02/01/2018 | 14:38

​​​​​​​Tuyển sinh cao đằng nghề: Sinh viên tốt nghiệp ra trường có tìm được việc hay không?

Nhiều học sinh THPT gửi câu hỏi thắc mắc đến Kết nối tuyển sinh nhờ tư vấn: Học lực chỉ ở mức trung bình, nếu đăng ký tuyển sinh cao đẳng nghề thì ra trường có dễ tìm được việc không? Trong bài viết này, Kết nối giáo dục sẽ giải thích chi tiết cho các bậc phụ huynh và học sinh về tuyển sinh cao đẳng nghề.

Mỗi năm trên toàn quốc có hàng triệu học sinh tìm kiếm  thông tin tư vấn tuyển sinh,  đăng ký dự thi THPT, xét tuyển vào các trường đại học, nhưng chỉ 1/3 số lượng học sinh đỗ đại học, vậy số phận của những thí sinh còn lại sẽ ra sao?

Đại học không phải con đường duy nhất

Sau kỳ thi THPT Quốc gia, các chuyên gia giáo dục thống kê 2/3 số lượng học sinh trượt đại học và có mức học trung bình sẽ đi về đâu sau kỳ thi THPT Quốc gia. Theo chuyên gia giáo dục, các bạn học sinh cần cân đối sức học của mình và tìm hiểutin tức tuyển sinh cao đẳng nghề, đây cũng là một môi trường đào tạo nghề rất tốt. Rất nhiều học viên xây dựng được sự nghiệp của riêng mình thành công sau khi  chọn trường  cao đẳng nghề để học hỏi.

Đại học không phải con đường duy nhất

Học sinh sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng nghề, nhiều người đã tự phát triển sự nghiệp cho mình

Theotin tức tuyển sinh 2018, Vụ Thống kê dân số và lao động cho biết, mấy năm gần đây tuyển sinh đại học - tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường không có việc ngày càng tăng, tỷ lệ nghịch với nó chính là tỷ lệ học viên tốt nghiệp cao đẳng nghề sau khi ra trường không có việc làm ngày càng giảm.

Vì sao học nghề lại dễ dàng xin được việc làm hơn?

Lý do 1, tuyển sinh đại học thi vào có thể khó, nhưng sau khi vào học, đa phần sinh viên sẽ được nghiên cứu kiến thức đại cương, và kiến thức chuyên môn. Nhưng lại không chú trọng đào tạo kỹ năng làm việc thực tế, mà cái này  tuyển sinh cao đẳng nghề  có thể giúp các bạn học những kiến thức có tính thực tiễn cao. Đặc biệt khi giảng dạy, giảng viên sẽ “cầm tay, chỉ việc” tận tình cho học viên từ cách làm, những tình huống khi làm thực tế... Tại trường cao đẳng, học viên vừa được nghe giảng, vừa được thị phạm, nên tiếp thu kiến thức nhanh, bắt chước và biết được cách làm cơ bản, từ đó phát triển dần lên một cách chuyên nghiệp.

Lý do 2, các trường cao đẳng nghề có rất nhiều khó khăn trong việc tuyển sinh đầu vào, thu hút các học sinh và thuyết phục các bậc phụ huynh. Vậy nên bộ phậntuyển sinh cao đẳng nghề cần cung cấp  tin tức mới nhất về tuyển sinh,  cho mọi người thấy, cao đẳng không đào tạo lý thuyết suông, mà đào tạo sát với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động, chuẩn bị lực lượng lao động có tay nghề giỏi cho vài năm tới, mà không bị lạc hậu. Chính vì vậy, học sinh đăng ký dự thi vào trường cao đẳng nghề sẽ có thế mạnh hơn rất nhiều, vì đáp ứng yêu cầu của VIỆC TÌM NGƯỜI, doanh nghiệp. 

Vì sao học nghề lại dễ dàng xin được việc làm hơn

Trường cao đẳng nghề tập trung đầu tư cơ sở vật chất, thư viện cho các học sinh

Lý do 3, không nhà đào tạo của công ty nào muốn tuyển nhân viên về mà phải dạy lại từ đầu, phải trả lương trong thời gian đào tạo… Đa số thực trạng lao động hiện nay, tuyển sinh viên mới ra trường về phải đào tạo lại toàn bộ, khiến cho doanh nghiệp không tìm được người làm việc mà vẫn tốn thời gian, tiền bạc đào tạo. Những học viên trường nghề có lợi thế hơn rất nhiều, vì đã được làm việc cụ thể, làm được việc luôn. Có thể học viên trường nghề bắt đầu vào làm chỉ mất chút thời gian ngắn để làm quên với đồng nghiệp, học văn hóa doanh nghiệp, còn kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc đều nắm chắc. Nên doanh nghiệp sẽ nhìn thấy hiệu quả làm việc rõ rệt của những người qua đào tạo của trường cao đẳng nghề. 

Bí quyết “vàng” giúp cho các công tác tuyển sinh cao đẳng nghề “đổi hướng” tăng mạnh hồ sơ thí sinh

Bí quyết 1

Tận dụng hết những các phương pháp tuyển sinh truyền thống: vẫn duy trì hình thứctư vấn tuyển sinh trong thời gian học sinh tìm hiểu tin tức tuyển sinh và chọn trường. Việc phát tờ rơi giới thiệu chương trình  miễn giảm học phí  trước những cổng trường THPT, địa điểm thi THPT Quốc gia….

Xây dựng chính sách dành cho các công tác viên vùng miền: Đào tạo những kỹ năng tư vấn, hướng dẫn các CTV cách tiếp cận phụ huynh và học sinh THPT, giới thiệu cho học sinh tên tuổi và những khóa đào tạo của trường nghề. Làm sao giới thiệu được những điểm nổi bật của trường cao đẳng nghề mà trường đại học không thể có, đồng thời nhấn mạnh việc dễ dàng tìm được việc làm đúng ngành sau khi tốt nghiệp.

Phân tích cho phụ huynh việc học sinh hoàn toàn có thể thấy những người học xong đại học, kết quả bằng giỏi, bằng khá, khi đi làm lại chật vật, mức thu nhập không cao. Trong khi rất nhiều trường hợp tốt nghiệp cao đẳng nghề xong tự khởi nghiệp, phát triển ngành nghề, mở nhà xưởng to, mở công ty của cá nhân…

Bí quyết “vàng” giúp cho các công tác tuyển sinh cao đẳng nghề “đổi hướng”

Tư vấn tuyển sinh cho các bạn học sinh THPT để quảng bá thương hiệu các trường cao đẳng nghề

Bí quyết 2

 Tiếp cận  kênh tuyển sinh trực tuyến ketnoigiaoduc. Nên hợp tác với đơn vị chuyên tư vấn tuyển sinh Kết nối giáo dục để tiếp cận những hồ sơ tuyển sinh cao đẳng của các học viên tiềm năng, quảng bá thương hiệu trường cao đẳng nghề. Kênh tuyển sinh online tiếp cận tới rất nhiều người truy cập chính vì vậy khi các trường cao đẳng nghề chỉ cần đặt thông tin tuyển dụng một cách sáng tạo, chắc chắn hàng triệu người quan tâm, học hỏi…

Bí quyết 3

Treo banner quảng cáo: Cần có sự nghiên cứu, khảo sát những website có sự ảnh hưởng lớn đến các học sinh ở địa phương, tỉnh đó, rồi nhân viên tuyển sinh của trường cao đẳng nghề tự liên hệ để đặt banner quảng cáo thông tin tuyển sinh của trường. Khi học sinh thường xuyên truy cập vào những website đó, sẽ dễ dàng nhớ đến tên trường và tin tức tuyển sinh 2018 của trường…

Bí quyết 4

Đăng tin tức tuyển sinh trên mạng xã hội: Hiện nay, mạng xã hội được giới trẻ và mọi người sử dụng nhiều nhất chính là Facebook, với tính năng quảng cáo trên Fanpage giúp trường cao đẳng nghề target chính xác thông tin đối tượng muốn nhắm đến. Người chạy quảng cáo cần phân tích nhu cầu của các bạn học sinh THPT là gì, và nhấn mạnh phụ huynh-học sinh nghĩ thật kỹ về con đường chọn lựa để vào đời. Liệu có phải bắt buộc vào Đại học bằng mọi giá? Lựa chọn đúng sẽ có tương lai tốt, còn lựa chọn sai sẽ tiếp nối những sai lầm, sai thêm sai, tốn mất thời gian, mất phương hướng.

Áp dụng công cụ marketing, mạng xã hội vào tuyển sinh cao đẳng nghề

Hãy lưạ chọn con đường vào cao đẳng, trung cấp hay đại học là tùy vào trình độ của mỗi học sinh, năng khiếu bản thân như nào, điều kiện kinh tế gia đình có cho phép không…

Bí quyết 5

Gửi email marketing:Thông qua hồ sơ thí sinh mà các CTV thu thập,  tìm thông tin thí sinh,  bộ phận tuyển sinh cao đẳng nghề gửi thông tin tuyển sinh mới nhất, để phụ huynh-học sinh nắm bắt được, đồng thời nhớ đến tên tuổi, thương hiệu của trường cao đẳng nghề.

Các trường cao đẳng nghề cần ngày càng phát triển chất lượng giáo dục đào tạo, đầu tư nhiều vào công tác tuyển sinh để thu hút các học sinh khắp mọi vùng miền. Đồng thời các bạn học sinh THPT cần xác định hướng đi đúng đắn và phù hợp, có thể phân tích dựa theo điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của bản thân để biết mình nên chọn gì, làm gì, phát triển những kỹ năng nào để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực