15/05/2017 | 13:04

5 bí quyết học nhanh nhớ lâu trắc nghiệm môn Lịch sử thi THPT Quốc gia

Các em cùng nắm ngay 5 bí quyết học nhanh nhớ lâu trắc nghiệm môn Lịch sử thi THPT Quốc gia ngay sau đây nhé.

Ngay sau đây các em sẽ được đọc những chia sẻ của Th.s Trần Trung Hiếu - GV trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) sau hơn 20 năm dạy Lịch Sử về những bí quyết học môn này nhé:

 

5 bí quyết học nhanh nhớ lâu trắc nghiệm môn Lịch sử thi THPT Quốc gia

 

Như các em cũng biết 2017 là năm đầu tiên môn Lịch Sử thi trắc nghiệm, chính bởi điều này mà khiến không ít học sinh lo lắng. Để giúp các em không lo lắng và phân tâm trước kì thi thi Th.s Trần Trung Hiếu - GV trường THPT Chuyên Phan Bội Châu Sẽ chia sẻ thi trắc nghiệm suy cho cùng cũng chỉ như là một “cái thước” để đo, chẳng qua là thay cái thước dài bằng một loại thước khác mà thôi. Kiến thức thi vẫn chỉ là chương trình SGK lớp 12 hiện hành.

1. Nắm chắc cấu trúc và chương trình cơ bản của đề thi
Sau khi Bộ GD và ĐT công bố đề thi minh họa thì các em học sinh phải biết kiến thức thi trải đều tất cả các phần của SGK lớp 12. Các câu hỏi cũng sẽ có các mức độ khác nhau từ nhận biết kiến thức (60%), thông hiểu (20%), vận dụng (10%), vận dụng cao (10%). Đề thi sẽ có sự phân hóa từ thấp đến cao, từ dễ đến khó đảm bảo về cơ bản các mức độ sau:

Mức độ biết: là những câu hỏi đơn giản mang tính chất tái hiện kiến thức lịch sử như sự kiện, thời gian, không gian, nhân vật…

Mức độ hiểu: Học sinh phải lý giải, phân tích, chứng minh được các vấn đề lịch sử dùng để đánh giá năng lực HS ở mức độ cao hơn.

Mức độ vận dụng (bao gồm vận dụng và vận dụng cao): là những câu hỏi mà học sinh phải đưa ra những nhận xét, đánh giá; vận dụng được kiến thức đã học để giải quyết một nhiệm vụ hoặc một vấn đề thực tiễn đặt ra. Đây là nhóm câu hỏi dùng để phân loại học sinh.

2. Nắm vững những kiến thức căn bản SGK
Trước khi đọc bất cứ loại sách tham khảo nào thì các em học sinh phải nắm chắc những kiến thức cơ bản trong SGK Lịch sử lớp 12 hiện hành của Bộ GD&ĐT theo cấu trúc và trình tự thời gian của lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến 2000 và lịch sử Việt Nam từ 1919 đến năm 2000.
Các em học những kiến thức, sự kiện, giai đoạn lịch sử cụ thể từng phần,chương, các bài tổng kết phần và chương. Các bài tổng kết đều hiện hữu tất cả kiến thức, vấn đề, sự kiện lịch sử cốt lõi mà học sinh không hay để ý.

3. Học tập bằng kỹ năng khái quát hóa, hệ thống hóa kiến thức
Ở phần lịch sử thế giới, ôn luyện theo từng vấn đề, chuyên đề với 6 nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới từ 1945 đến 2000: Trật tự thế giới hai cực Ianta; sự hình thành, phát triển và khủng hoảng, sụp đổ của hệ thống CNXH của Liên Xô, Đông Âu; phong trào giải phóng dân tộc Á – Phi – Mỹ La tinh; những chuyển biến quan trọng của CNTB sau Đại chiến 2; sự mở rộng và đa dạng của quan hệ quốc tế nửa sau thế kỷ XX; sự bùng nổ của cách mạng khoa học – kỹ thuật sau Đại chiến 2 và cách mạng khoa học – công nghệ hiện nay.

Ở phần lịch sử Việt Nam, các em ôn theo từng giai đoạn lịch sử trong một quá trình liên tục của các sự kiện lớn theo trình tự thời gian từ 1919 đến 2000 (1919-1930, 1930-1945, 1945-1946, 1946-1954, 1954-1975, 1975 – 2000). Mỗi sự mở đầu của từng giai đoạn đều được bắt đầu những sự kiện lớn đánh dấu một thời kỳ phát triển của dân tộc trong những bối cảnh lịch sử khác nhau. HS cần nắm vững nội dung, nhiệm vụ cách mạng của mỗi giai đoạn từ đó rút ra mối quan hệ tương tác, biện chứng của từng giai đoạn gắn liền với từng nhiệm vụ cụ thể. Hoàn cảnh lịch sử thay đổi, đối tượng đấu tranh thay đổi thì chủ trương, khẩu hiệu đấu tranh, hình thức đấu tranh cũng thay đổi.

Ngoài những kiến thức trên, các em cần cập nhật một số kiến thức của thế giới và Việt Nam trong những năm gần đây bởi những thông tin này rất có thể có trong các câu hỏi rèn luyện kỹ năng vận dụng, vận dụng cao. Các em phải biết xâu chuỗi các sự kiện để tìm ra mối liên hệ tương tác và biện chứng giữa 2 phần lịch sử thế giới và Việt Nam. Cụ thể các em tìm ra nét tương đồng, khác biệt và so sánh hơn, nhất giữa các vấn đề và sự kiện lịch sử.

4. Rèn luyện kỹ năng ôn kiến thức cơ bản bằng “sơ đồ tư duy”
Sử là môn học có rất nhiều lý thuyết về các mốc sự kiện, không gian, thời gian chính bởi vậy để nhờ dễ dàng hơn thì các em nên sử dụng sơ đồ tư duy.
Khi có sơ đồ tư duy các em sẽ thấy bài học ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ và dễ hiểu hơn. Khi đó việc tự học tại nhà của các em sẽ bớt nhàm chán hơn.

5. Tự ôn luyện ở nhà
Tự học tại nhà sẽ là một cách ôn luyện kiến thức và kỹ năng làm bài một cách tốt nhất, sau khi ôn xong từng bài và từng chương trong chương trình học thì các em cần tập làm quen với dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan, luyện đề để vững vàng và tự tin khi vào phòng thi.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực