cần thiết cho thí sinh

Các buổi tư vấn tuyển sinh là nơi cung cấp nhiều thông tin cơ bản cho thí sinh

Các buổi tư vấn tuyển sinh là nơi cung cấp nhiều thông tin cơ bản cho thí sinh

Chắc chắn là hầu hết các thí sinh hiện nay đều tham khảo ý kiến gia đình, thầy cô, bạn bè trước tiên khi tìm kiếm thông tin về các ngành triển vọng, các trường phù hợp và khi cần giới thiệu khóa học chất lượng cũng như các thông tin tuyển sinh. Bên cạnh đó, thí sinh còn có thể xem xét qua các buổi tư vấn tuyển sinh, thông báo được dán ở các trường và các cẩm nang tuyển sinh. Nguồn thông tin này khá đơn giản, dễ tìm, đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của thí sinh khi tìm kiếm thông tin và giúp thí sinh có được cái nhìn tổng quát. Tuy nhiên, nếu muốn có được những thông tin hữu ích hơn thì thí sinh phải bổ sung thêm các nguồn thông tin khác.

Nguồn thông tin tiếp theo chắc chắn sẽ làm hài lòng các thí sinh hơn, đó chính là nguồn thông tin đến từ Internet và các công cụ tìm kiếm đa dạng hiện nay. Thí sinh sẽ dễ dàng tìm thấy các website cung cấp thông tin cần thiết cho thí sinh chỉ với các thao tác đơn giản. Nguồn thông tin này khá lớn và đủ để cung cấp mọi thông tin mà thí sinh cần. Bên cạnh đó, Mạng xã hội cũng là công cụ thông tin đáng tham khảo hiện nay. Điểm ưu việt của Mạng xã hội so với Internet là thí sinh có thể tương tác với các thí sinh khác để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi trong quá trình tuyển sinh, lắng nghe các chia sẻ của các thí sinh khóa trước,…Từ đó, thông tin của thí sinh ngày càng củng cố hơn. Tuy nhiên, với lượng thông tin lớn, rất khó kiểm soát như vậy, tham khảo thông tin qua Internet và Mạng xã hội vẫn tiềm ẩn rủi ro về thông tin không chính xác, tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng lớn đến quá trình tuyển sinh. Do đó, thí sinh chỉ nên tham khảo các website hoặc nhà cung cấp thông tin chính thống, đáng tin cậy và phải thật sang suốt trong chọn lọc và tiếp nhận thông tin.

Thông tin trên internet và mạng xã hội rất hữu ích cho thí sinh

Thông tin trên internet và mạng xã hội rất hữu ích cho thí sinh

Cuối cùng, là nguồn thông tin đáng giá hiện nay, là nơi kết nối giáo dục Việt Nam trong thời kỳ mới, đó chính là các sàn tuyển sinh trực tuyến. Nơi đây cung cấp đa dạng thông tin giáo dục trên nhiều lĩnh vực cho thí sinh. Với thao tác đơn giản, thí sinh sẽ tìm thấy được thông tin hữu ích cho mình như: Điểm chuẩn lớp 10 năm 2017 Hà Nội, điểm chuẩn lớp 10 năm 2017 TP Hồ Chí Minh, điểm chuẩn THPT 2017, điểm chuẩn y Hà Nội,… Thông tin này được sắp xếp rõ ràng theo nhiều tiêu chí giúp thí sinh trực quan hơn trong quá trình tham khảo. Ngoài ra, đây còn là cộng đồng chung của hàng trăm ngàn thí sinh và các Nhà đào tạo trên khắp cả nước. Thí sinh có thể dễ dàng tiếp xúc với các Chuyên gia giáo dục nhiều năm kinh nghiệm thông qua tư vấn tuyển sinh, tư vấn khóa học phù hợp, tư vấn các chương trình khuyến học ưu đãi cho thí sinh,…Qua đó, các thắc mắc của thí sinh sẽ được giải đáp chính xác và thỏa đáng nhất, giúp ích thí sinh rất nhiều trong quá trình tìm kiếm thông tin. Một trong số ít sàn tuyển sinh trực tuyến được nhiều thí sinh tin chọn nhất đó chính là Ketnoigiaoduc.vn.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, các thí sinh có thể dễ dàng tham khảo, tìm ra nguồn thông đáng giá về điểm chuẩn lớp 10. Những thông tin đó chính là nền tảng giúp thí sinh có được lựa chọn hợp lý nhất cho mình và mang đến nhiều lợi thế trong cả quá trình tuyển sinh. Hi vọng những thông tin được chia sẻ trên sẽ được thí sinh nắm bắt và vận dụng hiệu quả nhất.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực