26/10/2017 | 16:29

Tư vấn hướng nghiệp ngành Y dược

“Nhất Y nhì Dược” – Câu nói đã có từ xưa nhưng đến nay vẫn giữ nguyên giá trị và cho thấy tầm quan trọng cũng như độ hot của ngành học này chưa bao giờ là giảm. Tuy nhiên, việc chọn trường nào để được đào tạo tốt nhất cũng như được tư vấn hướng nghiệp ngành Y dược và có cơ hội nghề nghiệp vững vàng trong tương lai mới là điều quan trọng.

Tại sao ngành Y dược luôn luôn hot?

Nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của con người trong mọi thời đại luôn cần thiết. Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu này càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Đó cũng chính là một trong những lý do tác động đến độ “hot” của các trường Y dược cũng như lượng thí sinh đăng kí xét tuyển vào các trường này ngày càng tăng.

Độ “hot” của các trường Y dược không chỉ bởi nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng gia tăng của nhân dân mà còn đây còn được coi là một ngành cao quý, được xã hội tôn trọng. Dù là một ngành học vất vả và không mấy an nhàn nhưng ngành Y dược lại cũng có nhiều niềm hạnh phúc bất ngờ, nhất là khi được xã hội vinh danh, được bệnh nhân trân trọng và biết ơn vì đã chăm sóc, cứu thoát họ khỏi bản án tử thần. Việc chọn trường Y dược để học vì thế luôn là điều được nhiều sĩ tử hướng đến.

hướng nghiệp ngành y dược

Ngành Y dược luôn luôn hot

Chăm sóc bệnh nhân, đem lại sự sống cho họ là niềm hạnh phúc vô bờ của những người khoác trên mình bộ áo blouse. Người ngoài đôi khi có thể không hiểu hết được nhưng những người trong ngành luôn biết rõ cảm giác hạnh phúc tuyệt vời khi chứng kiến niềm vui và những giọt nước mắt biết ơn trên gương mặt bệnh nhân và người nhà của họ.

Dù xã hội có thay đổi hay phát triển đến đâu thì ngành Y dược vẫn có tầm quan trọng đặc biệt và được các bậc phụ huynh hướng nghiệp tương laicho con em mình. Bên cạnh đó, nhiều học sinh cũng đăng kí ngành học này để thực hiện đam mê, muốn được cống hiến cho sự nghiệp chữa bệnh cứu người, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên có một vấn đề đặt ra là hiện có khá nhiều trường Y dược với quy mô đào tạo chưa được chuẩn hóa khiến học sinh không biết nên chọn học trường nào. Bên cạnh đó, vì chưa được hướng nghiệp ngành Y dược rõ ràng nên nhiều thí sinh đã chọn trường học không phù hợp, mất thời gian trong quá trình đào tạo tại trường mà sau khi tốt nghiệp không xin được việc hoặc không làm được việc. Chính vì vậy mỗi năm các trường cần tư vấn tuyển sinh để học viên chọn được trường phù hợp. 

Y dược với rất nhiều ngành, nhiều trường đào tạo nên việc chọn đúng trường, đúng ngành sẽ là “chìa khóa” giúp học viên sau khi ra trường có cơ hội việc làm cao hơn hoặc được làm việc theo đúng chuyên môn, sở trường của mình. Bên cạnh đó, việc chọn đúng trường đào tạo còn khiến kĩ năng nghề nghiệp của sinh viên sau khi ra trường được nâng cao (đặc biệt với ngành Y, kĩ năng thực hành là rất quan trọng). Muốn được như vậy, thí sinh phải tìm hiểu thật kĩ ngành mình đăng kí theo học và cần được hướng nghiệp ngành y từ các bậc cha mẹ, thầy cô.

hướng nghiệp ngành y dược

Thí sinh cần được hướng nghiệp ngành Y dược rõ ràng

Thực trạng tuyển sinh Y dược tại các trường

Dù không thể phủ nhận về độ hot của các trường Y dược cũng như lượng thí sinh đăng kí ngành học này đang ngày càng tăng song cũng có một thực tế là có trường gạt thí sinh đi không hết nhưng lại có trường chẳng đủ chỉ tiêu. Thực tế này không chỉ gây ra sự mất cân bằng trong đào tạo ngành Y dược (một số ngành quá tải đào tạo còn một số ngành, khóa học lại không có sinh viên để đào tạo). Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là thế nào?

Việc một số trường Y dược không tuyển đủ chỉ tiêu, lượng thí sinh đăng kí học ít một phần là do chất lượng đào tạo chưa chuẩn chỉnh hoặc quy mô, hệ thống đào tạo của trường chưa đảm bảo. Hoặc cũng có khi trường đào tạo đó chưa được nhiều phụ huynh học sinh biết đến bởi chưa có chiến lược quảng bá hình ảnh, thương hiệu cũng như chưa có bí quyết tuyển sinh đúng đắn.

Thực tế có không ít trường Y dược dù không nằm trong các top đầu như các trường Đại học Y dược Hà Nội hay Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh song chất lượng đào tạo vẫn khá tốt. Thế nhưng việc xây dựng thương hiệu, quảng bá tuyển sinh của trường lại chưa được tốt nhiều người không biết đến hoặc còn chưa tin tưởng khi đăng kí theo học.

hướng nghiệp ngành y dược

Làm thế nào để tuyển sinh ngành Y dược hiệu quả?

Quảng bá hình ảnh và xây dựng thương hiệu cho nhà trường là một trong những cách hiệu quả nhất hiện nay giúp nhà trường “đến gần” hơn với thí sinh, khiến nhiều người biết đến và tin tưởng lựa chọn theo học. Sàn giao dịch tuyển sinh Ketnoigiaoduc.vn với chức năng chính là làm cầu nối giữa nhà đào tạo với thí sinh đã và đang làm rất tốt công tác quảng bá hình ảnh, giúp các trường tuyển sinh nhanh và dễ dàng hơn. Ketnoigiaoduc.vn cũng là kênh hướng nghiệp uy tín mà các em học sinh có thể tham khảo. Những thí sinh đang cần được hướng nghiệp 2018 để lựa chọn đúng ngành học, khóa học phù hợp cũng có thể tìm được những thông tin hữu ích trên trang giáo dục uy tín này.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực