03/01/2018 | 08:25

Mách bí quyết cho học sinh THPT chọn trường đại học phù hợp năm 2018

Với sự phát triển của nền giáo dục cũng như nền kinh tế, chúng ta thấy có rất nhiều trường đại học đang hoạt động hiện nay, điều này khiến cho học sinh THPT bị “rối” khi chọn trường đại học phù hợp với bản thân mình. Điều các bậc phụ huynh cũng như thí sinh quan tâm chính là trường có uy tín hay không, chất lượng đào tạo có xứng đáng với lựa chọn của mình hay không… Cùng đọc những chia sẻ của Kết nối giáo dục giúp thí sinh cần nhớ trước khi chọn trường đại học, nhằm tăng cơ hội trúng tuyển, có khả năng vào học tại môi trường đào tạo chuyên nghiệp, chất lượng.

Chọn trường đại học – bài toán khó cho học sinh THPT

Để chắc chắn lựa chọn của mình là chính xác, phù hợp với bản thân, học sinh THPT cần nghiên cứu kỹ các thông tin tuyển sinh 2018, các chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể của trường. Đồng thời các bạn cần xem xét năng lực thực sự của mình như nào, có cơ hội để vào trường đại học hay không, từ đó mới nên quyết định chọn trường đại học. Bậc phụ huynh cùng các thí sinh có thể truy cập kênh tuyển sinh trực tuyến để nhận tư vấn chọn trường online 2018.

Chọn trường đại học – bài toán khó cho học sinh THPT

Học sinh THPT đau đầu khi chọn trường đại học

Bí quyết chọn trường Đại học

1. Chọn trường vừa sức học

Trong những năm gần đây, các trường đại học, cao đăng thống kê thấy số lượng sinh viên năm thứ nhất bỏ học, hoặc làm đơn xin chuyển ngành, và chuyển trường nhiều. Nhiều thí sinh còn đăng ký làm thủ tục dự thi rồi nhưng vẫn không biết ngành mình đăng ký ra sẽ làm gì, học như vậy sau sẽ theo nghề gì… đa số là chọn “đại” trường đại học.

Nguyên nhân các bạn sinh viên đọc  tin giáo dục đào tạo  xong, không xác nhận được mình yêu thích điều gì, muốn trở thành người như nào, định hướng nghề nghiệp không tốt, vì vấy mất một năm để thi lại, chọn lại trường đại học. Điều này khiến lãng phí thời gian, công sức học, tiền bạc và tuổi trẻ, vì vậy học sinh THPT nên chọn trường đại học đúng và chọn nghề phù hợp. Việc xác định đúng ngành, đúng sức, chọn trường đại học phù hợp, khiến thí sinh có cơ hội đậu cao, sau khi vào học không bị quá sức…

Hiểu được điều này, bộ Giáo dục Đào tạo có đưa ra một mốc thời gian, giúp cho các thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng một lần nữa sau khi nhận kết quả thi, điều này vô cùng quan trọng, tạo điều kiện cho thí sinh đưa ra những quyết định đúng đắn, chọn trường đại học chuẩn, ngành học tương ứng với số điểm thí sinh đạt được.

Nếu thí sinh nhận được điểm thi không như mình mong muốn, không cao hoặc thấp hơn điểm nhận hồ sơ xét tuyển của trường đại học đã đăng ký, hãy điều chỉnh ngay, đây là cơ hội hiếm có, giúp các bạn chọn lựa cho mình một con đường chính xác, đổi trường đại học, ngành học.

Đối với những thí sinh nhận được điểm thi không cao hơn mức điểm sàn, đừng quá lo lắng, đại học không phải cánh cửa duy nhất, còn  nhà đạo tạo giới thiệu  hình thức xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT, đây là cái phao, giúp thí sinh bước vào cánh cửa thứ 2 vào Đại học.

Sự đổi mới trong quy chế tuyển sinh, giúp cho thí sinh có cơ hội thứ hai, các trường tự chủ hơn trong công tác tuyển sinh.

Thí sinh sẽ biết tính toán, cân nhắc lựa chọn những ngành nghề, trường đại học phù hợp với điểm thi của mình.

Bí quyết chọn trường Đại học

Chọn trường có hai hình thức: xét điểm thi THPT Quốc gia và xét học bạ của thí sinh

2. Chọn trường có nhiều chỉ tiêu xét tuyển

Với câu hỏi:nên chọn trường đại học nào ở Hà Nội,để trúng tuyển vào các trường đại học Hà Nội, các thí sinh cần nghiên cứu kỹ trường nào có chỉ tiêu xét tuyển cao, điều đó tương đương tỷ lệ cạnh tranh không quá cao.

Với những trường có tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển thấp, đa số sẽ đủ thí sinh ngay từ nguyện vọng 1... Thí sinh nên chọn cả hai hình thức xét tuyển vào đại học, đặc biệt đối với trường hợp có điểm học bạ THPT cao, hãy đăng kí xét tuyển học bạ, giúp các bạn lựa chọn ngành bạn yêu thích, trường học tốt. Bí quyết từ các khóa trước truyền lại, thí sinh nên chủ động xét tuyển bằng học bạ vì đa phần điểm ở những đợt xét tuyển sau sẽ cao hơn đợt xét tuyển trước.

Trong trường hợp, bạn nhận thấy điểm thi của mình thấp hoặc học ba không lý tưởng, có thể  tìm khóa học ngắn hạn,  học nghề để sau thời gian ngắn, bạn có thể ra đi làm luôn.

Đối với trường đại học có ngành học đang HOT, sẽ nhanh chóng hết chỉ tiêu ngay từ xét tuyển đầu tiên, vậy nên cần nghiên cứu thật kỹ trước khi đăng ký xét tuyển.

Nếu các bạn không biết rõ về những trường nào có nhiều chỉ tiêu xét tuyển, hãy liên hệ  tư vấn tuyển sinh Kết nối giáo dục,  sẽ có đại diện các trường tư vấn cho bạn.

3. Trường Đại học có chất lượng đào tạo tốt

Bạn mong muốn vào đại học để làm gì? Muốn trở thành một người có kiến thức tốt, chuẩn bị hành trang để sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm ổn định. Vậy điều cần ở trường đại học là gì, chính là chất lượng đào tạo. Việcchọn trường cho con, các phụ huynh cũng cần nghiên cứu về chất lượng đào tạo như nào, sinh viên tốt nghiệp ra có tìm được việc làm hay không, sinh viên có đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp hay không?

Những tiêu chí thí sinh cần nghiên cứu, lên các diễn đàn hỏi trước khi lựa chọn trường đại học:

  • Đội ngũ giảng viên cơ hữu, số lượng thạc sĩ, tiến sĩ trong trường tham gia giảng dạy  khóa học.
  • Chương trình đào tạo: Bạn cần theo dõi trong sổ tay tuyển sinh, sẽ giới thiệu một số tin tức tuyển sinh 2018 của các trường. Bạn xem trên website trường để xem nội dung chương trình đào tạo có đáp ứng được yêu cầu của thị trường việc làm, doanh nghiệp hay không.

Trường Đại học có chất lượng đào tạo tốt

Cần chọn trường đại học dựa theo các tiêu chí, để xác định đúng môi trường giáo dục chất lượng

  • Cơ sở vật chất: Trường học như nào, có môi trường nghiên cứu, địa điểm để thực hành với bộ môn tin học, công nghệ sinh học, …Cơ sở vật chất của trường có sự ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy và học tập. Nếu trường đại học có quy mô, khang trang, thiết bị học hiện đại, đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Từ đó, bạn mới tiếp cận được những nguồn kiến thức học tập phong phú, kiến thức cập nhật liên tục, không bị lạc hậu, cần xem trường có đủ tư liệu, hay thiết bị tham khảo thực hành, thư viện hay không rồi mới chọn trường đại học.
  • Feedback của sinh viên theo học: Mặc dù chọn trường theo điểm luôn là chỉ tiêu số 1 nhưng đừng quên xem phản hồi của sinh viên theo học trường đó như thế nào. Không quá khó để lên mạng xã hội đặt câu hỏi và nhờ mọi người tư vấn, bạn sẽ nhận được những thông tin trái chiều, hãy chọn lọc thông tin, để biết trường đó chất lượng đào tạo tốt hay không tốt.
  • Đánh giá của doanh nghiệp: Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất, đôi khi những kiến thức của trường đại học không sát với thực tế, doanh nghiệp sẽ không đánh giá cao.
  • Tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm sau tốt nghiệp: Điều này cũng giúp bạn nhận định trường đó có chất lượng hay không, vì nếu mất 4 năm đại học ra mà không tìm được việc làm, chứng tỏ một phần sự giảng dạy chưa được cập nhật với thực tế, không đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp.

4. Trường có hỗ trợ học phí và học bổng hay không?

Nhiều nhân viên tuyển sinhquảng bá nhà trường, giới thiệu những tiêu chí để trao học bổng cho sinh viên theo học, dựa theo những kết quả học tập khác nhau. Việc trao học bổng sẽ khuyến khích sinh viên nỗ lực học tập, nghiên cứu sâu hơn và đạt được những thành tựu nhất định trong học tập. Với trường đại học có chính sách học bổng lý tưởng (bạn vừa bước vào trường đã nhận được học bổng vì điểm đầu vào cao), học bổng giúp giảm gánh nặng kinh tế về áp lực học phí mỗi kỳ cho các bạn sinh viên. Hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin tuyển sinh của các trường, trước khi đăng ký theo học.

Đọc kỹ  các hình thức quảng bá tuyển sinh,  bạn sẽ thấy rõ trường đại học đó có hỗ trợ học phí và có học bổng cho các sinh viên hay không, nếu không thấy, bạn gọi điện đến trường để hỏi kỹ thông tin, đây là một trong những tiêu chí quan trọng khi chọn trường đại học.

Học bổng sẽ khuyến khích sinh viên học tốt hơn

Học bổng sẽ khuyến khích sinh viên học tốt hơn

5. Các hoạt động ngoại khóa

Việc phát triển hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên học hỏi thêm được nhiều kỹ năng trong cuộc sống từ kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc, kỹ năng sống, đồng thời hỗ trợ sinh viên cân đối giữa học và chơi. Hoạt động ngoại khóa tạo một làn sóng mới cho sinh viên sau những giờ học căng thẳng, tạo môi trường năng động, vui tươi, phát triển mối quan hệ với những bạn bè cùng lớp, cùng khóa, cùng trường. Nhiều trường hợp hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên có được cơ hội việc làm ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, làm việc dưới hình thức công tác viên, vừa được áp dụng lý thuyết học vào thực tế, vừa có thể kiếm được tiền.

Để giúp các bạn thí sinh có những lựa chọn đúng đắn khi chọn trường đại học, hãy truy cập vào  kênh tuyển sinh trực tuyến  Kết nối giáo dục, để cập nhật tin tức tuyển sinh mới nhất, nhận tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia trong giáo dục.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực